เหนือความคาดหมายใน UKM12 : AAR


ชื่นชมในรู้ความสามารถของท่าน รศ. ดร. ภิญโญ พานิชพันธ์

    การไปร่วมงานเสวนาเครือข่ายการจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาครั้งที่ 12 นี้ สิ่งที่ผมชื่นชมมากอีกอย่างก็คือ การได้รับฟังเรื่องเล่าจากท่าน รศ. ดร. ภิญโญ พานิชพันธ์ หัวข้อ R2R เกิดขึ้นได้ในเกือบทุกกิจกรรมในงานมหาวิทยาลัย หรือ งานด้านการศึกษา  ไม่ว่าจะเป็นงานด้าน การบริหาร การเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชา ด้านทะนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม สามารถพัฒนางานประจำสู่งานวิจัยได้ ซึ่งท่านเน้นว่างานวิจัย คือกิจกรรมที่ทำเพื่อให้ได้สิ่งใหม่หรือดีกว่าเดิม ทำให้งานประจำดีขึ้น โดยมุ่งสู่ประสิทธผล ประสิทธิภาพ อยู่ร่วมกันอย่างสมานฉันท์และมีความสุข

    ท่าน รศ. ดร. ภิญโญ พานิชพันธ์ ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถาบันนวตกรรมและพัฒนากระบวนการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล ตั้งแต่การก่อตั้งสถาบันฯนี้ เมื่อปี 2545เป็นต้นมา ท่านเล่าให้ฟังในช่วงพักรับประทานอาหารกลางวันว่า สถาบันนี้เกิดขึ้นโดยได้รับทุนสนับสนุนจาก สกว. ในช่วงที่ท่านเกษียณอายุราชการพอดี  และท่านได้รับแต่งตั้งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันฯ ตั้งแต่ก่อตั้งมาจนถึงปัจจุบัน  โดยส่วนตัวแล้วผมได้มีโอกาสรู้จักกับท่านตั้งแต่ครั้งที่ไปศึกษาเล่าเรียนที่ มหาวิทยาลัยลอนดอน ประเทศอังกฤษ และท่านเป็นนายกสมาคมหรือชมรมนักศึกษาไทย ในประเทศอังกฤษในขณะนั้น  เมื่อกลับมาเมืองไทยผมได้มีโอกาสพบกับท่านในการประชุมสัมมนา ในช่วงที่ผมยังสอนและวิจัยด้านชีวเคมีและสรีรวิทยาพืชอยู่ ได้ใช้ผลงานของท่านในการประกอบการเรียนการสอนหลายอย่างด้วยกัน เช่น หนังสือชีวเคมี ปฏิบัติการเรื่องเอ็นไซม์  และ สื่อมัลติมีเดียเรื่องการสังเคราะห์แสง เป็นต้น  ช่วงหลังชีวิตการทำงานของผมผกผันเปลี่ยนแนว จึงไม่ได้พบกับท่านนานมากแล้ว

     ผมชื่นชมในรู้ความสามารถของท่านมาโดยตลอด รู้จักท่านในฐานะนักวิจัยดีเด่นระดับชาติและนานาชาติ  การมาร่วมเสวนาครั้งนี้ได้มารับฟัง รับทราบผลงานของท่านด้าน สร้างนวตกรรมและพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ที่เชื่องโยงกับ R2R ที่หลากหลายและครอบคลุมแทบทุกด้านได้อย่างไม่น่าเชื่อ จึงเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมายจริง ๆ สำหรับผมครับ  ถ้าโอกาสเปิดคงจะได้เรียนเชิญท่านและทีมงาน มาให้ความรู้และแนวทางที่จะนำพาให้ชาวมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เดินไปสู่มหาวิทยาลัยนวตกรรมตามที่มุ่งหวังต่อไปในอนาคต

หมายเลขบันทึก: 178547เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2008 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ได้รับทราบว่าท่านพี่ ปานดา เป็นนักเรียนนอก รุ่นพี่ แม่น บ่ ครับ

  • ปานดา ดู สว. ขนาดนั้นหรือท่าน JJ
  • เป็นรุ่นน้อง ท่านภิญโญ ดีกว่าครับ....อิอิ

อิอิ ขอกราบอภัยท่านพี่ อย่างไรก็ พี่ JJ ทั้งคู่แหละ...แถ ไปนั่น อย่างไรก็ชื่นชม ที่ มหิดล มีคณาจารย์ ที่สุดสุด เรื่อง วิจัย ครับ

อิอิ...

แวะมาแอบฟังท่าน สว. คุยกันค่ะ...อุ๊ย ล้อเล่นค่ะ

(^____^)

กะปุ๋ม

  • ยินดีที่ได้เห็น ชีวิตที่สดใสของ ท่าน ดร. กระปอม....P....เอ๊ะ....กะปุ๋ม ครับ กะปุ๋ม....อิอิ
  • R2R...มาแรงจริง ๆ นะครับช่วงนี้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท