ไปฝรั่งเศส : (๕) เดินทางด้วย TGV ไป Lyon

ทิวทัศน์สองข้างทางดูเพลินตาดี

ตอนที่

วันที่ ๑๕ เมษายน ๒๕๕๑

เช้านี้อากาศที่ปารีสดี มีแดดตั้งแต่เช้า หลานชายจึงพาสามีของดิฉันไปเที่ยวย่าน Champs-Elysees และแถวประตูชัย ดิฉันขอผ่านเพราะเมื่อ ๒ ปีก่อนที่มาปารีสพักอยู่แถวนี้เดินอยู่ทุกวัน ขออยู่บ้านอาบน้ำสระผมและเก็บของเตรียมเดินทางไป Lyon ดีกว่า

มื้อกลางวันเรารับประทานอาหารญี่ปุ่นประเภทซูซิ หลานชายและสามีซื้อเข้ามา ออกเดินทางจากบ้านพักเมื่อเกือบจะบ่ายโมงแล้ว ไปถึงสถานีรถไฟ Paris Gare Lyon เกือบ ๑๓.๒๐ น. เมื่อขึ้นจากที่จอดรถไปที่สถานีรถไฟต้องยืนรอให้ป้ายขึ้นก่อนว่ารถไฟขบวนของเรานั้นอยู่ที่ชานชลาไหน

เราเดินทางด้วย TGV ๖๖๑๗ ออกจาก Paris Gare Lyon เวลา ๑๓:๕๔ น. ตอนขึ้นรถลำบากนิดหน่อยเพราะที่นั่งอยู่ชั้นที่ ๒ เราต้องหิ้วกระเป๋าเดินทางขึ้นไปด้วย ที่นั่งของเราสองคนหมายเลข ๑๐๑ และ ๑๐๒ นั่งหันหลังให้หัวรถไฟ แถวๆ ที่เรานั่งอาจมีคนที่ดื่มเหล้า/เบียร์มา ลมหายใจส่งกลิ่นทำให้ดิฉันมึนต้องอาศัยยาดมวาเป๊กซ์ไปตลอดทาง

รถไฟวิ่งด้วยความเร็วประมาณ ๓๐๐ กม./ชม. วิ่งราบเรียบดีไม่ค่อยมีสดุด ทิวทัศน์สองข้างทางดูเพลินตาดี สวยกว่าที่เคยเห็นเมื่อเดินทางด้วย TGV จากปารีสไป Nantes เมื่อสองปีก่อน (อ่านที่นี่) พยายามถ่ายภาพผ่านกระจกหน้าต่างรถไฟ ก็ได้ (คุณภาพ) เท่าที่เห็นกันนี่แหละ

ชั่วโมงแรกเห็นสีเหลืองของทุ่งดอก Colza ตัดกับสีเขียวสวยงามมาก

ทุ่งสีเหลืองของดอก Colza และบ้านเรือนระหว่างทาง

เดินทางต่อไปเริ่มเห็นมีวัวและม้าบ้าง เข้าใจว่ามีการทำปศุสัตว์ ที่ดินเป็นเนินสูงๆ ต่ำๆ ไม่ค่อยเป็นที่ราบเหมือนบ้านเรา

รถไฟหยุดสถานีแรกที่ Le Creusot-Montceau Les Mines Montchanin หลังจากนั้นวิ่งยาวไปจนถึง Lyon สถานีที่เราลงคือ Part Dieu เมื่อใกล้ถึงสังเกตว่ามีลักษณะเป็นเมืองใหญ่ มีแม่น้ำกว้าง (ถ่ายรูปไม่ทัน) คนลงเยอะ เราเดาว่าถึงแล้วจากเวลาในตั๋วคือ ๑๕:๕๗ น.

ลงจากรถไฟแล้วต้องหิ้วกระเป๋าลงบันไดอีกหลายขั้น คุณอ้น สุชีรา และน้องจุ๊กกุ๋ยจาก HI มารอรับอยู่ที่บันไดเลย เราขึ้นรถ Metro ๒ ป้ายแล้วเดินอีกไม่ไกลก็ถึงที่พัก Residome ซึ่งเป็นที่พักแบบ apartment ในห้องพักมีครัวเล็กๆ ให้ด้วย

เวลาประมาณ ๑๘:๓๐ น.เราออกไปหาอาหารเย็นรับประทาน แถวนี้มีร้านอาหารเอเชียหลายร้าน เราเลือกเข้าร้านหนึ่งเป็นร้านของคนเวียดนามแต่ขายอาหารจีน แม่ครัวเป็นคนลาว เราไปถึงต้องนั่งรออยู่นานเพราะคนที่ร้านกำลังกินอาหารอยู่ ต้องรอให้เขากินเสร็จก่อนจึงจะมาให้บริการเรา ระหว่างรอเขาเปิดเพลงไทยให้ฟัง

เราสั่งอาหารคนละจานเป็นบะหมี่น้ำ ผัดไทย ข้าวไก่ทอด แต่ละอย่างที่ยกมาจานใหญ่มาก รสชาติไม่อร่อย แล้วคงจะใส่ผงชูรสมาก เพราะกินแล้วรู้สึกมึนหัว ระหว่างทางเราแวะ supermarket ของเอเชีย ซื้อมาม่า เกี๊ยวกุ้งแช่แข็ง และข้าวสารไว้หุงกินเอง

คืนนี้เข้านอนเร็วเพราะมึนหัว อากาศไม่เย็นมากเพราะเราปิดหน้าต่างหมด ไม่อย่างนั้นคงนอนไม่ได้เพราะผ้าห่มของเขาบาง คิดถึงผ้าห่มที่บ้านของหลานชายที่ปารีส รวมทั้งของแห้งต่างๆ ที่เราขนมาฝากหลานจากเมืองไทย ถ้าหิ้วมาด้วยคงจะดี

วัลลา ตันตโยทัย

คำสำคัญ (Tags): #lyon#tgv train#ฝรั่งเศส
หมายเลขบันทึก: 177791เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2008 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ภาพสวยจังเลยครับ ตอนเรียนภาษาฝรั่งเศส เราอยากเห็นเจ้า เต เจ เว (TGV) มากๆๆ