เทศกาลรับน้องใหม่เริ่มขึ้นแล้ว


กัลปพฤกษ์ช่อที่ 45

แหม..ขอใช้คำว่า "เทศกาล"

ซะหน่อยค่ะเพราะปีหนึ่งในรั้วมหาวิทยาลัยช่วงเปิดเทอมนี่ช่างคึกคักเสียจริง  ไหนจะเข้าหอ พบอาจารย์ที่ปรึกษา พบพี่รหัส-น้องรหัส รวมถึงปู่ป้ารหัส รับน้องคณะ น้องเมเจอร์ โอย..เยอะแยะไปหมด

เช้านี้มาออกกำลังกายตอนหกโมงปกติในมหาวิทยาลัยจะค่อนข้างเงียบ วันนี้กลับคึกคัก มีเสียงเจี๊ยวจ๊าวของน้องๆนักศึกษารุ่นพี่บ้างก็ตะโกนเรียกเพื่อน เรียกน้องมารวมตัวกันทำกิจกรรมอะไรสักอย่าง .. ตัวเองเลยนึกแล้วยิ้มๆว่า..เทศกาลรับน้องใหม่เริ่มขึ้นแล้ว.. ซึ่งกิจกรรมนี้คงจะคึกคักไปเป็นเดือน

เสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา น้องที่ทำงานด้วยกันซึ่งเป็นที่ปรึกษาหอพักก็ไปรับนักศึกษาใหม่เข้าหอพัก และสัปดาห์นี้พวกเราต้องมาลุยกิจกรรมปฐมนิเทศกัน...ซึ่งตัวเองรับผิดชอบหลักเรื่องดูแลวิทยากร ทำแบบประเมิน ทำแผ่นประชาสัมพันธ์ ของงานแนะแนวฯ ซึ่งได้ติดต่อเข้า-ออกโรงพิมพ์แล้วสองสามรอบ และก็กำกับดูแลการดำเนินลำดับรายการของงานให้เป็นไปตามกำหนดการ ซึ่งวิทยากรที่จะมาพูดคุยกับน้องนักศึกษาใหม่ในวันที่ 29 พ.ค. นี้ล้วนแล้วแต่เป็นศิษย์เก่ารั้วมหาวิทยาลัยขอนแก่่นซึ่งจะมาพูดเรื่องการทำอย่างไร ให้เรียนและดำเนินชีวิตอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยได้อย่างสำเร็จและมีความสุข

ช่วงนี้คงคึกคักไม่เพียงแค่ในรั้วมหาวิทยาลัยขอนแก่น แต่คงเป็นทุกรั้วมหาวิทยาลัย โรงเรียน และรวมถึงที่บ้านด้วย เพราะน้องๆเปิดเทอมผู้ปกครองคงวุ่นกันน่าดูเหมือนกัน :)

หมายเลขบันทึก: 184512เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2008 07:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ น้องพิชชา

* มาลงชื่อ เป็นน้องใหม่อีกคนค่ะ

* มารำลึกความหลังเมื่อครั้งยังวัยรุ่น เฮอ

* แล้วจะรอดูบรรยกาศ ภาพ การรับน้อง ที่สารคามนะคะ

* อ่านแล้ว ก็จินตนาการ เห็นภาพเลยคะ

  • เมื่อวานไปประชุมสมาคมศิษย์เก่าเป็นครั้งแรก
  • แก่แล้วซิเรา..บอกตัวเอง
  • แต่ก็ยังนึกถึงบรรยากาศรับน้องวันแรก ๆ
  • ยังไงก็เพื่อมิตรภาพนะครับ แค่สนุก ๆ
  • เป็นกำลังใจครับ

เป็นน้องใหม่ด้วยคนครับ  สมัยผมแค่กิจกรรมหาพี่ให้พี่อบรมสังสรร พาไปทัศน์ศึกษา  สนุกดีไม่เหงามีพี่คอยดูแล ชี้แนะ

สวัสดี คุณพิชชา

  • ผมเป็น มข.รุ่น 9   อ่านบันทึกแล้ว คิดถึงความหลัง(นานมากแล้ว) ยังจำได้ดี เดินทางมาโดยรถไฟ ตลอดเส้นทาง ตั้งแต่จัตุรัสเป็นต้นมา จะมีรุ่นพี่ แวะไปรับและขึ้นมาบนขบวนรถไฟเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงสถานีรถไฟขอนแก่น
  • วันนั้น เพื่อนคนหนึ่ง นั่งตรงข้ามผมในรถไฟตื่นเต้นมาก "เฮ้..เฮ้ คุณดูซิ ควายเยอะจังเลย" เขาชี้ไปในทุ่งนา ขณะรถไฟวิ่งผ่าน เพื่อบอกผม  เขาทำแบบนี้หลายครั้ง  จนในที่สุด ผมถามเขาว่า "บ้านอยู่ที่ไหนครับ  แล้ว จบจากโรงเรียนไหน"(ทักทายแบบเพื่อนใหม่)...."อยู่บางรักครับ จบจาก...(ขอไม่เอ่นนาม)".....เขาตอบ
  • ผมถึงบางอ้อครับ   แล้วชี้ให้เขาดูข้างทางรถไฟ  บอกเขาว่า "คุณดูน่ะ ผมจะชี้ให้ดูว่า ฝูงใด คือ วัว  ตัวไหน คือ ควาย คุณจะได้แยกออก....ที่คุณชี้ให้ผมดูมาตลอดน่ะ ส่วนใหญ่เป็นวัว ไม่ใช่ควาย".....โธ่ เพื่อนร่วมรุ่นผม(เด็ก กทม) แยกไม่ออกว่าตัวไหนคือ วัว ตัวไหนคือควาย ( ควาย มันยังรู้เลยว่า "มันคือควาย")....เพื่อนเรา แย่เลย

คุณน้อง โย้ ๆ ๆๆ

ในมอคนเยอะจริง ๆ ครึกคักดี

แต่ขออนุญาตไม่เข้ามาช่วงนี้ครับ จะหนีไปเที่ยวโคราช ถึงแม้จะชวนคุณน้องแต่คงไม่ว่าง ไว้เอารูปมาฝากครับ อ๋อ มีงานที่อยากจะคุยกับคุณน้องเรื่องกิจกรรมนักศึกษาครับ อิอิ ไว้มาจากโคราชแล้วจะนัดคุย

น้องใหม่ ใจสร้างสรรค์ รวมพลัง ฝัน เพื่อพัฒนา ครับ

  • สวัสดีครับ พิชชา
  • นึกถึงเมื่อครั้งเป็นนักศึกษา(ครู)ใหม่ ถูกรุ่นพี่ตะคอก ในฐานไม่ทำตามที่เขาบอก ก็ยัง งง! จนบัดนี้ แต่ก็ไม่คิดหาคำตอบอะไรนะ
  • เราจะปล่อยให้เด็กทำ(ตามอำเภอใจ) หรืออยู่ในการกำกับดูแล เท่านั้นแหละ
  • โชคดีมีความสุขครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท