ทุนนิยม แบบตะวันออก


ไทยเรา กำลังเดินไปในทิศทางไหน ระบบทุนนิยม ที่เจ้าของระบบเองเริ่มไม่เอาแล้ว หรือระบบวิถีตะวันออกอย่างเราซึ่งเรากำลังจะทิ้งไป

ในช่วงเวลานี้ ผมได้ติดตามข่าวสารมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การเมือง

เศรฐษกิจ สังคม เหตุการณ์ ที่บ้านเมืองเรากำลังประสบปัญหา ต่างๆเข้ามารุมเร้า ไล่ไปตั้งแต่ การเมือง ซึ่งเป็นระบบตัวแทน

ระบบเศรษฐกิจ ที่ภาพรวมแล้วเรายังพึ่งพาคนอื่นมากเกินไป

ท่ามกลางคลื่นกระแสข่าว ที่หนักไปทางไม่ดีทั้งหลาย

ความระทึกใจทั้งหลายก็บังเกิด

ชาวต่างชาติจะเข้ามา เช่าที่นาทำนาแข่งกับชาวนาไทย

น้ำมัน ทำสถิติใหม่ในการขึ้นราคาทุกวัน

เรื่อยมา...ถึงการพยายามที่จะแก้รัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ของใครก็ตามที

นี่เป็นปรากฏการณ์ทางสังคม ในทางเลวร้าย..........

อีกมุมหนึ่ง...ในการมอง หรือว่าเป็นแค่ความเปลี่ยนแปลงธรรมดาทั่วๆไป

แล้ววันหนึ่งเหตุการณ์จะคลี่คลายไปในเส้นทางที่ควรจะเป็น

อีกมุมหนึ่ง.....มันเป็นจุดจบของระบบทุนนิยม ที่กำลังกัดกินเนื้อของตัวเอง

มองที่เรา....ความเข้มแข็งภายใน ภูมิคุ้มกัน เรามีมากน้อยเพียงใด

เราถูกล้างสมองให้ เงิน เป็นสิ่งทีสำคัญที่สุดในชีวิต

ปรัชญา ตะวันออกเราหายไปกลับรถป้ายแดง หายไปกลับความเป็นทุนนิยมแบบไม่รู้เท่าทัน.....

ผมว่าเราเดินผิดทาง...ทุกท่านก็รู้ใช่หรือไม่ เพียงแต่ว่า ใคร...กล้าที่จะก้าวเดินออกมาจากค่านิยมที่ผิดแผกออกไปจากเดิม กลับไปสู่ความเป็น เรา อีกครั้ง...

คำสำคัญ (Tags): #ทุนนิยม
หมายเลขบันทึก: 184528เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2008 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่กระทบต่อสภาพแวดล้อมและวิถีชีวิตมากทีเดียวคะ

นอกจากนี้ที่สำคัญที่สุด แนวคิดต่างๆ ก็ถูกเปลี่ยนไปด้วยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท