สอนเด็กแต่ง..กาพย์ฉบัง ๑๖


สอนเด็กแต่ง..กาพย์ฉบัง ๑๖

     วันนี้ผมขออนุญาต ทางสพท.สพ๒ รับงานมาทำที่โรงเรียนบ้างแล้วจะนำงานไปส่ง..ช่วงว่างผมเข้ามาสอนวิชาเพิ่มเติมการเขียนร้อยกรองฯ ม.๒ หลังจากสอนทฤษฎีก็ให้ลงมือฝึกเป็นกลุ่ม แล้วจะให้ฝึกเป็นรายบุคคลต่อไป

     เวลาเด็กส่งการบ้านผมจะให้ส่งเป็นรายบุคคล ให้อ่านงานแต่งร้อยกรองของแต่ละคนให้ฟัง แล้วผมก็จะแนะนำว่าแต่งถูก ดี ไม่ถูก ไม่ดี อย่างไร ควรเพิ่มเติมแก้ไขอย่างไร แล้วผมจะบันทึกผลการตรวจและปัญหาของแต่ละคนไว้ในคอมพิวเตอร์ ที่ผอ.ประจักษ์ส่งมาให้ผมใช้ทำงานหลายอย่าง ผมใช้คอมพิวเตอร์ บันทึกเวลาเรียน บันทึกคะแนนเก็บ บันทึกปัญหาการเรียนเรื่องต่างๆของนักเรียน และบันทึกผลงานของนักเรียนเท่าที่จะทำได้

    ลองดูผลงานกลุ่มที่นักเรียนทำเสร็จแล้วนะครับ

    คำสั่ง ผมนำผ้าขี้ริ้วสีชมพู มาวางพาดบนไมโครโฟน หน้าชั้น แล้วให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกันแต่งบรรยาย กลุ่มที่เสร็จ ๓ กลุ่มแรก จาก ๕ กลุ่มแต่งดังนี้ครับ

ผลงานกลุ่มที่ ๑

เชื้อโรคติดอยู่บนไมค์        มันมาได้ไง

มันมาจากผ้าขี้ริ้ว

เชื้อโรคกำลังรอคิว            มันใกล้จะปลิว

เข้าไปในปอดของเรา    

ผลงานกลุ่มที่ ๔

ผ้าผืนนี้สีชมพู                  นำไปใช้ถู

ดูดู๊ดูเป็นสีดำ

พอดูแล้วต้องจดจำ         ว่าผ้าผืนดำ

นำมาถูคู่บ้านเรือน

ผลงานกลุ่มที่ ๓

ผ้าขี้ริ้วสีชมพู                  ดำคล้ำน่าดู

ใครเห็นรังเกียจทันใด

ผ้านี้ติดอยู่กับไมค์         ใครเห็นไม่ได้

ต้องอ้วกออกมาทันที     

ผลงานกลุ่ม ๑

เชื้อโรคติดอยู่บนไมค์

มันมาได้ไง

มันมาจากผ้าขี้ริ้ว

เชื้อโรคกำลังรอคิว

มันใกล้จะปลิว

เข้าไปในปอดของเรา

ผลงานกลุ่ม๔

ผ้าผืนนี้สีชมพู

นำไปใช้ถู

ดูดู๊ดูเป็นสีดำ

พอดูแล้วต้องจดจำ

ว่าผ้าผืนดำ

นำมาถูคู่บ้านเรือน

ผลงานกลุ่ม๓

ผ้าขี้ริ้วสีชมพู

ดำคล้ำน่าดู

ใครเห็นรังเกียจทันใด

ผ้านี้ติดอยู่กับไมค์

ใครเห็นไม่ได้

ต้องอ้วกออกมาทันที

 

   
ผลงานกลุ่ม ๑
เชื้อโรคติดอยู่บนไมค์ มันมาได้ไง
มันมาจากผ้าขี้ริ้ว
เชื้อโรคกำลังรอคิว มันใกล้จะปลิว
เข้าไปในปอดของเรา
ผลงานกลุ่ม๔
ผ้าผืนนี้สีชมพู นำไปใช้ถู
ดูดู๊ดูเป็นสีดำ
พอดูแล้วต้องจดจำ ว่าผ้าผืนดำ
นำมาถูคู่บ้านเรือน
ผลงานกลุ่ม๓
ผ้าขี้ริ้วสีชมพู ดำคล้ำน่าดู
ใครเห็นรังเกียจทันใด
ผ้านี้ติดอยู่กับไมค์ ใครเห็นไม่ได้
ต้องอ้วกออกมาทันที      

 

 
หมายเลขบันทึก: 193227เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2008 12:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 16:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีครับ ครูพิสูจน์

  • แวะมาเยี่ยมครับ
  • ขยันจังเลยนะครับ
  • ดีครับ
  • ส่งเสริมเด็ก ๆ ให้ฝึกคิด
  • สร้างสรรค์ครับ
  • ชื่นชมและให้กำลังใจ ครับ
  • ปล.อย่าลืมดูแลเด็กที่ไม่ค่อยเก่งนะครับ
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณครูโย่ง ที่แนะนำ..ผมพร้อมจะทำตามคำบัญชาครับท่าน

สวัสดีครับ คุณครู

  • ผมชอบภาษาไทย แต่ไม่มีโอกาสเรียนในระบบสาขาภาษาไทย
  • แม้ชอบภาษาไทยแต่ก็เขียนผิดบ่อยๆ ต้องมีอุปกรณ์อยู่ตลอด อุปกรณ์นั้นคือ พจนานุกรม
  • เดี๋ยวผมไปต่งกาพย์ฉบัง บ้างดีกว่านะครับ
  • อ่านผลงานเด็ก อ่านไปยิ้มไป
  • เด็กๆเก่งกันนะคะ
  • เพราะครูมีวิธีสอนดี
  • เด็กถึงแต่งได้ค่ะ

ขอบคุณ คุณนม. ครับ..เราเป็นคนไทยต้องรักภาษาไทย..ใช้ภาษาบ่อยๆเดี๋ยวก็ชำนาญครับ

ขอบคุณหัวหน้าลำดวนครับ...การแต่งคำประพันธ์..เป็นการฝึกคิด..หลายอย่างทีเดียว..ทั้งคิดในกรอบ..และคิดนอกกรอบ

เด็กยุคนี้ เก่ง ๆ กันทั้งนั้น

ขอบคุณ คุณ thassana wong ที่มาให้กำลังใจครับ

กาพย์ฉบังเเต่งยากจังเลย

ผมไม่ชอบเเต่งกลอนเลย(ขอบอก)

ผมเเต่งกลอนทีไร...สมองตันทุกทีเลย

ขอให้มีเว็บเเต่งกลอนนี้ตลอดไป

ป.ล.ผมจะได้เอางานกลอนไปส่งครูได้ไงครับ

ขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันเเต่งกลอนนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท