ดี เก่ง กล้า ราคาถูก


“ของดีราคาถูก” จะหาได้หรือ ผลสุดท้ายก็มีคน “ดี เก่ง กล้า” ยอมเข้ามาอยู่ในระบบราชการเพียงไม่กี่คน

ดี เก่ง กล้า ราคาถูก

 

เป็นคำจัดความของ ข้าราชการ ที่สังคมไทยต้องการ

 

ผู้ให้คำจัดความที่เฉียบคมดังกล่าวคือ คุณกฤษฎา อุทยานิน  ที่ปรึกษาสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง  ในวันงาน “cobweb party”  ศิษย์เก่าพบศิษย์ปัจจุบัน คณะเศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์

 

  • ดี   ข้าราชการจำเป็นต้องเป็นคนดี  เพราะเป็นผู้มีอำนาจรัฐอยู่ในมือ
  • เก่ง  ข้าราชการจำเป็นต้องเป็นคนเก่ง  เพราะเป็นผู้กำหนดนโยบายสาธารณะที่มีผลกระทบต่อคนส่วนใหญ่   หากไม่เก่ง  คิดไม่เป็น ทำไม่เป็น ก็พาประเทศไม่รอด
  • กล้า  ข้าราชการเป็นคนดีและเก่งยังไม่พอ   เพราะการกำหนดนโยบาย ย่อมมีหลายทางให้เลือก  มีผู้ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์  แม้ไม่ใช่คนตัดสินใจขั้นสุดท้าย  แต่ข้าราชการสามารถตัดสินใจเพื่อเสนอทางเลือกเพียงหนึ่งหรือสองทางให้ฝ่ายการเมือง   หากไม่กล้าตัดสินใจ  ไม่กล้าต่อสู้กับความถูกผิด  นโยบายประเทศก็อาจจะไม่ตอบสนองต่อคนส่วนใหญ่ ไม่รักษาผลประโยชน์ของคนในประเทศ 

 

คุณกฤษฎาบอกว่า  ข้าราชการอาจจะยอม  แต่การยอมก็มีอยู่ในระดับหนึ่งเท่านั้น  ถึงที่สุดต้องมีความกล้า.. กล้าหาญ..ที่จะสู้กับความไม่ถูกต้อง

 

 

สุดท้าย  ราคาถูก   คงไม่ต้องอธิบายเพราะเงินเดือนข้าราชการต่ำเตี้ย (แม้จะมีสวัสดิการ)

 

เมื่อ “requirement”  หรือ คุณสมบัติสามข้อแรกสูงออกปานนั้น  แต่คุณสมบัติข้อสุดท้ายกลับกลายเป็นจุดหักมุม

 

ของดีราคาถูก จะหาได้หรือ   ผลสุดท้ายก็มีคน ดี เก่ง กล้า ยอมเข้ามาอยู่ในระบบราชการเพียงไม่กี่คน   

*************

 

ทำอย่างไรจึงจะทำให้คนดี เก่ง กล้า ที่ฐานะครอบครัวอยู่ในเกณฑ์ดีหรือพอใช้ ไม่เดือดร้อน ได้หันมาเห็นความสำคัญในการทำงานภาครัฐ....

 

ยากยิ่งในสังคมปัจจุบัน...  เพราะครั้งหนึ่งในอดีต ข้าราชการเป็นอาชีพที่มีเกียรติ  แต่ปัจจุบันนอกจาก ราคาถูก แล้วยังดูเหมือนจะเริ่ม โหลยโท่ย  ไร้ศักดิ์ศรี  ยังไม่รวมถึง ระบบราชการ ที่ถูกกล่าวหาว่าไม่ได้เรื่อง

 

ยิ่งเราต้องการภาครัฐที่เล็กลง  เราก็ยิ่งต้องการคนของรัฐที่เก่ง ดีและกล้ากว่าเดิม

 

ไม่ใช่ภาครัฐที่ใหญ่เทอะทะ  ปล่อยให้ผู้มีอำนาจเงินมาซื้อคนของรัฐและกุมอำนาจรัฐอย่างที่เป็นอยู่...

 

ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่บางคนยอมเดินตามหลังนักการเมืองอย่างเจียมเนื้อเจียมตัว  ทั้งที่รู้ๆกันอยู่ว่า นักการเมืองคนนั้นไม่ดี เห็นแล้วรู้สึกสงสารประเทศไทย... สงสารบรรพบุรุษที่อุตสาห์ช่วยสร้างชาติกันมา

 

 

ก่อนที่ทุกอย่างจะแย่งลงไปกว่านี้อีก  สถาบันการศึกษาจำเป็นต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อสร้างมุมมองของนักศึกษาในการเลือกอาชีพให้กว้างกว่าเดิม...  กระทรวงศึกษาธิการจำเป็นต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการผลิตบุคลากรเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของสังคม   กพ.อาจต้องหันมาทำงานเชิงรุกมากขึ้นในการดึงคนดี คนเก่ง คนกล้า เข้ามาทำงานในภาครัฐ  

 

ที่สำคัญที่สุด ....คนที่อยู่ในภาครัฐต้องเข้าใจเกียรติภูมิของตัวเองที่เข้ามาทำงานเพื่อสาธารณะ...

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ข้าราชการ
หมายเลขบันทึก: 198214เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2008 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 10:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • ในโลกของทุนนิยมคนจะเห็น มูลค่ามากกว่าคุณค่า
  • การมองที่ผลตอบแทน วัตถุ เงินทอง เป็นเครื่องวัดความสำเร็จในชีวิตทำให้หลายคนยอมทิ้งอุดมการณ์ อุดมคติในชีวิตและที่สำคัญ"คนซึ่งเป็นกลไกที่สำคัญในขบวนการขับเคลื่อน หน่วยงาน องค์กรโดยเฉพาะนักบริหาร..ไม่มีความเชื่อในสัจจธรรม ไม่เชื่อในกฏแห่งกรรม ไม่เคารพในกฏหมาย ระเบียบวินัย ฉนั้นเราจึงเห็น คนดี คนเก่ง คนกล้าได้น้อย

  •           ดีก่อนเก่งหรือว่าเก่งก่อนดี.. ดีก่อนนะแล้วค่อย พัฒนาไปสู่ความเก่ง  แล้วก็จะกล้า โดยเฉพาะกล้าคิดกล้าทำกล้าพูดในสิ่งดีๆ.. คิดเก่ง พูดเก่ง แต่ไม่กล้าทำอย่างนี้ก็ไปไม่รอด..มีคำกล่าวบอกว่า ศาสนาพุทธ ศาสนาคริสต์มีน้อยที่มีมากคือ ศาสนาพูดกับศาสนาคิด ศาสนาทำก็เลยไม่เกิด..เราต้องมาสร้างนักทำที่ประสบความสำเร็จในงานนั้นให้มากกว่า นักรู้ นักคิดซึ่งนับวันจะมีมากๆขึ้นๆ..สาธุๆ
                                               
    "จงเห็นค่าของคน...ให้เหนือกว่าผลของงาน"

     

 

นมัสการพระคุณเจ้า

ธรรมะของพระพุทธและคำสอนของพระคุณเจ้าจะเตือนสติพวกเราทุกคน..สาธุ

สวัสดีค่ะอาจารย์ปัท

อยากเชิญชวนอาจารย์ปัทและนักศึกษาของเศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์มาเข้าร่วมโครงการ "ดาวแห่งความดี V-Star" ค่ะ ...เป็นโครงการที่ชมรมพุทธศาสตร์สากลฯทำร่วมกับสถาบันการศึกษาทุกระดับค่ะ...หากอาจารย์ปัทสนใจ พี่จะส่งข้อมูลรายละเอียดของโครงการฯให้ทราบนะคะ

วันที่ 8 สิงหาคมจะมีการทำบุญใหญ่ตักบาตรพระภิกษุสงฆ์นับพันรูปที่มธ.ศูนย์รังสิตนะคะ (คิดว่าอาจารย์ปัทคงทราบข้อมูลบ้างแล้วใช่ไหมคะ) ฝากอาจารย์ปัทช่วยปชส.ให้คณาจารย์และนักศึกษาได้ทราบทั่วถึงกันด้วยนะคะ(ทีมของม.เกษตรศาสตร์จัดใส่บาตรพระภิกษุสงฆ์จำนวน 1,111 รูปเมื่อช่วงงานรับน้องใหม่ของมหาวิทยาลัยตอนต้นเดือนมิถุนายนแล้วค่ะ)สำหรับข้าวสารอาหารแห้งส่วนหนึ่งจะนำไปถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ค่ะ และต่อเนื่องในวันที่ 9 สิงหาคมจะมีพิธีทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์จำนวนถึง 10,000 รูปที่เยาวราชด้วยค่ะ หากมีเวลาชวนคนที่เรารักไปร่วมทำบุญใหญ่นี้ด้วยกันนะคะ

อนุโมทนาบุญล่วงหน้าค่ะ

  • อยากได้ของดี ก็ต้องลงทุน อันนี้เห็นด้วยจริงๆนะครับ
  • อ่านแล้วรู้เลยว่า ทำไมข้าราชการไทยเก่งๆจึงสมองไหลไปอยู่ภาคเอกชน หรือต่างประเทศ
  • ผู้บริหารก็มักจะมองแบบผู้มีอันจะกินนะครับ แต่มนุษย์ไม่ได้มีชีวิตอยู่ด้วยเกียรติเพียงอย่างเดียว
  • ถ้าครอบครัวตัวเอง ยังเอาไม่รอด ลูกเมียทุกข์ยาก ลำบากผมว่าเกียรติยศใดๆก็ไร้ความหมาย เพราะถ้าเกียรติยศของข้าราชการไปวางอยู่บนแอกที่ลูกเมียต้องแบกรับ อันนี้ยุติธรรมแล้วหรือ???
  • ความเห็นส่วนตัว ชื่นชมในความกล้าหาญของอาจารย์ครับ

เรียนอาจารย์ตุ้ม

ขอบคุณสำหรับข่าวสาร และขอบคุณล่วงหน้าสำหรับโครงการ "ดาวแห่งความดี V-Star" ค่ะ

8-9 สิงหาคม อาจารย์และเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งจะวุ่นกับการเตรียมซ้อมรับปริญญา รุ่นเด็กๆ เตรียมซุ้มแสดงความยินดีรุ่นพี่ แต่หวังว่าทุกคนคงจะไม่ยุ่งจนไม่มีเวลาสำหรับการทำบุญและทำความดีค่ะ

คุณยอดดอย ..สวัสดีค่ะ

ความเหลื่อมล้ำเป็นแรงผลักที่วิกฤติมาก นอกจากข้ารวชการแล้ว คนจนกว่าข้าราชการก็มีมาก ...พวกเขาเหล่านี้ นอกจากต้องต่อสู้กับความขัดสนแล้วยังต้องต่อสู้กับจิตใจตนเองและจัดการตนเองให้พลังด้านสูงเป็นฝ่ายชนะ ไม่เช่นนั้น คนที่ทำผิดคงจะเต็มเมือง ทุกคนจะอ้างเหตุผลเดียวกันว่า "เพราะจน" ...

ข้าราชการจึงอ้างความจนในการทำผิดไม่ได้.. เพราะมีคนจนอีกเยอะที่สุจริต  (หรือเพราะเขาไม่มี "อำนาจ" ในมือ ?)

ที่จริง ...กลายเป็นคนไม่จน คนที่อยู่ใกล้อำนาจต่างหาก ที่สร้างปัญหามาก

แก้ความเสี่ยงที่คนจนจะไม่ทำผิด  ต้วยการสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจสังคมที่ดี  ไม่ให้พวกเขาต้องเหนื่อยเกินไป

แก้ความเสี่ยงที่คนอยู่ใกล้อำนาจจะทำผิด  ด้วยการที่สังคมไม่นิ่งเฉยเมื่อเห็นคนทำผิด    ไม่ยอมรับคนที่ไม่สุจริต แม้ว่าเขาจะเก่งราวเทวดา..

 

 

  • ตามมาทักทายอาจารย์
  • เป็นข้าราชการของประชาชน
  • อยากได้ ดี เก่ง กล้า และไม่โกงด้วยครับ
  • อาจารย์สบายดีไหมครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต

ไม่ได้เจอกันนานมากแล้ว หวังว่าอาจารย์สบายดีนะคะ

  • ดี เก่ง กล้า นำพาสังคมและประเทศชาติสู่สันติสุขได้แน่นอนครับ
  • ส่วนที่ราคาถูก เพราะข้าราชการไม่สามารถกำหนด"ราคา"ให้กับตัวเองได้
  • แต่สามารถกำหนด"คุณค่า"ได้ครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท