พัฒนาpcu ภาค1 ตอน เตรียมการคณะร่างฯ(SIS -SPS)


การพัฒนาPCUแบบเครือข่าย

                      ต่อจากภาคที่ 1 ภาคเริ่ม วันนี้จะเล่าว่าแล้วที่ว่าการพัฒนาแบบเครือข่ายของชลบุรีนั้นเป็นอย่างไร เหมือนหรือต่างจากคนอื่นอย่างงัย อันนี้ไม่ทราบเท่าไรใครอ่านแล้วเห็นว่าเหมือนหรือต่างอย่างไรขอความกรุณาช่วยโพสบอกด้วยนะคะ  เริ่มต้นหลังจากนายมอบนโยบายขาย IDEA และภาระกิจแล้ว กลุ่มงานประกันสุขภาพท่านพี่ป้อม กะทีมงานท่านก็ร่อนใบสมัครรับสมัคร PCU เข้าร่วมโครงการ มีสมัครมาทั้งหมด 63 แห่ง  ท่านก็เชิญหัวหน้าทั้ง63 แห่งมารับทราบนโยบายแนวทางการดำเนินงาน รวมทั้งอบรมสร้างความรู้ความเข้าใจ จังหวะนั้นเองที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพได้ออกเอกสารฉบับหนึ่งมาชื่อว่าคู่มือการพัฒนาระบบงานศูนย์สุขภาพชุมชนเพื่อให้ได้ตามาตรฐานบริการสาธารณสุข  โดยที่ภาคผนวกนั้นมีแบบประเมินตนเองของศูนย์สุขภาพชุมชน 98 ข้อ (หลายๆคนคงเคยเห้นหรือคุ้นเคย)จุดนี้เองที่กลุ่มงานจัดการการเรียนรู้ด้านสุขภาพก็แตะมือเปลี่ยนตัวเจ้าภาพกับกลุ่มงานประกันสุขภาพโดยเราก็เริมแจกจ่ายแบบประเมินตนเองฉบับนี้ให้ PCU ทำการประเมินตนเอง และส่งกลับมาที่สสจ.

                เมื่อได้แบบประเมินตนเองกลับมาเราก็เอาคะแนนมาหาค่าเฉลี่ย จัดกลุ่มและประเมินส่วนขาดของแต่ละแห่ง นำมาวางแผนการพัฒนาโดยสิ่งที่ทำได้เลยโดยบทบาทของกลุ่มงานคือการพัฒนาคนเพื่อรองรับการพัฒนาคุณภาพเราจึงได้พูดคุ่ยกับพันธมิตร  (คนละอันกับที่ชุมชนที่สะพานมฆวรรณนะ)

อันได้แก่ วสส.ชลบุรี วิทยาลัยพยาบาลชลบุรี  คณพยาบาลศาสตร์ม.บูรพา เกิดหลักสูตรการพัฒนาศักยภาพบุคลากรในหน่วยบบริการปฐมภูมิขึ้น โดยได้งบสนับสนุนจากโครงการพัฒนาศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรในหน่วยบริการปฐมภูมิ โดยจัดอบรม 2 หลักสูตรคือในกลุ่มผู้ปฏิบัติ อบรมโดยคณะวิทยากรของวสส.ชลบุรี หลักสูตร 5 วัน และในกลุ่มหัวหน้าโดยคณะวิทยากรจากวพ.ชลบุรี หลักสูตร 5 วัน หลักจากจบทั้ง2 หลักสูตรนี้แล้ว เราก็มาเริ่มจริงๆกับการวางระบบเครือข่าย ของการพัฒนาPCU ดังนี้

               1. จัดเครือข่าย 1 เครือข่ายประกอบด้วย 5-6  PCUมารวมกัน

                2. หัวหน้าPCU เครือข่ายทั้งหมดมาเรียนรู้การพัฒนาคุณภาพและการจัดทำมาตรฐานคุณภาพประจำเครือข่าย(SIS)  และมาตรฐานการให้บริการ(SPS)อันนี้เราไปอบรมกันที่เจ้าหลาวทอแสงบีช รีสอร์ทที่อ.ท่าใหม่จังหวัดจันทบุรีขอบอกว่าบรรยากาศดีมาก อาหารอร่อยถูกปากจนต้องไปแล้วไปอีก ที่สำคัญผู้จัดการบริการดีมาก (ขอบคุณพี่สุขที่ดูแลเรา ) มาต่อกัน พอได้ทั้ง2 S แล้วเราก็กลับชลบุรีนำมาทดลองใช้กัน

 

หมายเลขบันทึก: 193223เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2008 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2012 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท