คุณสมบัตินักคณิตศาสตร์ประกันภัยตามกฎหมาย


เมื่อกฎหมายกำหนดคุณสมบัตินักคณิตศาสตร์ประกันภัยบังคับใช้

               ห่างหายจากการเขียน Blog ใน GoToKnow ไปนาน คิดว่าวันนี้น่าจะถึงเวลาแล้วที่จะกลับมาเขียน Blog ตัวเองบ้างหลังจากที่ได้แต่ติดตามเรื่องราวความรู้ที่ผู้มีประสบการณ์หลายท่านนำมาแลกเปลี่ยนอยู่เป็นประจำ การกลับเข้ามาเขียน Blog ในครั้งนี้มีแรงบันดาลใจมาจากผู้ติดตามอ่าน GoToKnow ที่ต้องการรู้จักและเข้าศึกษาในสาขาวิชาคณิตศาสตร์ประกันภัย (Actuarial Science) รวมทั้งผู้ติดตามอ่านเวบไซต์ของ สำนักงานอัตราเบี้ยประกันวินาศภัย หลายท่านที่โทรมาสอบถามถึงการทำงานและการเรียนในสาขานี้ หลังจากที่ได้ตอบคำถามผ่านอีเมล์และโทรศัพท์หลายครั้ง พอจะเข้าใจได้ว่าสาขาคณิตศาสตร์ประกันภัยในเมืองไทย เป็นเรื่องที่ใหม่จริงๆ แต่อีกไม่นานจากนี้อาชีพนักคณิตศาสตร์ประกันภัย (Actuary) จะต้องได้รับความนิยมและแพร่หลายมากขึ้นอย่างแน่นอน

               เมื่อพระราชบัญญัติประกันวินาศภัยฉบับแก้ไขเพิ่มเติมปี พ.ศ. 2551 มีผลบังคับใช้ ล่าสุดได้มีประกาศนายทะเบียนที่ออกโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ. หรือชื่อเดิมกรมการประกันภัย) เรื่องการกำหนดคุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นนักคณิตศาสตร์ประกันภัยถ้าเปรียบเทียบง่ายๆ ก็คล้ายๆ กับการกำหนดคุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาตค่ะ จะต่างกันตรงที่นักคณิตศาสตร์ประกันภัยจะเป็นผู้ตรวจสอบเงินกองทุนหรือเงินสำรองของบริษัทประกันภัยเท่านั้นค่ะ

               ประกาศดังกล่าวสามารถสรุปใจความสำคัญของคุณสมบัติของผู้ที่จะถือใบอนุญาตนักคณิตศาสตร์ประกันภัยดังนี้

                1. การศึกษา

                                1.1. จบการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือสูงกว่าในสาขาคณิตศาสตร์ประกันภัย หรือ

                                1.2. สอบผ่านวิชาคณิตศาสตร์ประกันภัยและ สอบผ่านวิชาอื่นอีกอย่างน้อย 3 วิชา ดังต่อไปนี้

(1)     ทฤษฎีความเสี่ยง หรือตัวแบบคณิตศาสตร์ประกันภัย

(2)     วิธีทางสถิติประยุกต์ หรือสถิติเพื่อการประกันภัย

(3)     ทฤษฎีดอกเบี้ย หรือคณิตศาสตร์การเงิน

(4)     ทฤษฎีความน่าจะเป็น

(5)     ทฤษฎีความน่าเชื่อและการแจกแจงความสูญเสีย

(6)     การบัญชีการเงิน

2. การทำงาน ต้องปฏิบัติงานในข้อดังต่อไปนี้มาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปี ซึ่งได้แก่

(1)     กำหนดอัตราเบี้ยประกันภัย หรือ

(2)     คำนวณความรับผิดตามกรมธรรม์ประกันภัย หรือ

(3)     วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติของธุรกิจปะรกันภัย

 

               สรุปได้ว่านอกจากจะเรียนจบทางด้านสาขาคณิตศาสตร์ประกันภัยที่มีอยู่น้อยในเมืองไทยแล้ว ต้องมีประสบการณ์ในการทำงานด้านคณิตศาสตร์ประกันภัยอีกอย่างน้อย 5 ปีค่ะ ถึงจะได้ถือใบอนุญาตนักคณิตศาสตร์ประกันภัยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยประกาศดังกล่าวนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2551 เป็นต้นไป นัยว่าก่อนหน้านี้ ในประเทศไทยไม่เคยมีนักคณิตศาสตร์ประกันภัยค่ะ น่าแปลกใจเป็นอย่างมากที่ธุรกิจประกันภัย ที่มีเบี้ยประกันภัยรับแต่ละปีเกือบแสนล้านบาท ซึ่งถือได้ว่าเป็นธุรกิจหลักอย่างหนึ่งของประเทศไทย แต่กลับไม่มีผู้ตรวจสอบการคำนวณเงินสำรองหรือเงินกองทุนเพื่อความมั่นคงของบริษัทประกันภัย??? คำถามต่อมาคือ ถ้าบริษัทประกันภัยที่เราซื้อประกันภัยไว้ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ หรือ ถูกสั่งให้หยุดรับประกันภัยล่ะ??? ด้วยเหตุนี้พระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535 จึงได้รับการแก้ไข ทั้งนี้เพื่อให้มีการตรวจสอบการทำงานของบริษัทประกันภัยมากขึ้นนั่นเอง

               กลับมาพิจารณาคุณสมบัติจากประกาศฯ ที่มีผลบังคับใช้ไปแล้วนั้น นับจำนวนผู้ที่มีคุณสมบัติครบตามที่กฎหมายกำหนด เท่าที่ผู้เขียนรู้จักและทราบมาเป็นข้อมูลนั้นรับประกันได้ว่านักคณิตศาสตร์ประกันภัยที่เป็นชาวไทยแท้ๆ มีน้อยกว่าจำนวนบริษัทประกันวินาศภัยแน่นอน... จริงๆ แล้วทั้งประเทศไม่น่าจะถึง 20 คนด้วยซ้ำไป (ไม่นับนักคณิตศาสตร์ประกันภัยในสายงานประกันชีวิต) ด้วยเหตุนี้หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งจึงได้เปรียบอาชีพนักคณิตศาสตร์ประกันภัยว่าเป็นมนุษย์ทองคำ

               นอกจากกฎหมายดังกล่าวจะเป็นเหตุให้มีผู้สนใจอาชีพนี้มากขึ้นแล้ว หลักฐานอีกอย่างหนึ่งที่ยืนยันได้ว่านักคณิตศาสตร์ประกันภัยกำลังเป็นที่ต้องการในธุรกิจประกันภัยคือ จากการที่บริษัทประกันภัยประกาศรับสมัครงานในตำแหน่งนี้เป็นจำนวนมาก และนอกจากบริษัทประกันภัยที่มีการซื้อตัวนักคณิตศาสตร์ประกันภัยกันอย่างเห็นได้ชัดแล้ว ในแวดวงวิชาการเองก็มีการเปิดรับสมัครอาจารย์ในสาขาคณิตศาสตร์ประกันภัยเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

               เมื่อ Demand และ Supply ไม่สอดคล้องกัน ดุลยภาพตลาดจึงไม่เกิด ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่มีคนหันมาศึกษาในด้านนี้เพิ่มขึ้นเพื่อทำให้ Supply สูงขึ้นตามความต้องการของตลาด แต่คงต้องใช้เวลาไม่น้อยในการประชาสัมพันธ์ให้คนทั่วไปได้รู้จักและเข้าใจงานด้านนี้ ส่วนการจะทำให้อาชีพนักคณิตศาสตร์ประกันภัย หรือ Actuary เป็นอาชีพอันดับต้นๆ ของประเทศไทยเช่นเดียวกับที่เป็นอาชีพที่ติดอันดับหนึ่งมาแล้วในสหรัฐอเมริกา จีน ฮ่องกงและอีกนานาประเทศนั้นคงต้องใช้เวลาอีกหลายปีทีเดียว............

แหล่งข้อมูล

- สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (www.oic.or.th)

- หนังสือพิมพ์แนวหน้า (www.naewna.com)

หมายเลขบันทึก: 183023เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2008 00:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (113)

Glad you are back!! It makes me know your job better na coz we dont really discuss about our work hehe. Miss you (มนุษย์ทองคำ) and take care ja

Nx

I’m not sure who you are:), but there is only one thing I wanna tell you… I do miss you. Sorry to keep quiet for a month, I’ve just finished and passed Comprehensive Exam!!! If you are the one I really miss, you will get a call tonight :-)

PS., a time in Bkk, not a time in CB na :D

Ray.

ตามมาดู หายไปนานจริงๆๆด้วย เป็นคนแรกๆๆของประเทสใช่ไหมครับ อิอิๆๆ

สวัสดีค่ะอาจารย์

หายไปนานจริงๆ ด้วยล่ะ ขอสารภาพ ^_^

พยายามจะเป็นคนแรกของประเทศอยู่ค่ะ แต่แค่ความตั้งใจ จะทำได้หรือไม่อีกเรื่องค่ะ

ยินดีกับการสอบ Defense ที่ผ่านมาด้วยนะคะ G2K จะมีดุษฎีบัณฑิตเพิ่มอีกหนึ่งคนค่ะ :)

สวัสดีครับ คุณเรณู

อาชีพของคุณน่าสนใจมากครับ ผมเคยอ่านหนังสือเกี่ยวกับการประกันภัย ประกันชีวิตมาบ้าง ทราบว่านักคณิตศาสตร์ประกันภัยในประเทศไทยมีคนเรียนน้อยมาก ตอนนี้นอกจากที่มหาวิทยาลัยจุฬาฯ ไม่ทราบมหาวิทยาลัยทั่วไปเขาเปิดสอนสาขานี้หรือเปล่าครับ ผมจะคอยติดตามอ่านงานของคุณนะครับ อ้อ!ไม่ทราบคุณเรณุ เป็นญาติกับ จ.ส.ต.สุวัฒน์ นิยมเดชา ซึ่งเป็น สจ.สงขลา เขต อ.สทิงพระ เพื่อนผมหรือเปล่าครับ...

สวัสดีค่ะ คุณหมอน้อย 447 

ขอบคุณที่ให้ความสนใจและติดตามนะคะ

  • สำหรับสาขาคณิตศาสตร์ประกันภัยตอนนี้ถ้าเป็นระดับปริญญาตรีนอกจากคณะบัญชี จุฬาฯ แล้วยังมีอยู่หลายที่เลยค่ะ เช่น ธรรมศาสตร์ เอแบค บางมด พระนครเหนือ สงขลานครินทร์ ส่วนระดับปริญญาโทมีเพียงสองที่คือ จุฬาฯ และนิด้าค่ะ 
  • ส่วนเรื่องญาติที่เป็นสจ. อยู่ที่อ. สทิงพระไว้เรย์จะถามแม่ให้ค่ะ เพราะส่วนใหญ่เรย์จะรู้จักและเรียกกันเป็นชื่อเล่นเลยจำชื่อจริงไม่ค่อยได้ค่ะ :D
  • เรย์เป็นคนต. บ่อตรุ อ. ระโนดค่ะ ติดกับอ. สทิงพระ แถวนั้นถ้าพูดถึงนามสกุล “นิยมเดชา” คนส่วนใหญ่ก็จะรู้จักค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

เรย์

เราก็กำลังสอบคณิตศาสตร์ประกันภัยอยู่เหมือนกันค่ะ

ยากไม่ใช่เล่นเลย

สวัสดีค่ะคุณ...

ขอบคุณนะคะที่แวะมาอ่านและฝากข้อความไว้ ถ้ามีโอกาสก็แลกเปลี่ยนประสบการณ์การสอบที่แสนยากเย็นกันได้นะคะ :D

สอบคอร์สไหนอยู่คะ? ขอให้โชคดี สอบผ่านฉลุยค่ะ ^_^  

สอบถามเพิ่มเติมค่ะ ถ้าเรียนจบสถิติ มา แต่มีการเรียนวิชา ที่กล่าวแล้วข้างต้นแต่ไม่แน่ใจว่า ตอนที่เทียบวิชาจะเทียบอย่างไรได้บ้างว่าวิชาที่เราเรียนมาสามารถใช้เทียบได้

สวัสดีค่ะคุณ Pangrum

โดยปกติแล้วชื่อรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละมหาวิทยาลัยจะไม่ค่อยตรงกันอยู่แล้ว ดังนั้นเกณฑ์ในการพิจารณาคือการดูรายละเอียดจากเนื้อหาของแต่ละรายวิชาที่มักจะปรากฎอยู่ใน Course Syllabus ของวิชานั้นๆ ค่ะ ถ้าถามว่าควรจะเปรียบเทียบอย่างไร... ในกรณีที่คุณจบการศึกษามาไม่นานมาก เบื้องต้นก็คงแนะนำให้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของคณะฯ นั้นๆ ของทางมหาวิทยาลัยค่ะเพื่อขอดูรายละเอียดของเนื้อหารายวิชาที่คุณต้องการเทียบ โดยต้องดูตามปีที่คุณได้ศึกษา นะคะ เพราะหลักสูตรและเนื้อหาอาจมีการเปลี่ยนแปลงดังนั้นจึงไม่สามารถดูได้จาก Course Syllabus ที่อาจารย์ผู้รับผิดชอบวิชานั้นใช้อยู่ในปัจจุบันได้ 

สำหรับการพิจารณาของสมาคมนักคณิตศาสตร์ประกันภัยฯ นั้นไม่ได้ดูจากชื่อวิชาเพียงอย่างเดียวค่ะ ดังนั้นในกรณีที่ต้องการเทียบเนื้อหาเพื่อขอรับใบอนุญาตนักคณิตศาสตร์ประกันภัย จึงควรแนบเอกสารที่บอกรายละเอียดของวิชานั้นไปด้วยเพื่อความสะดวกค่ะ

เรย์

กำลังสอบอยู่เลยค่ะ ครั้งนี้จะสอบ FM กับ MFE ของ SOA ค่า

คุณเรย์สอบแล้วเป็นยังไงมั่งคะ ><

ครั้งที่แล้วตก FM เอิ๊กๆ

(จาก คหห 7 ค่า เพิ่งจะได้แวปเข้าเนตมา)

สวัสดีอีกครั้งค่ะคุณกัน

เรย์เคยสมัครเล่ม P ค่ะแต่ไม่ได้เข้าสอบเนื่องจากติดภาระกิจที่ทำงาน ส่วนเทอมนี้ก็คงต้องพักไว้ก่อนค่ะเพราะตั้งใจจะให้เสร็จวิทยานิพนธ์ก่อนน่ะค่ะ

ขอให้ความตั้งใจและขยันของคุณกันช่วยให้สอบผ่านทั้งสองเล่มเลยนะคะ สู้ สู้ค่ะ :D

เรย์

 

พี่เรย์ครับ

โหกว่าผมจะเรียนจบ อาชีพนี้ก็คงมีคนเป็นล้านแล้วสินะครับ คนก็มากมายเลย ตายๆๆๆ มันก็ต้องเกิดมีการเย่งงานกันอีกไหมอ่า เหอๆ

สวัสดีค่ะน้อง Job

ตอนนี้น้อง Job เรียนอยู่มัธยมปลาย (ม.6) แล้วใช่มั้ยคะ? การเรียนในระดับปริญญาตรีใช้เวลาแค่ 4 ปี ถ้านับแล้วตอนนี้ในประเทศไทยมีนักคณิตศาสตร์ประกันภัย (รวมทั้งด้านประกันชีวิต) อยู่เพียงแค่ 4 คน ถ้าเทียบกับจำนวนบริษัทประกันภัยและประกันชีวิตนับร้อยบริษัทและการเจริญเติบโตของธุรกิจประกเภทนี้ที่สูงขึ้นทุกปีแล้ว คนที่เรียนจบด้านนี้มาโดยตรงก็ยังไม่เพียงพอกับความต้องการของบริษัทประกันภัยแน่นอนค่ะ

พี่เรย์

สวัสดีครับพี่เรย์

แล้วคณิตศาสตร์ประกันภัย กับประกันชีวิตนี่ต่างกันตรงไหนหรอครับ

คุณเรย์ สู้ๆนะคะ

ทางนี้ก็จะพยายามเหมือนกัน

สวัสดค่ะน้อง Job

ความแตกต่างของทั้งสองสาขานี้ตามชื่อเลยค่ะ

  • คณิตศาสตร์ประกันชีวิต จะเน้นไปในทางการคำนวณอัตราเบี้ยประกันภัยของการประกันชีวิตซึ่งสินค้าด้านด้านประกันชีวิตส่วนมากจะเป็นการคำนวณแบบระยะยาว (Long Term Insurance)
  • คณิตศาสตร์ประกันวินาศภัย จะเป็นการคำนวนอัตราเบี้ยประกันภัยของการประกันวินาศภัย เช่น การประกันภัยรถยนต์ การประกันอัคคีภัย การประภัยทรัพย์สิน ฯลฯ
  • แต่อย่างไรก็ตามบุคลากรส่วนใหญ่ของทั้งสองสาขาก็ควรต้องมีความรู้หลักๆ ที่เหมือนกัน คือด้านคณิตศาสตร์ประกันภัยนั่นเองค่ะ

พี่เรย์

สวัสดีครับ พี่เรย์

ผมเป็นคนหนึ่งที่กำลังมุ่งมั่นที่จะเป็น qualified actuary ครับ

ตอนนี้กำลังเรียนอยู่ปี 4 ที่จุฬาฯ ครับ และกำลังสอบ Preliminary exam ของ SOA อยู่ด้วย ไม่ทราบว่าพี่เรย์ทำงานที่ไหนหรือครับ และตั้งใจจะเป็นนักคณิตศาสตร์ประกันภัยหรือประกันชีวิตครับ

ยินดีที่ได้รู้จักครับ

ปุณยวีร์ นภาลัย (วีร์)

สวัสดีค่ะน้องวีร์

พี่เรย์ตั้งใจที่จะเป็นนักคณิตศาสตร์ประกันภัยค่ะ ตอนนี้ทำงานอยู่ที่สำนักงานอัตราเบี้ยประกันวินาศภัย เป็นหน่วยงานอิสระที่ตั้งขึ้นเพื่อดูแลผลประโยขน์ให้กับบริษัทประกันวินาศภัยและผู้เอาประกันภัยค่ะ

ขอให้ความมุ่งมั่นและตั้งใจของน้องวีร์ประสบความสำเร็จนะคะ ในฐานะรุ่นพี่ (Stat' 32) พี่เรย์จะเป็นกำลังใจให้ค่ะ ^_^

พี่เรย์

สวัสดีครับ พี่เรย์

คือว่าอยากจะถามพี่เรย์ครับ ว่าระหว่างการเป็นนักคณิตศาสตร์ประกันชีวิตกับการเป็นนักคณิตศาสตร์ประกันภัย อันไหนจะดีกว่ากันครับ ถ้าเทียบกันในประเทศไทยหรือว่าในต่างประเทศ คือว่าอยากได้เป็นข้อมูลไว้ประกอบการตัดสินใจในอนาคตครับ ^^

วีร์

สวัสดีค่ะน้องวีร์

  • ถ้าให้เปรียบเทียบระหว่างนักคณิตศาสตร์ประกันภัย กับ นักคณิตศาสตร์ประกันชีวิตว่าอันไหนดีหรือไม่ดียังไง พี่เรย์ว่าทั้งสองอย่างนี้ก็เป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในเมืองไทยเองและต่างประเทศพอๆ กันค่ะ และนักคณิตศาสตร์ประกันภัยและนักคณิตศาสตร์ประกันชีวิตเองก็มีสิ่งที่เหมือนและไม่เหมือนกันอยู่เยอะทีเดียว
  • พี่เรย์อยากให้น้องวีร์พิจารณาจากความชอบ ความสนใจของน้องวีร์น่าจะดีกว่านะคะ ว่าน้องวีร์ชอบหรือสนใจการคำนวณทางด้านประกันภัยหรือประกันชีวิต อาจจะลองเปรียบเทียบจากวิชาที่เรียนได้นะคะ ว่าตัวเองมีความสนใจไปในทางไหน เช่น รายวิชา Mortality Table หรือวิชา Math Life Insurance ที่ค่อนข้างเน้นไปในทางประกันชีวิตหรือ วิชา Non Life Insurance ที่เน้นไปในทางด้านประกันภัย แต่เท่าที่พี่เรย์เคยเรียนหลักสูตรตอนนั้นจะยังไม่ครอบคลุมไปถึงการคำนวณอัตราเบี้ยประกันภัย (Ratemaking) ของผลิตภัณฑ์ด้านประกันภัยมากค่ะ จะยังอยู่แค่ตัวผลิตภัณฑ์หรือเงื่อนไขกรมธรรม์เท่านั้น เพราะรายวิชาส่วนใหญ่น่าจะเน้นการคำนวณไปในทางประกันชีวิตมากกว่า
  • ปัจจุบันนี้ในประเทศไทยมีนักคณิตศาสตร์ประกันชีวิตที่ได้รับคุณวุฒิจาก SOA อยู่ 4-5 คนค่ะ แต่สำหรับนักคณิตศาสตร์ประกันภัยที่ได้รับคุณวิฒิจาก CAS ตอนนี้ยังไม่มีค่ะ
  • หลักสูตรต่างๆ ในมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ที่เปิดสอนสาขานี้จะเน้นไปในทางประกันชีวิตค่ะ รวมทั้งการทำงานเอง Actuary ส่วนใหญ่จะทำงานอยู่ในบริษัทประกันชีวิตค่ะ เนื่องจากมีกฎหมายที่บังคับใช้มาก่อนในเรื่องการคำนวณเงินสำรอง ซึ่งแตกต่างกับด้านประกันวินาศภัยที่เพิ่งจะได้รับการพัฒนาในเรื่องนี้ค่ะ
  • ถ้าน้องวีร์สนใจและต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมของการคำนวณและการทำงานด้านคณิตศาสตร์ประกันภัยก็ติดต่อพี่เรย์ได้นะคะ พี่ยินดีให้คำปรึกษาถ้าจะเป็นประโยขน์กับน้องในการตัดสินใจค่ะ :)

พี่เรย์

สวัสดีครับ พี่เรย์

ขอบคุณพี่เรย์มากครับที่ตอบคำถามอย่างครอบคลุม อยากจะถามพี่อีกสักเรื่องครับ อยากทราบว่าเส้นทางสู่การเป็น Fellow เทียบกันระหว่าง SOA กับ CAS แล้วอันไหนยากกว่ากันครับ และอันไหนคุ้มค่ากว่ากันครับ

ปล. ถ้าหากว่าตอนนี้สอบข้อสอบของ SOA ผ่านบางเล่มแล้ว

วีร์

อยากทราบว่า ถ้าเรียนปริญญาโท ที่จุฬา สาขาคณิตศาสตร์ประกันภัย ยากมั้ยค่ะ แล้วอาจารย์สอนดีมั้ย จบมาแล้วต้องสอบ CAS ด้วยใช่มั้ยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะน้องวีร์

ถ้าจะเปรียบเทียบระหว่างการเป็น Fellow ของทั้ง SOA และ CAS พี่เรย์ว่าทั้งสองอย่างก็ยากพอๆ กันนะคะ เพียงแต่ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเน้นไปในทางประกันชีวิตหรือประกันวินาศภัยค่ะ

ส่วนถ้าการสอบของน้องวีร์ที่สอบผ่านข้อสอบของ SOA บางเล่มแล้ว ถ้าเล่มที่ผ่านเป็น Exam P/1 และ/หรือ Exam FM/2 นั้น ใน 2 วิชานี้เป็นวิชาพื้นฐานของการเป็น Fellow ของทั้งคณิตศาสตร์ประกันชีวิตและประกันภัยค่ะ แต่จะจัดสอบโดย SOA เท่านั้น

พี่เรย์

สวัสดีครับพี่เรย์

ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำ

ผมอยากจะรบกวนขอคำแนะนำจากพี่เรย์อีกนิดครับ คือตอนนี้ผมผ่านข้อสอบ SOA เล่ม P,FM,MLC,MFE แล้วครับ และกำลังจะสอบ C ในเดือนพฤษจิกายนนี้ซึ่งถ้าหากว่าผ่านไปได้ด้วยดีก็อาจจะสอบผ่านและเก็บ Preliminary Exams ได้ครบตอนเรียนจบพอดี อยากจะถามพี่ว่าผมควรจะทำงานก่อนหรือว่าเรียนต่อดีครับ ถ้าทำงานนี่อยากทราบว่าต้องใช้เวลาประมาณเท่าไหร่ถึงจะเป็น Associate หรือ Fellow ได้ เป็นไปได้ไหมที่จะทำได้ในเวลาสักหนึ่งปีหรือว่าสองปี (ถ้าเป็นไปได้ผมอาจจะทำงานจนได้ Credential สักอันหนึ่งก่อนแล้วค่อยเรียนต่อพี่คิดว่าจะดีไหมครับ) หรือผมควรจะเรียนต่อเลยหลังเรียนจบดีครับ (ถ้าเรียนต่อเลยควรเรียนต่อด้านไหนและที่ไหนดีครับ Actuarial science, Financial engineering, MBA, Economics, Statistics, Math finance, etc.)

ถ้าหากว่าพี่เรย์มีเวลารบกวนพี่เรย์แนะนำผมหน่อยนะครับ

ขอบคุณมากเลยครับผม

ปล.ครั้งนี้ยาวหน่อยนะครับ ^^

วีร์

น้องวีร์เก่งจังเลย สอบมานานรึยังคะ

มารอฟังคำแนะนำเหมือนกัน แฮ่ๆ

พี่คะ ที่ลาดกระบังมีสอนสาขาคณิตศาสตร์ประกันภัยไหมค่ะ

คือว่าอยากเรียนมากเลย แล้วที่จุฬารับเฉพาะสายวิทย์ใช่ไหมค่ะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะน้องวี สวัสดีค่ะคุณกัน

หายไปนานเพราะช่วงนี้มีงานเข้ามาหลายด้านและต้องเดินทางบ่อยด้วย ตอบตอนนี้คงไม่ช้าไปนะคะ :)

ก่อนอื่นขออวยพรให้คุณกันและน้องวีร์สอบผ่าน Exam ที่ใกล้จะถึงนี้นะคะ

สำหรับการตัดสินใจของน้องวีร์ว่าจะทำงานก่อนหรือไม่นั้น การทำงานในด้านคณิตศาสตร์ประกันภัยน้องวีร์ก็สามารถลงสมัครสอบรายวิชาต่างๆ ไปได้พร้อมกันนะคะ และอีกอย่างคือตอนนี้พระราชบัญญัติฯ เกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตนักคณิตศาสตร์ประกันภัยนั้นจะต้องมีประสบการณ์อย่างน้อย 5 ปีค่ะ นอกจากนี้บริษัทประกันภัยส่วนมากในปัจจุบันจะมีสวัสดิการในการรองรับค่าใช้จ่ายในการสมัครสอบให้ด้วยซึ่งก็น่าจะเป็นเรื่องดีค่ะ ส่วนจะใช้เวลานานแค่ไหนในการได้รับคุณวุฒิระดับ Associate หรือ Fellowship นั้นขึ้นอยู่กับตัวเราเองค่ะ เนื่องจากการสอบของนักคณิตศาสตร์ประกันภัยนั้นจะเป็นการเรียนในรูปแบบที่ต้องศึกษาด้วยตัวเอง ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับว่าเราจะสามารควบคุมตัวเองให้อ่านหนังสือและตั้งใจสอบให้ผ่านมากน้อยแค่ไหนค่ะ

 

ส่วนเรื่องการศึกษาต่อถ้าน้องวีร์หมายถึงการศึกษาต่อในระดับปริญญาโทนั้น จริงๆ การสอบเพื่อให้ได้รับคุณวุฒิทางด้านคณิตศาสตร์ประกันภัยที่น้องวีร์กำลังสอบอยู่นั้นก็เทียบเท่ากับคุณวุฒิทางการศึกษาได้เลยนะคะ เพียงแต่ว่าจะแตกต่างกันในแง่ของคุณวุฒิทางสายวิชาชีพหรือคุณวุฒิทางสายวิชาการค่ะ สำหรับในประเทศสหรัฐอเมริกาหรืออื่นๆ อีกหลายประเทศสามารถเทียบเท่าคุณวุฒิได้ดังนี้ค่ะ

  • Associate เทียบเท่า ปริญญาโท
  • Fellowship เทียบเท่า ปริญญาเอก

แต่เนื่องจากในเมืองไทยยังคงให้ความสำคัญกับคุณวุฒิทางการศึกษาหรือการยอมรับในเรื่องของปริญญามากกว่าประกาศนียบัตรทางวิชาชีพ คนส่วนใหญ่เลยมุ่งเน้นไปในทางการเรียนเพื่อให้ได้รับ ปริญญา ค่ะ

 

ส่วนสาขาที่น้องวีร์ต้องจะเรียนต่อนั้น ถ้าให้พี่เรย์พิจารณาจากการสอบผ่านด้านคณิตศาสตร์ประกันภัยในหลายวิชาแล้วนั้น พี่เรย์ว่ามีทางเลือกที่น่าสนใจอย่างแรกคือ Actuarial Science ซึ่งน้องวีร์สามารถนำผลการสอบไปใช้ในการสมัครสอบเข้ามหาวิยาลัยที่มีชื่อเสียงและเป็นข้อได้เปรียบกว่าผู้สมัครเรียนคนอื่นด้วยค่ะ ส่วนอีกสาขาหนึ่งที่น่าสนใจคือ Financial Engineering เนื่องจากเป็นการวิเคราะห์และนำเครื่องมือทางสถิติต่างๆ มาใช้ทางด้านการเงินที่มีส่วนคล้ายกันบ้างค่ะ แต่อย่างไรก็ตามคงต้องพิจารณาจากการทำงานที่น้องวีร์รักด้วยนะคะว่าน้องมีความสนใจไปในด้านใด ซึ่งจริงๆ แล้วจากประสบการณ์ของพี่คิดว่าความชอบของคนน่าจะเป็นเหตุผลสำคัญที่สุดในการเลือกเรียนต่อค่ะ

ยังไงก็อยากให้น้องวีร์ตัดสินเลือกเรียน เลือกทำงานในด้านที่ตัวเองชอบมากกว่านะคะ เพราะไม่ว่ามันจะเป็นการเรียน การทำงานที่ไหน ถ้าน้องวีร์รักที่จะทำแล้วมันจะทำให้น้องวีร์มีความสุขในการทำงานในทุกๆ วันและพร้อมที่จะเรียนรู้ได้อย่างไม่จำกัดด้วยค่ะ

 

ขอให้โชคดีในการสอบทั้งคุณกันและน้องวีร์นะคะ :)

 

เรย์

สวัสดีค่ะน้อง joy

1. ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จะไม่มีสาขาคณิตศาสตร์ประกันภัยโดยตรงค่ะ แต่มีสาขาที่ใกล้เคียงคือ ภาควิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์

ซึ่งจากรายละเอียดหลักสูตรสาขาวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์นี้จะมีรายวิชาที่เทียบเคียงและใกล้เคียงกับสาขาคณิตศาสตร์ประกันภัยมากที่สุด โดยจะมีรายวิชาเลือกที่มีเนื้อหาของคณิตศาสตร์ประกันภัยอยู่คือ คณิตศาสตร์การเงิน คณิตศาสตร์ประกันภัย ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีเนื้อหาของรายวิชาหลักและวิชาเลือกที่นำมาใช้ในด้านคณิตศาสตร์ประกันภัยอีกหลายวิชา เช่นรายวิชาที่เกี่ยวกับสถิติ ความน่าจะเป็น แคลคูลัสและอื่นๆ โดยคุณสมบัติของนักศึกษาคือต้องจบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าโดยไม่ได้กำหนดสายการเรียนว่าต้องเป็นสายวิทย์-คณิตค่ะ

 

2. สาขาวิชาประกันภัย ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนั้นจะสังกัดอยู่ในภาควิชาสถิติ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ซึ่งจะกำหนดรายวิชาที่ต้องสอบของผู้สมัครเข้าสาขาวิชานี้ไว้อย่างชัดเจนว่าสอบผ่านในวิชาดังต่อไปนี้

1. ภาษาไทย
2. สังคม
3. อังกฤษ
4. คณิตศาสตร์
5. เคมี
6. ฟิสิกส์

ดังนั้นการจะเข้าศึกษาในภาควิชาสถิติจึงต้องจบการศึกษามัธยมปลายในสายวิทย คณิตค่ะ

ถ้าน้อง joy มีความสนใจและต้องการเรียนต่อในสาขาคณิตศาสตร์ประกันภัยก็ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องหลักสูตร รายวิชาต่างๆ ที่เปิดสอนในแต่ละมหาวิทยาลัย รวมทั้งคุณสมบัติที่แต่ละคณะ แต่ละมหาวิทยาลัยกำหนดไว้ตามลิงค์ที่พี่ให้ไว้ดูนะคะ เพื่อการเตรียมพร้อมที่ดี โชคดีค่ะ

 

พี่เรย์

 

 

สวัสดีครับพี่เรย์

ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำ ^^

ปล.ตอบคุณกัน ผมเริ่มสอบเล่มแรกตอนอยู่ปีสองเทอมสองครับ

วีร์

โอ้ ขอบคุณ คุณเรย์ นะคะ ที่ช่วยมาอธิบาย

ปล. น้องวีร์ เริ่มไวมากมายและก็ผ่านไวมากๆด้วยนะนี่

รอบนี้สู้ๆนะคะ

ได้ความรู้มากค่ะพี่เรย์

ขอบคุณนะคะ

ตอนนี้สนใจศึกษาต่อด้านนี้พอดีเลยค่ะ

^^

คือผมอยากทราบว่า ถ้าจะทำงานเป็น actuary แล้วป.ตรีไม่ได้จบทางด้านบัญชี เช่น ถ้าผมเรียน pure math ที่จุฬา จะสามารถเป็นได้หรือเปล่าครับ

อยากเรียนด้านนี้ที่ม.รามคำแหง คณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการประกันภัย ไม่รู้ว่าดีรึป่าว

จบออกมาสามารถทำงานอะไรได้บ้าง+ขอบข่ายของงาน และที่สำคัญมีงานรองรับรึป่าวค่ะ ใครมีความรู้ด้านนี้ช่วยตอบด้วยนะค่ะ ช่วยส่งE-mail มาให้ก็ได้

อยากจะเรียน สาขาวิชาการประกันภัยที่ ม.รามคำแหง ไม่ทราบว่าดีรึป่าว ลักษณะงานเป็นงัย แล้วมีงานรองรับ+ค่าตอบแทนดีรึป่าว ช่วยตอบหน่อยนะค่ะหรือส่ง E-mail มาให้ก็ได้ค่ะ ขอบคุณนะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ oom

ขอบคุณนะคะสำหรับการติดตามอ่าน

  • สำหรับคำถามของเรื่องสาขาประประกันภัยที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง เรย์ไม่ทราบว่าทางสาขามีวิชาบังคับ วิชาเลือกที่เกี่ยวกับประกันภัยให้เลือกมากน้อยแค่ไหน แต่เท่าที่เรย์เคยเรียน (คณะนิติศาสตร์) คือนักศึกษาสามารถเลือกลงทะเบียนได้อย่างอิสระภายใต้กลุ่มวิเดียวกัน ส่วนในภาพรวมนั้น หากผู้เรียนสามารถเก็บเกี่ยวความรู้และเรื่องราวดีดี จากอาจารย์และคนรอบข้างให้ได้มากที่สุด ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีได้ค่ะ ดังนั้นหากคุณ oom สนใจจะเรียนทางด้านคณิตศาสตร์ประกันภัยจริงๆ ก็ให้เลือกลงทะเบียนวิชาเลือกมาทางด้านประกันภัยเยอะๆ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมไว้ค่ะ
  • สำหรับการทำงานหลังเรียนจบนั้น เท่าที่ได้รับจดหมายจากหลายท่าน ตอนนี้เริ่มมีคนสนใจสาขาวิชานี้มากขึ้นค่ะ แต่ก็ยังเป็นที่รู้จักอยู่ในวงแคบๆ เมื่อเทียบกับสาขาอื่นๆ ที่เป็นที่รู้จักมานาน ดังนั้นความต้องการของตลาดก็ยังมีอยู่อีกมากค่ะ
  • ส่วนในเรื่องค่าตอบแทนนั้น ก็มีปัจจัยอื่นมาเกี่ยวข้องเหมือนสาขาอื่นๆ ค่ะ เช่น เรื่องของประสบการณ์ ภาษาอังกฤษ ฯลฯ โดยอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยอาจเทียบเท่ากับสายงานที่เป็นสายวิชาชีพค่ะ ซึ่งถือว่าสูงกว่าอัตราเฉลี่ยของตลาดค่ะ
  • หากคุณ oom ต้องการทราบรายละเอียดเรื่องงานเพิ่มเติม ส่งอีเมล์มาคุยกันได้นะคะ (เพราะคุณ oom ไม่ได้ให้อีเมล์ไว้ เลยไม่สามารถตอบผ่านอีเมล์ได้ค่ะ) คุณ oom ไปที่ เมนู / อีเมล์ติดต่อ แล้วสามารถส่งข้อความให้เจ้าของบันทึกได้ทันทีค่ะ

ปล. คุณ oom ตรวจสอบอีเมล์ของคุณ oom ที่ใส่ไว้เพื่อให้เรย์ติดต่อกลับให้ถูกต้องนะคะ เพราะเคยมีหลายท่านที่เรย์ตอบกลับแล้วไม่ได้รับ เพราะให้อีเมล์ผิดพลาดค่ะ :)

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

เรย์

 

 

สวัสดีค่ะพี่เรย์

นกเองเพิ่งได้เข้ามาดูในกระทู้นี้เป็นครั้งแรกค่ะ

อยากจะถามพี่เรย์ว่า....

คือตอนนี้นกเรียนเรียนจบด้านสถิติประกันภัยจาก พระจอมเกล้าพระนครเหนือค่ะ

ทำงานเป็น UW อยู่บริษัทประกันภัยอ่ะค่ะ

แต่อยากสอบ SOA,CAS มันจะช้าเกินไปมั้ยค่ะ

แล้วที่บอกว่าคุณสมบัติของผู้ที่จะถือใบอนุญาตนักคณิตศาสตร์ประกันภัย

ถ้ามีวิชาไม่ตรงตามที่กำหนด จะถือว่าไม่ได้รึป่าวคะ

ขอบคุณค่ะ

ตอนนี้ อายุ 29 แล้วค่ะ จบ ป.ตรีเศรษฐศาสตร์ มา

ปัจจุบันทำงานเป็น broker ซื้อขายหุ้นค่ะ

สนใจที่จะเป็นนักคณิตศาสตร์ประกันภัยบ้าง

อยากขอความเห็นคุณเรย์ค่ะ ว่าถ้าดิฉันเรียนต่อ

ป.โท ที่นิด้า ทางด้านนี้ เพื่อที่จะได้เป็นนักคณิตศาสตร์ประกันภัย

อยากถามว่า กว่าจะเรียนจบ แล้วสอบเพื่อให้

ได้เป็นนักคณิตศาสตร์ประกันภัยเนี่ย จะแก่ไปหรือป่าว

และดิฉันก็ไม่มีประสบการณ์ทำงานเกี่ยวกับวงการเลยค่ะ

ขอคำแนะนำด้วยนะคะ เพราะที่นิด้า จะปิดรับสมัคร

1 ก.ย. นี้แล้วค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

สวัสดีค่ะพี่เรย์

คือบีอยากทราบความแตกต่างการเรียนปริญญาโทด้านประกันภัย ของนิด้า หรือของจุฬาที่ไหนน่าเรียนกว่ากันค่ะ ความจริงจุฬาใกล้บ้านกว่า แต่เข้าไปดูเนื้อหาการเรียนดูไม่ค่อยได้อัพเดทเท่าไหร่ ต่างจากนิด้าที่ข้อมูลดูทันสมัยกว่าค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ argon

เรย์ได้ตอบ email กลับไปแล้ว หวังว่าคงได้รับและพอจะเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจนะคะ

หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม ก็ติดต่อได้ที่ email ค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ :)

เรย์

สวัสดีค่ะน้องบี

ขอบคุณสำหรับการติดตามอ่านนะคะ

เท่าที่พี่ทราบเนื้อหาหรือหลักสูตรน่าจะไม่แตกต่างกันมาก อาจจะเป็นเพราะข้อมูลในเวบไซต์ไม่ได้ปรับปรุงก็ได้ค่ะ

การเลือกเรียนปริญญาโทอาจจะต้องพิจารณาอย่างอื่นประกอบด้วยนะคะ เช่นเรื่องการเดินทางเป็นต้น ที่สำคัญอาจะต้องดูสิ่งแวดล้อม หรือลักษณะโดยทั่วไปในชั้นเรียน ประสบการณ์ของเพื่อนร่วมชั้นเรียน เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นประโยชน์กับเราในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น/ ประสบการณ์ระหว่างการเรียน รวมทั้งในการทำงานในอนาคตด้วยค่ะ ที่สำคัญที่สุดก็คงต้องอยู่ที่เราเองค่ะว่าคิดว่าการเรียนในสังคมแบบไหนเหมาะกัยเรา และที่เราจะได้รับประโยชน์สูงสุด

หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม ส่ง email มาคุยกันได้นะคะ 

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

พี่เรย์

สวัสดีครับพี่เรย์

ผมไม่ได้แวะเข้ามานานเลยครับ ครั้งนี้อยากจะมาฝากเว็ปไซต์น่าสนใจไว้ครับ

www.sawasdeeactuary.com ในหัวข้อ exam corner

สำหรับผู้ที่สนใจสอบข้อสอบระดับแรกๆของ SOA

สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่เว็บนี้ได้เลยครับ

วีร์

ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันนะคะน้องวี

โชคดีในการสอบทุกๆ เล่มนะคะ

พี่เรย์

สวัสดีคับพี่เรย์

คือผมเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจนะครับ ผมได้ยินคำว่า "คณิตศาสตร์ประกันภัย" ครั้งแรกจากอาจารย์ของผมท่านนึงที่ผมเคารพนับถือมาก ผมเป็นคนชอบคณิตศาสตร์มาตั้งแต่เด็ก(ชอบมาก) ตอนเรียนอยู่โรงเรียนเตรียมทหารก็ยังเรียนสาย วิทย์-คณิต อยุ่ แต่พอมาเรียนที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจก็เริ่มห่างเหินกับคณิตศาสตร์มากขึ้น ผมจึงมีคำถามอยู่สองข้อที่อยากจะปรึกษาพี่นะครับ คือ

1. มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนที่ผมจะเรียนต่อปริญญาโท สาขาคณิตศาสตร์ประกันภัย(นิด้า) หรือจะต้องเตรียมตัวอ่านหนังสืออย่างไรก่อนที่จะไปเรียนต่อ เนื่องจากที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจเรียนทางด้านสังคมศาสตร์และกฎหมาย

2. อยากทราบในเรื่องของผลตอบแทน(เงินเดือน)ของอาชีพนี้ หรือจะประมาณเพื่อจะได้มองให้เห็นภาพนะครับ

ขอบคุณพี่เรย์มากๆๆเรยนะครับผม

สวัสดีค่ะพี่เรย์

คือ ตอนนี้หนูกำลังเรียนอยู่ชั้นม.5 ค่ะ หนูสนใจที่จะเรียน Pure Math ค่ะ แต่ก็มีความสนใจในอาชีพนักคณิตศาสตร์ประกันภัย ด้วยค่ะ

ไม่ทราบว่ามันจะสามารถควบคู่ไปด้วยกันได้ไหมคะ หรือว่าต้องตัดสินใจเลือกทางใดทางหนึ่งคะ

ขอขอบคุณล่วงหน้านะคะ พี่เรย์ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสสีค่ะพี่เรย์

คือตอนนี้มิ้งกำลังมองหาวิชาที่จะเรียนต่อโทอ่ะค่ะ

ได้มาอ่านแล้วเกิดสนใจขึ้นมาอ่ะ

โดยส่วนตัวแล้วเป็นคนชอบคณิตศาสตร์มาอ่ะค่ะ

แต่จบป.ตรีคณะบริหารธุรกิจค่ะ

เลยอยากทราบว่าจะสามารถเรียนสาขานี้ได้ไหมค่ะ

รบกวนช่วยตอบด้วยค่ะ

[email protected]

สวัสดีคะคุณเรย์

ดิฉันมีเรื่องรบกวนขอคำแนะนำคะ ดิฉันสนใจในอาชีพนักคณิตศาสตร์ประกันภัย อยากทราบว่าถ้าจบวิศวะ มาแล้วต้องเรียนต่อโท ด้านไหนถึงจะทำงานเป็นนักคณิตศาสตร์ประกันภัยได้คะ และสาขาอาชีพนี้เงินเดือนประมาณเท่าไหร่คะ แล้วอาชีพนี้ยังไปได้ไกลไหมคะ

รบกวนขอคำชี้แนะจากคุณเรย์ด้วยนะคะ

ตาม mail ที่ให้ไว้นะคะ

ตา

สวัสดีคะคุณเรย์

ดิฉันมีเรื่องรบกวนขอคำแนะนำคะ ดิฉันสนใจในอาชีพนักคณิตศาสตร์ประกันภัย อยากทราบว่าถ้าจบวิศวะ มาแล้วต้องเรียนต่อโท ด้านไหนถึงจะทำงานเป็นนักคณิตศาสตร์ประกันภัยได้คะ และสาขาอาชีพนี้เงินเดือนประมาณเท่าไหร่คะ แล้วอาชีพนี้ยังไปได้ไกลไหมคะ

รบกวนขอคำชี้แนะจากคุณเรย์ด้วยนะคะ

[email protected]

ขอบคุณคะ

ตา

สวัสดีค่ะ คุณเรย์

มีเรื่องสอบถามค่ะ ถ้าจบคณิตศาสตร์ minor ทางอุตสาหกรรมค่ะ แต่อยากเรียนต่อทางด้านประกันภัย ไม่ทราบว่า จะยากเกินไปมั้ยคะ สามารถที่จะเรียนได้รึป่าว ถ้าจบมา ในการทำงาน scope งานจะเป็นอย่างไรหรอคะ และฐานเงินเดือนจะอยู่ในระดับไหน รบกวนด้วยนะคะ เพราะตอนนี้กำลังคิดจะไปเรียนต่อคะ

สวัสดีครับ

มีคำถามอยากจะถามพี่ครับ คือ ผมมีความสนใจด้านคณิตศาสตร์ประกันภัยและปัจจุบันทำงานเป็น นายหน้าประกันวินาศภัยจึงวางแผนว่าจะไปเรียนต่อปริญญาโทด้านคณิตศาสตร์ประกันภัยเพื่อจะมีความรู้ไปสอบ วิชาต่างๆของ CAS จนได้ระดับ Fellowship

แต่มีปัญหาอยู่ว่าผมไม่ได้มีประสบการณ์ 5 ปีด้านนี้จะมีสิทธิ์ขอใบอนุญาติไหมครับ เพราะไปดูในประกาศของ คปภ. เค้าบอกว่า

มีประสบการณ์ 5 ปี หรือ สอบได้ระดับ fellowship แล้ว และอีกคำถามครับถ้าจะเรียนโทด้านนี้แนะนำ จุฬา หรือ นิด้า ดีครับ

รบกวนพี่ช่วยตอบด้วยนะครับเพราะหาคนที่มีความรู้ด้านนี้ยากครับ

สวัสดีครับ พี่เรย์

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่สนใจอยากเรียน คณิตศาสตร์ประกันภัย ครับ แต่ตอนนี้ผมยังสงสัยเรื่องของมหาลัย

ที่เปิดสอนอยู่อะครับ คือว่าตอนนี้ผมได้เรียนที่ ลาดกระบัง(คณิตประยุกต์) / มหิดล (คณิตศาสตร์ ) / เกษตร ( คณิตศาสตร์ )

ใน 2 ที่แรก มีสาขาคณิตประกันภัยให้เรียนคับ แต่เกษตรไม่มี อยากสอบถามว่า ถ้าหากผมเรียนที่เกษตร ( ได้ทุน เลยอยาก

เรียน อิอิ ) แล้วจบออกมาจะสามารถสอบเป็นนักคณิตศศาสตร์ประกันภัยได้ไหมครับ หรือต้องหาหนังสือที่เกี่ยวข้องกับ

คณิตประกันภัยมาอ่านเองด้วย ตอนนี้สับสนเกี่ยวกับวิชาที่เรียนมากมายเลยอะครับ พี่เรย์ช่วยแนะนำให้หน่อยนะครับ

อยากสอบคะ

จะดูรายละเอียดได้ที่ไหนคะ

และสมัครสอบได้ที่ไหนคะ

จะเข้าApplied math ที่ มหิดลครับ ไม่ทราบว่าลงยังให้ตรงกับสาขานี้อะครับ

สวัสดีครับพี่เรย์

ผมเพิ่งเข้ามาเยี่ยมชมเป็นครั้งเเรกรู้สึกว่าได้ความรู้มากเลยครับ

ตอนนี้ผมกำลังมองที่จะศึกษาต่ออยู่ แต่ไม่รู้จะเรียนอะไรตอนนี้ผมทำงานอยู่แบงค์ครับ

ผมมี background ทางด้าน engineering มา แลชอบคณิตศาสตร์มาก ลองหาข้อมูลเกี่ยวกับงานด้านนี้อยู่

จึงมีคำถามอยากรบกวนถามพี่บีหน่อยครับ

1. เรื่องผลตอบเเทนทางด้านนี้ผมพอรู้มาบ้าง แต่อยากทราบเกี่ยวกับ ความก้าวหน้าทางด้านสายงานว่าเป็นอย่างไรครับ

2. ถ้าเรียนด้านนี้โดยตรง มีงานลักษณะอื่นที่ทำได้อีกหรือไม่

3. ตอนนี้ผม อายุประมาณ 26 ปี ถ้าเริ่มเรียนปีนี้ พี่ว่าจะช้าไปหรือไม่ครับ เพราะว่าต้องหาประสบการณืต่ออีกประมาณ 5 ปี ก่อนที่จะสอบเป็นนักคณิตศาตร์ประกันภัยจริงๆ

รบกวนขอคำเเนะนำด้วยครับ

ปาล์ม

สวัสดีครับพี่เรย์

คือผมสนใจที่จะเรียนคณิตศาตร์ประกันภัย อะครับ ตอนนี้ดูๆ อยู่ที่ nida อะครับ

คือว่าผมพึ่งจบเทอมนี้อะครับ ผมจบ ครุศาสตร์บัณฑิต เอกคณิตศาสตร์อะครับ

คืออยากทราบว่าจะ จบมาแล้วจะมีงานรองรับ เลยปล่าวครับ คือกำลัง ตัดสินใจว่า จะเรียนหรือทำงานอะครับ

รบกวนช่วยตอบด้วยนะครับ [email protected]

สวัสดีครับพี่เรย์

ผมสนใจวิชาคณิตศาสตร์ประกันภัยครับ คือผมพึ่งรู้จักคำว่าคณิตศาสตร์ประกันภัยในเทอมนี้เองครับ โดยรู้จักจากการเรียนวิชาacturial

ในเทอมนี้โดยบังเอิญครับ คือตอนแรกผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าวิชานี้คืออะไร เมื่อเรียนจึงพึ่งรู้ และอาจารย์ก็ได้เล่าเกี่ยวกับอาชีพนี้ให้ฟัง

ผมจึงสนใจ ตอนนี้ผมจะจบการศึกษาในเทอมหน้าแล้วครับ(สาขาเศรษฐศาสตร์)อยากทราบว่าปริญญาโทที่นิด้าหรือจุฬาอันไหนดีกว่า

กันครับในด้านต่างๆ และขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับSOAหรือ CSA ด้วยครับ ขอบคุณครับ

ตอบทาง [email protected]

สวัสดีค่ะ พี่เรย์

ตอนนี้ทำงานแบงค์อยู่ค่ะ จบเศรษฐศาสตร์ เอกการเงินการธนาคาร โท finance มาค่ะ สนใจเรียนโท นิด้า สาขาวิทยาการประกัยภัยและการบริหารความเสี่ยง แต่ไม่แน่ใจว่าอายุประมาณ -24 ปี ถ้าเริ่มเรียนปีนี้จะช้าไปไหมคะ เพราะว่าต้องหาประสบการณืต่ออีกประมาณ 5 ปี ก่อนที่จะสอบเป็นนักคณิตศาตร์ประกันภัยจริงๆ แล้วความก้าวหน้าทางด้านสายงานว่าเป็นอย่างไรคะ

รบกวนพี่เรย์ตอบทาง mail ได้ไหมคะ อยากคุยกับพี่เรย์อีกค่ะ

ขอบคุณมากๆๆๆๆๆๆค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่เรย์

คือตอนนี้หนูอยู่ชั้น ม.5 ค่ะ และสนใจจะเรียนวิชาคณิตศาสตร์ประกันภัยต่อค่ะในระดับมหาลัย แต่ไม่รู้จะต้องไปสอบเข้าที่ไหน ยังไง รบกวนพี่เรย์ช่วยแนะนำทางอีเมล์ให้ทีนะคะ ขอบคุณมากคะ

เมลล์ของหนูคือ [email protected] ขอบคุณอีกครั้งนะคะ

สวัสดีค่ะพี่เรย์

ตอนนี้หนูเพิ่งจบปริญยาตรี คณะวิทยาศาสตร์ เอกคณิตศาสตร์อ่ะค่ะ ตอนนี้เป็นติวเตอร์อยู่

แต่อยากเรียนต่อโท ด้านคณิตศาสตร์ประกันภัย จะเรียนต่อที่ไหนดีคะ เผอิญบ้านใกล้นิด้า เรียนนิด้าดีไหมคะ แล้วต้องเตรียมตัวด้านอะไรเพิ่มเติมบ้างคะ ต้องหาหนังสืออะไรมาอ่านบ้าง

ถ้ายังไงติดต่อทางเมล์ ได้ไหมคะ [email protected] หรือถ้ากรุณาก็รบกวนโทรมาบอกได้ไหมคะ หรือยังไงยิงมาก็ได้ค่ะ

เดี่ยวน้องโทรกลับ รบกวนด้วยนะคะ

ลืมค่ะ

0844603006

ขอบคุนค่ะ

ตอนนี้ผมเรียนคณิตศาสตร์ประกันภัยนานาชาติ ที่มหาลัยมหิดล เป็นหลักสูตรเปิดใหม่

อยากทราบว่านอกจากที่เราจะทำงานด้านประกันหรือการคำนวนความเสี่ยงแล้ว

สามารถทำสายงานอื่นได้หรือป่าวครับ เช่น financial engineering หรือ ด้าน economic ครับ

เมลมาได้ที่ [email protected]

อาร์มสตรอง เด้กน้อย

รับรหัสการเปิดแอกเคานต์

เป็นคุณแม่ลูกสองค่ะ จบ ปตรี-โท คณะวิทย์ คณิตศาสตร์บริสุทธ์ มช. ตอนนี้อายุ 29 ปี ต้องการสอบเรียนต่อ คณะพานิชย สาขาสถิติ เอกคณิตศาสตร์ประกันภัย ที่จุฬา อยากรบกวนขอคำแนะนำเกี่ยวกับวิชาที่ใช้สอบ การเตรียมตัวสอบ และแนวข้อสอบ ส่งมาทางเมลหรือโทรมาที่ 0806257983 ก็ได้ค่ะ แล้วจะโทรกลับ ขอความกรุณาด้วยนะค่ะเพราะตั้งใจจริง จากคนใต้ด้วยกัน( พัทลุง) [email protected] ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคับพี่เรย์

ตอนนี้ผมเรียนอยู่คณะครุศาสตร์ เอกคณิตศาสตร์ คับ อยากเป็นนักคณิตศาสตร์ประกันภัยมากๆคับ

ถ้าจะเรียนที่นิด้าจะดีไหมคับ แล้วก็ต้องเตรียมตัวเรื่องภาษาหรือวิชาอะไรเป็นพิเศษไหมคับ จะได้เตรียมตัวอ่ะคับ

แล้วอยากให้พี่แนะนำหนังสือมาให้ด้วยอ่ะคับพวกที่เกี่ยวกับวิชาชีพหรือไม่ก็หนังสือเตรียมสอบอะไรประมาณนี้อ่ะคับ

ถ้ายังไงขอคำแนะนำด้วยนะคับ หรือมีข้อชี้นำหรืออะไรดีๆก็บอกมาด้วยนะคับ ขอบคุณมากๆเลยนะคับ

เมล [email protected]

สวัสดีค่ะคุณเรย์

ขอบคุณมากๆ สำหรับข้อความดีๆ

แต่อยากสอบถามว่า ถ้าปัจจุบันดิฉันทำงานเป็น Programmer อยู่และชอบวิชาคณิศาสตร์มากๆ

จึงสนใจอยากเรียนต่อโท ทางด้านคณิตศาสตร์ประกันภัย

อยากขอความคิดเห็นของคุณเรย์ ว่าถ้าเรียนต่อ ป.โท ระหว่างที่นิด้า หรือของจุฬา จะมีความแตกต่างกันไหมคะ

และถ้ายังไม่มีประสบการณ์การทำงาน เกี่ยวกับวงการนี้เลย

จะต้องเตรียมตัวอ่านหนังสือ หรืออะไรเป็นพิเศษ หรือเปล่าค่ะ

รบกวนคุณเรย์ด้วยนะคะ

e-mail :: [email protected]

ขอบคุณมากๆ ค่ะ

ขอบคุณสำหรับทุกข้อความที่ส่งมาผ่านทั้งทางอีเมลและความคิดเห็นในแต่ละบล็อกนะคะ

เรย์ได้พยายามตอบอีเมลทุกฉบับที่ส่งมาโดยตรงยังอีเมล์ส่วนตัว แต่หลายคนอาจจะให้อีเมลที่ติดต่อกลับไว้ไม่ถูกต้อง ทำให้หลายครั้งที่ตอบกลับ อีเมล์จะต้องตีกลับมาว่าไม่มี Account นั้นอยู่ หรือบางอีเมลที่เรย์ตอบกลับก็ถูกส่งไปยังท่านอื่น ที่ไม่ใช้คนที่ฝากข้อความไว้ก็มีค่ะ! ดังนั้นหากเพื่อให้สามารถสื่อสารกันได้ หากเพื่อนผู้อ่านต้องการส่งอีเมลมาที่เรย์โดยตรง รบกวนตรวจสอบอีเมลที่จะให้เรย์ติดต่อกลับให้ถูกต้องตรงกับอีเมลของท่านนะคะ เพราะเกรงว่าข้อความที่ตอบกลับจะไปไม่ถึงค่ะ และต้องขออภัยด้วยนะคะถ้าตอบช้าไป แต่จะพยายามตอบทุกท่านค่ะ

 

ขอบคุณและยินดีสำหรับทุกความคิดเห็นค่ะ :)

เรณู

สวัสดีค่ะ

หนูเรียนอยู่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

อยู่ภาคสถิติค่ะ กำลังจะศึกษาต่อทาง

การประกันภัย หรือทางการวิจัยดำเนินการ อยากทราบว่าหนูสามารถเข้าประกอบอาชีพนักคณิตศาสตร์ประกันภัยได้ไหมคะ?

กำลังรอการตอบกลับจากคุณเรย์นะคะ ขอบคุณเป็นอย่างสูงมากค่ะที่คุณเรย์จะตอบกลับ และหากมีข้อเสนอดีๆ ยินดีที่จะรับฟังเป็นอย่างยิ่งค่ะ

ขอขอบคุณค่ะ ^^

สวัสดีค่ะน้องปัน

ถ้าเลือกเรียนต่อทางด้านคณิตศาสตร์ประกันภัยในระดับปริญญาโทก็สามารถทำงานด้านคณิตศาสตร์ประกันภัยได้แน่นอนค่ะ แต่ถ้าเป็นทางด้านวิจัยดำเนินการ อาจจะไม่ตรงกับคณิตศาสตร์ประกันภัยนะคะ

หากน้องสนใจด้านคณิตศาสตร์ประกันภัยและต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ส่งอีเมลมาหาพี่ได้ ตรงช่อง "อีเมลติดต่อ" ค่ะ

แล้วพี่จะตอบกลับทางอีเมลค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เรณู

สวัสดีครับอาจารย์เรณู

ผมเรียนที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง

ที่อาจารย์เคยมาสอนเป็นอาจารย์พิเศษไงครับ

คือตอนนี้ผมกำลังมืดแปดด้าน

อาจารย์ที่สอน ac'math ตอนนี้ให้งานมา เกี่ยวกับการคำนวณกรมธรรม์

แต่แกยังสอนไม่จบเลย แต่กำหนดส่งเร็วๆนี้

ถ้าอาจารย์สะดวกก็ช่วยติดต่อกลับมาหน่อยนะครับ

แล้วผมจะส่งรายละเอียดไปงานไปครับ

นี่เมล์ผมครับ

[email protected]

ตอนนี้เรียนวิทยาศาสตร์ภาควิชาสถิติ ป.ตรีอยากทราบว่า ถ้าเลือกทางด้านประกันภัยจะได้ทํางานทางด้านนักคณิตศาสตร์ประกันภัยหรือเปล่าค่ะ แล้วโอกาสก้าวหน้าทางด้านการงานดีมั้ยค่ะ ขอบคุณน่ะคะถ้าจะตอบกลับมา

เมล์[email protected]

ผมชื่อมิกคัพ จบทางด้าน engineer มาแต่เริ่มชอบในอาชีพนักคณิตศาสตร์ประกันภัยมากๆเลยครับ ทุกววันนี้ก็มีรับสอนพิเศษคณิตศาสตร์ทั้งม.ต้น ปลาย และมหาวิทยาัลัยอยู่ รู้สึกว่าอาชีพนักคณิตศาสตร์ประกันภัยเป็นอะไรที่เป็นตัวของผมเองมากที่สุด ได้เรียนรู้ทั้งในเรื่องการใช้คณิตศาสตร์คำนวณ การเขียนโปรแกรมเพื่อคำนวนหรือประมาณการคร่าวๆ ไม่ทราบตอนนี้มีป.โทด้านประกันภัยที่ไหนน่าสนใจอยู่บ้างครับ เห็นจาก comment อื่นๆจะเน้นทางนิด้ากะจุลา ช่วยให้คำแนะนำด้วยนะคัพ แล้วต้องมีการเตียมตัวอย่างไรบ้างเพื่อที่จะสอบให้ผ่านวิชาที่ทาง SOA exam ที่มีสอบเบื้องต้น 6 ตัว

Probability

Financial Mathematics

....

....

....

หนังสือสำหรับสอบพวกนี้สามารถหาโหลดจากเน็ต หรือร้านหนังสือได้ไหมครับ

ขอบพระคุณมากครับ

ปล.ติดต่อกับได้ทาง [email protected], [email protected]

สวัสดีค่ะ บังเอิญผ่านมาเห็นว่ามีคนอยากเรียนสาขาประกันภัย ซึ่งตอนนี้ก็เรียนอยู่สาขาประกันภัยที่ ม.รามค่ะ

เพิ่งมาเห็นบล็อกของคุณเรย์

สนใจอยากเป็นนักคณิตศาสตร์ประกันภัยค่ะ

เพราะว่าชอบเรียนเลขมากกกกก

จบป.ตรีวิศวะที่จุฬาฯ ค่ะ

สนใจอยากต่อ ป.โท

อยากทราบข้อเปรียบเทียบ ระหว่าง ป.โท ที่จุฬาฯ กับ นิด้าค่ะ

ว่ามีข้อดีข้อเสีย แตกต่างกันอย่างไร

ในแง่ของหลักสูตร คณาจารย์ สิ่งแวดล้อม เพื่อประกอบการตัดสินใจค่ะ

ขอบคุณมากคะคุณเรย์

e-mail : [email protected]

คำถามเดียวกับคุณแพตตี้ครับ ผมก็จบวิศวะ เคมี มา ตอนนี้ทำงานต่างจังหวัด ห่างจากกรุงเทพ 2 ชั่วโมง

ตั้งใจจะสอบเข้าป.โท ปีนี้ เดิมทีตั้งใจจะเข้า จุฬา เพราะเจ้านาย recommend มา (ท่านจบวิศวะ และ MBA ที่นี่)

แต่ดูเวลาเรียนแล้วยากมากกก เพราะเรียน จ พ ศ 18.00 - 21.00 น.

อยากทราบข้อมูล เพื่อตัดสินใจระหว่าง นิด้า และจุฬา เพราะจากที่ดูเนื้อหา รายวิชา ไม่แตกต่างกันมากนัก

ขอบคุณมาก ๆ ครับ

e mail address : [email protected]

สวัสดีค่ะ ตอนนี้เรียนคณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชาคณิตศาสตร์ ของม.เกษตรฯ อยู่ค่ะ

เทอมหน้าคิดว่าจะเลือกเรียนวิชาโทเป็นบริหารค่ะ

อยากจะทราบว่าถ้าจะเป็นนักคณิตศาสตร์ประกันภัยนอกจากจะต้องเรียนต่อป.โทด้านประกันภัยแล้ว

จะต้องสอบอะไรซักอย่างที่เป็นมาตราฐานสากลด้วยใช้มั้ยคะ

คืออยากจะวางแผนอนาคตน่ะค่ะ ตอนนี้อยู่ในช่วงหาข้อมูลก็ยังงงๆอยู่

รบกวนด้วยนะคะ

[email protected]

เด็กวิทย์-คณิตรามคำแหง

คณะวิทย์เอก คณิต ของรามคำแหง พอจะมีสิทธิ์สอบไหมครับ

สวัสดีครับคุณเร

ตอนนี้ผมทำงานเกี่ยวกับพัฒนา Software ระบบประกันวินาศภัย ประสบการณ์ด้านนี้ทำอยู่ 9 ปีครับ

และมีความสนใจที่จะศึกษาต่อปริญญาโท ด้าน คณิตศาสตร์ประกันภัย

อยากทราบรายละเอียดการเตรียมตัว ในการสอบคัดเลือกครับ

หมายเหตุ ผมจบ Com Scince สถาบันราชภัฏนครปฐม ครับ

ไม่รู้ว่าถ้าเป็น Nida หรือ จุฬา สามารถเข้าเรียนด้านนี้ได้หรือไม่ครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ภาคภูมิ

สวัสดีค่ะคุณเรคะ

อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับปริญญาโท-คณิตศาสตร์ประกันภัย แนวข้อสอบเข้า, แนวการเรียน เพื่อเป็นข้อมูลว่าเราจะสามารถเรียนไหวหรือเปล่าค่ะ กำลังมองหาหลักสูตรในการเรียนต่ออยู่ค่ะ จะหาแบบที่เรียนนอกเวลา รบกวนขอคำแนะนำนิดนึงนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

แคทรียา

สวัสดีค่ะคุณเรคะ

อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับปริญญาโท-คณิตศาสตร์ประกันภัย แนวข้อสอบเข้า

จบบริการธุรกิจ เอกการจัดการ ทำงานอยู่บริษัทประกันคะ

อยากเรียนต่อโท คณิตศาตรฺประกันภัย คณิตศาสตร์อยู่เกณฑ์ที่กลางจะเรียนต่อได้หรือป่าวค่ะ

ดูข้อมูลด้านสถาบันมาซักระยะนึงแล้วค่ะ

ช่วยตอบทีค่ะ

ขอบคุณนะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเร

คือตอนนี้หนูจะจบบัญชีอะค่ะ แล้วหนูอยากเรียนต่อด้านคณิตศาสตร์ประกันภัยจะได้มั้ยคะ

หากว่าได้หนูควรเรียนต่อที่ไหนดี คุณเรช่วยแนะนำหนูหน่อยได้มั้ยคะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

น้องพลอย

พี่ครับ ท่าผมสนใจทางด้าน actuarial science เหมือนกับคนอื่นๆๆไนบล๊อกนี้ พอจะแนะนำที่เรียนสาขานี้ต่างประเทศได้ไหมครับ

ผมลองหาหา ข้อมูลดู ไม่ค่อยมี ที่ไหนเปิดสาขานี้เลยอะครับ

พี่ช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมครับ ท่าจะเป็น อเมริกา หรือ อังกฤษ จะดีมากๆๆเลยครับ

ขอบคุรมากๆๆครับ

พี่คับ ผมสงสัยอีกคำถามนึงอะคับ

เหตุผลที่ต่างประเทศไม่ค่อยเปิดสอนกันเพราะว่า มันเรียนยากมาก หรือไม่ค่อยมีไคสนไจอะคับ

แล้วท่าเปรียบเทียบระหว่าง financial engineering VS actuarial science อันไหนยากกว่ากัน หรือต่างกันไงบ้างอะคับ

ขอบคุนมากๆๆคับ

ปัจจุบันอายุ 32 ปีแล้ว ตอนนี้ทำงานเป็นวิศวกร มีความเป็นไปได้แค่ไหน ที่จะเริ่ม ต่อโทด้าน actuarial science และเปลี่ยนสายงานหลังจากเรียนจบ จะหางานได้ไหมเพราะไม่มีประสบการ์ณ รบกวนตอบกลับด้วยครับ [email protected]

สวัสดีครับคุณเรย์

ผมสนอยากทำงานสาย นักคณิตศาสตร์ประกันภัยมากๆ ผมชื่นชอบในตัวเลข แต่ผมเรียนจบ. ป.ตรี วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มอ.หาดใหญ่ ปัจจุบันผมทำงานเป็น Programmer กับธนาคารแห่ง ผมอยากย้ายสายเรียนอีกศาสตร์มาตัวเองชอบแต่มีงานที่มั่นคง ตอนนี้ผม อายุ 25 ปี

1. จะมีความเป็นไปได้แค่ไหน?

2. ตลาดของประกันยังต้องการมากน้อยแค่ไหนอีก 2-3 ปีข้างหน้า ?

3. คุณสมบัติของผู้ทำงานนักคณิตศาสตร์ประกันภัยของไทย มีอะไรบ้างที่ตลาดต้องการ (ต้องสอบผ่านรายวิชาประกันวิชาต่างๆ หรือวุฒิการศึกษา)

ขอบคุณมากๆ ครับ พี่เรย์

จอม

รีบไปหน่อย ลืมบอกอีกเมล์

รบกวนตอนเมล์ [email protected]

ขอบคุณครับคุณเรย์

สวัสดีค่ะ คือตอนนี้หนูเรียนอยู่ปี 1 แพทย์แผนไทย

แต่ หนูรู้สึกไม่ชอบค่ะ คิดว่าคณะนี้ไม่ใช่สำหรับหนู เพราะว่าหนูชอบด้านคำนวนมากกว่า

ก็สนใจคณะนี้มากๆ แต่ที่จุฬาฯ หนูก็คิดว่าคะแนนคงไม่ถึงค่ะ แต่ก็อยากพยายามดูก่อน

แต่ก็อยากหาทางสำรองเอาไว้ ถ้าเรียนคณะวิทยาศาสตร์ สาขา สถิติ จะได้ไหมค่ะ แล้วมันยากมากหรือปล่าว

สาขาสถิติ กับ สาขาคณิตศาสตร์ มันต่างกานมากไหมค่ะ ตอนนี้กำลังสับสนมากๆเลยค่ะ

เพราะกลัวว่าถ้าซิ่วแล้ว มาเรียนด้านนี้ พอเรียนเข้าจริงอาจจะไม่ชอบก็ได้

หนูชอบคณิตศาสตร์ก็จริง แต่ถ้ายากเกินไป ก็กลัวจะไม่ไหวเหมือนกัน

รบกวนให้คำปรึกษาด้วยนะค่ะ

[email protected]

ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ ^^

สวัสดีค่ะพี่เรณู

ตอนนี้หนูกำลังจะเรียนเอกสถิติที่ มช. น่ะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเรคะ

อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับปริญญาโท-คณิตศาสตร์ประกันภัย แนวข้อสอบเข้า

จบบริการธุรกิจ เอกการจัดการ ทำงานอยู่บริษัทประกันคะ

และอายุ 29 แล้วคะ จะสายไปหรือป่าวท่าจะหันมาเริ่มในอาชีพนี้?

อยากเรียนต่อโท คณิตศาตรฺประกันภัย คณิตศาสตร์อยู่เกณฑ์ที่กลางจะเรียนต่อได้หรือป่าวค่ะ

ดูข้อมูลด้านสถาบันมาซักระยะนึงแล้วค่ะ

ช่วยตอบทีค่ะ [email protected]

ขอบคุณนะค่ะ

สวัสดีค่ะ ตอนนี้หนูกำลังเรียน BBA accounting อยู่ แต่สนใจอยากเป็นactuaryมากๆค่ะ ชอบเรียนเลขค่ะ อยากถามว่าการเป็นactuary ความรู้ด้านบัญชีจะได้นำมาใช้บ้างไหมคะ (พอดีที่ม.มีmajor insuranceด้วยค่ะ แต่ตอนนี้จะจบปี3แล้ว เลยไม่อยากทิ้งความรู้ด้านบัญชีค่ะ) รบกวนช่วยแนะนำป.โทด้านนี้ระหว่างที่จุฬาและนิด้าให้ด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

email: [email protected]

สวัสดีค่ะคุณเรย์

ตอนนี้กำลังทำงานอยู่บ.ประกันแห่งหนึ่่งตำแหน่งจนท.รับประกันภัย + เรียนจบป.ตรีคณะวิทยาศาสตร์เอกคณิตศาสตร์(วิชาโทสถิติ)ที่ธรรมศาสตร์ค่ะ ตอนนี้ทำงานมาได้ปีกว่าแล้ว สนใจจะต่อป.โทคณิตศาสตร์ประกันภัยมากๆ อยากทราบว่าที่จุฬากับนิดา ที่ไหนมีข้อดีข้อเสีย ความยากง่ายในการเรียนและการสอบเข้าศึกษา รวมถึงการเป็นที่ยอมรับในการสมัครงาน เหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้างค่ะ?? อยากทราบเพื่อเป็นข้อมูลในการพอจารณาศึกษาต่อค่ะ

รบกวนขอข้อมูลด้วยนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ ([email protected])

สวัสดีค่ะน้าเรย์

หนูติดตามเว็บนี้มาตลอด หนูเรียนอยู่เอกสถิติ มหาวิทยาลยสงขลานครินทร์ตามที่เคยได้ถามน้าเรย์มาก่อนแล้ว

ในปีสองของเอกสถิติจะมีให้เลือก 2 ทางค่ะ

1. สำหรับนักศึกษาที่ต้องการศึกษาต่อทางสาขาวิชาสถิติ หรือต้องการทำงานทางด้านสถิติ หรือที่เกี่ยวข้อง (เรียนการวิเคราะห์หลายตัวแปรเชิงประยุกต์)

2. สำหรับนักศึกษาที่ต้องการศึกษาต่อทางการประกันภัย หรือทางการวิจัยดำเนินการ หรือต้องการทำงานทางด้านนี้ หรือที่เกี่ยวข้อง (เรียนคณิตศาสตร์ประกันชีวิตในกลุ่มนี้)

หนูควรจะเลือกทางไหนดีคะ เพื่อจะเข้าสู่อาชีพนักคณิตศาสตร์ประกันภัยได้ถูกต้อง

รอคำตอบจากน้าเรย์ จะขอขอบคุณน่าเรย์เป็นอย่างมากค่ะในความมีน้ำใจที่เสียสละเวลาตอบคำถาม

สวัสดีครับน้าเรย์

ผมอยากเป็นนักคณิตศาสตร์ประกันภัยมากเลยครับ ไม่ทราบว่าต้องเรียนต่อทางไหน อยากได้คำแนะนำครับ ตอนนี้ผมเรียนอยู่ ม.6 ครับ

อายุ 29 จะช้าไปใหมที่จะเรียนโทรสายนี้ แล้วต้องเตรียมตัวสอบอย่างไร

ขอบคุณค่ะคุณเร

อยากสอบถามเรื่องการเป็นนักคณิตศาสตร์ประกันภัยหน่อยค่ะ

คือตอนนี้อยากจะเรียนป.ตรี คณะบริหารธุรกิจ ที่ มช. 

ถ้าจบพวก บัญชี หรือ บริหารธุรกิจ มช.สามารถจะต่อโท ด้านสาขาคณิตศาสตร์ประกันภัยได้มั้ยคะ

ที่อยากเลือกเรียนบริหาร เพราะรู้สึกสายงานกว้างดีค่ะ เคยคิดไว้ว่าอยากเรียนบริหาร แล้วไปต่อ ป.โท พวกคอมพิวเตอร์ก็น่าสนใจ แต่พอมาเจอคณิตศาสตร์ประกันภัยก็รู้สึกสนใจเหมือนกัน เลยคิดว่า มันจะไปด้วยกันได้มั้ย เวลา 4 ปี ก็สามารถเปลี่ยนความคิดของเราได้เยอะ ก็เลยไม่แน่ใจตัวเองว่าจะไปทางไหนดี คอมพิวเตอร์ หรือ คณิตศาสตร์ประกันภัย หรืออาจจะไม่ใช่ทั้ง 2 อย่าง 

ถ้าสนใจคณิตศาสตร์ประกันภัยควรเลือกเมเจอร์ ไมเนอร์ อะไรคะ

หรือถ้าเป็น ป.ตรี เกี่ยวกับด้านนี้เลย มีที่ไหนบ้าง 

แล้ว ป.โท ด้านนี้ มีที่ไหนบ้างคะ 

คือยังไม่แน่ใจว่าจะชอบด้านนี้เลยรึป่าว อยากลองเรียนสายงานกว้างๆก่อน แล้วค่อยๆให้มันแคบลง จะดีกว่ามั้ยคะ

 

ขอบคุณค่ะ ^^

มีใครติดป.ตรี บัญชี สถิติจุฬาบ้างคุยกัน แอดเมลมานะ อยากเป็นนักคณิตศาสตร์ประกันภัยมาก หวังว่าภายในสี่ปีอยากสอบได้ผ่านสัก 6 เล่ม  

สวัสดีครับพี่ๆน้องๆทั้งหลาย คือผมจบป.ตรีสายวิดวะมา แต่เริ่มมีความสนใจในอาชีพนี้ จึงอยากต่อโทด้านประกันภัยซึ่งก็มีแค่นิด้ากับจุฬาฯ แต่อาจจะต้องเรียนนอกเวลาราชการเนื่องจากไม่สามารถเรียนเต็มเวลาได้ อยากทราบว่าถ้าจบป.โทด้านประกันภัยมาพอจะทราบว่าเงินเดือนดีไหมหรือต้องสอบใบ Cert. มาก่อน เพราะพอดีผมไปเห็นบริษัท Thairesurance รับประกันภัยต่อ เขาหา Actuary เอาวุฒิแค่ป.ตรีทางวิดวะแต่เอาเกียรตินิยมอันดับ 1 เงินเดือนในนั้นระบุสต๊าดค่อนข้างสูง พร้อมกับถ้าสอบผ่านเวเวลต่างๆ ก็มีเงินเดือนเพ่ิมให้อีก (พอดีเห็นเงินเดือนแล้วก็น่าดึงดูดด้วย) แต่สาเหตุหลักเพราะเห็นว่าอาชีพนี้กำลังเป็นที่นิยม ก็เรยอยากทราบข้อมูลว่าจบป.โทประกันภัยมา เงินเดือนที่สต๊าดจะคุ้มค่าต่อการลงทุนต่อโทนอกเวลาราชการไหม ซึ่งหาข้อมูลมาตกเทอมละ 5-6 หมื่นบาท

ติดต่อ [email protected] เผื่อไคอยากแชร์ประสบกานและข้อมูลให้กับน้องใหม่หน่อยนะครับ

ยินดีที่ได้รู้จักกับทุกคนครับ

ผมกำลังจะเรียน ป ตรี อีกใบ ที่รามคำแหงคับ ตรีใบแรกผมจบ วิทย์คอมพ์นะคับ แต่รู้สึกว่ายังไม่ใช่ตัวผม อิอิ

และตอนนี้ผมทำงานด้วย และผมไม่สามารถไปเรียน จุฬา หรือ นิด้า ได้คับ ค่าเทอมแพง ผมเลยอยากจะถามนิดนึงว่า ที่ ม.ราม สาขาประกันภัย จะดีไหมคับ แล้วผมก็จะไปสอบ โทอิค ด้วยคับ ผมไม่แน่ใจว่าที่ รามสาขาประกันภัย คือ คณิตศาสตร์ประกันภัยหรือเป่า ซึ่งสาขานี้อยู่คณะบริหาร อ่าคับ

ผมกลัวว่าถ้าเรียนจบจากที่รามแล้ว เค้าจะไม่ค่อยสนใจหรือเป่าัคับ ผมก็รู้นะว่ามันอยู่ที่เกรด ผมต้องตั้งใจเรียน แต่บางบริษัทเค้าจะเอาเฉพาะมหาวิทยาลัยดังๆหรือเป่า อันนี้ผมไม่แน่ใจ เลยสอบถามดูครับ ผมไม่ได้ดูถูกที่มหาวิทยาลัย รามคำแหงนะคับ แต่สังคมมันเป็นอย่างนั้นจริงๆ

ผมอยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับ คณิตศาสตร์ประกันภัยนะคับ คือว่า ตอนนี้ผมกำลังเรียน สถิติ คณะวิทย์ที่ มชอะคับ แล้วผมสงสัยว่าถ้าจบมาจะเป็นนักคณิตศาสตร์ประกันภัยได้เลยหรอป่าว หรอว่าต้องต่อป.โท เฉพาะด้านคับ

ติดต่อที่ [email protected] นะคับ อยากทราบรายละเอียดจิงๆคับ

สวัสดีค่ะ รบกวนขอคำปรึกษาหน่อยนะคะ ^^ คือว่าตอนนี้กำลังจะสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี สาขาิวิชาสถิติประยุกต์ มีความประสงค์ อยากศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ด้านบริหารความเสี่ยงและการประกันภัย ไม่ทราบว่า จะเป็นการต่อยอดจาก ป. ตรี ได้ดี หรือไม่ เพราะว่าส่วนตัวแล้ว สนใจทั้งในด้านประกันภัย และ โลจิสติกส์ พื้นเพเดิมเป็นคนชอบการคำนวณ ถนัดในด้านปฎิบัิตมากกว่าทฤษฎีหรือนิยาม รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะคะ

อีเมลที่สามารถติดต่อไ้ด้ [email protected]

สวัสดีครับ พี่เรย์

ตอนนี้ผมเรียนสาขาการจัดการประกันภัยที่ NIDA เรียนมา 1 ปี แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะเลือกเอกประกันภัยหรือบริหารความเสี่ยงดี

เพราะมองภาพของการบริหารความเสี่ยงไม่ค่อยออกนะครับ จึงรบกวนพี่เรย์ช่วยแนะนำด้วยครับ

ขอบคุณมากครับ

ต้นข้าว

สวัสดีครับ ผมอยากถามว่า ถ้าตอนนี้ผมเรียนอยู่ คณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชา สถิติ แล้วมันจะมีวิชาเอกให้เลือกเรียนทางด้านสถิติการเงินและการประกันภัย อยากทราบว่า ถ้าจบมาแล้วจะได้เป็นนักคณิตศาสตร์ประกันภัยได้หรือป่าวครับ หรือว่าต้องไปเรียนต่อเพิ่มอีกหรือป่าวครับ

แล้ว ถ้าตอนนี้ ปี1 กำลังอยู่ในช่วงการเลือกเมเจอร์ มันจะมี2เมเจอร์คือ คณิตศาสตร์ เพียว กับ คณิตศาสตร์ สถิติ อ่ะ ผมควรจะเลือกเมเจอร์ไหนดีครับ ถึงจะตรงกับ งานนักคณิตศาสตร์ประกันภัย

ขอบคุณสำหรับคำตอบนะครับ

ป.ล. e-mail นะครับ [email protected] รบกวนช่วยตอบด้วยครับ

อยากสอบถามพี่เรณู เรื่องการเรียนต่อ Actuarial Science ในระดับปริญญาโทค่ะ

กำลังจะไปศึกษาต่อที่อังกฤษค่ะ เล็งไว้ 2 ที่ คือ Kent กับ Heriot-watt

แต่ยังไม่สามารถตัดสินใจได้สักทีค่ะ ว่าเรียนที่ไหนแล้วจาคุ้มกว่ากัน

อยากให้พี่เรณูช่วยดูให้หน่อยค่ะ ถ้ามีที่แนะนำก็บอกได้เลยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

เกศ

สวัสดีครับ พี่เรย

ผมชื่อ นนท์ นะครับ มีเรื่องรบกวนอยากปรึกษา เกี่ยวกับการเรียนต่อ ป โท ครับ

คือ ตอนนี้ผมจบบริหารการเงิน มาน่ะครับ และสนใจที่จะศึกษาคณิตศาสตร์ประกันภัยต่อในระดับ ป โท

ผมไม่แน่ใจว่า จะสามารถเรียนได้ไหมครับ เพราะกลัวว่าจะไม่มีทักษะคณิตศาสตร์พอน่ะครับ

และก็ไม่แน่ใจว่าควรจะเรียนต่อในประเทศหรือต่างประเทศดีครับ

รบกวนพี่เรย ให้คำแนะนำด้วยนะครับ

ขอบคุณนะครับ

พี่เรย์ อยากทราบว่าเรียนป. ตรี จบวิทย์คอมฯ  แต่จะต่อโทคณิตฯ อย่างพี่ได้ไหมค่ะ  

****แบบว่าอยากเรียนเอกนี้อ่ะ  หรือว่าต้องเรียนตรีค่ะ

สวัสดีค่ะ

คือว่าหนูติดคณะวิทยาศาสตร์ สาขาสถิติ แม่โจ้ค่ะ แล้วหนูจะมีโอกาสเป็นนักคณิตศาสตร์ประกันภัยไหมคะ หรือว่าต้องเรียนต่อโทคะ?

 

สวัสดีคะคุณเรย์...

พอดีดิฉันมีเรื่องรบกวนขอคำแนะนำหน่อยนะคะ

ดิฉันสนใจในอาชีพนักคณิตศาสตร์ประกันภัยเป็นอย่างมาก

ด้วยเหตุที่ว่าดิฉันเรียนจบตรีทางวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ประยุกต์มา และตอนนี้กำลังศึกษาต่อ ป.โท ในเอกเดิม(คณิตศาสตร์ประยุกต์) ซึ่งตอนนี้ก็ใกล้จะจบแล้ว       แล้วดิฉันไม่อยากเป็นอาจายร์สอนค่ะ 

ดิฉันจะเริ่มต้นอย่างไรดีคะถึงจะทำงานเป็นนักคณิตศาสตร์ประกันภัยได้คะ  แล้วอาชีพนี้ยังไปได้ไกลไหมคะ

 

รบกวนขอคำชี้แนะจากคุณเรย์ด้วยนะคะ

 

กรุณาติดต่อทาง  [email protected]  จะขอบพระคุณมากเพราะดิฉันเพิ่งเข้ามาเจอลิ้งนี้ 

หากคราวหน้ากลัวหาคอมเมนต์นี้ไม่เจอคะ

คือหนูเรียนภาคคณิตศาสตร์ประยุกต์ หนูควรจะต่อปริญญาโทเลยหรือทำงานก่อนอ่ะค่ะ

สวัสดีคะ อยากปรึกษาเกี่ยวกับการต่อ ป.โท ในคณะที่เกี่ยวกับ คณิตศาสตร์ประกันภัย ตอนนี้ กำลังขึ้นปี4คณะ วิศวกรรมไฟฟ้า ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน คือสายอาชีพที่ต่างกันแบบนี้ สามารถเรียนต่อ ป.โท คณะที่สนใจได้ไหมคะ 

และไม่ทราบว่า น่าจะต่อที่มหาลัยอะไรดี ที่ศึกษามา ป.โท ที่เปิดรับ จะมีจุฬา กับ นิด้า การเรียนการสอน จะต่าง กันมากไหมคะ 

แล้ว สาขา และวิชาที่ต้องเรียน ไหน ที่สำคัญ กับการทำงาน บ้างคะ

ได้อ่านข้อมูลมา มีทั้งคนที่บอกว่า อาชีพ นักคณิตศาสตร์ประกันภัย ดี และไม่ดี 

ไม่ทราบว่า ตอนนี้ มี บริษัทที่ รองรับอาชีพนี้มากไหมคะ(ในไทยหรือต่างประเทศ) ในอนาคตจะมีงานและรายได้ที่มั่นคง มากแค่ไหน


ช่วยรบกวน แนะนำมาหน่อยนะคะ.


[email protected]

สวัสดีครับพี่เรย์


ตอนนี้กำลังจะขึ้นปี 1 ประกันภัย จุฬา อ่ะคับ  ก้อยากจะถามว่า  การเรียน การเตรียมตัว และก้คอนเน้คชั่น เป้นยังไงมั่งครับ  เพราะกะเริ่มเตรียมตัวสอบ พวก exams อ่ะคับ กลัวว่ามันจะส่งผลต่อการเรียนมากรึเปล่า?    

 ขอบคุนมากคับ  email: [email protected]



พี่คะถ้าตอนนี้หนูอยู่ บัญชีสถิติ ไอทีจุฬามีทางไปประกันภัยยังไงบ้างคะ

สวัสดีค่ะ พี่เรย์

ตอนนี้หนูอยู่ชั้น ม.5 คะ และหนูสนใจจะเรียนวิชาคณิตศาสตร์ประกันภัยมากเลยคะ หนูจึงอยากทราบว่ามันจะต้อง เตรียมตัวยังไงบ้างคะ แล้วจะต้องเน้นวิชาอะไรบ้างคะ พี่เรย์รบกวนช่วยแนะนำทางอีเมล์ให้ทีนะคะ ขอบคุณมากคะ

อีเมล์ [email protected] อยากทราบลายละเอียดจริงๆคะ

สวัสดีครับ พี่เรย์

ตอนนี้ผมเองก็ทำงาน ด้าน บ/ช ภาษีอยู่นะครับ พอดีเปิดมาเจอ อาชีพ นักคณิตศาสตร์ประกันภัย จึงอยาก หาความรู้เพิ่มเติม หน่อยครับ พอมีหนังสือ แนะนำ หรือไกด์ไลน์ ให้อ่านหรือไม่ครับ ถ้ามี อยากทราบ ว่าชื่อหนังสือ อะไร ถ้าไม่ได้เรียน สถิติ มาก่อน แต่ศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเอง หรืออ่านหนังสือ เอา สามารถ ที่จะทดสอบ 10 ขึ้นนั้นได้หรือไม่ครับ มันคงไม่เหมือนกับ CPA ที่ต้องจบบัญชีก่อนถึงจะ สอบได้ การสอบใบประกอบอันนี้ มีข้อระบุ หรือไม่ครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท