มหาชีวาลัยสองแควเยี่ยมวงน้ำชา ( 3 )


วงสนทนาของกลุ่มเฮฮาศาสตร์ ก็เป็นการสนทนาที่สนุกสนานและได้สาระต่างๆมากมาย

    

 


วงสุนทรียสนทนาแบบธรรมชาติ

 ลุงเอกอ่านตอนที่ 1 และตอนที่ 2 ก็ท้วงติงมาว่า

 P


1. ลุงเอก
เมื่อ อา. 09 มี.ค. 2551 @ 21:48
570179 [ลบ]
หลอกให้อ่าน เขียนแค่นี้เอง


           เลยต้องรีบเขียนเอาใจแฟนๆบล็อกหน่อย  ยิ่งมีน้อยๆอยู่  อิอิ


           นั่งรถไปพบอาจารย์วิศิษฐ์  วังวิญญู  ที่ห้องนั่งเล่น  หาไม่ยากครับ  เป็นบ้านไม้ที่น่าอยู่  เอามาดัดแปลงเป็นร้านอาหารเพื่อสุขภาพน่านั่งมาก  มีห้องนั่งเล่นแบบนั่งกับพื้นสบายๆ  มีหนังสือไว้ให้อ่านเล่น  เป็นหนังสือดีๆทั้งนั้น  มีมุมจำหน่ายหนังสือและของที่ระลึกของวงน้ำชาด้วย  น่ารักมาก
           อาจารย์ต้อนรับด้วยวงน้ำชาที่โต๊ะใต้ต้นไม้  บรรยากาศร่มรื่น  เราก็เริ่มแนะนำตัวตามสไตล์ ไผ๋เป็นไผ๋  มาทำไม  อาจารย์ก็แนะนำคุณเมคนสวย  นายดิน รูปหล่อและน้องผึ้งคนสวย ( ขออภัยทางวงน้ำชานะครับ  เป็นศัพท์ของชาวเฮฮาศาสตร์ครับ  อิอิ )  อาจารย์ก็เอาของฝากจากพิษณุโลก ( กล้วยตากกับเค็กกล้วยตากตามเคย ) ออกมารับแขกเลย  แถมด้วยคุ๊กกี้เพื่อสุขภาพของทางร้าน  อร่อยมากครับ  เข้ากันกับน้ำชาที่นำมาต้อนรับ  อิอิ  ตอนกินนี่คิดถึงแก่นจัง
           หลังจากแนะนำตัว  ทางเราก็เล่าเรื่องราวต่างๆให้อาจารย์ฟัง ( คนชอบวิ่งก็เล่ามากหน่อย  เค้าเรียกว่ากินพื้นที่คนอื่น 555 )  อาจารย์นั่งฟังอย่างสงบ  ด้วยความสนใจ  มีนายดินและน้องผึ้งร่วมวงสนทนาด้วย  คุณเมก็ยุ่งๆกับน้ำชาและคุกกี้  แต่ถ้าว่างก็มานั่งร่วมวงด้วย
           ประมาณเกือบชั่วโมงที่นั่งคุยกัน  เป็นทางเราเล่าเรื่องราวต่างๆให้อาจารย์ฟังมากกว่า  อาจารย์ก็ชวนเข้าไปนั่งในห้องนั่งเล่น  เรานั่งกับพื้นเป็นวงน้ำชา  เป็นวงสนทนาเหมือนเดิม  มีหมอนอิงให้ด้วย  ใครอยากนั่งท่าไหนก็นั่งได้ตามสบาย  แล้วก็คุยกันต่อ  ได้เนื้อหาสาระมาก  รู้สึกว่าทางอาจารย์ก็มีข้อมูลของทางเรามากพอสมควร  เรียกว่ารู้ทาง  รู้ว่าเราต้องการอะไร  อาจารย์ก็แนะนำให้  เรียกว่าหมดใส้หมดพุงกันเลยหละ
           ใครมีข้อสงสัยหรือมีอะไรค้างคาอยู่ในใจก็ถาม  อาจารย์ก็ตอบแบบตรงประเด็น  นักการหนุ่มที่เครียดและกลัวตั้งแต่ออกจากพิษณุโลกมา  เจอบรรยากาศแบบนี้ก็เริ่มพูดคุยและออกปากถามโดยไม่รู้ตัว  ไม่กลัว  ไม่เครียด  ที่ไม่ค่อยพูดก็เห็นจะมีนายดิน  ที่นั่งฟังด้วยความสนใจ
 
            การพบปะพูดคุยกันในวงน้ำชาตอนบ่าย  เป็นสุนทรียสนทนาที่สมบูรณ์แบบ  ไม่ต้องมานั่งบอกกติกากัน  ไม่ต้องชี้แจงอะไรกัน  ทั้งๆที่ตอนนั่งรถมา  เหล่านักการก็คุยกันว่าจะให้อาจารย์พูดให้ฟังว่าสุนทรียสนทนานั้นเป็นอย่างไร  มีคำถามมากมายเกียวกับเรื่องนี้  แต่พอสนทนากันไปคำถามเรื่องนี้ก็เหลือน้อยมาก  ทุกคนเข้าใจดีจากการปฏิบัติจริง  ได้สัมผัสการรับฟังที่ดี ( Deep Listening )   เข้าใจหน้าที่ของกระบวนกรที่ดี  ที่จะจัดบรรยากาศให้เหมาะกับการเรียนรู้  การสนทนาก็เป็นธรรมชาติมากๆ  รู้สึกสบายๆ  สนุกสนานที่ได้พูดคุยกัน  เอาว่าขนาดนักการหนุ่มที่กลัวมาตั้งแต่พิษณุโลก  ยังสบายใจที่จะพูดคุยซักถามเลย  อิอิ


           คนชอบวิ่งเคยนั่งสนทนากับครูบาสุทธินันท์คนไร้กรอบ ( อ. วรภัทร์ ภู่เจริญ ),  เล่าฮูแสวง ( ดร. แสวง  รวยสูงเนิน ),  อ. Handy  ( อ. พินิจ พันธ์ชื่น ) ฯ  ในวงสนทนาของกลุ่มเฮฮาศาสตร์มาแล้ว  ก็เป็นการสนทนาที่สนุกสนานและได้สาระต่างๆมากมาย  แต่ก็สัมผัสได้ถึงสุนทรียสนทนาที่เป็นธรรมชาติมากๆในบ่ายวันนั้น  เหล่านักการรู้สึกจะตื่นเต้นมากที่ได้นั่งสนทนากับอาจารย์วิศิษฐ์


           นั่งคุยกันเป๊บเดียวก็เย็นแล้ว  คนชอบวิ่งเคยเจออาจารย์ตอนไปวิ่งออกกำลังกายที่สนามบินเก่า  ( เวลาไปเชียงรายก็จะไปวิ่งที่นี่เป็นประจำ )   แต่ไม่ได้ทักอาจารย์เพราะไม่รู้จัก  แต่จำได้เพราะอาจารย์จะแต่งตัวไม่เหมือนใคร  มีเอกลักษณ์ของตัวเอง  คิดว่าอาจารย์คงจะไปออกกำลังกาย  อีกทั้งรบกวนอาจารย์มานานมาก  ประมาณสามชั่วโมงเศษ  เลยชวนอาจารย์ทานอาหารเย็นด้วยกันถ้าอาจารย์ออกกำลังกายเสร็จ  แต่อาจารย์ติดธุระ  เลยไปทานกับนายดินและน้องผึ้ง  เรื่องที่โต๊ะอาหารเย็นจะเล่าในตอนต่อไป  ขออนุญาตนะครับลุงเอกครับ


           เหล่านักการก็จัดแจงซื้อเสื้อวงน้ำชา  และหาซื้อหนังสือที่กลุ่มวงน้ำชาเขียนและตีพิมพ์ไว้  พออาจารย์ถามว่าพรุ่งนี้ว่างไหม  มาทานข้าวเช้าด้วยกันก่อนไปเชียงใหม่สิ  เหล่านักการเกือบร้องไชโยออกมาเพราะดีใจมากที่จะได้คุยกับอาจารย์อีกรอบนึงตอนเช้า  เรียนอาจารย์ว่าจะรีบอ่านหนังสือของอาจารย์ตอนกลางคืน  ถ้ามีข้อสงสัยจะได้ถามอาจารย์ตอนเช้า  อิอิ 

หมายเลขบันทึก: 170042เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2008 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)
  • โห มาเสียดึก
  • อิอิอิๆ
  • คิดถึงพ่อครูบาให้เลือก
  • จะเอาตัวไหนครับ
  • เชิญชวนมาเยี่ยมชมวงเล่า ที่มหาชีวาลัยอีสานผสานน้องเหมยซานครับ
  • น้องเทพ กับ น้องโต ขุนรอแล้วครับ

เข้ามาเป็นแฟนคลับคุณหมอเหมือนกันค่ะ คุณหมออารมณ์ดีค่ะ

นี่คือการสร้างความสุขใน การประชุม สุนทรียสนทนา (dialogue)  การใช้สุนทรียสนทนา หรือการคุยกันเป็นวงทีละคน โดยคนที่เหลือฟังอย่างตั้งใจไม่ตัดสิน สามารถใช้เพื่อ ลดทัศนคติที่เป็นลบ เพิ่มความสัมพันธ์สงบสุข และพัฒนาความสุขภายในได้ดีนะคะ

นึกถึง เวลาเราไปหาพระ ก็จะคล้ายๆอย่างนี้  ช่วยให้คนเข้าถึงความสุขภายในได้นะคะ

สวัสดีครับคุณหมอ

               คุณกันเจ็ดวันเจ็ดคืน ก็ไม่เครียดครับ...ดีจังเลย

                                                 ขอบคุณครับ

คนขี้คุย ชอบคุย

คนขี้โม้ ชอบโม้

ล้วนเป็นสิ่งที่ดีทั้งน๊าน ดีกว่าพวกเป็นใบ้

ถึงอย่างนั้นก็เถอะ ..เขาพยายามใช้ภาษามือคุยกัน

ซึ่งคนที่อวัยวะครบน่าจะอาย ทั้งทั้งๆที่คุยได้สะดวก ไม่คุย

ชอบกระซิบ หรือไม่ก็ค้อนควัก ทำปากมุบมิบ

นับว่าคุณหมอเปิดประเด็นคุยให้เห็นความสำคัญอย่างมาก

เที่ยวไปตั้งวงคุยไปทั่ว น่าจะเรียกว่ามั่วความรู้ สู่ความฝัน ได้ไหมนะ

อิอิ รูปกับเรื่อง สงสัยคนละงาน อิอิ

ผมเจอ พี่ใหญ่   น่ารักมาก

ดีใจ ที่ คุณหมอชอบวิ่ง  ไปเจอ วง ฯ ที่เชียงราย

ซื้อ ระฆังแบบธิเบต  มาด้วยหรือเปล่าครับ

P ชอบที่ครูบาน เขียนจัง

คนพูดได้ แต่ ชอบกระวิบ ชอบค้อน

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • เขียนลื่นไหลดีจังค่ะ อ่านเพลินเลย
  • อยากไปร้านนั่งเล่นนี่ต้องโทรนัดอาจารย์ก่อนเหรอคะ
  • ขอบคุณค่ะ
อาจารย์หมอสุธีได้ข้อสังเกตุจากการพูดคุยกับ...อาจารย์ใหญ่(วิศิษฏ์ วังวิญญู)...ที่เป็นเคล็ดวิชาอย่างไรบ้าง...น่าจะนำมาแจงสี่เบี้ยให้เป็นวิทยาทานซะหน่อยนะครับ...อิอิ ไม่รู้ว่าท่านจะตั้งมหาชีวาลัยสองแคว แล้วก็ไม่ชวนผมไปเป็นศิษย์ด้วย... จะน้อยใจก็ไม่ได้เพราะรู้ตัวว่า ทุกครั้งที่บอกผมมา...ยังไม่เคยไปได้ตามคำเชิญซะที...คราวนี้คงต้องติดตามหาข่าวเองละซิเรา...ฮือ ๆ

P

  • ขจิต  เห็นหน้าเห็นตาน้องเหมยซานน่ารักอย่างนี้  กินไม่ลงแล้วครับ  ขอกินผักดีกว่าครับ  อิอิ

P

  • ไปแน่นอนอยู่แล้วครับน้องออต  ขอโทษด้วยครับที่ตอบช้า  เพราะเลิกงานแล้วต้องไปงานเลี้ยงก่อน  เพิ่งเลิกแล้วก็รีบมาตอบนี่แหละครับ (  ขอโทษแบบหมอเบิร์ด  อิอิ แล้วชวนคุยต่อด้วย 555555 )
  • น้องเทพ  กับน้องโต  รอพี่เดี๋ยว  วันศุกร์นี้เจอกันแน่นอนครับ  อิอิ

P

  • ขอบคุณพี่ Sasinanda  มากครับที่อุตส่าห์มาเป็นแฟนคลับคนชอบวิ่ง  ประเภทรักแล้วรอหน่อย  อิอิ  นานๆเขียนที  รออ่านหน่อยน่ะครับ 
  • ตอนนี้ตอบ comment ก็พยายามชวนคุย  55555
  • เรื่องสุนทรียสนทนานี่น่าสนใจมากนะครับ  ต้องหมั่นฝึกฝน  อ. วรภัทร์ท่านบอกว่า  คนที่ไม่ค่อยฟังคนอื่น  ลองไปนั่งในวงสุนทรียสนทนาอย่างน้อย 20 ครั้งอาจจะดีขึ้นบ้าง 55555
  • คุณพี่ว่างไปเฮฮาศาสตร์ที่ภูเก็ตไหมครับ ?  ถ้าไปได้ก็จะดีใจมากที่จะได้เจอตัวเป็นๆ  อิอิ
  • ถ้าไม่ว่างคุณพี่ฝากขนมไปให้กินต่างหน้าก็ได้นะครับ  จะได้ช่วยกันกินให้หายคิดถึงเลย  ( ขอดื้อๆเลย  ติดนิสัยนี้จากครูบามาครับ  ตะก่อนไม่ใช่ยังงี้ครับ อิอิ )
  • ลืมไปครับ  ถึงคุณพี่ว่างไปได้  ก็เอาขนมไปด้วยก็จะดีนะครับ  ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด  อิอิ

P

  • ครับ คุยกันเจ็ดวันเจ็ดคืนก็ไม่เบื่อ  ยิ่งถ้าเป็นสาวๆนะครับ  คุยกันสิบวันสิบคืนเลยก็ได้ครับ
  • ขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยม  อิอิ

จะฝากขนมไปให้กล่องใหญ่เลย มีหลายๆชนิดนะคะ พอดี ต้องพาหลานไปเล่นที่Play Group 2 แห่งค่ะ จ่ายตังไปแล้วด้วย

จะส่งขนมไปก่อนซัก 5 วันค่ะจะได้แน่ๆว่า ถึงแล้วนะคะ

 P

  • ปกติ  ในวงสนทนาคนเก่าๆก็จะคุ้นแบ่งพื้นที่ให้คนอื่นคุยบ้าง  ไม่งั้นก็ไม่เรียกว่าสนทนา  เพราะพูดมากอยู่คนเดียว  คนที่เอาแต่เขียน  ไม่อ่าน comment    ไม่ค่อยตอบความเห็นคนอื่นก็คล้ายๆกับเอาแต่พูด  ไม่ฟังคนอื่นเลย  เค้าพูดก็ไม่พูดด้วย  อิอิ  ยังงี้ก็ไม่ใช่สุนทรียสนทนา  ( เหมือนมานั่ง lecture อิอิ )
  • ถ้าเป็นมือใหม่ก็ไม่ว่ากัน  เพราะเค้ายังไม่ค่อยคุ้น  ต้องให้หนุ่มเชียร์บล็อก  สาวเชียร์บล็อก  ไปชวนคุย  สร้างบรรยากาศให้เกิดความรู้สึกคุ้นเคย  เมื่อไหร่เค้าคุ้นเคยและรู้สึกปลอดภัย  เค้าก็จะเริ่มคุย  หมายถึงเค้าก็จะเริ่มเขียน ( พูด )  เริ่มแสดงความคิดเห็น  อิอิ  พวกหนุ่มเชียร์บล็อก  สาวเชียร์บล็อกนี่ทำหน้าที่กระบวนกร  สร้างบรรยากาศให้เกิดความสบายใจ  รู้สึกปลอดภัยที่ได้อยู่ใน G2K  อิอิ
  • คนที่อยู่มานานๆ  ถ้าอารมณ์ดีก็เขียนบล็อกให้คนอื่นอ่านบ้าง  คนเรามีประสบการณ์และความสามารถคนละอย่าง  มีความเท่าเทียมกันใน G2K  ไม่เห็นใครมีอภิสิทธิ์เลย  ช่วยกันทำมาหากินหน่อย  ใครอยู่นานแล้วไม่เขียน (พูด )   ไม่แสดงความคิดเห็น ( อย่างน้อยก็แสดงความคิดถึง  อิอิ )  เดี๋ยวไปฟ้องกะปุ๋มนะ  จะบอกให้ 555555

 

P

  •  พวกเป็นใบ้

    ถึงอย่างนั้นก็เถอะ ..เขาพยายามใช้ภาษามือคุยกัน

    ซึ่งคนที่อวัยวะครบน่าจะอาย ทั้งทั้งๆที่คุยได้สะดวก ไม่คุย

    ชอบกระซิบ หรือไม่ก็ค้อนควัก ทำปากมุบมิบ

     

 

P

  • ไอ้รูป  หัวเรื่อง  กับเนื้อหาคนละเรื่องนี่เขียนยากมากครับ  ในโลกนี้มีเขียนได้สามคนเองครับ  ทายดูสิครับว่าใครบ้าง ?
  • ใบ้ให้ก็ได้ครับ  อยู่อีสานคนนึง  ทางเหนือคนนึง  อีกคนอยู่ทางใต้  อิอิ

P

  • อาจารย์วิศิษฐ์  วังวิญญูก็พูดถึง  อ. วรภัทร์ครับ  ผมเลยเล่าให้ฟังว่า  อาจารย์เอาจักรยานไปป่วนอยู่ที่นครนายก  อิอิ
  • จอมยุทธรวมตัว

P

  • คนชอบวิ่งน่าจะได้รางวัลพยายามเขียนครับ  อิอิ
  • ไม่นัดก็ได้ครับป้าแดง  แต่อุตส่าห์ตั้งใจไปพบอาจารย์ที่เชียงราย  ตั้งหลายร้อยกิโลเมตร  ไปแล้วไม่ได้คุยกับอาจารย์ก็  แป่ว................
  • บอกแล้วครับว่าตั้งใจไปเยี่ยมคารวะอาจารย์  ก็ต้องนัดไว้ก่อนน่ะครับ  อิอิ

P

  • เรื่องเคล็ดวิชาที่ได้รับจากอาจารย์ วิศิษฐ์  วังวิญญู  ตั้งใจว่าจะเก็บเอาไว้เล่าในวงส้มตำ  ( วงสนทนาของเฮฮาศาสตร์สองแคว  หรือมหาชีวาลัยสองแคว )  คอยติดตามข่าวนะครับ  ตั้งใจว่าจะเป็นวันอาทิตย์บ่ายๆ  อิอิ
  • ไม่ได้คิดตั้งมหาชีวาลัยสองแควนะครับ  อยู่มหาชีวาลัยแต่ที่พิษณุโลกรวบรวมเครือข่ายได้เลยเรียกตัวเองเป็นมหาชีวาลัยสองแคว  อิอิ
  • รอเจอนายขำ  ในวงส้มตำครับ  อิอิ

P

  • ขอบคุณพี่ Sasinanda  มากครับที่เตรียมขนมให้เฮฮาศาสตร์  ที่ภูเก็ตกล่องใหญ่เลย  อิอิ  ขอให้สวยวันสวยคืน  มีความสุขมากๆครับ
  • ใครอยากสวยเหมือนพี่เค้าก็ส่งขนมมาได้นะครับ 555555
  • ขอดื้อๆศาสตร์ของครูบานี่ได้ผลแฮะ  อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท