ข้อคิดเห็นของกรรมการตรวจผลงานทางวิชาการ


การตรวจผลงานทางวิชาการ ครูและบุคลากรทางการศึกษา ศึกษานิเทศก์ คู่มือนิเทศ ประกรและกลุ่มตัวอย่าง

ผมได้อ่านข้อสังเกตการตรวจผลงานทางวิชาการของเพื่อนศึกษานิเทศก์ 2 ท่าน จากผู้ประเมิน 2 ท่าน ทำให้เกิดความรู้สึกสับสนในข้อสังเกตของท่านคือ

1. ประชากรและตัวอย่าง ตามผลงานทางวิชาการได้กำหนดใช้โรงเรียน จำนวน 17 โรงเรียนเป็นประชากร แต่ผู้ประเมินให้ข้อสังเกตว่าประชากรมีจำนวนน้อยให้ใช้ตัวอย่างแทน  ทำให้สงสัยว่าอะไรเป็นประชากรและอะไรเป็นกลุ่มตัวอย่าง และใช้อะไรน่าจะถูกต้อง  ที่ผมเข้าใจถูกใหมว่า

    ประชากรหมายถึงกลุ่มสมาชิกทั้งหมดของสิ่งที่ต้องการศึกษา ซึ่งอาจจะเป็นคน สัตว์ สิ่งของ ซึ่งแต่ละหน่วยมีคุณลักษณะที่ร่วมกันมาใช้ในการศึกษา

    กลุ่มตัวอย่าง หมายถึงการเลือกสมาชิกจำนวนหนึ่งจากกลุ่มประชากรมาใช้ในการศึกษาหรือวิจัย

    ดังนั้น ที่ผู้วิจัยศึกษาจากโรงเรียน 17 โรงเรียนจึงเป็นการศึกษาจากประชากรน่าจะถูกต้อง

2. นวัตกรรมประเภทคู่มือการนิเทศ  ในการวิจัยผู้วิจัยได้ใช้ คู่มือการนิเทศเป็นนวัตกรรมสำหรับการพัฒนา ผู้ประเมินให้ข้อสังเกตว่า คู่มือการนิเทศ เป็นนวัตกรรมที่ใช้กันมานานแล้ว ล้าสมัย ไม่ถือว่าเป็นนวัตกรรม ทำให้สงสัยว่าเกณฑ์ท่ กคศ. กำหนดให้ "คู่มือ" เป็นนวัตกรรมประเภทหนึ่ง ไม่เข้าใจครับ    

ท่านผู้มาเยี่ยมชมลองให้ข้อมูลเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกันนะครับ เพื่อให้เกิดสติปัญญา อย่างเป็นธรรมนะครับ

หมายเลขบันทึก: 180951เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2008 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 09:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผู้ตรวจบางคนก็ไม่รู้จริงแต่เมื่อได้รับการแต่งตั้งให้ตรวจก็เลยตรวจไปตามที่ตนคิดว่า น่าจะ ทำให้ครูเสียขวัญและกำลังใจ อย่าให้เจอเลยคนเช่นนั้น ต้องมีการอบรมผู้ตรวจกับครูที่ทำพร้อม ๆ กัน จะได้รู้เหมือนกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท