เล่าประสบการณ์ตรง ... ครูดี "ครูเพื่อศิษย์" แบบนี้ดีไหม ?


หากครูแค่ขยับประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วฉันใด ย่อมมีผลต่อ "ความเป็นคน" ของลูกศิษย์ในอนาคตฉันนั้น

จากการนำเสนอโครงการ ครูดี "ครูเพื่อศิษย์" ที่แจ้งโดยน้อง มะปรางเปรี้ยว ... ทำให้นึกถึงประสบการณ์การเรียนหนังสือของตนเองกับครู   .... ส่วนจะดีหรือไม่ดี คงต้องให้ผู้อ่านและกัลยามิตรเป็นผู้ตัดสินด้วยตัวเอง

 

กรณีศึกษาที่ 1

ตอนเรียนอยู่มัธยมศึกษาปีที่ 2 ... ได้เข้าไปคัดเลือกเป็นนักฟุตบอลกีฬาสี จำได้ว่า เราอยู่สีม่วง (อย่าคิดมากครับ อิ อิ) อาจารย์ที่ทำหน้าที่เป็นโค้ชฟุตบอลประจำสีม่วงให้พวกเราไปคัดตัวหลังเลิกเรียน

ในกระบวนการคัดเลือก อาจารย์ท่านนี้จะเป็นผู้ชี้แจงถึงขั้นตอนต่าง ๆ แต่ด้วยความเป็นเด็กที่ไม่รู้จักกาละเทศะของผม ก็คุยโน้น คุยนี้ ไม่ฟังอาจารย์พูด ดังนั้น เมื่ออาจารย์ท่านนั้นเหลืออด จึงบันดาลโทสะ ตะโกนกลับมายังผมว่า สอ สระ เอือก (..... หยาบเกินไป ท่านคงทราบว่าคำว่าอะไร .... )

Impact ที่เกิดขึ้น คือ ... ผมจะเกลียดและไม่ชอบคำนี้ เหมือนคำที่หลอกหลอนมาตลอดชีวิต

คำเตือนใจ ... ครูควรพูดอย่างนี้กับลูกศิษย์ที่ทำให้ครูไม่พอใจใช่หรือไม่ ? พูดไม่คิดถึงผลที่เกิดขึ้นกับจิตใจของลูกศิษย์ในระยะยาวแห่งความเป็นคน

ป.ล. อาจารย์ท่านนี้เป็นอาจารย์ฝ่ายปกครอง และ หมวดพลานามัย

 

กรณีศึกษาที่ 2

เมื่ออยู่มัธยมศึกษาปีที่ 4 ... ผมเรียนสายวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์-เกษตรกรรม ต้องเรียนวิชาพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา

ภาคเรียนแรก เรียนฟิสิกส์ ม.4 ภาคเรียนที่ 1 ... กับอาจารย์ผู้หญิง อายุเกินห้าสิบปี เป็นโสด คือ วัยทอง นั่นแหละครับ ... มีอารมณ์ส่วนตัว คือ ฉุนเฉียว และ หงุดหงิด ง่าย โดยเฉพาะเวลาที่อาจารย์ถามปัญหาฟิสิกส์แล้วพวกเราในห้องตอบกันไม่ได้ อาจารย์จะอาละวาดหน้าห้อง จนทำให้พวกเรากลัวไปตาม ๆ กัน

เช่น เมื่อถามพวกเราไป 1 ข้อ พวกเราเงียบ อาจารย์ก็อารมณ์เริ่มขึ้น เสียงเริ่มดังระคนความโกรธ อาจารย์พยายามจะอธิบายตามที่อาจารย์คิดว่า (คิดว่า) เราเข้าใจ แต่เราไม่เข้าใจ อาจารย์ลากโต๊ะดังครื้น ๆ เสียงจะดังมากเพราะพื้นเป็นไม้แผ่น นี่นะ แรงดึงดูด แรงโน้มถ่วง พลังงานเฉื่อย พลังงานจลน์ สารพัดที่จะอธิบายพร้อมมีท่าทางประกอบ มีครั้งหนึ่งจำได้ว่า อาจารย์สกายคิกโต๊ะ ถีบโต๊ะล้มหน้าห้องระเนระนาด เสียงดังสนั่น หัวใจนักเรียนหล่นไปที่ตาตุ่ม ก้มหน้าก้มตา ใจเต้นแรง

เป็นแบบนี้ 1 ภาคเรียน เมื่อผลการสอบออก ท่านคงเดาได้ถูกแล้วล่ะ พวกเราติด 0 เกือบทั้งห้อง รวมทั้งผมด้วย แน่นอนที่สุด รอดไปแค่ 2 - 3 คน แก้ 0 กันเหมือนนั่งเรียนใหม่ สนุกดี

Impact ที่เกิดขึ้น คือ ... ไม่ว่าผมจะเรียนวิชาฟิสิกส์ในภาคเรียนต่อ ๆ มา ผมไม่เคยเรียนรู้เรื่องอีกเลย พาลเกลียดวิชานี้ไปเลย เนื่องจากใจเราฝังใจกับสิ่งที่อาจารย์ทำกับเราแล้ว

คำเตือนใจ ... อาจารย์คิดว่า เราเข้าใจเหมือนที่อาจารย์เข้าใจ แต่เราไม่เข้าใจ มันเป็นความผิดของนักเรียนหรือที่ไม่เข้าใจในวิธีการสอนของอาจารย์ อีกทั้งเกิดผลระยะยาวจนเข้ามหาวิทยาลัย จะฝังทุกครั้งที่มีความรู้เกี่ยวกับวิชาฟิสิกส์

 

กรณีศึกษาที่ 3

เมื่อเรียนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 5 .. เรียนคณิตศาสตร์ ม.5 กับอาจารย์ผู้หญิงท่านหนึ่ง อาจารย์ไม่ค่อยชอบสอบนักเรียนไม่เก่ง และไม่กวดวิชา วิธีสอนของอาจารย์เน้นไปที่เด็กเก่ง เด็กไม่เก่งนั่งหน้าฉลาดน้อยอยู่หลังห้อง เรียนยังไงก็ไม่รู้เรื่อง เพราะอาจารย์ไม่ชอบสอนพวกเรา ดังนั้น พอมีการสอนนอกเวลาในวันเสาร์ - อาทิตย์ จึงขอแม่ว่า ขอไปเรียนนะ เพราะเรียนไม่ค่อยรู้เรื่อง เดี๋ยวจะมีผลต่อการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในอีก 1 ปีข้างหน้า ปรากฎว่า อาจารย์ที่ติววิชาคณิตศาสตร์ ม.5 ก็อาจารย์ท่านนี้แหละ เหอ เหอ แม่เสียตังค์เปล่าอีกแล้วล่ะ เพราะวิธีการสอนยังคงเหมือนเดิม

ผลการเรียนคณิตศาสตร์ ม.5 ก็คือ ติด 0 ไปอีกตัว เหอ เหอ หน้าชื่นอกตรมเชียวล่ะ สงสารแม่

พอใกล้ ๆ สอบ En't ในตอนเรียน ม.6 อาจารย์ท่านนี้ได้ทำนายไว้ว่า ผมจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ได้ หรือ En't ไม่ติดแน่นอน เพราะดูจากการร่ำเรียนกับอาจารย์แล้ว

ผลการสอบ คือ ผม En't ติด อ่ะ อาจารย์ :)

อาจารย์บอกผมว่า ไม่น่าเชื่อเลยว่าผมจะสอบติดกับเค้า คนที่อาจารย์ทำนายว่าติด ยังไม่ติดเลย

Impact ที่เกิดขึ้น คือ ผมมืดมนในเรื่องวิชาคณิตศาสตร์เป็นอย่างมาก เนื่องจากผมไม่มีพี่ที่จะมาคอยบอก พ่อกับแม่ไม่ได้เรียนสูง ตลอดภาคเรียนไม่เคยเข้าโรงเรียนกวดวิชา เพราะฐานะทางบ้านไม่ดี ผมไม่ต้องการให้พ่อกับแม่เดือดร้อนเพราะผม

คำเตือนใจ ... ผมจะไม่สอนเหมือนอาจารย์สอนผม ... ผมจะไม่เลือกปฏิบัติกับคนเก่งหรือไม่เก่ง ... ผมจะไม่ดูถูกลูกศิษย์ตัวเอง

 

นี่เป็นประสบการณ์ตรงที่เกิดขึ้นกับผมในสมัยเรียนมัธยมศึกษา ... นี่คือ ครูเพื่อศิษย์ ใช่หรือไม่ครับ

ทำไมครูถึงได้รับคำกล่าวยกย่องให้เป็นพ่อแม่คนที่สองของเรา ... ทุกย่างก้าวของครูที่กระทำต่อลูกศิษย์นั้น ย่อมมีผลต่อกายเขา จิตใจเขา ทั้งหมดทั้งมวล ครูไม่สามารถหลีกหนีความรับผิดชอบได้ ดังนั้น ครูที่ดีสามารถทำอะไรตามอำเภอใจได้อย่างนั้นหรือ ครูเลือกที่รักมักที่ชังได้ใช่ไหม

หากครูแค่ขยับประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วฉันใด ย่อมมีผลต่อ "ความเป็นคน" ของลูกศิษย์ในอนาคตฉันนั้น

 

อยากเป็นครูน่ะ ไม่ยาก ... แต่เป็น "ครูที่ดี" น่ะ ไม่ง่าย หรือคิดอย่างไรกันครับ

โปรดช่วยคิด ตรึกตรอง และ พิจารณาด้วยครับ ไม่จำเป็นต้องประกอบวิชาชีพครูเท่านั้นหรอก

บุญรักษา ครูดี ครับ :)

 

ป.ล. บันทึกนี้ขอสนับสนุนโครงการ ครูดี "ครูเพื่อศิษย์"  อย่างเป็นทางการ

 

แหล่งที่อ้างถึง

 

 

หมายเลขบันทึก: 180874เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2008 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (49)

สวัสดีคะ อาจารย์

ที่อาจารย์เล่ามานี่ ประสบการณ์คล้ายๆ กันเลยคะ ทัศนคติที่เกิดจากการกระทำจากผู้สอนนั้น ทำให้มีผลต่อการเรียน และทัศนคติเกี่ยวกับวิชานั้นๆ จริงๆ คะ

แวะมาเป็นกำลังใจให้อาจารย์ คลอดบันทึกครูเพื่อศิษย์ อีกนะคะ

 

อ่านครูเพื่อศิษย์ อ.Was แล้วเหนื่อยดีจังครับ เข้าใจว่าครูก็ปถุชน แต่การแสดงออกก็ควรระมัดระวังนะครับ เช่น กรณ๊ที่สอง ก็เกินไปหน่อย ดูรุนแรงไปนะครับสำหรับครูผู้หญิง

ครูดี ครูที่น่ารัก ผมเจอมาเยอะเเยะเลยครับ แต่ละท่านมีอุดมการณ์ทำเพื่อศิษย์จริงๆ หลายท่านต้องล้มอุดมการณ์บางอย่างก็เพราะระบบประเมินบางอย่างของกระทรวงศึกษา- - -น่าเสียดายครับ

 

 

  • ทนไม่ไหว แอบมาอ่านก่อน
  • ตอนเด็กๆชอบคณิตศาสตร์ แต่คุณครูดุมากๆๆ(ไม่ถึงกับ sky kick) อิอิๆๆ
  • เลยหนีมาเรียนภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส ครูใจดี ใครตอบถูกได้ Dictionary และ หนังสือการ์ตูนภาษาอังกฤษ (ตอนนี้อาจารย์ท่านนี้เป็น ดร. อยู่ มศว)
  • สังเกตว่าถ้าคุณครูใจดี เด็กจะรักวิชานั้นและตั้งใจเรียนวิชานั้นๆๆครับ
  • แต่ทำไมอาจารย์พบแต่ครูดุๆๆเนอะ ว้าแย่จัง...
  • อันนี้ครูรักเด็กครับ อิอิๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ช่วงนี้ยิ่งเขียน ยิ่งเครียด สงสัยต้องพักจริงๆเพราะมันตลกไม่ออกเอาเลยเชียวตัวเองเอ๋ย

 

สวัสดีครับ น้อง มะปรางเปรี้ยว  :)

  • ใช่ครับ น้อง มะปรางเปรี้ยว  ... นักเรียนเค้ามองครูอยู่ ไม่ว่าครูจะทำอะไร ถ้าครูดี เค้าจะเลือกครูท่านนั้นเป็นต้นแบบความสำเร็จครับ แต่ถ้าไม่ดี เด็กจะเอือมระอา พร้อม ๆ กับ พาลไม่ชอบวิชาที่ครูท่านนั้น รับผิดชอบไปเลย ดังตัวอย่างที่ปรากฏในบันทึก ครับ
  • สนับสนุนโครงการอย่างเป็นทางการไงครับ น้อง มะปรางเปรี้ยว  :)

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร  :)

  • เห็นคุณเอกเขียนบันทึกได้เยอะแยะเลยนะครับ ช่วงนี้ ...
  • ครูสกายคิกของผมน่ะ ของจริงครับ ... ทัศนคติเรื่องนี้ ทำให้ผมไม่ฉลาดในวิชาฟิสิกส์จนถึงปัจจุบันครับ ไม่งั้นเป็นวิศวะ นักฟิสิกส์ ไปแล้วล่ะครับ :)
  • ระบบประเมินที่มาจาก "หอคอยงาช้าง" หรือ ที่ตามก้นฝรั่ง นั่นเหรอครับ อิ อิ ... ระบบมันล้มเหลวที่สุดครับ คุณเอก
  • ยินดีที่คุณเอกเข้ามาแสดงความคิดเห็นนะครับ

ขอบคุณครับ :)

  • Lin Hui เคยเป็นนักเรียนเป็นลูกศิษย์มาก่อนจึงเข้าใจ
  • ตามธรรมชาติ กรรม คือการกระทำ
  • เราจะแยกแยะได้เองตั้งแต่เด็ก ถ้าเราทำอะไรได้ดี จะได้คำชม เราก็จะดีใจ และพยายามทำดีเป็นสุขใจทุกครั้งจนป็นธรรมชาติค่ะ
  • ทุกคนต้องผ่านสิ่งที่ตัวเองชอบและไม่ชอบมาทั้งนั้นค่ะ
  • มันเป็นธรรมชาติที่จะสอนให้เรารู้ว่า ครู อาจารย์ ทำแบบนี้แล้วเราไม่ชอบ เราก็จะไม่ทำกับลูกศิษย์เรา มันก็เป็นธรรมชาติอีกค่ะ
  • ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเป็นธรรมชาติไม่มีข้อยกเว้น (พุทธทาสภิกขุ)

สวัสดีครับ อาจารย์ ขจิต ฝอยทอง

  • แหม ความเป็นครูพุ่งพล่านใช่ไหมครับ เมื่ออ่านบันทึกนี้
  • วิธีการสอน ความเป็นครูวิชาชีพ หรือความรักที่มีต่อศิษย์ ล้วนแต่ "สร้างคนที่มีคุณภาพ" ทั้งสิ้นครับ
  • ไม่มีคำว่า "เด็กโง่" หรือ "เด็กสมองทึบ" ครับ มีแต่ครูคนนั้นน่ะ สอนอย่างไรหรือ ดูแลเอาใจใส่อย่างไรหรือ ต่างหากครับ
  • เห็นด้วยอย่างยิ่ง Rating 5 เลยครับ สำหรับความเห็นของอาจารย์ "สังเกตว่าถ้าคุณครูใจดี เด็กจะรักวิชานั้นและตั้งใจเรียนวิชานั้นๆๆครับ"
  • โชคชะตาและอุปสรรค ทำให้ผมพบครูแบบนั้นไงครับ กว่าจะผ่านมาได้ เลือดตาแทบกระเด็นกระดอน ดีนะที่ผมไม่เจอครูผิดศีลธรรมจรรยา ผมคงแย่กว่านี้ครับ
  • อาจารย์รักเด็กจริงเหรอ :) ... เอ แล้วอาจารย์สอนให้เด็กเรียนภาษาอังกฤษเข้าใจไหมครับ อย่าเป็นเหมือนกรณีที่ 3 ของผมล่ะครับ สงสัยเขา

แซวเล่นด้วยความเคารพนะครับอาจารย์

ขอบคุณมาก ๆ ซ๗

  • มาอีกรอบ
  • แสดงว่าหลอกเด็กๆๆได้ผล(หลอกผู้ใหญ่ไม่ได้)
  • เด็กน้อยสองคนทางซ้ายมือภาพบน
  • มาอ่านในบันทึกเกือบทุกวันเลยครับ
  • หลักฐาน
  • ไม่มีรูป
    18. Mookเด็กเข้าค่ายอ.ท่าตะเกียบ
    เมื่อ อ. 06 พฤษภาคม 2551 @ 15:32
    640319 [ลบ]

    สวัสดีค่ะคุณครู

    จาก มุก

    สวัสดีค่ะครู

    จาก พี

ดีจ้า น้องหมอ อ๋อทิงนองนอย  :)

  • พักร้อนก่อนนะ
  • การเมืองการปกครองที่เกี่ยวข้องกับคนส่วนใหญ่มักต้องใช้ความคิดมากกว่าปกติ เนื่องจากผลกระทบทุกส่วนครับ
  • พี่ขอให้กำลังใจมากขึ้นกว่าเดิม ครับ

บุญรักษา หมอคนดี :)

สวัสดีครับ อาจารย์ Lin Hui

  • ผมเชื่อเช่นเดียวกับอาจารย์จริง ๆ ครับ
  • เมื่อผมมาเป็นครูเขาแล้ว ผมจะไม่ทำสิ่งที่ไม่ดีเหล่านี้กับลูกศิษย์ของผมแน่นอน
  • ผมไม่ต้องการประวัติศาสตร์มันซ้ำรอยอีกหลาย ๆ ครั้ง
  • ถึงแม้ว่า มันคือ "กงกำ กงเกวียน" ครับ

ขอบคุณอาจารย์ครับ สำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน :)

10

Sky Kick แบบนี้เลยใช่มั้ยครับ!!!

/////////////////////////////////////////

พยายามหารูปมาทำให้บันทึกดูสบายๆครับ

เรียนท่านอาจารย์ ขจิต ฝอยทอง  :)

  • โอ้ นี่อาจารย์กลัวผมไม่เชื่อหรือนี่ครับ อิ อิ
  • เชื่อแล้วครับ ...
  • อาจารย์ คือ ครูที่ดี สมควรเป็นปูชนียสถาน เอ้ย ปูชนียบุคคล ครับ
  • โชคดีเป็นของเด็ก ๆ ศิษย์อาจารย์

ขอบคุณมาก ๆ ครับ

ก๊ากๆๆๆๆๆๆน้องเอก ทำไปได้ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

คุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร  .. ที่เงียบหายไปเนี่ย ไปหารูปมาเหรอครับ

สมมติเจ้าตัวน้ำตาลเข้มเป็นโต๊ะ เก้าอี้ ... แมวก็อาจารย์ท่านนั้นแหละ อิ อิ

โครม โครม โครม เพร้ง เพร้ง ..

คร๊อก ฟี้ คร๊อก ฟี้  (อันนี้ สอนจนนักเรียนหลับ)

:)

อาจารย์ ขจิต ฝอยทอง  เป็นแมวครับ ไม่ใช่ น้องแมว แน่ ๆ ล่ะ

สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์

* เย้ ดีใจจัง อาจารย์คนดีที่นี่รัก กลับมาเขียนเหมือนเดิมแล้ว

* ปูโชคดีจริงๆ ที่เจอแต่คนดีดี น่ารักๆ ในโลกมหัศจรรย์ใบนี้

* ... ปูอ่อนคณิตศาสตร์มาก ไม่เคยได้เกินเกรด 2 พอเห็นตัวเลขแล้วจะเป็นลม หัวใจจะหวิวๆ สั่นๆ  ยิ่งกว่าดื่มกาแฟ ... ขนาดเห็นหนุ่มหล่อ ใจยังไม่สั่นเท่ากับเวลาสอบคณิตศาสตร์  .. ตุ๊บๆ ตั๊บๆ

* ... แต่พอช่วงม. 3 จำได้แม่นเลยค่ะ ครูผู้หญิง อวบๆ ขาวๆ น่ารัก พูดจาไพเราะ ใส่ใจทุกคน ไม่เลือกปฏิบัติ สอนเข้าใจง่าย เป็นขั้นตอน ... เวลาครูเข้ามา ทุกคนจะตั้งใจมาก และผลการเรียนก็ดีขึ้น

* ... เป็นครั้งแรกที่ปูได้เกรด 3  .. เพื่อนๆ เรียนกันแบบมีความสุข ทำการบ้านทุกวัน (แม้จะมีลอกบ้าง แต่ก็ลอกแบบเข้าใจ 5 5)

...  ปูคิดว่า ทัศนคติต่อการเรียนการสอนมีส่วนสำคัญมากๆ ขอบคุณค่ะ ...

สวัสดีค่ะอาจารย์

ในกรณีศึกษาที่อาจารย์เล่ามา เคยประสบพบเจอมาเหมือนกันค่ะ แต่ไม่ใช่กับตัวเองนะคะ เพราะตัวเองไม่ใช่เด็กดื้อ เป็นเด็กดีค่ะ ขยัน แต่เรียนปานกลางค่ะ เคยเห็นเพื่อนๆ โดนเหมือนกัน แล้วเพื่อนๆ ก็จะโดดเรียนประจำเพราะไม่ชอบครู

โดยส่วนตัวของมิมแล้วคิดว่าการที่นักเรียนจะชอบเรียนในรายวิชาไหนนั้น ครูมีส่วนสำคัญต่อความรู้สึกของเด็ก ถ้าครูคนไหนที่เราชอบเราก็จะชอบเรียนวิชานั้นด้วยค่ะ ถ้าเราไม่ชอบครูเราก็จะไม่ชอบเรียนวิชานั้นด้วย นี่จากความรู้สึกของตัวเองนะคะ

เพราะฉะนั้นเมื่อมาเป็นครู ก็พยายามทำให้นักเรียนประทับใจก่อนในชั่วโมงแรกๆ ที่เราเจอกัน เพื่อให้นักเรียนเปิดใจ หรือชอบเราก่อน แล้วการเรียนการสอนนั้นมันก็จะง่ายขึ้น ถ้านักเรียนคนไหนไม่ประทับใจเราแล้ว ต่อให้เอาช้างไปฉุดมันก็ไม่มาเรียนค่ะ เป็นเวรกรรมของเราอีกที่ต้องไปง้อให้มาเรียน (เถอะนะลูกศิษย์ที่รัก)

เคยประทับใจอาจารย์ท่านหนึ่งค่ะ สอนวิชาภาษาไทย ซึ่งเป็นวิชาที่ทุกคนเบื่อ ง่วง หลับกันเป็นแถว แต่อาจารย์ท่านนี้สอนสนุกมาก ใจดี ไม่เคยดุ ไม่เคยใส่อารมณ์ ไม่เคยพูดคำหยาบให้ได้ยินเลย ท่านเป็นที่รักของนักเรียนทั้งห้อง พวกที่เกเรมากๆ มันจะนั่งหน้าห้องเลยในวิชานี้ นั้นแสดงว่า นักเรียนจะชอบเรียนวิชาไหน นั้นครูมีส่วนต่อความรู้สึกของเด็กอย่างมากค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ค่ะ แต่สงสัยว่าอาจารย์ทำไมดื้อจังค่ะ อิอิ

สงสัยตัวเองขึ้นมาบ้างแล้วละสิคะว่าทำไมถึงเกลียดวิชาการรำไทยอันแสนอ่อนช้อย นั่งรำลึกความหลังจำได้ว่าเกิดเมื่อชั้นปอสามนั่นเอง...ไม่ชอบครูสอนรำเพราะเค้าเลือกแต่คนสวยๆ ให้เรียนรำเพื่อจะได้โชว์ ปีแรก เราไม่สวยพอ ปีที่สองไม่สวยอีกละ สามปีก็แห้ว..

พอย้ายโรงเรียน คราวนี้อาจารย์(ร.ร.สาธิต) ให้สิทธินักเรียนเลือกว่าจะเรียนรำไทย (ครูก็น่ารัก ใจดีด้วย) หรือร้อง(เพลงไทยเดิม) ความเกลียด(จากใจจริงๆ)ครูจากโรงเรียนเก่าทำให้ไม่ยอมแตะต้องเรื่องฟ้อนรำจนเดี๋ยวนี้ค่ะ เห็นด้วยกับอาจารย์จริงๆ...เรื่องร้องเพลงไทยเดิ๊มเดิมยังเป็นอะไรที่ชื่นชอบ แม้เจ้าป้าผู้สอนจะดุแต๊ดุว่า ก็ยังน้อยก่วาครู ร.ร.นั้นนั่นละ

ชอบภาพ Sky Kick คุณ จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร จังค่ะ 555 สงสารหน้าตาคุณครูวัยทองนั้นจัง ฮือๆ อาจารย์มองแมวแล้วคงนึกถึงท่าน...

โอ้โชคดีจังไม่ได้เกิดมาเป็นครู

สวัสดีครัีบอาจารย์

    ขอบคุณมากครัีบ ครูมีบทบาทต่อการเรียนรู้ของศิษย์มากๆ นะครัีบ แต่การสร้างเด็กต้องสร้างตั้งแต่ครอบครัวครัีบ โดยเฉพาะการให้อิสระในการคิด และการสร้างแรงจูงใจให้เด็กอยากรู้อยากเห็น โดยปกติสิ่งที่อยู่ในสมองเด็กมีไม่เยอะมากในตอนต้น และสมองเค้าเจริญอย่างรวดเร็ว พร้อมๆ กับการอยากรู้อยากเห็นของเด็กที่ต้องการรู้เพื่อเก็บข้อมูลเข้าไปไว้ในคลังสมองครัีบ กระบวนการเรียนรู้ในช่วงนี้ สำคัญมากๆ ครับ ที่พ่อแม่ต้องสนับสนุนและเตรียมพร้อมที่จะตอบคำถามและร่วมหาคำตอบไปพร้อมๆ กับลูกครัีบ ผมขอเรียกว่า การปลูกหน่อจินตนาการ ของเด็กครัีบ

    เมื่อหน่อจินตนาการเหล่านี้ของเด็กเตรียมไว้พร้อมที่จะเข้าสู่ระบบการศึกษา ครูเองผู้ทำหน้าที่วิ่งผลัด ในการรับไม้ หรือรับหน่อจินตนาการของเด็กไปสานต่อ ให้เค้าเจริญเติบโตทางการเรียนรู้ ทางด้านความคิดของเด็ก ครูมีแนวทางในการใช้จิตวิทยาทางการสอน เพื่อนำไปสู่การจูนคลื่นสมองของเด็กให้เข้าหาสาระวิชาต่างๆ และเด็กแต่ละคนมีคลื่นสมองที่ต่างๆ กันไป ครูจึงมีความจำเป็นจะต้องศึกษาและเป็นเรื่องที่น่าท้าทายสำหรับครูครัีบ

    อย่างไรก็ตาม แรงจูงใจในการเรียนรู้นั้นสำคัญยิ่งครัีบ เพราะหนึ่งประโยคของครู หรือของพ่อแม่นั้นส่งผลให้ลูกได้ประจุบวกหรือลบต่างๆ กันครัีบ และประจุเหล่านี้จะเป็นตัวชาร์จและเติมพลังให้กับเด็กเยอะเลยครัีบ

    มีหลายๆ ประโยคที่ผมจำได้จากการสร้างแรงจูงใจของคุณครู ผมเพิ่งสะท้อนให้คุณครูผมฟังเืมื่อวาน สามชั่วโมงครัีบ สมัย ม.ต้น ครัีบ เป็นเรื่องที่ำสำคัญมากๆ นะครับ และอีกนัยหนึ่ง คุณครูเองก็ควรจะมีคนสร้างแรงจูงใจให้ครูในการทำงานเช่นกันครัีบ ไม่ว่าจะกำลังใจจากเพื่อนร่วมงาน หรือจากศิษย์ หรือจากผู้ปกครองครัีบ เอาเป็นว่า การเกื้อกูลกันในกระบวนการเรียนรู้ครัีบ

ขอบพระคุณมากๆ นะครัีบ

เรื่องที่เป็นประสบการณ์ของตัวเองที่ครูดุและไม่เข้าใจเราก็มี และไม่เคยลืมค่ะ...

ตอนอยู่ชั้น ม.1 เกิดไปถามครูสุขศึกษา เรื่องที่เกี่ยวกับเส้นเลือดใหญ่เข้า เพราะไม่รู้จริง  ครูตอบไม่ได้ เพราะไม่ได้เตรียมมา แต่พาลเรา โกรธ ดุเราอยู่คนเดียวทั้งห้อง ครึ่งชั่วโมงเต็ม ยังงงอยู่ว่า ดุเรื่องอะไร... 

ทั้งครูทั้งลูกศิษย์ มองหน้ากันไม่ติด ตั้งแต่นั้นมา

ตั้งแต่นั้นมา ได้คิดค้น หาวิธี ที่ทำให้ครูชอบ (ครูคนต่อๆมา ไม่ใช่คนเดิม)ก็ไม่ยากเท่าไร

โดยไม่ได้ไปประจบอะไร แค่หาtimingเหมาะๆ ในการเอาใจครูสักหน่อยเท่านั้น และทำตัวเป็นเด็กว่านอนสอนง่าย

สรุปว่า มีประสบการณ์ที่ไม่ดีบ้าง แต่พอทน ไม่มากค่ะ พอเอาตัวรอดมาได้เรื่อยๆ

และยังได้มีโอกาสพบครูดีๆ ที่มีใจกรุณาอีกหลายท่านในเวลาต่อมาค่ะ

  • มาอีกรอบ
  • แสดงว่าหลอกเด็กๆๆได้ผล(หลอกผู้ใหญ่ไม่ได้)
  • เด็กน้อยสองคนทางซ้ายมือภาพบน
  • มาอ่านในบันทึกเกือบทุกวันเลยครับ
  • หลักฐาน
  • ไม่มีรูป
    18. Mookเด็กเข้าค่ายอ.ท่าตะเกียบ
    เมื่อ อ. 06 พฤษภาคม 2551 @ 15:32
    640319 [ลบ]

    สวัสดีค่ะคุณครู

    จาก มุก

    สวัสดีค่ะครู

    จาก พี

    1. ผมกำลังหาข้อหาหลอกเด็กของอาจารย์ขจิตอยู่ครับ
    2. ว่าอยู่ในมาตราไหน โทษหนักเบาแค่ไหน อย่างไร
    3. ประหาร หรือจำคุก กี่ปี อิอิอิ
    4. ขอบคุณครับ

     

    • สวัสดีค่ะอาจารย์ Wasawat Deemarn
    • เคยไม่ชอบวิชาคณิคศาสตร์
    • แต่เมื่อได้เรียนกับอาจารย์ที่เราชื่นชม
    • ปรากฎว่าเรียนวิชาคณิตศาสตร์ค้วยความสนุก
    • และเรียนได้ดีด้วย ค่ะ
    • ขอบคุณที่ได้ช่วยกันสนับสนุนโครงการดีดี ของน้องมะปรางหวานค่ะ

    ใช่มาตรฐานครูไหมครับ   อาจารย์

    สวัสดีครับ คุณ poo  :)

    • ยินดีที่ได้คุยกันอีกครั้งครับผม
    • ครูเป็นแรงผลักดันที่สำคัญของเด็กครับ
    • ตราบใดครูมีความเอาใจใส่ เด็กก็จะไปได้ไกลและมีอนาคต ครับ

    บุญรักษา ครับ :)

    สวัสดีครับ น้อง มะขามอ่อน/ครูมิม

    • ไม่ดื้อครับ แค่นั่งหลังสุด อิ อิ

    ขอบคุณครับสำหรับการแลกเปลี่ยนเรื่องเล่าต่อกัน :)

    สวัสดีครับ พี่หม่อม ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี :)

    • ประสบการณ์พี่หม่อมตรงกันครับ
    • เป็นครูยากเนาะ พี่หม่อมเนาะ
    • รูป Skykick ของคุณเอก ... ฮา จริง ๆ ครับ

    ขอบคุณครับ :)

    สวัสดีครับ คุณ เม้ง สมพร ช่วยอารีย์ :)

    • การปลูกหน่อจินตนาการที่มีพื้นฐานมาจากครอบครัวเป็นเรื่องถูกต้องครับ เข้าหลักการทฤษฏีธรรมชาติการเรียนรู้ทางสมอง หรือ BBL ครับ
    • โดยเริ่มที่พ่อแม่ จนเข้าเรียนในชั้นเด็กเล็กครับ อันนี้ ปัจจุบัน ครูปฐมวัยเขาเรียนรู้และนำมาใช้แล้วครับ แต่คิดว่า ยังไม่แพร่หลายเท่าที่ควรครับ คุณเม้ง

    ขอบคุณมาก ๆ ครับผม :)

    อ้อ คุณเม้งครับ อีกวิธีการสอนหนึ่งคือ HOME SCHOOL ครับผม :) ที่สอนโดยพ่อกะแม่

    สวัสดีครับ พี่ Sasinanda

    • ขอบคุณประสบการณ์ของพี่ด้วยครับ
    • นั่นแปลว่า ครู ช่างมีอิทธิพลต่อความเป็นคนของเด็กเหลือเกินนะครับ

    บุญรักษา ครับพี่ :)

    สวัสดีครับ คุณ ครูข้างถนน

    • อันนี้ไม่ทราบกฏหมายเลยครับ อิ อิ
    • ต้องถามอาจารย์ขจิตดูดิครับว่า เอ ทำไมชอบหลอกเด็กหนอ :)

    ขอบคุณครับ :)

    สวัสดีครับ ท่าน ศน. อาจารย์ เอื้องแซะ :)

    • โครงการดีครับ อาจารย์
    • ผมก็ทำหน้าที่เล่าประสบการณ์ชีวิตของตัวเองให้ฟังเฉย ๆ ครับ

    ขอบคุณอาจารย์ที่แวะมาเยี่ยมครับ :)

    สวัสดีครับ ท่าน สิทธิรักษ์

    • เป็นสิ่งที่ "มาตรฐานครู" กล่าวไว้ครอบคลุม เรื่อง คุณธรรม จริยธรรม ครับ

    ขอบคุณครับ :)

    พี่ วสวัต ที่เคารพ

    เมื่อวาน หนูเครียดจากที่หนูเขียน เขียนเองเครียดเอง ทุกข์เองค่ะ

    วันนี้หนูไม่เครียดแล้วหนูมาร่าเริง ลั๊ลลา เรียนหนังสือ ฟังหัวแดงขี้โม้ ดูคนไทยพินอบพิเทาหัวแดง เอิ๊กอ๊ากๆๆกับคนรุ่มรวยเงินหนา

    กินอาหาร ราคาพอๆกับข้าว 15 กิโล ต่อมื้อ ต่อคน เห่อๆๆๆ

    หนูจะต้องไปเครียด อาร๊ายยยย ทำม๊ายยยย ในเมื่อหัวโขนที่ใส่ในวันนี้ หะ รู หะ รา หะ รู หะ รา จิตายปาย

    ทำไมหนอจึงได้แตกต่างกันปานนี้ หนูโชคดีแค่ไหนแล้วที่หนูเลือกได้ในทุกอย่างที่มีให้เลือก ทำไมหนูจะต้องเครียดกับการเมืองชั่วๆ นักการเมืองเลวระยำพวกนั้นด้วยหล่ะ

    หนูไม่แน่ใจว่าอาจารย์ที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาให้หนู จะรู้สึกอย่างไรที่มีลูกสิทธิ์บ้าขนาดนี้ หะ รู หะ รา ดีๆก็ดีอยู่แล้นนนน

    วันนี้คงมีเพื่อนเเนะนำทัวร์ไปเที่ยวเมืองกอก ใจไม่ด้านพอจริงๆ ไปเมืองนอกทีซื้อข้าวชาวนาได้ตั้งหลายตัน ไปดีกว่า ชีวิต หะ รู หะ รา ในวันนี้จะเริ่มต้นอีกไม่กี่นาทีข้างหน้า หะ รู หะ รา หะ รู หะ รา

    เขียนคำว่า ลูกศิษย์ผิดอ่ะ ตะเอง อิ อิ วันนี้จะ หะ รู หะ รา เผื่อเน้อ

    ปล่อยวาง อย่าปล่อยทิ้ง น้องหมอ อ๋อทิงนองนอย  :)

    • วันนี้คุณครูนั่งอบรมอยู่    อุ๊ย.....เก้าอี่ร้อนจัง
    •  เจอสาเหตุแล้วค่ะ  ที่นี่เอง
    • แต่ภูมิใจ ที่ได้ดีทุกวันนี้ก็เพราะครูบาอาจารย์แท้ๆ
    •  อิอิ ..Sky Kick  คุณเอก

    สวัสดีครับ คุณครูจุฑารัตน์ NU 11

    • ร้อนเลยหรือครับ อิ อิ
    • ภาพสกายคิ๊ก คุณเอก ฮามาก

    ขอบคุณครับ :)

    สวัสดีค่ะ

    • แวะมาใหม่ อ่านหลายรอบแล้วไม่มีร่องรอย  อิอิ
    • เป็นกรณีศึกษาที่ดีมากค่ะ  ทำให้ครูได้หันกลับมามองตนเอง
    • ขอบคุณค่ะ

    ยินดีที่คุณ  Rak-na  แวะมาเยี่ยม ครับ :)

    มาทิ้งร่องรอยมั่ง................สบายดีนะครับ

    ขอบคุณ คุณ  สิทธิรักษ์  ... สบายบ้าง ไม่สบายบ้าง ตามสุขภาพที่ไม่ค่อยแข็งแรงนักน่ะครับ :)

    ขอบคุณมาก  ๆ ครับ :)

    กวีดอกไม้บาน

    "ใส่กรอบ"

    ทั้งวันนั่งเรียนในกรอบสี่เหลี่ยม

    ตอนเย็นเรียนพิเศษในกรอบสี่เหลี่ยม

    กลางคืนชมละครจากกรอบสี่เหลี่ยม

    ล้มนอนบนกรอบสี่เหลี่ยม แล้วหลับฝัน

    สวัสดีครับ อ. Wasawat Deemarn

    เผอิญผมทราบข่าวว่า

    พระอาจารย์สรยุทธ ชยปัญโญ

    วัดพระธาตุดอยผาส้ม อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่

    ท่านกำลังริเริ่มบุกเบิก ทำโฮมสคูลด้วยความยากลำบากครับ

    หากอ. ได้ช่วยท่านทำโฮมสคูลได้สำเร็จ คงจะเป็นกุศลใหญ่ครับ

    วัดพระธาตุดอยผาส้ม

    อนุโมทนาครับ

    แวะมาอ่านค่ะ ..มาทิ้งร่องรอยกับเขาบ้าง อิอิ

    รับทราบครับ คุณ dayvil :)

    ขอบคุณครับ  ครูเอ :)

    สวัสดีค่ะ อ.Wasawat Deemarn

    • อ่านประสบการณ์เรื่อง ครูดี ของอาจารย์แล้ว ต้องอมยิ้มค่ะ
    • ประสบการณ์เรื่องวิชาฟิสกส์คล้ายกันเลยค่ะ เพราะอาจารย์ที่สอนท่านจะเริ่มด้วยคำว่า...ดูก่อน...นักศึกษาผู้โง่เขลาทั้งหลาย...วงแตกกระจาย...เกลียดฟิสิกส์จับใจ ทั่งที่เคยเรียนฟิสิกส์และคณิตศาสตร์ได้ดีมาก่อน
    • ครู...ก็คือ..คน..อย่างน้อยครูบางท่านก็ให้บทเรียนแก่เราว่า...ถ้าเราเป็น ครู เราควรเป็นครูเช่นไร แบบไหน
    • ...เราต้องกราบขอบพระคุณท่านค่ะ... 

    ขอบคุณ คุณ คนไม่มีราก ที่แวะเข้ามาเยี่ยมบันทึก ครับ :)

    ผมเกลียดคณิตศาสตร์ก็เพราะตอนอยู่ประถมตอนปลายครูให้การบ้าน ๑๐ ข้อ ผมทำทั้ง ๑๐ ข้อ แต่ตอบผิด ๓ ข้อ ครูตี ๓ ที ผมมีความรู้สึกว่าถ้าผมไม่ทำการบ้านแล้วครูตีน่าจะถูกเพราะผมขาดความรับผิดชอบ แต่ผมทำเมื่อมันผิดครูต้องเฉลยว่าทำไมผิด มาตีผมทำไม ตั้งแต่วันนั้นจนถึงม.ศ.๕ ผมตกคณิตศาสตร์ตลอดครับ อิอิ แถมตีด้วยวงเวียนอันใหญ่ด้วย มันยิ่งเจ็บช้ำน้ำใจเหลือเกิน

    อิ อิ ขอบคุณท่าน อัยการชาวเกาะ  ครับ ... เปิดเผยเหมือนผมเลยครับ 555 :)

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท