การแพทย์แผนไทยอุดรธานีกับโรคเบาหวาน
คณะทำงานจัดการความรู้ การแพทย์แผนไทยอุดรธานีกับโรคเบาหวาน

ถอดบทเรียนความก้าวหน้าของการบริการแพทย์แผนไทย สอ.หายโศก อ.สร้างคอม ปี 2551


ถอดบทเรียนความก้าวหน้าของการบริการแพทย์แผนไทย สอ.หายโศก อ.สร้างคอม ปี 2551

ถอดบทเรียนความก้าวหน้าของการบริการแพทย์แผนไทย สอ.หายโศก อ.สร้างคอม   ปี 2551

                งานบริการแพทย์แผนไทย ที่ สอ.หายโศก เป็นความร่วมแรงร่วมใจจากชุมชนเครือข่ายที่มีจุดเริ่มต้นจากโครงการ SIF ทั้งนี้ได้รับการสนับสนุนเครือข่ายมาโดยตลอด เป็นการจัดรูปแบบของระบบสุขภาพท้องถิ่น โดยคนในท้องถิ่น โดยมีพี่อัมพร ซึ่งเป็นหัวหน้าสถานีอนามัยหายโศก และเครือข่ายที่มีแกนนำคือชินกร เรณะสุนะ , ทายญาติ บุญญะรัง พี่คำแพง บุญญะรัง และอีกหลาย ๆ คน ซึ่งเริ่มดำเนินการเมื่อประมาณปี 2543  ทั้งนี้สถานที่ตั้งภายในพื้นที่ของสถานีอนามัย ด้านข้างรั้ว ซึ่งด้านหลังมีป่าเล็ก ๆ และจากการที่ได้รับงบประมาณมาจัดสร้างอาคาร และปรับปรุง มีเตียงนวด ห้องอบสมุนไพร ชาย หญิง มีการแปรรูปสมุนไพร ซึ่งทางอนามัยและโรงพยาบาลอุดหนุนเป็นประจำ แต่ทั้งนี้เป็นหารจัดบริการของชุมชน ซึ่งหากจะได้สร้างระบบการจัดการให้การบริการแพทย์แผนไทยผสมผสานเข้าสู่ระบบบริการภาครัฐ ก็สามารถทำได้และไม่ต้องลงทุนด้านเครื่องมืออะไรมาก โดยเริ่มจากการจัดทำโครงการเพื่อจัดระบบการดำเนินงาน และพัฒนาความรู้ให้บุคลากรสามารถให้บริการเพื่อการรักษาได้ตาม http://gotoknow.org/blog/ttmudkmsys/192743 เพราะคุฯอัมพร มีความสนใจที่จะพัฒนาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

ภายในจัดสถานที่มีเตียงและที่นอนนวด แต่ยังไม่ได้หุ้มเบาะหนัง แต่ที่โดดเด่นคือขนาดใหญ่  พร้อมทั้งการจัดสถานที่ภายในที่ให้ความสบาย ๆ ตามสภาพอาคาร แต่ก็ดูดี และไม่สิ้นเปลือง มีห้องอบสมุนไพรแยกชายหญิง ท่อที่นำความร้อนเปิดเข้ามาในห้อง ห้องค่อนข้างใหญ่ ความร้อนอาจกระจายมากเกินไป 

                ด้านบุคลากร หัวหน้างานคือ พี่อัมพร ซึ่งเป็นหัวหน้าสถานีอนามัย จุดนี้ก็น่าจะเป็นจุดเด่นของที่นี่คือผู้ดูแลให้ความใส่ใจเป็นอย่างดี และหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อการพัฒนาระบบบริการเรื่อย ๆ  (คึดนำ เฮ็ดนำ) ส่วนพนักงานนวด คือทีมงานเครือข่าย ซึ่งตรงนี้น่าจะหาจุดเชื่อมโยงระหว่างบริการของเครือข่าย เข้ากับบริการของอนามัย โดยถ้าเป็นนวดเพื่อสุขภาพหรือมาเองก็เป็นลูกค้าของเครือข่าย แต่ถ้าเป็นไข้ไม่สบายที่ต้องนวด อบ ประคบตามแนวทางเวชปฏิบัติ หรือตามแนวทางการนวด http://gotoknow.org/blog/ttmudkmsys/192744 ซึ่งก็สามารถทำได้

 ด้านการจัดบริการ 

การให้บริการส่งเสริมสุขภาพ ยังดำเนินการในบริบทของเครือข่าย จึงอยู่ในระหว่างหารูปแบบการเชื่อมโยงกับระบบบริการ

 

หมายเลขบันทึก: 193221เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2008 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท