ม่วนอ๊กม่วนใจ๋ ฮักเขี้ยวฮักหมู่ (25) ชั่วโมง ลปรร. เรื่องกิจกรรมผู้สูงอายุ ตอนที่ 5 เรื่องเล่า กลุ่มฟันดีมีสุข


กลุ่มนี้มีพี่สาวที่น่ารักเป็น Facilitator ให้ คือ พี่อ้อย มณทิรา อินทะพันธุ์ และน้องยาคนสวย จรัสพรรณ อรุณแก้ว ทั้งสอง มาจากศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่

 

กลุ่มที่ 1 กลุ่มฟันดีมีสุข ... คุณพ่อดีมาเล่าเรื่องราวให้ฟังค่ะ  กลุ่มนี้มีพี่สาวที่น่ารักเป็น Facilitator ให้ คือ พี่อ้อย มณทิรา อินทะพันธุ์ และน้องยาคนสวย จรัสพรรณ อรุณแก้ว ทั้งสอง มาจากศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่ ค่ะ

พ่อดีมาเล่าเรื่องที่คุยในกลุ่มกันให้ฟังว่า

  • ที่ตำบลท่ากว้าง (อ.สารภี จ.เชียงใหม่ นี้เอง) ได้รับนโยบาย ความรู้ในช่องปากเมื่อปี 2549 ทันตฯ จังหวัดเชียงใหม่ได้ลงมาที่สาธารณสุขหมู่บ้านเฮา ก็คือ อนามัย ลงมาเมื่อปี 2549 ผมก็ได้ดำเนินงานมา 2-3 ปีแล้ว ซึ่งก็เป็นนิมิตหมายอันดี ที่ในหลวงของเรามองเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุของเรา ว่า ถ้าช่องปากและฟันดี ก็เคี้ยวอาหารได้ดี มีความสุข ฟันดีมีความสุข
  • ทางกลุ่มผมก็เลยคัดแกนนำ หมู่บ้านละ 2 ท่าน มาเป็นกำลังใจ มารับความรู้ในช่องปากและฟันของเรา ทางราชการ ทางหน่วยเบื้องบนมาหาเรา เราก็ต้องกระจายความรู้สู่บ้านเราเสียก่อน ซึ่งจะทำให้แน่นเหนียว เอื้ออาทรซึ่งกันและกัน มองเห็นหน่วยงานผู้สูงอายุเรา
  • แกนนำแต่ละหมู่ 2 ท่านนี้ ก็ไปกระจายสอนตามหมู่บ้านของเรา เพื่อนช่วยเพื่อน ที่ด้อยกว่าเรา ที่แย่ ป่วยตั้งปี หรือ 2 ปี บางทีลุกยังไม่ได้ เราก็ต้องไปดูแลเขา สอนเขา แปรงฟันอย่างไร รักษาเหงือก รักษาฟันอย่างไรให้มีความสุข แล้วก็กลุ่มเราต้องเข้มแข็ง ถ้าหากว่า ทันตฯ จังหวัดลงมาอำเภอเรา กลุ่มของท่านนั่นแหล่ะ เข้มแข็ง แน่นเหนียว ขอให้ท่านไปพิจารณาหน่วยงานของท่าน ตำบลของท่านว่า เข้มแข็งหรือยัง

หมู่บ้านของท่านเข้มแข็งหรือยัง ... สถานีอนามัย กลุ่มแม่บ้าน กลุ่ม อสม. ผู้ใหญ่บ้าน อบต. เทศบาล ต้องกลมเกลียวกัน เป็นหนึ่งเดียวกัน เอื้ออาทรซึ่งกันและกัน เช่น งบประมาณที่ลงมาให้เราเอาแปรงสีฟันไปจ่ายให้เขา ทุกวันนี้ตำบลผม ปีละ 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 11 ไปมา 1 ครั้ง ไปหาเขา ให้กำลังใจเขา คิดถึงเขา

บางคนเขาใส่ฟันเทียมแล้ว บอกว่า เหมือนตายแล้วเกิดใหม่ ... สงสารเขา อย่างเช่นตำบลเราขาดความรู้เรื่องปากและฟัน เราต้องให้โอกาสเขา ซึ่งเราเป็นประธานตำบล ก็ต้องทำงานหนักหน่อย ต้องมีเวลาให้ชุมชน ต้องเสียสละทุกอย่าง เพื่อให้ผู้สูงอายุของเรามีความสุข ตำบลเรามีความสุข ก็ขยายไปตำบลใกล้เคียง

แต่บางตำบลที่มาคุยกันในวันนี้ ก็มีมุมานะว่า กลับไปท่านจะไปดำเนินงานในท้องถิ่นของท่าน ไปทำงานประสานกับที่เราพูดคุยกันในวันนี้ ผมดีใจมาก

ถ้ากลุ่มเราเข้มแข็ง กองทันตฯ จะลงไปหาเรา เอาเราเป็นตัวอย่าง ... อย่างเช่นตำบลของผม ท่ากว้าง สารภี เพราะว่าคุณหมอจากกระทรวงฯ ลงไปดูงานผม ... พูดอย่างความจริง ... ทุกวันนี้หน่วยงานทุกหน่วยจะไหลลงมาที่เรา เช่น สังคมมนุษย์ลง เอาเงินมาให้ สิ่งของมาให้ อบต. ให้ หน่วยงานทุกหน่วยงาน เอาเงินลงมาหาเรา เพราะว่ากลุ่มเราเข้มแข็ง เอื้ออาทรซึ่งกันและกัน เงินก็ไหลเข้ามา เงินเราก็เยอะ เราก็ทำประโยชน์ให้สังคม เช่น ทำรั้วอนามัย ทำศาลาเอนกประสงค์ช่วยวัด ทำให้กับผู้ด้อยโอกาส เงินลงมา เราก็บางส่วนให้เขา ทุกวันนี้มีการพัฒนาลงมา เราทำดีโดยไม่รู้ตัว และก็มีคนลงมาหาเรา

 รวมเรื่อง ม่วนอ๊กม่วนใจ๋ ฮักเขี้ยวฮักหมู่

  

หมายเลขบันทึก: 183004เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2008 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท