ผู้บริหารที่ดี ควรเป็นอย่างไร?


การเป็นผู้บริหารที่ดี 

จากการเข้าอบรม การจัดการแก้ปัญหาและตัดสินใจ วิทยากรได้มีคำพูดหลายๆคำซึ่งทำให้ได้คิด เกิดคลิก ทำให้หันมาดูตัวเอง ... เพื่อที่จะพัฒนาตน ในด้านต่างๆ...ทั้งทางโลกและทางธรรมค่ะ ลองมาดูนะค่ะ ... ว่าจะมีคำพูดใดที่ "คลิก" ท่านบ้างมั้ย

ผู้บริหารต้องคิดนอกกรอบ คิดสร้างสรรค์ มีจิตนาการ

โจทย์เดียวมีหลายคำตอบ แต่ละคำตอบมีเหตุและผลของผู้ตอบทั้งสิ้น

และคำตอบเดียวอาจมาจากหลายโจทย์

 

ต้องไม่คิดว่าตนเองถูกคนเดียว แล้วคนอื่นผิดหมด

ต้องให้เกียรติวิธีคิดของแต่ละคน ต้องฟังทุกคนด้วยความเข้าใจ เห็นใจ ใส่ใจ ให้โอกาสทุกคนมากขึ้น

คนทุกคนอยากมีคนที่เข้าใจ และรอให้ใครๆมาเข้าใจ

ดังนั้น เราต้องแสดงให้เขาเข้าใจว่าว่าเราเข้าใจเขา

 

การทำงาน การที่มีคนดี คนเก่ง ยังไม่พอ ต้องให้กล้าด้วย

 

กล้าที่จะพูดสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อคนส่วนใหญ่ ไม่ใช่การพูดเพื่อประโยชน์แก่ตน หรือแก่พวกพ้อง

 

ผู้บริหารต้องสร้างบารมี การสร้างบารมีทำได้โดย การคิด การพูด การทำเพื่อประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ ... แต่เมื่อใดที่ทำ หรือคิดเพื่อประโยชน์ส่วนตนแล้วบารมีจะหมดไป

Position is given, Respect is earned

 

การบริหารไม่ควรบริหารให้ลูกน้องกลัว เพราะจะทำให้ไม่ได้รับทราบความจริงจะทำให้ได้ข้อมูลที่ผิดพลาด ดังนั้นควรชอบลูกน้องที่กล้าพูด กล้าถาม กล้าเถียง กล้าสรุป เพื่อองค์กร เพื่อส่วนรวม

การถาม การถกเถียงจะช่วยให้เกิดแนวคิดที่ตกผลึกและมั่นคง และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

 

ลูกน้องประเภท...ถูกครับพี่ ดีครับผม เหมาะสมครับท่าน ... ไม่ควรสนับสนุน

 

ลูกน้องที่ดีควรบริหารนาย ให้มีความเชื่อมั่นในตัวเรา 

 

ผู้บริหารต้องบรรลุนิติภาวะ (Maturity)

1.   ด้านความคิด – ฟังได้ทุกความคิดเห็น ไม่อคติ

2.   ด้านพฤติกรรม – ต้องรู้ว่าเมื่อไหร่ฟัง เมื่อไหร่ตาม เมื่อไหร่นำ

3.   ด้านอามรมณ์ – ต้องมีอารมณ์มั่นคง ไม่ตื่นตูม ไม่ฉุนเฉียว ไม่งอน

 

การที่จะ Maturity ได้ต้องมี 4 เสาที่แข็งแรง

1.   Fact Base – ต้องมีข้อมูลที่เป็นความจริง ไม่หูเบา ไม่ใช้อารมณ์

2.   Perception Base – ต้องฟังข้อมูลทั้ง 2 ฝ่าย + และ –

3.   Knowledge Base – ต้องมีความรู้ หาความรู้เสมอ ต้องรู้ว่ารู้หรือไม่รู้

4.   Believe Base – หาความรู้ที่แท้จริงก่อนที่จะเชื่อ ต้องมีเหตุผลที่จะเชื่อ

 

การทำงานต้องทำด้วยภูมิปัญญาใหม่ที่ทำให้ได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น แบบที่เรียกว่า Work Smart ไม่ใช่ Work Hard

 

อย่าให้คำพูดของใครมาสะเทือนหัวใจของเรา

การบริหาร คือการ dance บนเวทีที่เราออกแบบเอง

 

คนเราเกิดมาเพื่ออะไร

เกิดมาเพื่อใช้กรรมให้หมดไป จึงควรทำความดีโดยลด กิเลส ตัณหา อวิชชา และอุปทาน ... ทุกอย่างเป็นสิ่งสมมุติ

  

สมาธิ สติ ปัญญา ทำเพื่อส่วนรวม

หมายเลขบันทึก: 171374เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2008 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (43)

สวัสดีค่ะ อาจารย์ พี่แป๋ว

  • อยากเอาไปฝากใครๆหลายคนจังเลยค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องมณีแดง คนสวย แซ่เฮ

ชวนเขามาอ่านดีมั้ยค่ะ ... อิอิ

พี่เองพยายามทำหลายข้ออยู่ค่ะ มีทั้งสอบตก และสอบผ่าน ยังไม่กล้าคำนวนค่ะ ว่าตกกับผ่านอันไหนมากกว่ากัน...อิอิ

ขอบคุณค่ะ

เรียน อาจารย์แป๋ว

ดีมากเลยค่ะ สิ่งที่กำลังทำอยู่ก็มีหลายอย่างที่ตรงกับที่อาจารย์เสนอมา สิ่งที่ยากคือทำอย่างไรทุกคนอยากจะ dance ไปพร้อมๆ กับเรานะคะ

สุดยอดเลยครับ

ถ้าผู้บริหารทุกคนเป็นแบบนี้ ลูกน้องคงมีความสุข ผมพยายามดูแลลูกน้องไม่ให้กลัว ทั้งๆที่เวลาประชุมกันผมมักจะให้เขาวิพากย์วิจารณ์ผมได้ ก็ไม่มีใครกล้า เพราะลูกน้องกลัว อิอิ มีอยู่วันหนึ่งลูกน้องมาบอกว่า หัวหน้าไม่ค่อยยิ้มเลย ก็เลยรู้ตัวเองว่า ทุกวันเราทำงานเหนื่อยมากจนความเครียดขึ้นสูง อยากจะให้งานมันดี อยากจะบริการประชาชนให้ได้รับความเป็นธรรม แต่เราไม่ได้มองหน้าตัวเองว่าเราจริงจังกับชีวิตเกินไปหรือเปล่า บางทีบทความนี้จะเป็นประโยชน์กระตุกต่อมหัวหน้า(ผู้บริหาร)ให้กลับมาสำรวจตัวเองได้เป็นอย่างดีครับ

อ.แป๋วครับ

ผมเอามาทบทวนตัวเอง ดีจังเลยครับ

มีสิ่งหนึ่ง ขาดบางสิ่ง หรือบกพร่องบางช่วงเวลา

ดูจะไม่สมบูรณ์ตลอดนะครับ

เพราะว่าเราเป็นคนที่ยังไม่มั่นคงนั่นเอง อิอิ..

ขอบคุณครับ

ผมว่าคนจะเป็นผู้บริหาร ไม่ควรมีชีวิตขึ้นกับคำว่า "ต้อง" ครับ 

อันนี้ไม่ได้หมายความว่าควรจะได้สิทธิพิเศษอะไร แต่ในองค์กรต่างๆนั้น มีบริบท/ข้อจำกัด/ทรัพยากรไม่เหมือนกัน หมายความว่าสิ่งต่างๆที่เราคิดว่าดีนั้น บางทีอาจปฏิบัติไม่ได้ในองค์กรที่ต่างกันครับ

ผมเห็นด้วยว่าผู้บริหารที่ดี ต้องมีความมั่นคงทางความคิด/พฤติกรรม/อารมณ์ ถ้าเพิ่มได้ ผมอยากเพิ่มว่า ยืนอยู่บนความเป็นจริงและประโยชน์ขององค์กรครับ

อาจารย์ลองแวะไปตรงนี้หรือยังครับ

เรียน อาจารย์โสภนาที่เคารพค่ะ

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ ... แป๋วเองก็บริหารแบบไม่ได้เรียนบริหารมาค่ะ อาศัยเรียนรู้จากการอ่านหนังสือ เรียนรู้จากการอบรม เรียนรู้จากผู้บริหารที่อยู่เหนือเราขึ้นไป และเรียนรู้จากที่นี่ค่ะ ... เคยถามพนักงานของบริษัทหนึ่งค่ะ ว่าทำอย่างไรเขาจึงรักองค์กร และทำงานเพื่อองค์กร...เขาบอกว่า ผู้บริหารของเขาเห็นความสำคัญของเขา เขารู้สึกว่าทุกคนล้วนเป็นพระเอก นางเอก รวมทั้งเขาเองได้มีส่วนร่วมในการทำงานเพื่อองค์กรของเขาค่ะ......

สวัสดีค่ะท่านอัยการ

ขอบคุณมากค่ะ...เคยเจอแบบนี้เหมือนกันค่ะ คือมีอยู่วันหนึ่ง มีเจ้าหน้าที่ท่านหนึ่งเข้ามาหาพร้อมกับบอกว่า น้องๆเขาให้มาถามว่างานสัมมนาที่เราจะจัด.... เพราะน้องๆเขาไม่กล้าเขามาถาม...ช็อคค่ะ..... จึงต้องสืบหาความจริงค่ะ เพราะเราเองก็รู้สึกและคิดว่า เราไม่เห็นจะน่ากลัวเลย ใจดีออก...แหะๆๆๆ...ผลสรุปได้ว่า โดยธรรมชาติแล้ว เจ้าหน้าที่ไม่ค่อยกล้าคุยกับผู้บริหาร ไม่ว่าจะใจดีแค่ไหน ก็ยังคงรักษา ระยะห่าง ไม่กล้าเข้าไปพูดคุย หรือสนิทสนมด้วยค่ะ... อันนี้หมายถึงในระบบราชการนะคะ เอกชนไม่ทราบค่ะ

แต่ไม่ว่าจะเกิดกรณีอย่างไร เราก็ต้องมองดูตัวเราเองด้วยใช่มั้ยค่ะ?

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

ขอบคุณมากค่ะ...เป็นอย่างไรบ้างค่ะ รู้สึกอบอุ่นมั้ยค่ะ ที่ได้กลับสู่บ้านเดิม มุกด์ ...

ไม่ว่าจะโดยทางทฤษฎี หรือทางปฏิบัติ คงไม่มีอะไรที่เป๊ะๆ ตายตัวใช่มั้ยค่ะ แต่ละองค์กร ก็มีลักษณะ พฤติกรรม และวัฒนธรรมที่แตกต่างกันไป ... อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับ สิ่งที่เรียกว่า "ปัญญา" ของผู้บริหารแหละค่ะ ว่า จะจัดการบริหารองค์กรของตนเองอย่างไร จะใช้วิชาขาด วิชาการ วิชาเกิน และวิทยายุทธ อย่างไรจึงจะเหมาะสมที่สุด...เพราะดีที่สุดคงไม่มีค่ะ...

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ 

อาจารย์บอกว่า

โดยธรรมชาติแล้ว เจ้าหน้าที่ไม่ค่อยกล้าคุยกับผู้บริหาร ไม่ว่าจะใจดีแค่ไหน ก็ยังคงรักษา ระยะห่าง ไม่กล้าเข้าไปพูดคุย หรือสนิทสนมด้วยค่ะ... อันนี้หมายถึงในระบบราชการนะคะ เอกชนไม่ทราบค่ะ

พี่อยู่ทั้งระบบ รัฐวิสาหกิจ และเอกชนค่ะ พี่รักษาระยะห่างพอควรอยู่เสมอค่ะ ไม่ใกล้ไปและไม่ห่างไป พี่สบายใจตรงนี้เสมอตลอดมา สาเหตุ เพราะเป็นคนค่อนๆไปทาง task oriented ค่ะ 60%

อีก40%เป็น Relationship Orientedค่ะ

 

สวัสดีครับ paew

  • โห นี่มันสุดยอดของข้อเขียนการบริหารนี่นา ...
  • เห็นแล้วแวะเข้ามาเลยครับ
  • ขออนุญาต ... เอาไปฝากอธิการฯ ผมสักหน่อยครับ อิ อิ
  • โดนใจเปรี้ยง ๆ เลยครับ ...
  • เพิ่งประชุมมหาวิทยาลัยมาพอดี ... อธิการฯ ผมบอกว่า อธิการฯ เป็นนิติบุคคล ถ้าจะแตะต้อง ต้องหาข้อพิสูจน์ได้คร้าบ อิ อิ

ขอบคุณครับอาจารย์ ชอบ ๆ :)

สวัสดีค่ะ คุณ Conductor

ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ ลิงค์ (อาจารย์ลองแวะไปตรงนี้หรือยังครับ) ที่ให้มานี้แวบไปดูอยู่เป็นระยะๆ ค่ะ ชอบมากค่ะ เพราะแป๋วไม่เคยเรียนบริหารเลยค่ะ และที่นี่ให้ความรู้เกี่ยวกับการบริหารดีมากๆ ค่ะ น่ารวมเล่มนะค่ะแบบที่พี่ศศินันท์ แนะนำในบันทึกล่าสุดค่ะ (ใครๆก็เป็นนักเขียนได้ เขียนบล็อก และพิมพ์ออกมา เป็นรูปเล่มสวยๆ และอาจวางขายได้จริงๆนะคะ(แต่ต้องศึกษาลงลึกในรายละเอียดให้มากๆก่อน เพราะยังเป็น beta testing) ได้แรงบันดาลใจใหม่เอี่ยมมาแล้วค่ะ )

คนจะเป็นผู้บริหาร ไม่ควรมีชีวิตขึ้นกับคำว่า "ต้อง" ...อันนี้ไม่ได้หมายความว่าควรจะได้สิทธิพิเศษอะไร แต่ในองค์กรต่างๆนั้น มีบริบท/ข้อจำกัด/ทรัพยากรไม่เหมือนกัน หมายความว่าสิ่งต่างๆที่เราคิดว่าดีนั้น บางทีอาจปฏิบัติไม่ได้ในองค์กรที่ต่างกันครับ

เห็นด้วยมากค่ะ เพราะว่าแต่ละองค์กรไม่เหมือนกัน บางอย่างใช้กับองค์กรหนึ่งเหมาะสม แต่ใช้กับอีกองค์กรไม่ได้ ... ไม่มีอะไรที่บอกว่าดีที่สุด แต่มีที่เหมาะสมที่สุดกับแต่ละที่ได้ ใช่มั้ยค่ะ?

ผมเห็นด้วยว่าผู้บริหารที่ดี ต้องมีความมั่นคงทางความคิด/พฤติกรรม/อารมณ์ ถ้าเพิ่มได้ ผมอยากเพิ่มว่า ยืนอยู่บนความเป็นจริงและประโยชน์ขององค์กรครับ

เห็นด้วยอย่างที่สุดค่ะ ...บริหารอยู่บนฐานของความจริงและประโยชน์ขององค์กร...

 

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

พี่อยู่ทั้งระบบ รัฐวิสาหกิจ และเอกชนค่ะ พี่รักษาระยะห่างพอควรอยู่เสมอค่ะ ไม่ใกล้ไปและไม่ห่างไป พี่สบายใจตรงนี้เสมอตลอดมา สาเหตุ เพราะเป็นคนค่อนๆไปทาง task oriented ค่ะ 60% อีก40%เป็น Relationship Orientedค่ะ

 การรักษาระยะห่างตามที่พี่ปฏิบัติ ทำให้ได้ข้อคิดเลยค่ะว่า การที่ผู้บริหารสนิทสนมกับผู้ใต้บังคับบัญชามากไป ก็อาจเกิดปัญหาในการทำงานได้ เพราะเมื่อสนิทมากไป การใช้งาน หรือการให้ความดีความชอบอาจไม่อยู่บนฐานของผลงาน หรือความถูกต้อง แต่อาจอยู่บนฐานของความถูกใจแทน หากคนที่สนิทสนมทำอะไรผิดขึ้นมาการลงโทษก็จะทำได้ลำบาก แต่หากทำความชอบก็จะดูชอบเกินความจริงได้... ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ Wasawat

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ...ตามไปอ่านแล้วค่ะอาจารย์ รายงานการประชุมมหาวิทยาลัยของอาจารย์ ... อ่านแล้วก็พยายามไม่ตัดสิน ไม่เปรียบเทียบ แต่เอาใจช่วย และเป็นกำลังใจให้อาจารย์ ทำเพื่อองค์กรต่อไป เพื่อเป็นตัวอย่างให้แก่บุคคลากรรุ่นใหม่ และหวังว่าวัฒนธรรมองค์กรจะเปลี่ยนไปค่ะ ... ขอบคุณค่ะ

  • มีประโยชน์มาก
  • ขอขอบคุณครับ
  • ขออนุญาตนำไปฝากผู้บริหาร รร. หลายสิบชีวิต ที่จะได้เจอท่านเหล่านั้น ในวันที่ 27 นี้
  • คิดถึงครับ

ขอบพระคุณค่ะพี่แป๋ว  แต่หนิงยังไม่ได้เป็นผู้บริหารหรอกนะคะ  หัวหน้าก็ยังไม่ใช่  ถึงแม้ว่าปีนี้ สกอ.จะ อนุมัติงบจ้าง นักวิชาการศึกษาเพิ่มให้เรา DSS@MSU อีก 1 ตำแหน่ง (รวม 2 ) ก็ตาม

แต่...นะ !! 

อยากให้...(...)  อ่านจัง

สวัสดีค่ะ อ.ภาวดี

ก่อนอื่นต้องขอโทษด้วยนะค่ะ ที่ช่วงเดือนก.พ ไม่ได้ไปขอนแก่น เลยไม่ได้มีโอกาสไปพบอาจารย์เลยค่ะ (แค่ก็คิดถึงนะค่ะ) แต่วันที่ 8-10 เมษายน ไปขอนแก่นแน่นอนค่ะ เพราะไปประชุมวิชาการของ ศ.ดร เมธาค่ะ เดียวไปทานแหนมเนืองกันนะค่ะ

  • ขอเอาไปฝากผู้บริหารบางท่านนะครับ
  • คาดว่าท่านต้องชอบ
  • บอกว่าเป็นของพี่ก็แล้วกัน
  • ฮ่าๆๆๆๆๆ

ชอบประโยคนี้ค่ะพี่แป๋ว

Work Smart ไม่ใช่ Work Hard

จริงมากๆ เลย ต้องรู้จักกะเกณฑ์ ไม่มีอะไรดีทั้งหมด หรือเสียทั้งหมด ขวาจัดก็ไม่ดี ซ้ายจัดก็ไม่ดี ต้องมัชฌิมาปฏิปทานี่แหละค่ะถึงจะดี แล้วก็ควรจะต้องรู้ด้วยว่าบางอย่างก็สมมติกันไปเองทั้งนั้น ^ ^ (พอดีเพิ่งไปอ่านบันทึกพี่หน่อยมาค่ะ)

ทำงานหนัก รักษาสุขภาพนะคะพี่แป๋ว ^ ^

ลูกศิษย์ จุ๋ม กาญจนา (หาดใหญ่)

สวัสดีค่ะ อ.ภาวดี (เรียกเหมือนเดิมค่ะ)มาเยี่ยมอาจารย์ทาง blog แล้วนะคะ ธรรมะ คือ ธรรมชาติ ถ้าเราทำอะไรที่ไม่ฝืนธรรมชาติ ก็จะรู้สึกสบายใจ ทุกคนทำตามหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบก็จะดีมากๆ โลกจะได้ไม่สับสนวุ่นวายขนาดนี้ จุ๋มพยายามจะเป็นคนดีตามหลักธรรมะของพระพุทธเจ้าตลอดค่ะ อาจารย์ดูแลสุขภาพนะคะ ทานข้าวให้ตรงเวลา(ไม่ใช่เวลาหิวนะ)อย่าทำงานดึกเกินไป เดี๋ยวมีเพื่อนสัตว์โลกมาเยี่ยมอีกนะคะ (จริงๆแล้วเค้าคงมีแผนอยากให้ อ.กลับบ้านไวๆ ต่างหาก)

น้าอึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮ

แค่ คิด  ก็  คลิ๊ก  ค่ะ

  • รอดูภาพที่แฟริกส์ครับ
  • ฮ่าๆๆๆ

อ แป๋วขา ขอ อภัย ชีวิต ชุลมุน จนลืม เมม เบอร์ อ แป๋วค่ะ

ลูกสาวคนเก่ง และยังสวยอีกต่างหาก ของ ใครนะ มาถึงเชียงรายแล้ว

พร้อมขนมของฝาก

คุณแม่ฝากขนมมาค่ะ

ขอบคุณ ค่ะ อ แป๋ว ขนมอร่อยมากเลย

ว่าจะแวะ ไปดูหลานทำงาน ยังไม่ได้ไปเลย

ต้องตั้งใจไป วันนี้ ก็ ลืม โอ นึกได้ ก็ ดึกซะแล้ว พรุ่งนี้ จะไปถามหาหลาน สุข สบายดีหรือเปล่า นะคะ

ลูกสาวไม่อยู่พอดี ยึดมาเป็นลูกสาวเลยดีไหมเนี่ย

ตามมาเพิ่ม rating และ เรียนรู้ ครับ

มาเยี่ยม อ่านแล้ว...

 

เป็นสมมุติสัจจะ..ดีจริง ๆ ครับ

สวัสดีค่ะ อ.Handy

ขอบคุณมากค่ะ ... หลังการนำไปฝากผู้บริหารแล้ว ได้ผลอย่างไรอาจารย์มาเล่าให้ฟังด้วยนะค่ะ ...รออ่านการบอกเล่าของอาจารย์ค่ะ ... ขอบหระคุณอีกครั้งค่ะ

สวัสดีจ้ะน้องหนิง

เรื่องนี้ถึงไม่เป็นผู้บริหารก็นำไปใช้ได้ค่ะ ... และถ้าแนะนำผู้บริหารอ่านได้ก็อาจจะไม่เป็นอย่างที่น้องหนิงคิดก็ได้...อิอิ

สวัสดีค่ะน้องชาย (อ.ขจิต)

อ่ะ...ขืนไปบอกว่าเป็นของพี่ พี่ก็แย่ซิคะ...

 

สวัสดีครับอาจารย์ พี่ paew

ในช่วงหลายปีชีวิตผ่านในการเป็นผู้บริหาร ในการนำองค์การสู่ความสำเร็จนั้น ผมมักได้คำตอบว่า ถ้าเราทำไม่ใช่เพื่อเรา แต่เพื่อคนอื่น จะได้รับการชื่นชมและยอมรับ ตามมาด้วยความศรัทธาบารมี และเป็นสิ่งที่จะสร้างความร่วมมือร่วมใจสู่การเปลี่ยนแปลงที่ไม่คาดฝัน ดังคำกล่าวที่ว่า คุมคนด้วยใจจึงไร้ปัญหา คุมใจด้วยงานจึงไร้ตัณหา.. ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ดร.ดิศกุล

คุมคนด้วยใจจึงไร้ปัญหา คุมใจด้วยงานจึงไร้ตัณหา ... ขอบคุณสำหรับข้อสรุปประโยคนี้มากๆค่ะ เห็นด้วยมากเลยค่ะ ว่าการทำงานเพื่อคนอื่น เพื่อส่วนรวมย่อมได้รับศรัทธาบารมี ... ซึ่งผู้บริหารที่จะฝึกตน ฝึกใจ ทำให้ได้ระดับนี้ก็ไม่ใช่ง่ายๆ เพราะเท่าที่เห็นก็มักจะใช้อำนาจหน้าที่เอื้อประโยชน์ต่อตนเองหรือพรรคพวกกันเสมอๆ ...

เคยมีบางคนบอกว่า เขาทำงานเพื่อส่วนรวม โดยที่ในส่วนรวมนั้นต้องมีเขาอยู่ด้วย ... อย่างนี้จะถือว่าเป็นการทำงานเพื่อส่วนรวมรึปล่าวค่ะ? ... เขาถามมา เอามาถามต่อค่ะ...

สรุปจบได้กินใจครับ

ผู้บริหารแบบโจโฉ +ผู้บริหารแบบเล่าปี่ แล้วหารสอง

x+y/2

ครับ

สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นต้องขอโทษด้วยค่ะ ที่ตอบเมนท์ข้ามบางท่านไป เป็นเรื่องไม่ได้เจตนาเลยค่ะ ไม่ได้เลือกตอบนะคะ แต่ที่ผ่านมากว่าจะได้มานั่งตอบเมนท์ก็ดึกไปนิดๆ อาการง่วงๆ ก็มาเยือนค่ะ ตาลาย พิมพ์ก็ผิดๆ ถูกๆ เลยหยุดตอบไปก่อน เพราะหากตอบต่อไปจะกลายเป็นการพิมพ์เอาสิ่งที่กำลังฝันๆ ลงไป จะทำให้เป็นงงๆ ขำๆ ซะก็ไม่รู้...อิอิ

สวัสดีจ้ะเจ้าแสน

คาดว่าจะไปร่วมสัมมนาเหมือนกันจ้ะหากไม่ติดอะไร แต่ก็เผื่อไว้นะ มาถึงแล้วโทรนัดด่วนจะพาไปทานร้านที่เปิดใหม่ ชิมดูว่ารสชาดจะถูกใจสาวเมืองเพชรรึปล่าว

สวัสดีค่ะน้อง อ.ตุ๋ย

Work Smart ไม่ใช่ Work Hard...พยายามบอกตัวเองอย่างนี้เหมือนกันค่ะ เพราะบางทีก็ก้มหน้าก้มตา Work Hard แล้วก็เหนื่อยเปล่าก็มีงานก็ได้จิ๊ดเดียว...แต่เมื่อคิดว่างานเสร็จก็มีความสุข ก็หายเหนื่อยอยู่ค่ะ...

"บางอย่างก็สมมติกันไปเองทั้งนั้น" เห็นด้วยมากๆ ค่ะ ทุกอย่างเป็นเรื่องสมมติทั้งนั้น ไม่ว่าจะตำแหน่ง จะชื่อ จะนามสกุล แม้กระทั่งเงิน...แต่เราก็อยากได้ หรือ เขามีกลยุทธในการสร้างสิ่งสมมตให้เยื้อแย่งกัน...เฮ้อออ

สวัสดีจ้ะกาญจนา

ไม่พบกันนาน คิดถึงจังเลย ... การได้มีลูกศิษย์ที่น่ารักแบบนี้หลายๆ คนเป็นความสุขหนึ่งขอชีวิตค่ะ...หากมีเวลาก็มาเยี่ยมๆ แถวๆขอนแก่น ถิ่นเดิมด้วยนะจ้ะ ... กำลังคิดๆ อยากไปเยือนหาดใหญ่ค่ะ เพราะนอกจากจะได้พบลูกศิษย์ที่น่ารักคนนี้แล้ว ยังมีมิ่งมิตรที่อยู่หาดใหญ่อีกหลายท่านจ้ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์หมอรวิวรรณ

กราบขอบพระคุณอาจารย์อย่างงามๆ ค่ะ สำหรับความเมตตาที่อาจารย์พาคุณลูกสาวไปทานข้าวค่ะ เธอบอกว่าครอบครัวอาจารย์น่ารักมากๆ และใจดีที่สุดเลยค่ะ ... วันนี้เธอจะเดินทางกลับบ้านแล้วค่ะ พรุ่งนี้เช้าจะมาถึง หากเธอไม่เหนื่อยจากการเดินทาง คงมีเรื่องจากเชียงรายมาเล่าให้ฟังเพี้ยบเลยค่ะ...โโยเฉพาะความน่ารัก และใจดีของครอบครัวอาจารย์หมอรวิวรรณค่ะ

ขอบพระคุณอาจารย์มากๆๆค่ะ

สวัสดีจ้ะน้องอึ่ง แซ่เฮ คนสวย

เดี่๋ยวนี้ใน G2K มีคนสวยเต็มไปหมดแล้ว

แค่ คิด ก็ คลิก ...ใช่เลยค่ะ เวลาที่อาจารย์เขาพูด เราก็อืมม์ "ใช่เลย" 

สวัสดีค่ะ อาจารย์ JJ

ขอบพระคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ Umi

ขอบพระคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกวินทรากร

ขอบคุณมากค่ะ สงสัยต้องตามไปอ่านสามก๊กอีกรอบ แต่เป็นสามก๊กฉบับย๊อ ย่อ แต่ก็สนุกและได้เรียนรู้บ้างค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ Handy

ตามไปดูแล้วค่ะอาจารย์ ขอบพระคุณมากๆค่ะ

Doomo arigatougozaimasu. Mina ni yoroshiku onegai itashimasu. Sore dewa mata aimashou ne!

สุวัฒน์ รัตนปริคณน์

สวัสดีครับ อาจารย์แป๋ว ผมขออนุญาตแสดงข้อคิดเห็นเพิ่มเติมนะครับ พอดีได้มีโอกาสอ่านหนังสือดีเล่มหนึ่ง ชื่อ"สุดยอดภาวะผู้นำ" ของท่าน ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ท่านเขียนไว้ว่า...

    ..หากเราต้องการก้าวสู่ความเป็นผู้นำ เราจำต้องมีลักษณะชีวิตที่สอดคล้องกับการเป็นผู้นำที่ดี  โดยลักษณะชีวิตที่เป็นองค์ประกอบพื้นฐาน ได้แก่ ความซื่อสัตย์ ความยุติธรรม การรักษาคำพูด ความมีระเบียบวินัย ความถ่อมใจ ความกล้าหาญ ความเอาจริงเอาจัง ความอดทน และความเสียสละ เป็นต้น ผมมีความเชื่อว่า ผู้บริหารอาจไม่ใช่ผู้นำ แต่ผู้นำเป็นผู้บริหาร ดังนั้นผู้บริหารที่คิดจะก้าวย่างเป็นผู้นำควรนำบทเรียนและข้อคิดดังกล่าวมาใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ ขออนุญาตแถม บทเรียนความเป็นผู้นำของเซลฟริดจ์คือสิ่งที่เราควรจดจำและกระทำตาม อันได้แก่ - สอนมากกว่าสั่ง - ให้คนชื่นชมดีกว่าเกรงกลัว - ทำให้ดูไม่เพียงคอยดู - ปลุกเร้าคุณค่า - ร่วมรับผิดชอบและแก้ไข - นำทีมงานไปด้วยกัน ขอบคุณและสวัสดีครับ

สวัสดีค่ะคุณสุวัฒน์ รัตนปริคณน์

ขอบคุณมากๆค่ะสำหรับการเติมเต็มให้กับบันทึกนี้

สัวัสดีค่ะ อ.แป๋ว

ดิฉันได้อ่านข้อความเกี่ยวกับผู้บริหารแล้ว เป็นสิ่งที่ดีมากค๋ะและมีประโยชน์ต่อผู้บริหารมือใหม่อย่างดิฉันค่ะ ขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณจันทา

ขอบคุณที่มาเยี่ยมยามค่ะ ได้ฟังมาเลยนำมาแลกเปลี่ยนค่ะ พยายามจะทำให้ได้ แต่ก็ยังได้ไม่ถึง 50% เลยค่ะ บางวันสอบผ่าน บางวันสอบตกค่ะ... สงสัยต้องฝึกสติให้มากๆค่ะ วันนี้สอบตก...แหะๆๆ

สวัสดีค่ะ คุณ paew

  • ขอร่วมเรียนรู้ด้วยคนนะคะ
  • เผอิญได้อ่าน Work Hard or Work Smart?.... เลือกกันไป ที่นี่ โดย คุณ คนโรงงาน น่าสนใจดีค่ะ
  • สุขสันต์ ชุ่มชื่น สมกับเทศกาลสงกรานต์นะคะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์แป๋ว

การเป็นผู้บริหารนั้น จะต้องมีภาวะความเป็นผู้นำ ทั้งทางโลกและทางธรรม ซึ่งเป็นด้วยกับอาจารย์ ค่ะ

สวัสดีค่ะครูปู

มาตอบช้าไปนิดขอโทษด้วยนะค่ะ ... ขอบคุณค่ะ

ตามไปอ่านที่ครูปู link ของคนโรงงานแล้วค่ะ ดีมากๆค่ะ...ขอบคุณมากค่ะที่แนะนำแลกเปลี่ยนค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณครูสุจรินทร์

ขอบคุณมากค่ะที่วันนี้คุณครูมาอ่านหลายบันทึกของบล็อกนี้นะค่ะ ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันค่ะ ... อ.พินิจ มีลูกศิษย์น่ารักอย่างนี้ น่าจะชวนไปสัมมนา ลปรร กันที่ มหาชีวาลัย กับชาวเฮฮาศาสตร์นะค่ะเนี่ย....

สวัสดีดีค่ะคุณpaew

ได้อ่านข้อความที่เกี่ยวกับผู้บริหารที่ดีว่าเป็นอย่างไรแล้วดีนะคะดิฉันคิดว่าบางทีอาจจะนำไปใช้ได้เวลาที่เราติดขัดกับการทำงาน ขอบคุณจริงๆคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท