การแพทย์แผนไทยอุดรธานีกับโรคเบาหวาน
คณะทำงานจัดการความรู้ การแพทย์แผนไทยอุดรธานีกับโรคเบาหวาน

ถอดบทเรียนความก้าวหน้าของการบริการแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลโนนสะอาด ปี 2551


ถอดบทเรียนความก้าวหน้าของการบริการแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลโนนสะอาด ปี 2551

ถอดบทเรียนความก้าวหน้าของการบริการแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลโนนสะอาด ปี 2551

วันที่ 10 กรกฎาคม 2551 ได้มาเยี่ยมที่โรงพยาบาลโนนสะอาด โดยมาร่วมกันถอดบทเรียนความก้าวหน้าใน 6 ด้าน ของโรงพยาบาล ทั้งนี้ โรงพยาบาลโนนสะอาด ทำงานแพทย์แผนไทยเริ่มต้นโดย ภญ.ชมนาด ซึ่งจับงานการถอดองค์ความรู้ของหมอพื้นบ้าน และเริ่มเปิดให้บริการแพทย์แผนไทย โดยเท่าที่จำได้มีการจัดบริการนวดแผนไทยแบบตามมีตามเกิดในห้องประชุมเดิม มืด เหงา และเดียวดาย  จำได้ตอนนั้นผมไปเยี่ยม พอผ่านไประยะหนึ่ง น่าจะเป็น น้องวันวิสาข์ (ปังปอนด์) มีความสนใจเข้ามาทำต่อ มีการขยับขยายไปที่ห้องฉุกเฉินของอาคารเดิมของโรงพยาบาล ก็เริ่มดีขึ้น มาขยายตัวเป็นอย่างมากเมื่อปี 2549 มีห้องหับเป็นของตัวเองมีการจัดระบบบริการ หมอนวด 2 คน คือ ยายจันทร์ ยายต้อย ผ่านการอบรมจาศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน ก็ได้ให้บริการต่อเนื่องเป็นระบบมากขึ้น และมีความสุขมากขึ้น สังเกตได้จากรอยยิ้มของหมอนวด (ยายทั้ง 2) ก็มีการปรับเปลี่ยนผู้รับผิดชอบที่ไม่แตกต่างจากปังปอนด์ คือความเอาใจใส่ แต่อาจจะขาดประสบการณ์และความรู้ ซึ่งหาได้ไม่ยาก คือน้องอัจฉรา ศรีสุข (ตุ๊ก) ที่นี่มีบริการนวด อบ ประคบ ครบวงจร ขนาดห้องไม่ใหญ่ไม่เล็ก กำลังพอดี เฉลี่ยคนไข้ มาวันละ 4 คน

บทเรียนด้านเครื่องมือและอุปกรณ์  สถานที่บริการมีครบทั้ง 3 ด้าน ห้องนวดเป็นห้องกระจก พื้นปูเซรามิคสีเทาฟ้ ที่สำหรับนวดเป็นยกพื้น มีฟูก 2 หลัง ใช้ผ้าปูลายพื้นเมือง สวยทีเดียว มีฉากกั้นเมื่อจำเป็น  ตู้อบสมุนไพร มีเทอร์โมมิเตอร์ เอาไว้เทียบกับเทอร์โมสแตทของตู้ ก็เป็นการคาลิเบรทไปในตัว  ห้องอาบน้ำ ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า ที่โดดเด่นคือตู้เก็บเสื้อผ้า (สงสัยแต่ว่าคนมานวดจะเปลี่ยนให้หรือไม่)

เกี่ยวกับเรื่องของพนักงานนวด หน่วยงานอาจจะได้วางแผนหรือหากลวิธีที่จะให้พนักงานได้รับการประเมิน  โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจะได้ประสานงานไปที่กรมเพื่อหาแนวทางการประเมินที่อาจจะไม่ใช่การอบรม

การจัดทำความเสี่ยงในการให้บริการ มีทีมคุณภาพของโรงพยาบาลให้ดำเนินการในรุปแบบรวม ซึ่งน่าจะได้จัดทำในส่วนของบริการแพทย์แผนไทยในเชิงประเด็นที่เกี่ยวข้อง หน้า 118 119 http://gotoknow.org/blog/ttmudkmsys/193207

การกำหนดตัวชี้วัดมาตรฐาน ยังไม่ได้กำหนดในเชิงรายละเอียดของบริการแพทย์แผนไทย  เป็นเรื่องของการวัดเฉพาะความพึงพอใจในภาพรวมของการบริการ  http://gotoknow.org/blog/ttmudkmsys/192746

การให้บริการในภาพของอายุรเวท มีแนวคิดเกี่ยวกับการจัดทำรายการโรคที่แพทย์แผนไทย สามารถให้บริการได้ไปในแนวทางเดียวกัน  โดยใช้กรอบจากแนวทางเวชปฏิบัติของกรม  ดูจาก http://gotoknow.org/blog/ttmudkmsys/192744

การให้บริการด้านการส่งเสริมสุขภาพ มีการให้บริการแต่ยังไม่ได้ลงข้อมูลชัดเจน ซึ่งอาจจะปรึกษาได้ที่ รพ.กุดจับ , บ้านผือ หรือดูจาก http://gotoknow.org/blog/ttmudkmsys/192747

การใช้ยาสมุนไพร มีรายการครบ  แต่การเข้ามามีบทบาทด้านยาของเภสัชกรยังไม่ชัดเจนเท่าที่ควร

หมายเลขบันทึก: 193226เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2008 12:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท