ครูพิสูจน์...ก็ออกเยี่ยมบ้าน..นักเรียน..เหมือนกัน


ครูพิสูจน์...ก็ออกเยี่ยมบ้าน..เหมือนกัน

ถ่ายภาพกับยายของศุภักษร ชนีคุณ

ถ่ายภาพกับพ่อและแม่ของน้องโจ้

ศุภกิจจ์ เสถียรอินทร์

     ไม่ได้เขียนบันทึกหลายวัน..เพราะออกเยี่ยมบ้านนักเรียนแล้วมึนๆศีรษะ...เมื่อคืนวันที่ ๒๐ นัด ผอ.ประจักษ์ ไว้ว่าจะไปงานศพ...ที่บ้านหนองโพธิ์...ก็ยังมึนๆ..และปวดศีรษะนิดๆ...เพราะตอนกลางวัน..เป็นกรรมการประเมิน ครูชำนาญการ....เลยต้องบอกขอลาพักนอนก่อน

ถ่ายภาพกับพี่และหลานของจีระประภา ผิวทองงาม

ถ่ายภาพกับแม่และหลานของกิจวงษ์ สุภัททธรรม

    ตื่นเช้าดีขึ้น..และคิดถึงญาติมิตรจึงมาเขียนบันทึก วันนี้อยากจะเล่าเรื่องไปเยี่ยมบ้านนักเรียน ผมเป็นครูที่ปฏิบัติตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา และเห็นคุณค่าของการเยี่ยมบ้านอยู่แล้วจึงออกเยี่ยมบ้านพบปะพูดคุยกับผู้ปกครอง...ได้พบเห็นสภาพครอบครัว ความเป็นอยู่ของนักเรียนและอะไรๆอีกมากมาย

ถ่ายภาพกับแม่ของสุนารี วงศ์จันทร์ดี

ถ่ายภาพกับตาของปนานนท์ วงษ์วิจารณ์

    นักเรียนบางคนมีความเป็นอยู่ในครอบครัวที่สมบูรณ์ บ้านเรือนใหญ่โต บางครอบครัวบ้านเรือนก็ทรุดโทรม นักเรียนหลายคน ไม่ได้อยู่กับพ่อ แม่ พ่อแม่ ไปทำงานที่กรุงเทพฯ ปล่อยลูกๆอยู่กับป้า บ้าง ตา ยาย บ้าง นักเรียนบางคนอยู่กับพ่อ ส่วนแม่แยกไปโดยไม่ค่อยได้ติดต่อมา พ่อมีเมียหลายคน พ่อไม่มีรายได้ ต้องอาศัยลูกเมียอื่น นักเรียนผู้หญิง ม.๖/๓ ของผมต้องนอน ที่บ้านห้องแถวคนเดียว พ่อไปนอนเฝ้าโรงงาน นักเรียนคนนี้ของผมต้องหารายได้ช่วยเหลือตัวเอง รับจ้างทำงานทุกอย่างเท่าที่จะทำได้

ถ่ายภาพกับพ่อของทิพยา ลิขิตเขียน

ถ่ายภาพกับป้าของณัฐชา อินทองน้อย

ถ่ายภาพกับพ่อและแม่ของวรัญญา จารุภูมิ

     นักเรียนหลายคนมีคอมพิวเตอร์ใช้ที่บ้านทั้งๆที่บ้านก็เศรษฐกิจไม่ดีนักแต่พ่อแม่ยอมซื้อให้ลูก หลายครอบครัวบอกว่าอยู่อย่างอบอุ่น แต่บางครอบครัวก็พูดได้ไม่เต็มปาก มีบางครอบครัวบอกว่าใกล้ๆบ้านไม่ปลอดภัยจากยาเสพติด แต่ครอบครัวของนักเรียนมั่นคง ไม่ไปยุ่งเกี่ยว

ถ่ายภาพกับยายของสุภพาลัยน์ กล่อมสุริวงษ์

ถ่ายภาพกับพ่อของคิรินทร์รัตน์ เอี่ยวเจริญ(น้องข้าวสวย)

     หลายๆท่านคงรู้จักน้องโจ้ ที่เล่นเพลงอีแซว น้องโจ้ เป็นนักเรียนในความดูแลของผมด้วย ครอบครัวของโจ้ มีอาชีพค้าขาย ตระเวน ขายอาหารไปตามนัดต่างๆ ส่วนน้องโจ้ก็ช่วยหารายได้พิเศษ น้องโจ้ไม่ต้องขอเงินพ่อแม่ใช้ แต่มีรายได้จาก การรับจ้างเขียนป้ายเมื่อมีงานต่างๆ รับจ้างผูกผ้า รับจ้างทำขวัญนาค และเล่นเพลงอีแซวกับครูพิสูจน์ มีเงินเก็บสะสมนับหมื่นบาท

ถ่ายภาพกับป้าของรัชนก สังขพันธ์

Pp14

ถ่ายรูปกับแม่น้องนุช สีแสง

ถ่ายรูปกับพ่อและแม่ของณรงค์เดช ใจเก่งดี

ถ่ายภาพกับพ่อและแม่ของรุจิเรข ขุนทะยา

ครอบครัวนี้ผมไปเยี่ยมเป็นครอบครัวสุดท้าย ครบ ๑๕ คนพอดี

     อีกหลายชีวิตที่มีลีลาแตกต่างกันไป ซึ่งผมสัมผัสได้จากการไปเยี่ยมบ้านนักเรียน ผมขอเล่าเพียงนี้ก่อนครับ

หมายเลขบันทึก: 189335เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2008 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 00:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

มาชื่นชมกิจกรรมดี ๆ ครับ

ปีนี้  ผมนำเสนอนโยบายใหม่  จะมีการออกไปเยี่ยมบ้านนิสิตโควต้าศิลปวัฒนธรรมและกีฬาด้วย  ซึ่งก่อนนั้น  มีแต่เพาะการไปเยี่ยมนิสิตทุนการศึกษาเท่านั้น

การไปเยี่ยมในแต่ละครั้ง  นอกจากการได้เห็นสภาพจริงทางความเป็นอยู่  ซึ่งรู้เลยว่าแต่ละคนจนจริงหรือจนไม่จริง  แต่ส่วนหนึ่งที่ผมให้ความสำคัญมากเสมอมาก็คือ เรื่องทัศนคติของผู้ปกครองในการเลี้ยงดูลูก  หรือทัศนคติที่มีต่อมหาวิทยาลัย, ก็เป็นเรื่องที่ผมให้ความสนใจมาก

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ..คุณครูพิสูจน์

  • รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะคุณคร
  • เรื่องการเยี่ยมบ้านตนเองเพิ่งทำได้แค่ 16 ราย..แต่จะเลือกไปเยี่ยมบ้านที่อยู่ในอาการน่าเป็นห่วงก่อน
  • ผลการเยี่ยมก็พบความหลากหลายในการดูแลลูก...บางบ้านก็โชคดีพ่อแม่เข้าใจในวัยรุ่น มีการดูแลอย่างเหมาะสม...แต่บางบ้านก็มีแต่วัตถุ...ทำให้นักเรียนป่วยทางใจ....และพบว่าพ่อหรือแม่มักจะทุ่มเทกับงานเวลาให้ลูกค่อนข้างจะมีน้อย..เลยทุ่มกับอุปกรณ์เสริมต่างๆให้ลูกมากมายเกินความจำเป็นของเด็ก
  • ตอนไปเยี่ยมตนเอง...จะมีผู้นำทาง...เป็นนักเรียนที่ว่างไม่มีเรียนพิเศษตอนเย็น..อยากไปเที่ยวบ้านเพื่อน...ครูนกก็จะพาไปด้วย..จนเกิดอาการติดใจอยากไปอีก...เขาบอกว่าสนุกได้เข้าใจนิสัยเพื่อนๆ

 

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะ..อาจารย์

ตามมาชื่นชมชื่นใจด้วยค่ะ...

ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ.^^

สวัสดีค่ะ..คุณครูพิสูจน์

  • มาเยี่ยมอาจารย์ค่ะ
  • เห็นคุณครูใน G2K เข้าสู่เทศกาลเยี่ยมบ้านนักเรียน แล้วคิดถึงงานห้องสมุด มีบรรณารักษ์พบนักวิจัย แต่ยังไม่มีใครมาทำเรื่องเล่าเร้าพลังแบบนี้เลยค่ะ น่าเสียดายหากได้มารับรู้กิจกรรมองคุณครูทั้งประเทศแล้วเกิดประกายการเล่าเรื่อง งานห้องสมุดในระดับมหาวิทยาลัยที่ทำต่อกลุ่มเป้าหมาย ได้มีการแลกเปลี่ยนกันบ้าง ต่อยอดร่วมกัน ต้องดีแน่ๆ เลยค่ะ
  • โชคไม่เข้าข้างเพราะไม่ได้เป็นบรรณารักษ์นะคะ ^^

ขอบคุณ อ.แผ่นดิน..ผมเริ่มได้แง่คิด..จากอาจารย์ จะขอนำไปใช้ครับด้วยครับ

ขอบคุณครู...นก..ที่ได้นำประสบการณ์มาแลกเปลี่ยนกัน..ผมก็ใช้วิธีคล้ายครูนก ใช้ตอนหลังเลิกเรียนบ้าง..ตอนเช้า..ก่อนเด็กไปโรงเรียนบ้าง..วันหยุดบ้าง...ผมรับผิดชอบนักเรียน ๑๕ คน แบ่งกับครู อีกคนรับผิดชอบ ๑๖ คน ผมเป็นครูประจำชั้น(ที่ปรึกษา) ม.๖/๓ ก แต่ก็ร่วมกันดูแล ม.๖/๓ ข ด้วยรวม ๓๑ คนครับ

ขอบคุณครู..แอ๊ว..ที่ให้กำลังใจ...รักษาสุขภาพด้วยนะครับ...ผมเองก็ยังไม่ค่อยสมบูรณ์เท่าไร..แต่งานก็มีมาตลอด

สวัสดีเจ้าค่ะ พ่อพิสูจน์

ไหนๆๆ ไม่เลยมาสำรวจบ้านนักเรียนคนนี้หรอค่ะ สงสัยตกสำรวจซะแล้ว คิคิ คิดถึงเจ้าค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นห่วงมากๆ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ---->น้องจิ ^_^

ขอบคุณ ดาวลูกไก่...งานทุกอย่าง..สามารถประยุกต์วิธีการไปใช้ได้ทั้งนั้น..แล้วแต่จะพิจารณาแง่มุมไหนครับ

น้องจิ...นี่มันลูกสาวตัวเอง...ต้องไปสำรวจอะไรอีกล่ะ..รู้ไส้รู้พุง..รู้กึ๋น..เครื่องใน..หมดแล้ว..การบ้านเสร็จหรือยัง...อย่านอนดึกนะคะ

คนนี้แหละคือ  ครูดีในดวงใจ  ที่ได้รับรางวัลจาก สพฐ. ปี 2550  ขอชื่นชมในความเสมอต้นเสมอปลาย รักษาคุณภาพ มั่นคงเข้มแข็ง  แต่รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

ขอบพระคุณ ผอ.ประจักษ์ เมื่อคืนผมไปไม่ไหว..มันมึนๆ..กินยา..เข้าไปยิ่งง่วง..เลยต้องขออนุญาต..ขออภัย..ผิดคำสัญญา...ถ้าสุขภาพดีๆ..รับรอง..ไม่ขาดแน่ครับงานโรงเรียน...แต่ก็ได้ให้ภรรยาโทรศัพท์บอก..รองนิคม...ไว้แล้วครับ

อย่างนี้เรียกว่าครูสัญจร  เป็นครูเชิงรุกบุกถึงถิ่นเด็กๆ  น่าปลื้มใจแทนคนบางลี่ครับ

ผมเห็นครูพิสูจน์แต่งเครื่องแบบลูกเสืออากาศแบบที่ผมเคยแต่งเมื่อเกือบ 50 กว่าปีที่แล้ว  ยังประทับใจอยู่เลยครับ

ลุงเอกเป็นลูกเสืออากาศรุ่นแรกของประเทศไทย  สมัยอยู่โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัยของกองทัพอากาศ  ไปร่วมลูกเสือแห่งชาติและนานาชาติก็หลายครั้ง  ปัจจุบันได้วู๊ดแบดมาสองท่อน  เป็นผู้ตรวจการลูกเสือ ยินดีต้อนรับเพื่อลูกเสืออากาศด้วยกันครับ

สวัสดีครับครูพิสูจน์

ชื่นชมครูครับ ที่ได้ออกไปดูแลและเข้าถึงใจเด็ก ผู้ปกครอง ครูพิสูจน์ไม่เพียงสอนแต่หนังสืออย่างเดียว สอนให้นักเรียนแต่ละคนเข้าใจ พอใจสภาพวิถีชีวิตแต่ละครอบครัว เป็นการจูนคลื่นใจครูกับใจนักเรียน ใจผู้ปกครองให้พูดภาษาเดียวกัน..ง่ายขึ้น ให้มีความสุขในสิ่งที่ตนเองเป็นอยู่ แม้ฐานะอาจแตกต่างกันในแต่ละครอบครัว แต่ความเป็นมนุษย์มีเท่าเทียมกัน สมเป็นครูยุคใหม่จริงครับ

ขอบพระคุณ ลุงเอกมากครับ....โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย เป็นโรงเรียนแห่งแรกในประเทศไทย...ที่มีกองลูกเสืออากาศ...โรงเรียนบางลี่วิทยา เป็นโรงเรียนเดียวในจังหวัดสุพรรณบุรีที่มีลูกเสืออากาศครับ...ยินดีมากครับที่ทราบว่าลุงเอกเป็นลูกเสืออากาศ.....รุ่นแรกของประเทศไทย

ขอบคุณ ครูอาราม อู่ทอง แหมอู่ทองอยู่ใกล้บางลี่เลยครับ ขอบคุณ ที่ครูอาราม มาให้แง่คิดและกำลังใจ การออกเยี่ยมบ้าน...เราจะได้อะไรๆดีมากเลยครับ...ขอบคุณครับ..ผมเป็นครูรุ่นอนุรักษ์นิยม..ในความเป็นครูครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

***แวะมาขอโทษที่เผลอทักอาจารย์ผิดเป็นผอ.ประจักษ์..อายุเยอะเลยเพี้ยนค่ะ

ขอบคุณ กิติยา เตชะวรรณวุฒิ ที่แวะมาเยี่ยม ครูพิสูจน์ ก็เป็นตัวแทน ผอ.ประจักษ์ได้ ในเรื่องดีๆ ผอ.ให้ครูพิสูจน์ รับได้เลยครับ ...ผมยินดีรับทั้งหมด..ยกเว้นหนี้สิน..นะครับ

สวัสดีค่ะ

* เห็นด้วยค่ะ...ครูจะพบความจริงที่เด็กเป็นอยู่

* ต้องตีมือ...ครูพิสูจน์เยี่ยมได้เกือบครบแล้ว

* ครูพรรณายังไม่ได้สักคนเลย...มัวไอจนแห้งอยู่นั่นแล้ว...จะถูกตัดเงินเดือนหรือเปล่าก็ไม่รู้....สัญญาๆ ...ว่าหายดีแล้วจะตระเวนบ้าง

  • สวัสดีครับครู
  • อย่าเอาหวัดไปแพร่ให้เด็กนะครับ...รักษาสุขภาพบ้าง..
  • ครูพรรณาอีกคน...
  • วันที่ 13-14 ไป กทม. บางทีจะหาโอกาสแวะไปคารวะ

ครูพรรณา..ไอ..แค้กๆ...ครูพิสูจน์..หอบ..แฮกๆ..ครูบางลี่วิทยา...สุขภาพ..ทรุดโทรม..กันหลายคน...ขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจให้รักษาสุขภาพ...ก็พยายามอยู่ครับ

ขอบคุณ คุณเกษตร มากครับ อาการที่เป็นไม่ใช่หวัดครับ...แต่..มึน..กับหอบ..เพลีย..วันที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๕๑ จะลองไปตรวจที่ศิริราช ดูอีกครั้ง..ขอบคุณในน้ำใจและไมตรีจิตครับ

  • ตามมาทักทายคุณครู
  • เลยเห็นชุดลูกเสือเลย
  • ฮ่าๆๆ
  • เหล่าอากาศหรือสมุทรครับ อิอิๆๆ
  • ไปเยี่ยมหลายโรงเรียนดีจัง
  • อยากให้มีกิจกรรมดีๆๆแบบนี้ตลอด
  • ไม่ใช่แค่กระทรวงสั่งให้ไปเยี่ยม
  • แหมกระทรวงก็เก่งเหลือเกิน
  • สั่งมาเป็นสัปดาห์ แต่บ้านเด็กๆไม่น้อยเลย
  • ไม่รู้ใครคิด น่าจะมีเวลามากกว่านี้ อิอิๆๆ
  • มาชื่นชมคุณครู
  • ขอให้หายเร็วๆๆเพราะมีงานอีกแล้ว
  • ฮ่าๆๆ

ขอบคุณ อ.ขจิต ผมเป็นลูกเสืออากาศครับ การไปเยี่ยมนักเรียนทำได้ก็ดี...ผู้ปกครองก็ชอบ..ดูภาพว่าครูสนใจลูกหลาน..แต่ครูบางคนก็มีปัญหา..โดยเฉพาะครูสตรี..ถ้าไปในที่อันตรายก็น่ากลัว...๓ จังหวัดชายแดน...ได้เยี่ยมกันไหมหนอ...แค่ครูก็ยังต้องมีทหารตำรวจคุ้มกันแล้ว...สำหรับผมยังไม่แข็งแรงเท่าไรพยายาม..รักษาสุขภาพให้สุขภาพดี..ไว้ช่วยงาน..อ.ขจิตครับ

P เรียนครูพิสูจน์

  • ป้าจุ๋มขออนุญาตเรียกครูพิสูจน์ นะคะเพราะมีความประทับใจกับคำว่าครู มากกว่าคำว่าอาจารย์ค่ะ  คำว่าครูฟังแล้วมีความรัก ความจริงใจความผูกพันและความอบอุ่นค่ะ และครูพิสูจน์ ใช่เลยค่ะ
  • คำกล่าวที่ว่า"ประเทศไทยไม่สิ้นคนดี"  ก็ใช่อีกค่ะ ป้าจุ๋มขอเป็นกำลังใจให้ครูดีๆอย่างครูพิสูจน์ค่ะ
  • ป้าจุ๋มยังเสียใจไม่หายเลยค่ะที่วันกลับจากสวนป่าวันนั้นไม่ทราบว่าครูพิสูจน์ไม่สบาย เห็นครูเงียบๆและหลับอยู่ข้างหลังรถคิดว่าคงเหนื่อย ก็เลยไม่ได้ถามอะไร ตาไม่มีแววเลยป้าจุ๋ม แต่วันนั้นเราต่างคนต่างก็เต็มที่กันมา(เหนื่อยและง่วง)สงสารลุงเอกมากเลยคงจะเหนื่อยน่าดูจะช่วยขับก็คงไม่ไหวมัง รถคันใหญ่ ได้แต่นั่งเอาใจช่วยไม่กล้าหลับ วันนั้นคนบอกทางคนเก่งก็หลับไม่เป็นท่าเหมือนกัน(หนูจิ) พอกลับมาถึงกรุงเทพฯก็รีบปั่นงานที่ค้างไว้เพราะมีกำหนดส่งด้วย ปั่นแทบแย่ เกือบไม่ทันเหมือนกัน  คนแซ่เฮซะอย่าง ลุยอยู่แล้ว สู้โว้ย!!!
  • ตอนนี้สบายดีแล้วใช่ไหมคะ วันหลังจะหาโอกาสไปเยี่ยมค่ะคิดถึงๆค่ะ  

ขอบคุณ ป้าจุ๋มมากครับที่..มอบความรักความห่วงใยมาให้...ยังจำก๋วยจั๊บญวน..ฝีมือป้าจุ๋มไม่ลืมครับ

P เรียนครูพิสูจน์

  • คราวที่แล้วอ่านๆ รีบๆเขียนมัวห่วงเรื่องสุขภาพครูพิสูจน์เลยลืมหลานโจ้   ป้าจุ๋มขออนุญาตฝากคิดถึงหลานโจ้ด้วยนะคะ ขอให้หลานโจ้ตั้งใจเรียนจะได้ตามพี่โก๊ะจิจังไปเรียนที่ม.ศิลปากร  ป้าจุ๋มเอาใจช่วยจ้า     
  • ครูพิสูจน์ก็รักษาสุขภาพด้วยนะคะ อย่าทำงานหนักจนเกินไป หาเวลาพักผ่อนบ้าง
  • เป็นห่วงและคิดถึงค่ะ มีโอกาสเข้ากรุงเทพฯอย่าลืมส่งข่าวจะทำก๊วยจั๊บญวนแสนอร่อยเลี้ยงอีกค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท