มารู้จัก Digital Signage กัน.....


การประชาสัมพันธ์ยุคดิจิทอล

งานแสดงสินค้า หรือ งาน event ต่างๆ ทุกวันนี้ สิ่งหนึ่งที่จะสังเกตเห็นได้มากขึ้นก็คือ การลดจำนวนลงของสื่อประเภทสิ่งพิมพ์ inkjet เช่นธงราว ป้ายผ้า ป้ายไวนิล โปสเตอร์สแตนด์ ซึ่งถูกแทนที่ด้วย ระบบป้ายดิจิตอล หรือจอประเภท LCD ที่ใช้กันแทบจะทุกบูธ เราเรียกระบบสือสารแบบนี้ ว่า ระบบ Digital Signage Solution คนส่วนมากชอบดูภาพและเสียงมากกว่าการอ่านสื่อสิ่งพิมพ์

เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันเป็นส่วนช่วยเพิ่มลูกเล่น และความสะดวกสบายในการจัดการกับเนื้อหานั้น ๆ ให้เกิดความน่าสนใจมากขึ้น และเป็นแนวโน้มใหม่ของสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ เพื่อแทนป้ายประชาสัมพันธ์แบบเดิมๆ ในปัจจุบัน

Digital Signage เป็นสื่อโฆษณา เเละประชาสัมพันธ์ แบบภาพเคลื่อนไหว และภาพนิ่ง โดยมีจอ LCD, PLASMA TV เป็นตัวแสดงผล จะมีสองแบบที่ใช้อยู่ มีแบบ Standalone และแบบ Network Software control ซึ่งในแบบแรกเหมาะสำหรับงานที่ไม่ต้องการ Application มากนักเช่นต้องการแค่ File media, jpeg, แสดงผล ซึ่งมี layout ที่จำกัด ในแบบที่สองเหมาะสำหรับองกรค์ ที่ต้องการ Application ที่สามารถเลือกจัด layout และเลือกใช้ File นามสกุลอื่นได้เช่น Pdf,PowerPoint,Flash หรือ Web page เป็นต้น

ส่วนประกอบของระบบ Digital Signage
  1. เจ้าของข้อมูลและดูแลระบบ (authoring console or media venders) ทำหน้าที่กำหนดรายการโฆษณา นับจำนวนรอบที่โฆษณานั้นๆ เล่นในแต่ละวัน
  2. ผู้แลระบบ Server และ Network ทำหน้าที่ ควบคุมการกระจายสัญญาณที่เหมือนกันและแตกต่างกัน ไปยังจุดของสาขาต่างๆ ผ่านระบบ Internet ไปเก็บไว้ที่ เครื่อง Player ตามหน่วยนั้นๆ
  3. Distribution Infrastructure เป็นส่วนสำคัญ ในการรับสัญญาณภาพจากเครื่อง Player แล้วกระจายสัญญาณภาพ แบบ real-time ไปตามจุดต่างๆ ผ่านระบบ data network, สาย FTP CAT5 หรือ Fiber optic ส่งตรงไปถึง จอ LCD เพื่อให้ผู้ชมได้รับชมการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ที่มีคุณภาพภาพชัดเจน

การนำสื่อที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงมาใช้เพื่อช่วยเสริมพลังในการประชาสัมพันธ์เป็นสิงที่องค์กรยุคใหม่ควรจะต้องตระหนักและคำนึงถึงเป็นอย่างมาก...

Thongchai Kongkaew

2 August 2008

หมายเลขบันทึก: 198212เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2008 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มีข้อมูลให้อ่านตลอดดีจัง ได้ความรู้เพิ่ม

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูลดีๆ ดีใจด้วยนะคะที่ได้ไปเล่าเรื่องงานดีๆให้เพื่อนๆฟัง

นี่ค่ะตัวอย่าง digital signage ที่ไปเจอมาน่าสนใจทีเดียว http://www.youtube.com/watch?v=J88hq-6ViWU

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท