ผู้บังคับบัญชา...ที่ผมชื่นชม


ผู้บังคับบัญชา...ที่ผมชื่นชม

      พอผมขึ้นชื่อหัวเรื่อง....หลายคนคงนึกตำหนิ..หรือแซว..ครูพิสูจน์..ว่า..ครูคนนี้ช่างประจบ..บางคนใช้คำหนักว่า สอพลอ เจ้านาย เพราะช่วงนี้เป็นช่วงพิจารณาความดีความชอบ...มันคงหวังผลอะไรสักอย่าง

     ผมยอมรับว่า..ผมประจบเจ้านายทุกคน..มาโดยตลอด  แต่ไม่เคยสอพลอ ประจบด้วยการทำงานที่เจ้านายมอบหมาย ทำงานตามนโยบายที่ถูกต้อง

    ผมเคยมีเจ้านายที่ชอบดื่ม  เวลาท่านเมาผมพากลับบ้าน ท่านจะด่าผมตลอดทาง เพราะผมไม่ดื่มเหล้าไม่สูบบุหรี่ ท่านว่าผมต่อต้านท่าน เวลาเมาท่านด่าผม แต่เวลาปกติท่านก็เมตตาผม

   ผมมาเป็นครูบางลี่วิทยา เจ้านายผมก็รักผมทุกคน ผอ.ประดิษฐ์ พลายจั่น รักผมเหมือนลูกหลาน จะเรียกผมด้วยคำนำหน้าว่า "ไอ้" ซึ่งผมชอบให้เรียกเพราะสนิทสนม ผอ.อรรณพ ตั้งทีฆกูล ท่านก็ใจดีแม้มีเรื่องทุกข์ร้อนส่วนตัวก็ถามไถ่คอยติดตามช่วยเหลือ ผอ.อดุลย์ สังฆสุวรรณ ท่านเป็นคนมารยาทเรียบร้อย ถ้าลูกน้องคนไหนไม่ระวังตัวท่านจะเป็นคนยกมือไหว้ก่อนลูกน้อง ผมต้องคอยระวังตัวกลัวไหว้ช้ากว่าท่าน มาถึงผอ.สมชาย วงศ์สวัสดิสกุล ท่านชอบลูกเสือ เวลาไปเป็นวิทยากรอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือท่านจะชวนผมไป ผมจึงได้ประสบการณ์จากท่านมากมาย

    มาถึงผอ.ประจักษ์ ปานอินทร์ ท่านเก่งหลายอย่างโดยเฉพาะ ICT ท่านส่งเสริมผมทุกอย่าง พิสูจน์ ทำอะไรที่เป็นประโยชน์ เป็นชื่อเสียงแก่โรงเรียนผมสนับสนุนเต็มที่ เรื่องเพลงอีแซว บอกว่าใช้จ่ายเงินเลี้ยงเด็กเท่าไรให้บอกจะช่วย ผมก็หยิ่ง ไม่เคยบอก เพราะเกรงใจท่าน

    ที่กล่าวมาเป็นผอ.ระดับโรงเรียน เมื่อมาถึงผอ.สำนักงานเขตพื้นที่ ผมเพิ่งมีผอ.สพท.คนเดียว ชื่ออนุสรณ์ ฟูเจริญ ตลอดระยะเวลาที่ท่านมาดำรงตำแหน่ง ผมก็ได้มีโอกาสรับใช้สพท.สพ.๒ จึงได้รู้จักกับท่าน ได้ฟังท่านพูด ท่าน บรรยาย เห็นท่านทำงานมาหลายปี รู้สึกว่าท่านเป็นคนช่างคิด ช่างพัฒนา และมีความรู้ความสามารถรอบด้าน โดยเฉพาะด้านIT. ท่านทำให้สพท.สพ.๒ เป็นสพท.นำร่อง เรื่องการบริหารจัดการการศึกษาโดยใช้ICT. การบริหารโดยใช้เครือข่าย ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายสถานศึกษา หรือครูRTC. นอกจากนี้ท่านยังนำการวิจัยเชิงพัฒนา เข้ามาพัฒนาบุคลากรในสพท.สพ.๒เรียกว่า ชวนกันทำวิจัยทั้งครู ทั้งศน.ทั้งบุคลากรอื่นๆ และที่โด่งดังอีกเรื่องคือ การจัดการความรู้ (KM.) ท่านคิดริเริ่มสร้างสรรค์ พาชาวสพท.สพ.๒ เรียนรู้ เรียนทำ กิจกรรม KM. คิดรูปแบบ ขั้นตอน การพัฒนา กันจน หลายองค์กรหลายจังหวัด หลายสพท. มาดูงาน และเชิญคณะของสพท.สพ.๒ ไปจัดการ จัดกิจกรรม เรียนรู้ เรียนทำ กิจกรรม KM .ให้กับบุคลากรขององค์นั้นๆ นอกจากนี้ท่านยังมีแนวคิด แนวทางในการพัฒนาการศึกษาที่สร้างสรรค์อีกมากมาย ท่านเป็นผู้บังคับบัญชาที่ผมชื่นชมอีกท่านหนึ่ง

     ขณะนี้ผมได้ข่าวว่าท่านจะย้ายไปเป็นผอ.สพท.สพ ๑ ผมจึงขอฝากความรู้สึกไว้ในบทร้อยกรองนี้ครับ

                    อนุสรณ์   เสกสร้าง               การศึกษา

                 ฟูเจริญ  พัฒนา                        เกียรติก้อง

                 สุพรรณเขตสอง พา                พริ้งเพริศ

                 ชูเชิด    เสียงแซ่ซ้อง               หลากล้ำความดี

                 

เป็นผู้ให้ ความรู้ ทั้งครูศิษย์

นำครูคิด ครูทำ นำก้าวหน้า

นำเครือข่าย เคเอ็ม เติมเต็มมา

อีกวิจัย พัฒนา พาก้าวเดิน

เป็นนักคิด นักทำ นำไปก่อน

งาน ผอ.อนุสรณ์ น่าสรรเสริญ

สุพรรณ เขตสองเรา ก้าวไกลเกิน

อนุสรณ์ ฟูเจริญ ผู้นำพา

วิถีราชการ ที่ผ่านผัน

ไปสร้างสรรค์ สิ่งดี ที่ก้าวหน้า

ฝากผลงาน ล้นเหลือ เมื่อวันลา

ให้หวนหา อาลัย ในความดี

สพท.เขตสอง ของสุพรรณ

เราลือลั่น ประจักษ์ ในศักดิ์ศรี

เพราะผู้นำ สดใส ไอซีที

อีกทั้งมี วิสัยทัศน์ แจ่มชัดงาน

กราบพระไตร รัตนะ ประสิทธิ์พร

ให้ผอ.อนุสรณ์ เกษมศานติ์

ตำแหน่งใหม่ ก้าวหน้า พาสำราญ

พึงพบพาน สิ่งที่คิด สัมฤทธิ์เทอญ

 

คำสำคัญ (Tags): #ผู้บังคับบัญชา
หมายเลขบันทึก: 209322เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2008 07:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 00:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

วันที่ 20 กย.อยากจะเชิญทีมอีแซวบางลี่มาแสดงที่โรงแรมสองพันบุรี  ที่หลักสูตรการเสริมสร้างสังคมสันติสุข  จะมาพักที่นั่นครับ

  • เห็นด้วยค่ะกับการประจบด้วยการทำงาน
  • และ ผอ. ทุกท่านที่กล่าวมาท่านเป็นคนดี
  • มีจุดดีแตกต่างกันไป
  • เราเป็นลูกน้อง มองแต่ส่วนดีที่ท่านทำคุณแก่การศึกษา
  • และถ้าถูกกล่าวหาว่าประจบ
  • ก็ไม่ต้องสนใจ เพราะเราทำเพื่อผลของเด็ก
  • และเรารู้ตัวเราดีว่าเป็นอย่างไรค่ะ

 

  • สวัสดีค่ะอาจารย์
  • การทำงานถ้าเรามีต้นแบบหรือผู้ที่เราชื่นชมกับการทำงานหรือการดำเนินชีวิต 
  •  จะทำให้เรามีกำลังใจและมีข้อเตือนความทรงจำดีต่อตัวเราเองหรือเป็นการพัฒนาปรับปรุงการดำเนินชีวิตหรือการทำงานค่ะ
  • ผู้เขียนก็มีบุคคลที่ชื่มชนและยึดเป็นแนวทางในการทำงานหลายคนเหมือนกัน

สรีสวัสดีครับครูพิสูจน์

    ได้ผู้นำที่ดีก็มีชัยไปกว่าครึ่ง  คนดีควรค่าแก่การยกย่องเราก็สมควรจะยกย่องเทิดทูนครับ และผู้ที่ยกย่องเทิดทูนคนดีก็เป็นผู้ที่น่าชื่นชมเช่นกันครับ

                              ด้วยความระลึกถึงครับ

                                             รพี

 

  • สวัสดีค่ะ
  • ขอยกย่องชื่นชมด้วยคนค่ะ
  • ด้วความเคารพ
  • สวัสดีครับครู
  • ไม่ว่าจะทำอะไร
  • ก็จะมีคน 3 จำพวกเสมอ ๆ
  • หนึ่งคือเห็นด้วย
  • สองคือเฉย ๆ
  • และสามคือต่อต้าน
  • แล้วเราจะเชื่อใคร ????

ขอบคุณ ลุงเอก แสดงเรื่องอะไร แสดงกี่นาที ใช้ผู้แสดงประมาณกี่คนครับ เป็นข้อมูลที่คณะเพลงอีแซวต้องการทราบ เพื่อวางแผนการแสดง และเตรียมการเดินทางครับ

ขอบคุณ ศน.ลำดวน ที่กรุณาให้ข้อคิดสำคัญและเป้นแนวทางในการทำงานครับ

ขอบคุณ คุณสุนันทา ที่มาร่วมต่อยอด และแสดงความคิดเห็นครับ

ขอบคุณ คุณรพี ครับบูชาคนที่ควรบูชาเป็นมงคลอันสูงสุดครับ

ขอบคุณคุณคำแสนดอย มาร่วมกันแสดงความคิดครับ

สวัสดีครับ

      เป็นสาระที่สะท้อนมุมมองของคนทำงาน ระหว่าง "นาย" และ "ลูกน้อง" ได้เป็นอย่างดีครับ

                     ขอบคุณครับ

ขอบคุณ ครับ คุณเกษตร ที่พูดมา เป็นสัจธรรมครับ แม้พุทธองค์ ยังมีเทวทัต เป็นฝ่ายค้าน ให้ดีให้บริสุทธิ์อย่างไรก็ถูกต่อต้าน...แต่คนต่อต้านถ้ามีอุดมการณ์หน่อยก็ดี..ไม่ใช่เปลี่ยนจุดยืนรายวัน.....และเลอะเทอะขึ้นทุกวัน..อย่างเหตุการณ์ปัจจุบันก็น่าเบื่อครับ....ชาติจะได้มีเวลาทำมาหากินบ้าง..เศรษฐกิจโลกยิ่งแย่...มันมีสำนึกกันบ้างไหมนี่....นักการเมืองก็สำแดงอะไรๆเผยให้เห็นธาตุแท้กันบ่อยๆ...ผมว่ามันพอกัน..บ้านเมืองถึงวุ่นวาย....อ้าวผมพูดอะไรไปเนี่ย..คุณเกษตรเตือนผมบ้างนะ

ขอบคุณ คุณ Small man ครับที่มาให้แง่มุมความคิดดีๆครับ

ชอบ ผอ สมชาย วงศ์สวัสดิสกุล ทันเรียนสมัยท่านเป็น ผอ ปัจจุบันผมเป็นวิศวกร แล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท