4.ตามฝัน...หม้อหุงข้าว


เจ้านายเกือบไม่ได้กินข้าว

แม่จ๋า

                     วันนี้เมื่อตอนเช้าหนูลุกขึ้นมาจัดเตรียมอาหารเช้าให้เจ้านาย เมื่อล้างหน้าล้างตาเสร็จหนูก็เช็ดหน้าทาแป้งซะหอมฟุ้งเลยค่ะแม่ หน้าขาววอกเหมือนอยู่บ้านนั่นแหละค่ะ หุงข้าวกับหม้อไฟฟ้าเหมือนบ้านเราแต่ที่นี่เป็นหม้อขนาดเล็กแต่ที่บ้านเราเป็นหม้อขนาดใหญ่มาก ๆ หนูหุงกินกับเจ้านายสองคนค่ะ เจ้านายเขาชอบทานข้าวเช้า เช้านี้หนูก็เตรียมผักคะน้าผัดน้ำมันหอยกะไข่เจียวไว้ให้ค่ะ

                     ทำกับข้าวเสร็จหนูก็ไปดูหม้อข้าว อ้าว...หม้อข้าวเย็นเฉียบ ปลั๊กก็เสียบอยู่ สวิทช์ก็กดแล้ว แต่หม้อหุงข้าวไฟฟ้าก็ไม่ทำงาน จะว่าไฟดับก็หนูเปิดไฟออกสว่าง ไปดูกระติกต้มน้ำร้อนก็เดือดแล้ว งงค่ะ

                     ตัวมาเย็นเฉียบยิ่งกว่าหม้อหุงข้าวก็ตรงที่เจ้านายตื่นแล้ว ลงมาข้างล่างแต่ยังไม่ได้อาบน้ำ เจ้านายเดินเข้ามาในครัว เห็นหนูยืนนิ่งอยู่ก็ยิ้มแล้วถามว่าทำอะไรอยู่เห็นยืนตัวตรงเชียว หนูก็ตอบไปว่าหม้อหุงข้าวเสียค่ะ หุงตั้งนานแล้วไม่ร้อนแถมไฟสัญญาณสีแดงก็หายไป

                    เจ้านายเลยเดินไปดูที่หม้อข้าว แล้วหันมาบอกหนูว่าคงเสียแล้วล่ะ หนูเลยบอกว่าเจ้านายคงอดข้าวเช้าแล้วล่ะค่ะ

                    เจ้านายยิ้มแล้วเดินไปที่ตู้เก็บของ หยิบกล่องออกมาใบหนึ่ง หนูเห็นก็รู้ว่าเป็นหม้อหุงข้าวอีกใบหนึ่ง เจ้านายยกมาให้แล้วให้หนูเปิดกล่องหยิบหม้อหุงข้าวออกมา เป็นหม้อขนาดเกือบเท่ากันแต่สวยงามกว่า ให้หนูล้างทำความสะอาดหม้อใบที่ใส่ข้าว แล้วเทข้าวสารจากหม้อเดิมมาใส่ลงในหม้อใหม่

                   หนูไปยกหม้อหุงข้าวใบเดิมออก แล้วเอาใบใหม่ไปตั้งแทน เจ้านายบอกว่าหม้อหุงข้าวใบนี้เป็นแบบหุงอัตโนมัติตั้งเวลาได้ โดยมีโปรแกรมตั้งเวลาได้ถึงหกชั่วโมง เราสามารถซาวข้าวแล้วตั้งโปรแกรมไว้ตามเวลาที่เราต้องการให้หุง และสุกพอดีกับเวลากินของเรา

                  หนูเลยเสียบปลั๊กและเปิดสวิทช์ให้หม้อหุงข้าวทำงานทันที เพราะเจ้านายกำลังขึ้นไปอาบน้ำหลังจากแก้ปัญหาให้หนูแล้ว และบอกให้หนูนำหม้อหุงข้าวใบที่เสีย ไปให้ร้านซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ปากซอยซ่อมให้

                  แม่ขา...หนูโล่งอกเลยค่ะนึกว่าโดนดุแน่ ๆ ที่ทำหม้อหุงข้าวเสีย แต่เจ้านายกลับบอกว่าธรรมดาของใช้งานย่อมเสียได้

                  เจ้านายลงมาทานข้าวเกินเวลาปกติไปนิดหน่อย ทานเสร็จหนูก็ขับรถไปส่งที่ทำงานเจ้านายค่ะ แม่ขาหนูโชคดีที่มีเจ้านายแบบนี้นะคะ

                                                                                       รักแม่มากค่ะ

                                                                                            แอมป์

หมายเลขบันทึก: 185929เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2008 14:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 23:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

โล่งอกไปทีครับ...ยังดีที่ไม่อดข้าว!!

:)

ขอต้อนรับสมาชิกใหม่

ที่เริ่มด้วยเรื่องหม้อหุงข้าวใบใหม่

น่าสนใจ น่าสนใจ เรื่องต่อไป คืออะไร?

มีเจ้านายน่ารักจังเลยค่ะ

" ธรรมดาของใช้งานย่อมเสียได้ "

อันนี้...ไม่ต้องหาเหตุผลมาอ้างด้วย (อิอิ)

สวัสดีค่ะคุณจตุพร ก็เกือบไปเหมือนกันค่ะ หม้อใบใหม่เจ้านายได้มาจากการแลกของขวัญเมื่อวันปีใหม่ทีผ่านมานี่เองค่ะ

สวัสดีค่ะท่านครูบา ก็แล้วแต่เหตุการณ์ที่เจอในแต่ละวันค่ะ หนูทำงานบ้านทุกวันก็เอามาเขียนได้ทุกวันค่ะ ถ้าส่งไปให้แม่อ่านจริง ๆ แม่คงคิดว่าลูกสาวแม่ทำงานเกินตัวหรือเปล่า แต่หนูบอกแม่แล้วน่ะคะว่าที่นี่เงินเดือนดี ไม่มีบังคับ แต่เราต้องบังคับตัวเองทำงานให้คุ้มเงินเดือนและความใจดีของเจ้านายค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณwindy จริงค่ะหนูทำงานมาสามแห่งแล้วในกรุงเทพ ไม่มีที่ไหนเท่าที่นี่เลยค่ะ นี่เจ้านายบอกจะให้หนูใช้เวลาว่างเรียนหนังสือกับกศน.อีก ทำงานไปเรียนไปก็ดีเหมือนกันนะคะ ก็จะเขียนจดหมายไปปรึกษาแม่กับพ่ออยู่ค่ะ ท่านคงดีใจ

สวัสดีค่ะคุณประจักษ์ ขอขอบพระคุณที่มาให้กำลังใจหนูค่ะ

สวัสดีครับ

          เป็นบันทึกที่น่ารักมากครับ

สวัสดีค่ะคุณsmall man ขอบคุณที่ให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีครับ

ถ้ามื้อเย็น ค่ำ ผมไม่ค่อยห่วงเท่าไหร่ แต่ตอนเช้าไม่ได้เลย หิวๆๆ มาก

เป็นบันทึกที่น่ารัก..(คนเขียนก็น่ารักจ้ะ)^^

สวัสดีค่ะคุณธ.วัชชัย เหมือนที่เจ้านายหนูบอกทุกคำเลยค่ะ ขอบพระคุณนะคะ

สวัสดีค่ะคุณครูแอ๊ว ขอบพระคุณที่มาให้กำลังใจ แต่ความน่ารักหนูสู้คุณครูแอ๊วไม่ได้หรอกค่ะ

สวัสดีตอนเช้า...มาอ่านเรื่องราวน่ารัก น่ารัก...อิอิ...เนกำลังใจให้นะคะ...ยินดีต้อนรับคะ

 

โรงเรียนอุตรดิตถ์แวะมาเยี่ยมด้วยครับ

เขียนได้น่ารักน่าเอ็นดูดีครับ ระวังหม้อใหม่ที่แถมมานะครับส่วนใหญ่คุณภาพไม่ค่อยดีเดี๋ยวก็อดข้าวจนได้

สวัสดียามเช้าค่ะคุณเอื้อง หนูกลับจากไปส่งเจ้านายที่ทำงานก็มาเปิดบันทึกเห็นคุณมาเยี่ยมตั้งแต่เช้าเลย ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณโต ขอบพระคุณที่มาให้กำลังใจหนูค่ะ เห็นเจ้านายบอกว่ายี่ห้อนี้ดีพอสมควรค่ะ

ขอขอบคุณคุณ amp ที่แวะมาเยี่ยมเยือนชาวโรงเรียนอุตรดิตถ์ครับ

  • ตามอ่านมาตั้งแต่บันทึกแรกครับ
  • ชอบมาก ใส บริสุทธิ์ ไม่ต้องปรุงแต่งอะไรมาก
  • มีพิมพ์เกินมาด้วยนิดหน่อย .. เข้าไปแก้ไขได้นะ โดยคลิก "แก้ไขบันทึก" ครับ
  • ที่ว่าเกินคือ ..  หนูไปยกหม้อหหุงข้าวใบเดิมออก
  • ขอบคุณครับ  แล้วจะตามอ่านอีกเมื่อมีเวลา

ขอบพระคุณค่ะ ที่มาให้กำลังใจกับหนู หนูจะพยายามหาเวลามาบันทึกถึงแม่ทุกวันค่ะ เจ้านายบอกว่าจะซื้อพริ้นเตอร์ให้พิมพ์ส่งให้แม่อ่านจริง ๆ ค่ะ น่าตื่นเต้นค่ะ

  • ดีจังเลย
  • มีเจ้านายใจดี
  • นานมาแล้วผมหาฝาหม้อข้าวไม่พบ
  • ดันเอาไปไว้ในตู้เย็น
  • ฮ่าๆๆ
  • เอามาฝากจากสุพรรณบุรี
  • พี่ ดร.อนามัย พาไปเลี้ยง

ขอบพระคุณค่ะคุณเกษตร ความรู้มีเท่านี้ได้งานดี ๆ แต่หนักหน่อยก็ทนค่ะ

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์ขจิต หนูยังไม่เริ่มเป็นค่ะ แต่คุณพ่อหนูเป็นแล้วค่ะอาการนี้ อาหารท่าทางน่ากินจังเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท