เมล็ดข้าวแต่ละเมล็ดมีองค์ประกอบเยื่อหุ้มผล และเยื่อหุ้มเมล็ด เยื่ออนูโรน และจมูกข้าว

เยื่อหุ้มผล  ประกอบด้วยเนื้อเยื่อ 3 ชั้นมีลักษระเป็นเส้นใย ผนังเซลล์ประกอบด้วยโปรตีน เซลลูโลสและฮมิเซลลูโลส

เยื้อหุ้มเมล็ด  อยู่ถัดจากเยื่อหุ้มผลเข้าไปประกอบด้วยเนื้อเยื่อสองชั้นเรียงกันเป็นแถว เป็นที่อยู่ของสารประเภทไขมัน

เยื่ออนูโรน  มีโปรตีนสูง นอกจากนั้นยังประกอบด้วยน้ำมันเซลลูโลสและเฮมิเซลลูโลส

จมูกข้าว  เป็นส่วนที่เจริญเป็นต้นข้าวต่อไป มีโปรตีนและไขมันสูง

rice.jpg

ข้อมูลจาก...http://www.nstlearning.com/~km/?p=1359

คราวนี้ผมเล่าจากที่ผมรู้ต่อนะครัีบ

    จมูกข้าว ก็คือส่วนที่เป็น Embryo นั่นเองครัีบ จะเห็นว่า ข้าวสาัรที่เราได้มาส่วนใหญ่ จมูกข้าวจะหายหมดครับ ข้าวพวกนี้จะหายใจไม่ได้อีกต่อไปครับ (เพราะไม่มีจมูกไงครัีบ อิๆๆ ล้อเล่นครับผม)

    แถวสารอาหารที่ห่อหุ้มเมล็ดอยู่ก็จะหายด้วยครัีบ หากมีการขัดข้าวให้ขาวมากไปครับ ซึ่งจะต่างจากข้าวที่เราตำด้วยครกกระเดื่อง เพราะจมูก หู ตา ปาก อยู่ครบไงครับ ราคาเลยแพงด้วยครัีบ

    จมูกข้าวตรงนี้จะกลายเป็นต้นข้าวต่อไปนะครับ หากเอาข้าวเปลือกไปแช่น้ำ แล้วต้นอ่อนก็จะใช้สาัรอาหารในเมล็ดข้าวที่่เรากินกันนะครัีบ หล่อเลี้ยงลำต้นก่อนที่จะสังเคราะห์แสงสร้างอาหารเองได้นะครัีบ

    ข้าวส่วนใหญ่เราจะกินแก่นข้าวกันนะครัีบ จมูก หายหมดครัีบ เว้นแต่ว่าจะข้าวที่ตำเองหรือข้าวที่ไม่โดนขบด้วยยางตอนสีจนมากไปครับ ซึ่งหากขบไปมาก โรงสีก็จะได้รำมาก หรือจมูกข้าวหลุดไปเป็นปลายสาร ข้าวสาัรที่ผงเล็กๆ เอาไปเลี้ยงหมู หมูจึงอ้วนพีดีกว่าคนไงครัีบ อิๆๆๆ

ขอบคุณมากครัีบผม