12.ตามฝัน....ตรวจครัว


ส่วนบ้านเราจะดังปิ้ง ๆ ลงสู่พื้นก็ดังปุก ๆ ฟังแล้วเพลินดีค่ะ ปิ้ง ๆ ปุก ๆ นึกแล้วลูกอยากกลับบ้านเราไปนอนหนุนตักแม่ให้สบายใจ

http://img171.imageshack.us/img171/2372/07jf9.jpg 

แม่จ๋า

            ระหว่างนี้ที่กรุงเทพฯฝนตกในช่วงเย็นทุกวัน ลูกต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการขับรถไปรับเจ้านายกลับบ้าน ถ้าไม่หนักมากเม็ดบาง ๆ ก็พอขับสบาย ๆ แต่พอฝนลงหนักเม็ดหนาขึ้นเป็นม่านขาว ก็จะต้องใช้สายตามองดูถนนแบบที่เรียกว่ากระพริบตาไม่ได้  คนขับรถบางคันเขาเป็นคนมีน้ำใจนะแม่ ข้างหน้ามีเหตุการณ์ผิดปกติ เขาจะรีบส่งสัญญาณเตือนให้คนขับรถคันหลังเพิ่มความระมัดระวัง ลูกไม่รู้จะขอบคุณเขาอย่างไร ในทุกวันนี้หาคนประเภทเอื้ออาทรต่อเพื่อนร่วมทางได้ยาก ได้แต่ขอบคุณเขาในใจ  และรีบให้สัญญาณกับรถคันหลังจากหนูเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่เช่นกันค่ะ

            แต่เช้าวันนี้กลับมีฝนตกรับอรุณเลยค่ะแม่ ลูกขับรถไปส่งเจ้านายที่ทำงาน กลับมาถึงบ้านเอารถเข้าโรงรถเรียบร้อย ลูกนั่งพักตรงห้องรับแขกชั่วครู่ จึงทำให้ได้ฟังเสียงฝนตกบนหลังคาและตกลงสู่พื้นเบื้องล่าง แต่เสียงจะต่างกับเสียงหลังคาที่บ้านเรามาก เพราะบ้านเราหลังคามุงสังกะสี ไม่เหมือนบ้านนี้เขามุงกระเบื้อง เวลาฝนตกลงบนหลังคาเสียงดังปุก ๆ ตกลงสู่พื้นก็ดังปุก ๆ เช่นกัน ส่วนบ้านเราจะดังปิ้ง ๆ ลงสู่พื้นก็ดังปุก ๆ ฟังแล้วเพลินดีค่ะ ปิ้ง ๆ ปุก ๆ นึกแล้วลูกอยากกลับบ้านเราไปนอนหนุนตักแม่ให้สบายใจ

            วันนี้ตามแผนงานของลูกจะเป็นวันที่ตรวจสอบห้องครัวค่ะ เพราะในหนึ่งสัปดาห์จะวางแผนตรวจสอบไว้หนึ่งวันถ้าไม่เสร็จก็สองวัน เพื่อดูสิ่งของต่าง ๆ หรือเครื่องป้องกันต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพดีที่สุด หากเสื่อมสภาพก็จะเปลี่ยนหรือทำใหม่ใส่เข้าไปค่ะ

            ลูกไปดูตรงที่แขวนหม้อแกง เห็นก้นหม้ออยู่ในสภาพที่สะอาดไม่มีร่องรอยของเปลวไฟ สาเหตุคงเกิดจากการใช้เตาแก๊สแบบประหยัดของลูก โดยลูกจะปรับเปลวไฟให้เป็นสีน้ำเงินเสมอ และไม่เปิดไฟแก๊สให้สูงกว่าก้นหม้อด้วย เพราะจะทำให้หม้อร้อนช้าเนื่องจากการไม่สมดุลย์กันในการผสมระหว่างอากาศกับแก๊ส ควรปรับระดับให้พอดีกับก้นหม้อ ทั้งประหยัดแก๊สและก้นหม้อก็จะไม่ดำด้วย

            เดินไปดูเตาอบก็ยังดูสะอาดใหม่เอี่ยม  วิธีการทำเตาอบให้ใหม่อยู่เสมอที่ลูกใช้นั้น เป็นการเช็ดทำความสะอาดทุกครั้ง หลังจากใช้เตาอบแล้ว และทำใน ขณะที่เตายังอุ่นๆ อยู่ เพราะจะเช็ดได้ง่ายกว่าในขณะที่เย็นแล้ว

            ส่วนที่อ่างล้างจานก็ยังหอมสดชื่นไม่มีกลิ่นเหม็นของท่อระบายน้ำล้างจาน การทำให้หอมสดชื่น ลูกใช้เบกกิ้งโซดา 1 ถ้วย เทลงไปในท่อระบายน้ำทิ้งไว้ 5 นาที เทน้ำส้มสายชูตามลงไปอีก 1 ถ้วย เท่านี้ก็หอมสดชื่นค่ะ

            ตรวจดูถังขยะหน้าบ้านและในบ้านแทบไม่มีกลิ่น ลูกดูแลโดยคอยใส่เปลือกมะนาวหรือเปลือกส้ม เขียวหวาน ส้มโอก็ได้ลงไปในถังขยะ กลิ่นส้มจะไปลดกลิ่นลงทำให้มีกลิ่นน้อยลงค่ะ  ส่วนการขจัดพวกมดแมลงมาขึ้นถังขยะทำได้ง่าย ๆ ค่ะ โดยหยดแอมโมเนียลงข้างๆ ถังขยะ สักเล็กน้อย กลิ่นแอมโมเนียจะทำให้มดแมลงไม่กล้าเข้ามาใกล้ถังขยะอีก และการป้องกันไม่ให้มดขึ้นตู้กับข้าว ลูกใช้เศษผ้าหรือเชือกที่เป็นผ้าไปชุบน้ำมันเครื่อง แล้วบิดพอหมาด นำไปผูกไว้ที่ขาตู้กับข้าวทั้งสี่ขา มดก็จะไม่กล้าขึ้นแน่นอนค่ะ

            ไปเปิดตู้กับข้าวมีกลิ่นหอมสดชื่นไร้กลิ่นอับชื้น เพราะลูกใช้ปูนขาวเล็กน้อยใส่ชามใบ ย่อมไปวางมุมใดมุมหนึ่งของตู้กับข้าว ทิ้งไว้ประมาณ3-4วัน กลิ่นอับชื้นก็จะ ค่อยจางหายไปค่ะ

             แม่คะวันนี้ตรวจดูเท่านี้ก่อน พรุ่งนี้ค่อยตรวจใหม่ค่ะ

                                                                                                 รักแม่ค่ะ

                                                                                                   แอมป์

                                                                                           17 มิถุนายน 2551

 

หมายเลขบันทึก: 188647เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2008 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 05:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

ตรวจๆๆ ทั้งวัน ยังไม่เสร็จ

พรุ่งนี้ตรวจๆๆๆ อีก จะได้กินข้าวไหมนี่

มาแวะตรวจเหมือนกันค่ะ  เรียบร้อยเป็นระเบียบมากๆค่ะ  ขอชื่นชม

ขอบพระคุณค่ะพ่อครูบา ส่งเจ้านายเสร็จมาเปิด G2K ดู ลืมเขียนบอกแม่เหมือนกันค่ะ ว่ามีพักเที่ยงด้วยค่ะ...อิอิ

ขอบพระคุณค่ะคุณครูอ้อย อาชีพอย่างหนูต้องรักษามาตรฐานกันหน่อยค่ะ

อรุณสวัสดิ์ค่ะ น้องแอมป์ เบญจสตรี

* งานของน้องแอมป์ ถือว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่มากๆ นะคะ

* ใครอยากจะเป็นแม่บ้าน แม่เรือน กุล เบญจกัลยาณี อะไร

* ต้องเข้ามาอ่านบันทึกนี้ล่ะกระมัง หุ หุ  ...

* ... น่าสนใจ ๆ มีทำการ ตรวจสอบ ควบคุมคุณภาพ QC  ซะด้วย

* เป็นกำลังใจ และชื่นชม น้องแอมป์ เพลิดเพลินกับการงานตลอดวันค่ะ 

หวัดดีค่ะน้องสาวคนเก่ง

เนี่ย....พี่เข้ามากี่ครั้งๆ พี่ก็อ่านเพลินซะทุกครั้งเลยนะคะ แถมเอาความรู้กลับไปเยอะเลย พี่สามารถใช้ในวิถีแห่งชีวิตพี่ได้เป็นปกติเลยนะ เก่งจริงๆ น้องสาวฉั๊น

แต่ชื่นชมนะคะน้องจัดได้สะอาดสะอ้านน่าจับน่าใช้ทีเดียวจ้าสาวน้อยคนเก่ง

หวัดดีจ๊ะน้องหนู

อ่านกี่ครั้งกี่ครั้งก็ยังไม่เบื่อ แถมได้ความรู้อีก

ใจตรงกับครูเอียดเลย วันที่ฝนตกได้เล่าให้ลูกชายฟังเหมือนกันว่า "สมัยแม่เด็กๆเวลาฝนตก เป็นเวลาที่เด็กจะมีความสุข จะออกมาเล่นน้ำฝนกันชื่นฉ่า ผู้ใหญ่ก็จะล้างโอ่งล้างของ ล้างบ้าน โดยรองรับน้ำฝน เด็กๆก็จะช่วยแต่ประเภทช่วยปนเล่น อาบน้ำสระผมเสร็จ (แม่บอกว่าอาบน้ำฝนต้องสระผม)กินข้าวพร้อมกันทั้งครอบครัวท่ามกลางสายฝน ตกกลางคืนนอนเรียงลำดับพี่น้องในมุ้งเดียวกัน ชวนกันคุย พี่จะเล่าเรื่อง และนิทานให้ฟัง และฟังเสียงฝนตกกระทบเสียงสังกะสีจนหลับฝันดี

คิดถึงแม่จังเลย......

โห ได้ความรู้มากเลยนะเนี่ย จะลองเอาไปใช้ดู สรุปว่าได้กินข้าวเที่ยงนะครับ อิอิๆๆ

สวัสดีค่ะพี่ปู แหมน้องก็อาชีพแม่บ้านธรรมดาที่รอการพัฒนา เพียงแต่รอโอกาสเท่านั้น นี่ก็เก็บตังได้เยอะเหมือนกันนะพี่ แล้วจะเรียนต่อ ถ้าตามนายไปอยู่เมืองนอกก็ค่อยเรียนเมืองนอกนะพี่ เลยต้องฝึกภาษากับบล็อกอ.ขจิตได้หลายตัวแล้วเหมือนกันค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ครูแอน ของเขาจัดไว้ดีอยู่แล้วค่ะเราเพียงดูแลให้อยู่ในสภาพเดิมให้ได้เท่านั้นค่ะ สวยอย่างไรก็ต้องสวยอย่างนั้นตลอดค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูเอียด ครูเอียดบรรยายนึกภาพออกเลย เหมือนบ้านหนูทุกอย่างเลยค่ะไม่มีผิดเพี้ยน แม้กระทั่งการคิดถึงแม่ ขอบพระคุณค่ะ

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์ขจิต หนูแอบเป็นลูกศิษย์มาหลายบทแล้วค่ะ จะพยายามต่อไปค่ะ

หวัดดีจ้ะ น้องแอมป์ พี่พอลล่าคงต้องนำกลเม็ดจกน้องไปพัฒนาการเป็นแม่บ้านที่ดีของพี่เยอะเลย ละ พี่ทำกับข้าว ก็เปิดไฟล้นก้นหม้อเลย อยากให้มันเดือดเร็วๆ อ่ะ อ่างล้างจานที่บ้านพี่ก็ล้างให้สะอาดเป็นประจำเลย แต่ไม่หอมค่ะ แล้วหาซื้อเบกกิ้งโซดาที่ไหนคะ จะรีบไปจัดการบัดนาว เลยจ้า

สวัสดีค่ะพี่พอลล่า เบกกิ้งก็คือผงฟูที่ทำขนมปังไงคะ แต่ผงฟูมีสองแบบดังนี้ค่ะ

ผงฟูทำขนมปัง เป็นสารที่ช่วยทำให้ขนมขึ้นฟู มีลักษณะเป็นผงสีขาว มี 2 ชนิดคือ

  1. ผงฟู (Baking Powder)ประกอบด้วย โซเดียมไบคาร์บอเนต (sodium bicarbonate) และสารที่มีฤทธิ์เป็นกรด เช่น ครีมทาร์ทาร์ (cream of tartar, เป็นผลึกผงสีขาวทำมาจากกรดในลูกองุ่น), โซเดียม แอซิด ไพโรฟอสเฟต (sodium acid pyrophosphate, กรดเกลือของกรด) และส่วนที่เป็นแป้งข้าวโพดเพื่อป้องกันไม่ให้สารทั้งสองสัมผัสกันโดยตรง เมื่อผงฟูโดนน้ำจะทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมี เกิดเป็น ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทำให้ขนมฟู ซึ่งเป็นแบบกำลังหนึ่ง ส่วนแบบกำลังสองจะมีกรด 2 ตัว และจะมีก๊าซเกิดขึ้น 2 ช่วง ในช่วงการผสมและการอบ (ผงฟูมี 2 ชนิด คือผงฟูกำลัง 1 กับผงฟูกำลัง 2)
  2. เบคกิ้งโซดา (Baking soda) มีชื่อทางเคมีว่า โซเดียมไบคาร์บอเนต (sodium bicarbonate) จะสลายตัวเมื่อได้รับความร้อน มีผลเสียคือจะมีสารตกค้างซึ่งถ้าใช้เกินจะทำให้เกิดรสเฝื่อน เพื่อทำให้สารตกค้างหมดไปสามารถปรับได้โดยการเติมกรดอาหารลงไป เช่นนมเปรี้ยว

สวัสดีค่ะ เยี่ยมมากจ๊ะน้องแอมป์

สวัสดีครับ

  • ไม่ได้ตามมาอ่านเสียนาน มีปัญหาเรื่องสุขภาพครับ
  • บันทึกได้น่าอ่านเหมือนเดิม ให้ความรู้ดีด้วย
  • ขอบคุณครับ

มาเยี่ยม คุณ amp

เห็นห้องครัวสะอาดจัง พาสะอาดใจนะ ฮิ ฮิ ฮิ

ขอบพระคุณค่ะท่านประธาน ตามอ่านของป้าแดงทุกมื้อค่ะ

ขอบพระคุณค่ะคุณ handy ขอให้หายจากอาการป่วยเป็นปกติโดยไวนะคะ..สู้สู้ ค่ะ

ขอบพระคุณค่ะคุณยูมิ ตามสภาพค่ะ ไม่ค่อยทันสมัยเท่าไรค่ะ

มาดู น้องแอมป์ เข้าครัว เตรียม ดินเนอร์ จ้ะ  ...

...  ต้องมี คิวซี อีกรอบหรือเปล่าคะเนี่ย :)

... ใครบอกว่า แม่บ้านธรรมดาล่ะคะ  ...

... แม่บ้านไฮเทค ยุคใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ตะหาก  ...

... เป็นกำลังใจให้ ความฝันของน้องเป็นจริงนะคะ  ...

.. พี่มั่นใจว่า น้องจะทำได้  ... ตะกายไฟ ไต่ฝัน ...

 Do not give up your dream ! Cheer !

ขอบพระคุณค่ะพี่ปู เจ้านายเขาจะพยายามฝึกหนูให้โกอินเตอร์ให้ได้ ลำบากใจก็อิตรงภาษาอังกฤษนี่ละค่ะ...อิอิ

  • ว้าว ครัวบ้านน้องแอมป์ สะอาดเอี่ยม
  • หูย อาย ครัวบ้านพี่นะหรือ ไม่อยากจะพูดเฮ้อ

ขอบพระคุณค่ะคุณพี่นารี หลับตานึกว่าสะอาดเดี๋ยวเราก็เริ่มลงมือทำจนเสร็จเองล่ะค่ะ...อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท