คิดบวก ชีวิตบวก......เพื่อสิ่งที่ดีขึ้น


คิดบวก ชีวิตบวก

ในปีการศึกษานี้เราได้รับหน้าที่ใหม่จากทางโรงเรียน คือ หัวหน้างานวิชาการระดับมัธยม ทำให้มีงานที่ต้องทำมากมาย แต่เมื่อมันเป็นงานใหม่ มือใหม่อย่างเราในบางครั้งก็มีการทำงานที่ผิดพลาดบ้าง แต่เราก็พยายามแก้ไขให้มันผ่านไปแบบดีที่สุด แต่ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือ คำพูด คำวิจารณ์ ซึ่งก็มีทั้งที่ดีและไม่ดี บางครั้งเราก็คิดว่าทุกคำพูดเป็นสิ่งที่ดีสำหรับตัวเราเพราะมันเปรียบเหมือนกระจกที่ส่องให้เราเห็นตัวเราเองและเราจะได้ปรับปรุงตัวเอง แต่บางครั้งมันก็ทำให้เรารู้สึกท้อมากๆๆ จนมีความคิดว่าไม่อยากจะทำงานต่อไป

มีอยู่วันหนึ่งเรารู้สึกท้อกับการทำงานมาก เมื่อมาถึงบ้านจึงเปิดเมลอ่าน ได้อ่านเมลของเพื่อนคนหนึ่งแล้วทำให้ความคิดเปลี่ยนไป จากที่ไม่อยากทำงานก็เปลี่ยนความคิดเป็นว่าต้องทำงานต่อไปและต้องทำให้ดีที่สุด ในเมลเป็นข้อความที่สอนให้คนเรารู้จัก คิด และคิดในทางบวก เจ้าของข้อความ คือ ท่าน ว.วชิรเมธี ส่วนเจ้าของเมลที่ส่งมาให้ไม่ใช่ใคร คือเพื่อนรักที่แสนดี คุณ ณฐภัทร เจนจบ (บอกตามตรงนะเพื่อน เราไม่คุ้นกับชื่อใหม่ของเพื่อนที่เปลี่ยนมาเลย  ถ้าเขียนผิดก็ต้องขออภัยด้วยนะ) ก็ต้องขออนุญาตเจ้าของข้อความและเจ้าของเมลที่นำข้อความมาเผยแพร่เพราะเห็นว่ามันเป็นข้อความที่ดีมากๆ เราเลยอยากให้เพื่อนๆชาว gotoknow ที่กำลังหมดกำลังใจได้ลองอ่านข้อความดูนะค่ะ เมื่ออ่านแล้วรับรองว่า คุณต้องมีความคิด และความรู้สึกใหม่ๆเกิดขึ้น แน่นอน

 

เวลาเจองานหนัก

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือโอกาสในการเตรียมพร้อมสู่ความเป็นมืออาชีพ

เวลาเจอปัญหาซับซ้อน

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือบทเรียนที่จะสร้างปัญญาได้อย่างวิเศษ

เวลาเจอความทุกข์หนัก

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือแบบฝึกหัดที่จะช่วยให้เกิดทักษะในการดำเนินชีวิต

เวลาเจอนายจอมละเมียด

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือการฝึกตนให้เป็นคนสมบูรณ์แบบ (perfectionist)

เวลาเจอคำตำหนิ

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือการชี้ขุมทรัพย์มหาสมบัติ

เวลาเจอคำนินทา

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือการสะท้อนว่าเรายังคงเป็นคนที่มีความหมาย

เวลาเจอความผิดหวัง

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือวิธีที่ธรรมชาติกำลังสร้างภูมิคุ้มกันให้กับชีวิต

เวลาเจอความป่วยไข้

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือการเตือนให้เห็นคุณค่าของการรักษาสุขภาพให้ดี

เวลาเจอความพลัดพราก

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือบทเรียนของการรู้จักหยัดยืนด้วยขาตัวเอง

เวลาเจอลูกหัวดื้อ

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือโอกาสทองของการพิสูจน์ความเป็นพ่อแม่ที่แท้จริง

เวลาเจอแฟนทิ้ง

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือความเป็นอนิจจังที่ทุกชีวิตมีโอกาสพานพบ

เวลาเจอคนที่ใช่แต่เขามีคู่แล้ว

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือประจักษ์พยานว่าไม่มีใครได้ทุกอย่างดั่งใจหวัง

เวลาเจอภาวะหลุดจากอำนาจ

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือความเป็นอนัตตาของชีวิตและสรรพสิ่ง

เวลาเจอคนกลิ้งกะล่อน

ให้บอกตัวเองว่า นี่คืออุทาหรณ์ของชีวิตที่ไม่น่าเจริญรอยตาม

เวลาเจอคนเลว

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือตัวอย่างของชีวิตที่ไม่พึงประสงค์

เวลาเจออุบัติเหตุ

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือคำเตือนว่าจงอย่าประมาทซ้ำอีกเป็นอันขาด

เวลาเจอศัตรูคอยกลั่นแกล้ง

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือบททดสอบที่ว่า " มารไม่มีบารมีไม่เกิด "

เวลาเจอวิกฤต

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือบทพิสูจน์สัจธรรม " ในวิกฤตย่อมมีโอกาส "

เวลาเจอความจน

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือวิธีที่ธรรมชาติเปิดโอกาสให้เราได้ต่อสู้ชีวิต

เวลาเจอความตาย

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือฉากสุดท้ายที่จะทำให้ชีวิตมีความสมบูรณ์

ความคิดของคนเรามีทั้งดีและไม่ดี

ถ้าเราคิดดีเราก็จะเจอแต่สิ่งดีๆ



คำสำคัญ (Tags): #คิดบวก ชีวิตบวก
หมายเลขบันทึก: 188642เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2008 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ ครูม.1

  • คิดเชิงบวก...ทำให้สร้างสรรค์ชีวิตตนเอง และผู้อื่นให้มีความสุขได้ค่ะ
  • ลองอ่านจากลิงค์นี้นะค่ะ..จะได้กำลังใจในการทำงานจากคำติคำชม

เป็นบทความที่ให้ข้อคิดดีมากๆเลยครับ

การจะสอนให้เด็กคิดในทางบวกก็ต้องให้เขาเปลี่ยนทัศนคติก่อน ผมมีบทความดีๆอยู่ในชุดคุณธรรมจริยธรรมของผมบทต้นๆครับ ถ้าไม่ตอนหนึ่งก็ตอนสองครับ ลองแวะไปอ่านนะครับ

ขอบคุณ

คุณ อัยการชาวเกาะนะค่ะ

เคยแวะเข้าไปอ่านเหมือนกัน

แต่ที่ชอบมากๆ คือ เรื่องเกี่ยวกับการนินทา

อ่านแล้วรู้สึกดีกับคำนินทาขึ้นเยอะ

5555

  • เห็นด้วยครับ คิดบวกชีวิตบวก
  • อ่านแล้วได้กำลังที่จะต่อสู้ชีวิตและการงาน
  • หลวงพ่อปัญญานันทะท่านสอนว่า คิดดี พูดดี ทำดี คบคนดี ไปสถานที่ดี จะทำให้เรามีความสุขถาวรครับ

ดีครับปกติผมก็คิดบวกนะอยากให้ทุกคนมาคิดบวกน้อ

ปัญหาทุกอย่างล้วนอยู่ที่ตัวเราทั้งสิ้น

ยินดีกับสิ่งที่ได้มา และยอมรับกับสิ่งที่เสียไป

หลังพายุผ่านไป ฟ้าย่อมสดใสเสมอ

มีแต่วันนี้ที่มีค่า ไม่มีวันหน้า วันหลัง ..

http://knonlafhun.blogspot.com/

บางครั้งเราไม่ได้ทำงานที่เราอยากจะทำ ถ้าเราติดบวก คือ รักงานที่เราได้ทำ ชีวิตก็จะมีความสุขกับการทำงาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท