kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

พาไปเที่ยวด้วยกัน : วัดอุโมงค์ เชียงใหม่


มาวัดอุโมงค์ต้องให้เวลาในการเที่ยว เพราะมีความรู้อยู่มากมายในวัด

      พาแม่ไปผ่าตัดกระดูกหลังที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่กับน้องชายครับ ระหว่างรอแม่กำลังผ่าตัด หลังจากน้องชายที่เป็นแพทย์ เข้าไปดูแล้วบอกว่าใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง  เลยออกไปเที่ยววัดอุโมงค์เพื่อไหว้พระขอพรกัน วัดนี้ใกล้กับโรงพยาบาลเลยไปทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซอยตรงข้ามคณะศึกษาศาสตร์ 

      วัดอุโมงค์ ตั้งอยู่ที่ถนนสุเทพ อำเภอเมือง หากไปจากตลาดต้นพยอม วิ่งผ่านสี่แยกคลองชลประทานด้านหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ประมาณ 500 เมตร เข้าซอยทางด้านซ้ายมือไปประมาณ 2 กิโลเมตร วัดอุโมงค์สร้างขึ้นในสมัยพญามังรายราวปี พ.ศ. 1839 เพื่อให้ฝ่ายอรัญวาสีจำพรรษา ต่อมาพญากือนา ทรงสร้างอุโมงค์ขึ้นเพื่อให้พระมหาเถระจันทร์ใช้เป็นที่วิปัสสนากรรมฐาน อุโมงค์นี้มีลักษณะเป็นกำแพงภายในเป็นทางเดินหลายช่องทะลุกันได้ ภายในอุโมงค์เคยมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง สันนิษฐานว่าวาดในระหว่าง พ.ศ.1900-2000 แต่เดิมคงเป็นภาพจิตรกรรมเต็มบริเวณของทุกห้อง ส่วนใหญ่เป็นภาพดอกบัว ดอกโบตั๋น และ นกต่างๆ เช่น นกยูง นกกระสา นกแก้ว และนกเป็ดน้ำ

      ด้านบนอุโมงค์เป็นเจดีย์ที่มีอายุเก่าแก่ของล้านนา นักโบราณคดีสันนิษฐานว่าสร้างประมาณต้นพุทธศตวรรษที่ 20 เป็นเจดีย์ทรงระฆัง มีชั้นทรงกลมประมาณ 3 ชั้นเหมือนกลีบบัวซ้อนกันอยู่ ด้านบนมีปลียอด

     ด้านหน้าอุโมงค์มีเศียรพระพุทธรูปหินสลักสกุลช่างพะเยา พ.ศ. 1950 - 2100 บริเวณวัดเป็นสวนพุทธธรรม ร่มรื่นด้วยแมกไม้นานาพันธุ์ เป็นสวนป่าที่เหมาะกับการนั่งวิปัสสนา ด้านหลังเป็นสวนป่าและสวนสัตว์ซึ่งเป็นเขตอภัยทาน เดินเล่นได้ และเป็นสถานที่ดูนกที่ดีอีกแห่งหนึ่ง

       ที่วัดอุโมงค์เคยเป็นที่พำนักของพระภิกษุปัญญานันทะจากสวนโมกข์ อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี  จึงมีธรรมะอยู่ในทุกส่วนของพื้นที่วัด รวมถึงอาคารแสดงภาพปริศนาธรรม  ให้ได้ศึกษามากมาย

    มาวัดอุโมงค์ต้องให้เวลาในการเที่ยว เพราะมีความรู้อยู่มากมายในวัด ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถเข้าถึงสิ่งที่วัดอุโมงค์ และท่านพุทธทาส มีความประสงค์ที่จะทำให้วัดนี้ เป็นแหล่งการเรียนรู้ทางพุทธศาสนาที่แท้จริงได้เลย

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 183717เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2008 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ

* แวะมารำลึกความหลัง

* มาเที่ยววัดอุโมงค์ .. ที่สงบ งาม

* ขอให้พระคุ้มครอง คุณแม่น้องนะคะ

* ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ

แวะมาชมภาพครับ ได้ยินว่ามีโครงการอนุรักษ์วัดนี้ด้วย

ใกล้เกลือกินด่าง ตอนอยู่เชียงใหม่ไม่ได้แวะไปชม

พออยู่ไกลแล้วอยากไปขึ้นมา (หมายถึงตัวเอง)

สวัสดีคะ

ขอส่งแรงใจให้คุณแม่ด้วยคนนะคะ ขอให้ท่านแข็งแรงเร็วๆคะ

วัดดูแล้วอุ่นใจดีจังเลยคะ

สวัสดีค่ะ

มาเป็นกำลังใจให้ค่ะ ขอให้คุณแม่หายเร็วๆนะค่ะ

และก็แวะมาเที่ยววัดด้วยคนค่ะ อิอิ

ครั้งต่อไป ถึงเชียงใหม่ต้องไปไหว้พระวัดนี้แน่

วัดอุโมงค์ สมัยเรียน ชอบไปแวะเข้าไปดินเล่นในวัด ไปอ่านธรรมะ ดูภาพปริศนา เข้าห้องสมุด ไม่รู้ว่าเดียวนี้มีหรือเปล่าวค่ะ แต่ที่ไม่ค่อยได้เข้าไปคือในอุโมงค์ค่ะ ถ้าครูเอไปคนเดียวจะไม่เข้าไปค่ะ ดูไม่ค่อยปลอดภัยอย่างงัยไม่รู้ค่ะ

ชอบที่สงบค่ะ สบายใจที่เข้าไปทุกครั้งค่ะ

ขอบคุณที่นำมาให้รำลึกค่ะ

คุ้น ๆ นะครับเนี่ย อิ อิ :)

หวัดดีคร้าบบบบบบบบบบ

กรุณาโปรดต้อนรับผมด้วยคร้าบบบบบบบบบบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท