หรือแค่สอนไปเรื่อยๆ


หรือแค่สอนไปเรื่อยๆ

วันนี้มานั่งถามตัวเองว่า...การทำงานที่ผ่านมา ณ วันนี้ และต่อๆๆไปเรื่อยเรายังต้องเจออะไรอีก บางครั้งรู้สึกเหนื่อย บางครั้งรู้สึกล้า กับงานที่ทำหลายเรื่องๆ การสอในบทบาทความเป็นครูเป็นสิ่งที่อยากทำและเคยสัญญากับตัวเองว่าจะทำให้ดีที่สุด แต่พอนานเข้านานเข้า เริ่มสับสนว่าเราต้องทำอะไรบ้างต่อจากนี้ พัฒนาไปเรื่อยๆ ไม่รู้ทิศทาง หรือหยุดนิ่งแล้วรอฟังคำสั่ง หรือแค่สอนไปเรื่อยๆโดยไม่รู้หนทางข้างหน้า คำตอบไม่เคยได้เป็นรูปธรรม ได้แต่คิดเองเออเองหลายเรื่อง

รสชาดของการทำงาน ยังบอกไม่ได้เลยใช่ความสุขหรือแค่คิดไปเอง...หลายต่อหลายครั้งที่มีความสุขยามได้สอน แต่ก็หลายครั้งอีกเช่นกันที่ไม่มีความสุขเลยเมื่อไม่ได้สอน เช่น ณ ตอนนี้ที่หลังจากเรียนซัมเมอร์แล้วก็พยายามหาข้อมูล ลงพื้นที่ เพื่อคิดทำวิทยานิพนธ์ให้เสร็จให้เร็วที่สุด เพราะความตั้งใจตอนนี้อยากสำเร็จ ป.โทให้เร็วที่สุด  ส่วนเป้าหมาย หนทางข้างหน้าจะเป็นอย่างไรก็ค่อยว่ากันอีกที เพราะบางครั้งสิ่งที่เราคิดอาจไม่เป็นอย่างที่คิดก็เป็นได้จริงไหมครับ

อยากเป็นส่วนหนึ่งร่วมพัฒนางานที่ทำ แต่บางครั้งไม่รู้ว่าจะเดินไปในทิศทางใด หรือแค่เดินไปเรื่อยๆ

มันก็คงจะท้าทายดี...เดินไปเรื่อยๆเพื่อผู้ทรงสร้าง

หมายเลขบันทึก: 177794เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2008 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

มาให้กำลังใจ สู้ๆๆครับ ความพยายามอยู่ที่ไหนความพยายามอยู่ที่นั่น เอ้ยไม่ใช่ความสำเร็จอยู่ที่นั่นครับ อิอิๆๆ

ขอบคุณพี่

1. ขจิต ฝอยทอง ที่แวะมาให้กำลังใจ

เป็นกำลังใจให้เช่นกันค่ะ เข้าใจความรู้สึกที่กำลังเป็นอยู่นะ เพราะครูส้มเองก็กำลังสับสนเช่นกันระหว่างงานที่ต้องทำและวิทยานิพนธ์ที่ค้างคาอยู่นานวัน สู้นะคะ

ขอบคุณ ครู

3. นัฐพร จันทร์ส่งสิงห์ และขอเป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

หาให้เจอสิครับอาจารย์ว่า ความท้าทายของการเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยมันอยู่ที่ไหน แล้วอาจารย์จะรู้ว่าเส้นทางนั้นมันยาวไกลและไม่ซ้ำซาก

สวัสดีครับอาจารย์..

-มาให้กำลังใจนะครับ

-ชีวิตอย่าคิดมากนะครับ เดี๋ยวเครียด

-ครูสุว่าทำวันนี้ให้ดีที่สุด

-ชีวิตของครูอาจารย์ ดูที่ผลผลิต คือ นักเรียน นักศึกษา ถ้าเขาได้ดี แล้วเราก็จะมีความสุข

-เป็นกำลังใจให้อาจารย์สู้ ๆ ต่อไปครับ

ขอบคุณ อาจารย์

5. จารุวัจน์ มากครับที่คอยแนะนำชี้แนะ ใช่ครับเส้นทางการเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยมันท้าทาย และจุดหมายปลายทางมันก็คุ้มค่า และสง่างาม แต่ปัยหาคือ ผมยังไม่เจอกับความท้าทายนั่นสิครับ และ

ขอบคุณ

6. ครูสุ ที่แวะมาเยี่ยมและให้ข้อคิดครับ ถูกต้องแล้วครับที่ศิษย์ได้ดี เราก็น่าจะภูมิใจ

ค่ะอาจารย์ฟูอ๊าด....เข้ามาเป็นกำลังใจให้ในการทำงานนะค่ะอาจารย์....หากเหนื่อยนักก็แวะพักกลางทางก่อนนะค่ะแล้วค่อยลุกขึ้นเดินต่อไปค่ะจะได้มีพลังทำในสิ่งนั้นค่ะ....สู้นะค่ะอาจารย์เพื่อศิษย์ของเราในวันข้างหน้าค่ะ....

ขอบคุณ นักศึกษา

8. *-*( D.i.N.@ )"+" ฝึกงานเสร็จก็ขอให้ได้รับการตอบรับกับสิ่งที่ตั้งใจทำครับ ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท