สุขภาพของพ่อ


พ่อสูงวัย มีโรคประจำตัวรุมเร้า เราจะช่วยท่านอย่างไรดี

ถึงพ่อค่ะ

พ่อ ณ ขณะนี้ อายุ 78 ปี

พ่อเป็นลูกคนเล็กของนายสถานีรถไฟที่อุดรฯ ชื่อปู่แก้วกับย่าแดงเป็นชาวนา ดิฉันไม่เคยเห็นท่านทั้งสอง เห็นแต่รูปถ่ายขาวดำเก่า ๆ ที่ติดอยู่ที่ฝาผนังบ้าน  

พ่อมีพี่น้อง 4 คน พี่สาวคนโตของพ่อ ป้าทองสุข เธอแต่งงานอยู่กินกับพ่อค้าคนจีน มีพี่ชายคนที่สองเป็นนายสถานีรถไฟอยู่อุตรดิตถ์  และมีพี่ชายคนที่สามอายุห่างกัน 3 ปี ลุงชัย ทำงานเคยขับรถเมย์ขาว ขับรถ รสพ เหมือนกัน 

พ่อเล่าให้ฟังว่า   พ่อเรียนจบ ม.8  สมัย หนุ่ม ๆ ชีวิตครั้งหนึ่งพ่อเคยรับราชการเป็นครูทีโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดอุดรฯ  ได้เงินเดือนสมัยนั้น 80 บาท และพ่อบอกพ่อเคยเป็นนายสิบทหาร(ช่าง) มีเพื่อนมากมาย ขณะนั้นเงินเดือนราชการไม่พอใช้ พ่อเลยลาออกไปทำงานเอกชน ขับรถรับจ้างขนส่งจากอุดรฯไปกรุงเทพฯ เขาให้ค่าจ้างมากกว่าราชการ คือ 100 บาท  จนพ่อพบกับแม่ที่กรุงเทพฯ  แล้วสร้างครอบครัวด้วยกัน อยู่แถวคลองมักสัน ตอนนั้นพ่อบอกพ่อเป็นพนักงานขับรถเมย์ขาว รถบริการของ ขสมก ระยะหนึ่ง สุดท้ายที่ดิฉันรับรู้ด้วยตัวเอง  เมื่ออายุประมาณ 5 ขวบ พ่อขับรถรับส่งพัสดุภัณฑ์ (รสพ)  ทำงานนี้มาหลายปี 

พวกเราไม่ได้อยู่ด้วยกัน  พ่อแม่ลูกอีก 5 คน ขณะนั้นยังไม่มีน้องอีก 3 คน แม่กับน้องอยู่กรุงเทพฯ ดิฉัน กับพี่สาวอีกคน ชื่อ พิกุล เรา 2 คน พ่อมาฝากอยู่กับป้าทองสุขที่ห้วยสามพาด อ.กุมภาวาปี ที่อุดร  ในช่วงนั้นเอง พี่สาวของดิฉันได้เสียชีวิตจากโรคที่ชื่อว่า "กาฬโรค" ซึ่งตอนนั้นดิฉันอายุ 7 ขวบ จนดิฉันเรียนจบชั้น ป 4 พวกเรามีบ้านในที่ดินของตัวเองและมาอยู่ร่วมกันพ่อแม่ลูกอีก 5 คน ตั้งแต่ปี 2512 เป็นต้นมา  พ่อยังขับรถ รสพ จำได้ขณะนั้นดิฉันอยู่ชั้น มศ 2 พ่อออกจากงานขับรถรสพ พ่อว่างงานระยะหนึ่ง  มีงานรับจ้างบ้าง เช่น ขับรถเทเลอร์ ขับรถขายน้ำปลา ทำอยู่ระยะหนึ่ง พ่อก็หยุดทำงานที่อื่น แล้วมาทำงานช่วยแม่ทำอาหารขายในโรงเรียนที่บ้าน 

ปี 2522 ดิฉันจบ มศ 5 ออกจากบ้านมาเรียนพยาบาลที่ มข เรียนจบก็ทำงานต่อที่โรงพยาบาล มข ช่วงเรียนกลับบ้านบ้าง ช่วงเป็นวัยรุ่น บางครั้งมีเรื่องขัดแย้งกับพ่อ เวลาเมาพ่อจะเป็นคนชอบพูดเสียงดัง ดิฉันไม่ค่อยชอบ ดิฉันกับน้องสาวอีกคน เรา 2 คน รับราชการ ช่วยค่าใช้จ่ายของครอบครัว  และช่วยกันดูแลสุขภาพของพ่อแม่ ตั้งแต่ตอนนั้นท่านอายุ พ่อ 50 ปี แม่ 40 ปี  ส่วนน้องอีก 3 คน ทำงานรับจ้างของเอกชน 

เรื่องสุขภาพของพ่อที่ดิฉันรับรู้ พ่อมีพฤติกรรมเสี่ยงหลายอย่าง  กล่าวคือ

  1. พ่อเคยสูบบุหรี่จัด  วันละ 2-3 ซอง เลิกสูบแล้ว  กว่าจะหยุดได้  พ่ออายุเกือบ 60 ปี 
  2. พ่อดื่มสุราจัดสังสรรค์กับเพื่อนรถร่วมบริการบ่อย ๆ รับประทานอาหารไม่เป็นเวลา ไม่ค่อยรับประทานผักและผลไม้ ชอบบริโภคเนื้อสัตว์ และเครื่องในสัตว์  
  3. พ่อเลิกดื่มสุรา อายุเกือบ 65 ปี พ่อเลิกดื่มสุราไม่ค่อยได้ พอเลิกดื่มสุรา ก็มาดื่มเบียร์แทน หยุดจริง ๆ ก็เกือบ 75 ปี

ประวัติการรักษา

  • พ่อเคยรักษาตัวในโรงพยาบาลหลายครั้ง
  1. มีแผลในกระเพาะอาหาร และรุนแรงถึงขั้นกระเพาะทะลุเข้ารักษาในโรงพยาบาล 1 ครั้ง  
  2. เมื่อเริ่มสูงวัยเริ่มมีโรคเก๊าท์ ...ปวดข้อต่อต่างตามร่างกาย  เท้าบวม มีแผลลุกลาม เป็นไฟลามทุ่ง ต้องนอนรักษาในโรงพยาบาลอีก 1 ครั้ง
  3. พ่อเคยได้รับอุบัติเหตุ 2 ครั้ง  สมัยขับรถ รสพ 1 ครั้ง และปี 2542 หลังจากกลับจากเยี่ยมลูกที่ขอนแก่น รถคว่ำ บาดเจ็บทรวงอก กระดูกซี่โครงหัก นอนรักษาในโรงพยาบาลอีก 1 ครั้ง
  4. ครั้งล่าสุด  ปีนี้ 2551  พ่อมีปัญหาความดันโลหิตสูง เท้าบวม กดบุ๋ม เหนื่อย  หายใจหอบ มีไข้สูง แพทย์รับรักษาในโรงพยาบาล บอกพ่อปอดบวม น้ำท่วมปอด พ่อเริ่มมีภาวะไตวาย และเสี่ยงต่อหัวใจล้มเหลว  ขณะนี้อาการทุเลากลับไปพักฟื้นที่บ้านที่อุดรแล้ว โดยทีมแพทย์พยาบาลให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวเมื่อกลับไปอยู่บ้าน

สิ่งที่ลูก ๆ  บอก  (นอกเหนือจากที่แพทย์พยาบาลแนะนำ)

  1. ไม่ให้ทำงานอะไร ให้เลิกจักรสาน ให้เลิกรับจ้างงานซ่อมล้อรถที่บ้าน (มักมีคนมาให้ช่วยเหลือ) 
  2. ให้พักผ่อนดูหนังดูละคร ฟังเพลง นั่งสมาธิ  หายใจเข้าออกช้า ๆ ลึก ๆ ไม่ให้เครียด
  3. รับประทานยาตามแพทย์สั่ง และมาตรวจตามนัด
  4. หากมีอาการฉุกเฉิน  ให้โทร 1669  ตามรถพยาบาลมารับ

ที่บ้านมีแม่ อายุ 68 ปี และเพื่อนบ้านคอยดูแล จัดอาหารจืดให้ พ่อสามารถดูแลตนเองได้พอสมควร  คอยตวงน้ำปัสสาวะและจำกัดปริมาณน้ำดื่ม เลี่ยงผลไม้ที่มีเกลือแร่สูง เน้นรับประทานผัก และโปรตีนใช้เนื้อปลาแทนเนื้อสัตว์ใหญ่ ออกกำลังกายบ้างเล็กๆน้อยๆ 

ดิฉันเป็นตัวแทนของลูก ๆ หลาน ๆ ทุกคน ขอแสดงความเป็นห่วงผ่านบล็อกแห่งนี้ค่ะ 

เมื่อทราบข่าวอาการ ลูก ๆ หลาน ๆ  ปีใหม่ สงกรานต์ มากันเพียบ พวกเราพี่น้อง 5 คน เพิ่มมีเขย 3 คน สะใภ้ 1 คน หลาน ๆ อีก 4 คน  มาดูแลท่าน พาท่านไปเที่ยว พาท่านไปเยี่ยมพี่ชายซึ่งกำลังป่วยเช่นกัน ล่าสุดให้ช่างไปติดตั้งดาวเทียมให้ที่บ้านท่านจะได้มีรายการดูมาก ๆ สามารถเลือกรายการที่อยากดู 

แม้ท่านจะมีโรคเรื้อรังรุมเร้า ขอให้ท่านดูแลตนเองไม่ให้สุขภาพทรุด  พวกเราลูก ๆ หลาน ๆ ทุกคนอยากให้ท่านมีชีวิตอยู่กับโรคเรื้อรังเหล่านี้ให้ได้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ ดิฉันก็หวังเช่นนั้นค่ะ

ด้วยความห่วงใยท่านจากใจของลูก ๆ หลาน ๆ ทุกคน

 

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพพ่อแม่
หมายเลขบันทึก: 178551เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2008 20:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ พี่กัญญา

  • มิมชอบเรื่องเล่าแบบนี้ โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับคนที่เรารัก ชอบอ่าน ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม อาจเป็นเพราะเรารักพ่อมากก็เป็นไปได้ รู้สึกดีค่ะที่มีคนรักพ่อมากเหมือนตัวเอง
  • ในบันทึกแรกๆ มิมก็เคยเขียนถึงพ่อหลายบันทึกเลย ตามไปอ่านได้นะคะ ถือว่าแลกเปลี่ยนกัน
  • ขอให้ท่านสุขภาพแข็งแรงขึ้นทุกๆวันนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

มาให้กำลังใจคุณลูก ดูแลคุณพ่อ คุณแม่ ครับ

P ขอบคุณค่ะ น้อง ครูมิม

P ขอบคุณค่ะ ท่านอาจารย์

  • ขอบคุณค่ะ  ท่านกูรูผู้รู้ ทั้ง 2 ที่มาให้กำลังใจในการดูแลสุขภาพพ่อแม่ของดิฉัน
  • จะพยายาม นำพาน้อง ๆ ลูก ๆ หลาน ๆ ทำให้ดีที่สุดค่ะ

 

ได้ดูแล บุพการี ถือว่า ได้บุญ ครับ

  • มาอ่านมาให้กำลังใจครับ

P  ขอบคุณอีกครั้งค่ะ อาจารย์

  • รูปภาพนี้ กินใจค่ะอาจารย์  สะท้อนใจ "ดูแลกันยังไง ผู้สูงวัยยังลำบาก ต้องทำมาหากินเอง ขนาดในรูปนี้"   
  • อืมม น่าคิดนะคะ  ของพวกเราคนทำงานคงไม่ขนาดนี้กันหรอกนะคะ อาจารย์

แต่ยังไง ก็จะระวังตัวค่ะ และขออนุญาตนำไปใช้บอกต่อกับน้อง ๆ ให้เข้าใจบทบาทของการทำหน้าที่ดูแลบุพการีให้มากขึ้น ว่า  เมื่อพ่อแม่ชรา แถมมีโรคประจำตัว  ลูก ๆ หลาน ๆ ต้องปรับตัว ให้เวลากับผู้สูงวัยมากขึ้น  หาเวลา หาโอกาส หาคนดูแล หารูปแบบการดูแลสุขภาพที่เหมาะสมให้กับท่านค่ะ

P  ขอบคุณค่ะ คุณครู กวิน ที่เข้ามาให้กำลังใจ

  • สวัสดีค่ะ  วันนี้ พวกเรากลับบ้านที่อุดรมาค่ะ (ดิฉัน น้อง 2คน และหลาน 2คน)
  • ไปเยี่ยมพ่อกับแม่ ทั้งสองท่านสบายดีค่ะ
  • พ่อตัดผมใหม่ หน้าตาสดชื่น เท้าไม่บวมมาก ไม่เหนื่อยหอบ อาการดีขึ้นมากเลยค่ะ สามารถลุกเดินเล่นข้าง ๆ บ้านได้
  • ไปครั้งนี้ ไปประเมินดูผลการติดตั้งดาวเทียมที่บ้านว่า OK ไหม
  • ดูท่านทั้งสองคนพอใจมากเลยค่ะ เพราะได้ดูรายการหลายช่อง ยังพูดอวดกับลูกๆว่า "เปิดดูเหรอ ตอนนี้ทำเป็นแล้วนะ"
  • ก่อนกลับพวกเราช่วยกับเก็บมะม่วงอกร่อง(ทอง)ที่หน้าบ้านตอนนี้แก่จัด มีสุกคาต้นด้วยค่ะ ได้ประมาณ 30 ลูก แม่กับออช่วยกันทำข้าวเหนียวรับประทานกับมะม่วง ให้นำกลับมาทานที่ขอนแก่นด้วยค่ะ
  • บรรยากาศดีค่ะ  ถ้ามีโอกาสจะไปเยี่ยมท่านอีกนะคะ
  • rak เองค่ะพี่กัญญา
  • ดีใจด้วยที่สุขภาพคุณตาดีขึ้น  (ขอเรียกคุณตานะคะ  เพราะพ่อของ rak ห้าสิบแปดค่ะ )
  • ขอให้คุณตามีสุขภาพแข็งแรงนะคะ
  • เวลาได้อยู่กับพ่อแม่และครอบครัวชีวิตมีความสุขนะคะ
  • ดูครอบครัวพี่อบอุ่นดีจัง
  • ทานข้าวเหนียวมะม่วงเผื่อด้วยนะคะ  ช๊อบชอบค่ะ
  • ฝันดีค่ะพี่

สวัสดีค่ะน้องรักษ์

  • ขอบคุณค่ะ ที่แวะมาเยี่ยมพี่
  • เมื่อกี๊กำลังจัดเวรของเดือนหน้า และดูหนังเกาหลีช่อง 3 อยู่คะ เลยไม่ได้คุยกับน้องรักษ์ ตอนนี้พระเอกกึนวูกำลังแย่ ถูกโกงบริษัท
  • ข้าวเหนียวมะม่วง แม่เขามูนข้าวเหนียวไม่หวานมากหรอกค่ะ ไม่ต้องกลัวอ้วน  พี่ทานเผื่อแล้ว อร่อยมากค่ะ ถ้าชอบวันหลังจะเอาสูตรมาบอกค่ะ
  • ฝันดีเช่นกันค่ะ  ขอเอารูปครูมิมให้มาให้ต่อค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท