คุณธรรมนำชีวิต


ธรรมะทำให้ครอบครัวเป็นสุข

องคุลีมาร                 วันนี้มีโอกาสได้อ่านคอลัมน์ ซึ่งพระอาจารย์ ว วัชรเมธี  ธรรมะเพื่อชีวิต .. ซึ่งอ่านแล้วทำให้สมองและจิตใจ    ก็อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง...เรื่องก็มีอยู่ว่า  การดำเนินชีวิตของเราๆ ท่าน ๆ  เกิด  ดำรงอยู่ และก็จากไปซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกคนหลีกเลี่ยงไม่ได้   โดยเฉพาะ เรื่องตายซึ่งทุกคนยากที่เลื่ยงพ้น  จึงมีคำกล่าวไว้ว่า....คนเราเมื่อเกิดมาแล้ว ต้องอยู่ให้เป็น   ตายอย่างรู้วิธีรู้คุณค่า.. การครอบครัวจะเป็นสุขจะต้องถามใจครอบครัวตัวเองก่อนว่าอยู่ในครอบครัว..แบบใด

               เขาบอกว่า "  ครอบครัวมีอยู่ 3 ลักษณะ ดังนี้    1.  ครอบครัวแม่เป็ด เป็ดออกไข่ ไม่ยอมฟักให้คนอื่นเอาเกิยเอาไปขายก็แต่ใจคนเลี้ยงเป็ด เป็ดจะไม่รับรู้สิ่งทั้งใด ๆ ทั้งสิ้น                      2 ครอบครัวแม่ไก่ ดีกว่าครอบครัวแม่เป็ดอีกนิดหนึ่ง เพราะแม่ไก่จะมีความรับผิดชอบเมื่อออกไข่มาแล้วยังมีความรับผิดชอบในการฟักไข่ แบบทนุภนอมจนไข่ ออกเป็นลูกเจี๊ยบ และเลี้ยงลูกเจี๊ยบ ด้วยความอบอุ่นและรู้จักปกป้องลูกของมันจนกว่าจะเติบโต  3. ครอบครัวผสม และมีธรรมะ

                และแล้วก็มี..ป้าคนหนึ่งเขาเล่าให้ฟังเรื่องลูก  ว่าเขาไม่รู้ผีห่าซาตานที่ไหน ..มาเกิดแน่ ๆ  พูดอะไร ๆ ไอ้ลูกเวรก็ไม่เชื่อ  เกเร การงานอะไรก็ไม่ยอมทำ จ้องแต่จะผลาญสร้างความเดือดร้อนมาให้ไม่รู้จบคงเป็นเพราะ องคุลีมาร.....มาเกิด แน่ ๆ   พระก็เลยปลอบใจไปปลงเสียเถิดโยม  เมื่อโยมคิดว่าลูกเป็นองคุลีมาร....โยมก็มีโอกาสดีแล้ว ..โยมก็เป็นพระโพธิสัตว์เลยซิ เป็นการประเมินผลการทำหน้าที่แม่ไปด้วยในตัวนะโยม........

 

 

หมายเลขบันทึก: 180873เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2008 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ครอบผสมคือ แม่เป็ด และ แม่ไก่ใช่ไหมครับ   หลวงพ่อประเมินเก่ง...อิอิอิ

เลือกเองละกันว่าจะเป็นเป็ดหรือเป็นไก่..รึอีกแนวหนึ่ง  ลูกครึ่งก้อได้..หุหุ...เป็ดผสมไก่..เอ๊  เรียกไรเน้อ  "เก็ด"  หรือ "ไป่"  ดีจ๊ะ  ครูน้อย!!!

หวัดดีค่ะ...

แหม...เอาธรรมะเข้าข่มหรือค่ะครูน้อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท