วัดงามใกล้เมือง : ที่วัดป่าแสงอรุณ


สิมอีสานที่วัดป่าแสงอรุณ

หากพูดถึงวัดป่าแสงอรุณ ที่จังหวัดขอนแก่นแล้ว คนรุ่นพ่อรุ่นแม่ชาวขอนแก่นคงรู้จักกันอีกนามหนึ่งสิมอีสาน อะไรคือสิม สิม หรือโบสถ์ เป็นพุทธศาสนสถาปัตย์ของชาวอีสาน แต่ปัจจุบันคนอีสานรุ่นใหม่ๆ คงไม่รู้จักคำว่าสิม คืออะไรกันแล้ว แต่หากใครได้มาจังหวัดขอนแก่นและอยากที่จะเข้าวัด ทำบุญ พร้อมชมพุทธศาสนสถาปัตย์ที่งดงาม ก็อยากจะเชิญชวนให้ไปกราบพระและเที่ยวชมวัดป่าแสงอรุณ ซึ่งอาจจะได้ข้อมูลเพิ่มเติมและทำให้เข้าใจในคำว่าสิมอีสานมากยิ่งขึ้น  ตัวป้าเองได้พาญาติที่มาจากกทม. ไปกราบพระ แต่ด้วยเวลาที่เย็นย่ำจึงไม่ได้เห็นอะไรมากนัก

วัดป่าแสงอรุณ :สิมอีสาน เป็นวัดที่มีสิมวัดขนาดใหญ่และสวยงามมาก ประดับประดาด้วยกระจก และมีเครื่องยอดประดับที่หลังคา ซึ่งแตกต่างจากโบสถ์ของวัดอื่นๆ ในจังหวัดขอนแก่น มองเห็นได้ชัดจากถนนใหญ่  เครื่องยอดนี้มักไม่ค่อยเห็นกันบ่อยนักในภาคอีสาน อาจมีมากในภาคเหนือหรือภาคกลาง เครื่องยอดที่สวยงาม เช่น ที่วัดเชียงทอง หลวงพระบาง ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของนักท่องเที่ยวที่ไปกราบพระ ซึ่งจำนวนของเครื่องยอดนั้นจะแสดงฐานะของวัดว่าสิมหรือโบสถ์นั้นสร้างโดยผู้ใด หากเจ้าสร้างจะมีจำนวนถึง 17 อัน ที่หลวงพระบางจะเรียกเครื่องยอดนี้ว่าช่อฟ้า ซึ่งต่างจากความหมายของคำว่าช่อฟ้าของไทย

 

 

 

 

ด้านในสิมวัดป่าแสงอรุณมีภาพเขียนสีที่นอกจากจะให้ความสวยงามแล้ว ยังได้ความรู้อีก นอกจากการเขียนภาพแล้วผนังด้านในยังตกแต่งด้วยลวดลายผ้าขิด การขิดผ้าเป็นงานทอฝีมือของชาวอีสานที่มีเอกลักษณ์และมีลวดลายหลากหลาย  เห็นแล้วคนอีสานจะภาคภูมิใจในวัฒนธรรมและศิลปะดีๆ ที่มีมาแต่รากเหง้า และคนถิ่นอื่นก็ทึ่ง...ง ในภูมิปัญญา ที่สืบเนื่องกันมา

สำหรับการเดินทางก็สะดวก วัดอยู่ชานตัวเมืองขอนแก่นประมาณ 3 กม. ไปบนถนนขอนแก่น-เชียงยืน เลยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานไปประมาณ 1.5 – 2 กม. มีป้ายบอกทางไว้ชัดเจน ซึ่งหากไปจากขอนแก่นจะต้องยูเทิร์น และเลี้ยวซ้ายเข้าซอยไปอีกประมาณ 500 เมตร จะพบวัดอยู่ด้านขวามือ

 

นอกจากนั้นในบริเวณวัดยังได้จัดทำพิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง แบ่งเป็นซุ้มต่างๆ และบ้านอีสาน ที่แสดงด้วยรูปปูนปั้นให้เห็นถึงวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของชาวอีสานตั้งแต่โบราณมา ไม่ว่าจะเป็นดำรงชีพด้วยสังคมเกษตรกรรม ปลูกข้าว หาปลา เลี้ยงไหม แสดงให้เห็นความพอเพียงและความเรียบง่าย (เหมาะกับยุคนี้เสียจริง)  นับเป็นแหล่งเรียนรู้ที่อยู่ใกล้ตัวเมืองนิดเดียว ครั้งหน้าหากหลานรุ่นเล็กมาเยี่ยม กะว่าจะพาไปเรียนรู้โลกกว้างที่นี่แหละค่ะ

  

 

 

หมายเลขบันทึก: 183012เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2008 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ดูรูปพร้อมฟังเพลง สุขใจจริงๆเลย ขอบคุณครับ

สะอาด.และสงบมากๆ.เหมาะแก่การมานั่งทำสมาธิจริงๆ..โดยเฉพาะในอุโบสถ.

คิดถึงป้านะจ๊ะ..

  • มาร่วมสืบสานวัฒนธรรม ของชาวอีสาน ค่ะ
  • วัดป่าแสงอรุณ สวยงามมั่ก ๆ ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ ชาว g2k

  • ขอบคุณคุณ suksom ที่แวะมาเยี่ยมค่ะ...
  • ขอบคุณ คุณครูแอ๊ว นะจ๊ะ...ที่มาเป็นเพื่อนเที่ยวแล้วยังแวะมาอ่านบันทึกสม่ำเสมอ
  • และยินดีที่ได้รู้จักคุณ บัวปริ่มน้ำ ที่แวะมาชมความสวยงามของวัดและสืบสานวัฒนธรรมด้วยค่ะ...

เห็นรูปที่ถ่ายในสองสามบันทึกที่ผ่านมา ทำให้อยากหัดถ่ายรูปขึ้นมาเลยหง่ะป้าจ้า ป้าถ่ายรูปได้สวยนะจ๊ะโวยมุมมองแปลกๆ ไม่เสียแรงที่ป้าชอบอ่าน magazine เอามั๊งๆ

โอกาสหน้าหากไปประชุมที่มข.อีก จะต้องจัดให้ตัวเองได้ไปเยือนัดงามแห่งนี้บ้างค่ะ

ถึง พี่นุช

ยินดีเป็นผู้พาไปค่ะ...

มาเมื่อไหร่ยอกด้วยนะคะ

ยังสวยเหมือนเดิม...

เลยนะค่ะ...

พระอาจารย์ ขวัญ...

สุรีพร....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท