สวนครัวกระถางที่พ่อหนุ่มปลูก


สวนครัวกระถางเป็นอะไรที่ไม่เคยนึกถึง คิดว่าน่าจะอยู่ในแปลง หรือปลูกลงดิน แต่กลับง่ายในการดูแล แถมงอกงามดีด้วย

มาตามเรียกร้องของซูซาน..การปลูกพืชสวนครัวกระถางเป็นอะไรที่ไม่เคยนึกถึงมาก่อน.. คิดว่าน่าจะอยู่ในแปลงหรือปลูกลงดินดีกว่า..ไม่ได้คิดว่าการปลูกใส่กระถางนั้นแต่กลับดูแลง่าย เคลื่อนย้ายได้ง่าย เก็บเกี่ยวได้ง่าย งอกงามดี แถมสวยงามอีกต่างหากด้วย

ผู้ที่จุดประกายและเป็นแบบอย่างให้ดูนั้น คือเพื่อนคุณพ่อสามี ซึ่งเป็นเกษตรกรที่ปลูกแมคคาดิเมียนัทและอื่นๆอีกมากมายที่ฮาวาย แม้ตอนนี้จะเกษียณแล้วก็ยังปลูกหน้าวัว กล้วยไม้ ขิง อื่นๆไปเรื่อยเป็นงานอดิเรกแถมด้วยตกปลาและโยนโบว์ลิ่งกับคุณพ่อด้วย

เมื่อได้ไปเยี่ยมเยียนท่าน ได้เห็นผลผลิต และ้ความรู้มากมายจากประสบการณ์ชีวิตและการเพาะปลูกดูแลต้นไม้ต่างๆจากท่าน รวมไปถึงเรื่องสวนกระถางด้วย ท่านยังโชว์ขิงที่ปลูกไว้ในถุงปุ๋ยสีขาว ซึ่งเป็นที่น่าสนใจมากเพราะง่ายต่อการเก็บเกี่ยวอีกด้วย

เราก็ได้สอบถามเรื่องการปลูกพืชผักสวนครัวกัน ท่านก็็ยินดีให้คำแนะนำมากมาย พร้อมแถมอุปกรณ์ด้วย พร้อมให้กระถางพลาสติกสีดำขนาดใหญ่ที่ไม่ใช้แล้ว ยังใหม่อยู่มาลองปลูกดู แถมให้ปุ๋ยธรรมชาติสูตรพิเศษที่ทำเองมาด้วย  (มีส่วนผสมของเปลือกแมคคาดิเมียนัทที่ทิ้งหมักหมมไว้นานจนกลายเป็นปุ๋ยชั้นดี) 

เมื่อได้เมล็ดพันธุ์มาก็เริ่มเพาะในกระถางเล็กๆ และย้ายไปใส่ในกระถางใหญ่อีกครั้ง เพื่อไม่ให้ต้นใกล้กันจนเกินไป 2-3 ต้น ต่อกระถาง ก็ลองผิดลองถูกกันดู ก็ได้ผลผลิตชื่นใจให้เก็บเกี่ยวดังที่เห็นในภาพ ตั้งแต่ พริกตุ้ม(Bell Pepper) พริกฮาวาย พริกชี้ฟ้า มะละกอ โหระพา(แบบไทยและแบบฝรั่ง)แบบไทยมีสีม่วงปน โหระพาแบบฝรั่งนั้นจะมีกลิ่นเฉพาะอีกแบบเป็นสีเขียวล้วนๆ เหมาะใช้ทำเพสโต้ซอสสำหรับผัดกับเส้นพาสต้า จะอร่อยมากๆ  มะเขือเทศราชินี ถั่วเป็นฝักสีสันต่างๆ ตะไคร้ ใบมะกรูด ใบสะระแหน่ มะเขือยาวม่วง( เรียกกันภาษาญี่ปุ่นว่า นาซูบิ) และ มะระหวาน อื่นๆอีกมากมาย ทยอยกันผลิดอกอออกผล

แต่ิเดิมนั้น ที่บ้านจะปลูกไม้ผลมากมาย คือ ส้มซึ่งหวานมากเหมือนส้มเขียวหวาน  ส้มเปลือกบางเหมือนสายน้ำผึ้ง  ลิ้นจี่  อโวคาโด มะนาวเลมอน  มีมะนาวหน้าตาเหมือนส้ม  สีเหมือนส้มแต่เปรี้ยวหอมเหมือนมะนาว บางคนนำมาทำน้ำสลัดกัน

ในภาพ ใบไม้สีม่วงเหลือบเขียว ขอบหยักนั้น มีกลิ่นหอมฉุน ๆ เฉพาะตัว คือใบชิโสะ ชาวญี่ปุ่นจะชอบมาก ราคาแพง ให้คุณค่ากับใบนี้มาก กินกับซูชิ หรือซาชิมิ หรืออบเป็นข้าวชิโสะก็ได้ หรือห่อกับเทมปุระก็อร่อยเหมือนกัน

อโวคาโดนั้น มีหลากหลายพันธุ์มาก มีทั้งตอนสุกยังสีเขียว และอีกแบบนั้นเปลือกเปลี่ยนเป็นสีม่วงเข้มมันเปลือกแข็งก็มี.. เมื่อมีโอกาสได้รู้จักอโวคาโดมากชึ้น ทำให้รู้ว่า อโวคาโดที่อร่อยนั้นต้องเป็นพันธุ์ที่รสชาติของเนื้อนั้นไม่ใสๆ แต่จะต้องมัน เข้มข้นเหมือนเนย(เรียกฺButtery)  พันธุ์ที่บ้านปลูกนั้นผลไม่ใหญ่มาก  แต่เมื่อสุกแล้วก็ยังเขียว แต่รสชาติเข้มมันอร่อย เนื้อสีเหลืองเข้ม

ดินที่ฮาวายนี่เป็นดิน ที่เกิดจากหินภูเขาไฟทับถมกันมา ดินนี้จึงอุดมสมบูรณ์ สีดำร่วนซุย ขุดไปที่ไหนก็ได้เห็นไส้เดือนตัวอ้วนมากมาย 

ส่วนฟักทองที่เห็นในภาพนี้ผิวเหลือง เปลือกแข็งเนื้อแน่นและหวานมาก ต้นและใบสวยงามมาก แผ่ขยายไปทั่วบริเวณอย่างรวดเร็ว

จากการเริ่มเพาะปลูกพืชผักสวนครัวในกระถางนั้น ทำได้ความรู้ใหม่ๆมากมายจากการลอง เมื่อได้ผลผลิตออกมา ก็ทำให้มีความสุขและความภูมิใจ แต่ถ้าปลูกมากไป รับประทานกันไม่ทัน ก็ต้องนำไปแจกจ่ายเพื่อนๆ กันโดยถ้วนหน้า แต่ที่รู้สึกดีก็คือ เราได้แบ่งปันกัน และยังได้กินสลัดผักทุกวัน ส่วนใหญ่จะใ่ส่ มะเขือเทศ เบลเปปเปอร์ และอโวคาโด เป็นตัวหลัก ก็ทำให้สุขภาพดีกันถ้วนหน้า อยากให้ลองปลูกพืชผักสวนครัวในกระถางกันดู สำหรับผู้ที่มีพื้นที่จำกัด หรืออยู่ในเมือง แต่อาจต้องใช้ปุ๋ยช่วยทำให้เจริญงอกงามหากไม่มีดินที่อุดมสมบูรณ์พอ

เปรียบเทียบ เลมอน กับ อโวคาโด ขนาดใกล้เคียงกัน (หอมใหญ่ซื้อมา)

ของแถม....วิธีรับประทานอโวคาโดแบบง่ายๆเป็นของว่าง คือ เอามาบดให้ละเอียดและ เติมน้ำตาลเล็กน้อย นำมาทาขนมปัง อร่อยดีเหมือนกัน รสชาติหวานมัน บางทีก็นำมาทำแคลิฟอเนียโรล โดยใช้อโวคาโด ปูอัด และแตงกวาห่อกับข้าวห่อสาหร่าย...สนุกดีและเปลี่ยนบรรยากาศได้ดีเหมือนกัน เจ้าฟอสเตอร์(สุนัขที่บ้าน)ก็ชอบอโวคาโดมาก แต่สัตวแพทย์ไม่อนุญาตให้กินเยอะ เพราะไขมันน่าจะสูง

หมายเลขบันทึก: 167442เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2008 04:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)
  • ตามมาดูวสนครัว
  • มีตั้งหลายอย่าง
  • มาบอกว่าลูกฉิ่ง
  • รสฝาดๆๆครับ

ดูๆ แล้ว ที่ Hawaii ก็ปลูกผักคล้าย ๆ กันกับบ้านเรา แถมยังปลูกได้งามด้วย คนปลูกคงภูมิใจ และมีความสุขที่ได้เห็นดอกเห็นผล ได้เก็บกินด้วยความเอร็ดอร่อยอย่างสนิทใจ เพราะไม่มีสารเคมีแม้แต่น้อย

เห็นแล้วชื่นใจ มองเห็นภาพของสุขภาพที่ดีในอนาคตด้วย อยากให้ทุกคนมีไว้ที่บ้านจัง...

พี่อุ๊ครับ

มาเยี่ยมสวนดอกไม้คราก่อน

วันนี้ผมมาเยี่ยมสวนครัวอีกแล้ว...ฮาวายนี่หลากหลายดีจริงๆนะครับ

ภาพสวนครัวไม่ต่างจากบ้านเราเลยนะครับ อย่างนี้ก็ไม่ต้องซื้อผักจากตลาดก็ได้ หาเอาตามสวนครัวบ้านพี่อุ๊ ประหยัดงบประมาณ และยังมีความสุขในการทำสวนครัว...แบบนี้อยู่นอกทั้งปีก็ไม่เบื่อนะครับ

แวะมาเยี่ยม ไปเยี่ยมวาวีที่ผมเขียนด้วยนะครับ

ความรู้ พลวัตร ความยั่งยืน : กระบวนการเรียนรู้ "ดอยวาวี" ดินแดนในฝัน สวรรค์บนดอยสูง

  • แวะมาชมภาพพืชผัก สวยๆ ครับ

 

  • สวัสดีครับ
  • หลงเข้ามาในสวนผักครับ
  • เห็นพืชผักสวย ๆ
  • เดินเข้ามาเพลิน ๆ
  • ตามประสาคนชอบเกษตร
  • ชอบต้นไม้
  • วันหน้าขอหลงมาอีกได้ไหมครับ
  • ไร้กังวลนะครับ

สวัสดีครับ

สวนครัวนี้ปลูกที่ญี่ปุ่นเหรอครับ ฟักทองน่าตาแปลกๆ เห็นแล้วนึกอยากปรับปรุงพันธุ์ฟักทองขึ้นมาทันที โรคเก่ากำเริบ : )

เมื่อเช้าให้ออยดูผักสวนครัวของพี่ ออยบอกโอ้โห...ดีจังเลย เขาบอกว่าตอนเขาไปเช่าทาวเฮ้าส์อยู่สมัยเรียนช่วงหนึ่ง มีสวนหน้าบ้าน เขาปลูกฝักทองด้วย แต่เด็ดยอดมาผัดไข่กินหมด มีครั้งหนึ่งออกดอกและมีลูกเล็กๆ แล้วก็เหี่ยวไป เสียดายมาก

ส่วนซูซานเคยปลูกต้นกล้วยที่ข้างช็อปของคณะ อุตส่าห์ไปขอหน่อมาจากงานเกษตร ปลูกจนมีลูกเลยนะ เพื่อนๆ ก็เฝ้ารอวันจะกิน ช่วยกันดูแล พอใกล้จะสุกโดนคนงานลักตัดไปทั้งเครือ เสียใจเลย ปลูกตั้งนานแน่ะ T_T

ตอนนี้ผักสวนครัวที่ปลูกสำเร็จก็มีแต่ของน้องทีม ปลูกถั่วงอกในกระป๋องด้วยทิชชู่ส่งครู ^ ^ เขาเฝ้าดูมันทุกวันเลย คุยกับถั่วงอกด้วยล่ะ บอกว่าโตไวๆ นะ เห็นแล้วขำดี

สนุกสนานกับการปลูกผักหลากหลายมากเลยนะคะคุณอุ๊ เนี่ยปลูกในกระถางถ้าทำเป็นและใส่ใจก็งอกงามได้ดีมาก คนขี้เกียจไม่มีข้ออ้างแล้วซีคะว่าไม่มีที่ดินพอ

ที่บ้านพี่มีมะนาวที่ลูกใหญ่พอเหลืองแล้วน้องๆส้มเช้งลูกเล็กๆทีเดียวค่ะ แต่พอผ่าออกมาจะเป็นสีเหลืองเหมือนส้มอย่างมะนาวของคุณอุ๊ แต่เปรี๊ยวปริ๊ดเลยค่ะ ทางอีสานเรียก หมากเวอ อิ อิ คนกรุงดัดจริตเรียก มะนาวน้ำผึ้ง

เห็นแล้วตื่นตาตื่นใจมากค่ะ ชอบมากๆ

ยอดเยี่ยมมากเลย  ที่บ้านมีแต่ดินลูกรังเลยต้องปลูกแต่กล้วยไม้  คราวนี้ได้ไอเดีย ปลูกผักสวนครัวแล้วค่ะ

P สวัสดีค่ะคุณ ขจิต ฝอยทอง

ขอบคุณที่มีชมสวนและมาบอกเรื่องลูกฉิ่งค่ะ ฝาดๆสงสัยเหมือนมะกอกนะคะ

P สวัสดีค่ะคุณหมอเล็ก

ใช่เลยค่ะอากาศก็คล้ายกัน แต่เย็นกว่า ลมโกรกดีค่ะ เค๊าเรียก

สวัสดีอีกทีค่ะคุณหมอเล็ก กดผิดเลยบันทึกเลย ยังเขียนไม่จบค่ะ เรียก เทรดวิน ทำให้สบายตัวตลอดวัน แต่เมืองไทยจะร้อนชื้นกว่า เลยทำให้ปลูกกระเพราได้ดี ที่นี่จะปลูกไม่ค่อยได้ ใบเล็กมาก โหระพาจะงามและใหญ่มาก นิยมเพราะคนเวียดนามเอามา ใส่ก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กน้ำค่ะ ขอบคุณค่ะ จริงๆค่ะทำให้ได้กินผักมากขึ้น เพราะเราปลูกเองเก็บกินได้สบายใจ บางทีไม่ต้องใช้น้ำสลัดเลยค่ะ

P

สวัสดีค่ะคุณเอก สนุกดีค่ะเก็บกินไปประหยัดดีค่ะ ขอบคุณนะคะ

ไปเยี่ยมดอยวาวีของคุณเอกแน่นอนค่ะ

P สวัสดีค่ะ คุณกวินทรากร

ชื่อเก๋นะคะ ของคุณค่ะที่มาชม เอาไอเดียไปปลูกได้นะคะ

P สวัสดีค่ะ คุณ เกษตร(อยู่)จังหวัด

ชอบต้นไม้เหมือนกันนะคะ มาชมได้เลย ยินดีมากเลยค่ะ ไปปลูกบ้างก็ได้นะคะ แล้วถ่ายมาให้ดูบ้าง

P สวัสดีค่ะคุณ ข้ามสีทันดร

สวนครัวนี้อยู่ที่เกาะฮาวายค่ะ ดีค่ะอยากให้ปรับปรุงพันธุ์ฟักทองนี้ที่เมืองไทยด้วยค่ะ เนื้อเยอะมากเลยค่ะ แถมจะหวานและอร่อยค่ะ เชียร์ๆๆๆค่ะ

P สวัสดีค่ะคุณณรงค์ เพ็ชรเส้ง

ขอบคุณค่ะ เอาไปใช้ได้นะคะ

P ซูซาน..นี่ฟักทองสวยมากๆ พี่ชอบใบเก๋ไก๋มีด่างๆด้วย เวลาเห็นมันแผ่ขยายไป สวยงามจริงๆทั้งดอก ทั้งใบ

ที่นี่ดีอย่างสงสัยมีผลไม้กันแทบทุกบ้าน ข้างบ้านมีต้นส้ม เตี้ยๆ ออกลูกเหลืองอร่ามอยู่ขอบถนน ไม่เห็นมีใครสนใจเลยตลกดี น้องทีมนี่น่ารักจัง แก่แดดนะ รู้จักคุยกับต้นไม้ด้วย

P สวัสดีค่ะพี่นุช

สนุกและตื่นเต้นเวลาเก็บมาทำอาหารค่ะ แต่ที่ไม่สนุกตอนเก็บพริกแดงทั้งต้น เพราะกินไม่ไหวค่ะ ต้องเอามาทำพริกอบป่น สงสัย หมากเวอนี่คือมะนาวหน้าตา เหมือนส้มที่สงสัยอยู่ คือไม่เคยเห็นที่เมืองไทยค่ะ พอเค๊าเก็บมา เห็นเหมือนส้ม ลองชิมไปเปรี้ยวจี๊ด เค๊าหัวเราะกันใหญ่ หลอกเราได้ เห็นเพื่อนคุณพ่อเค๊า เอาไปทำเป็นน้ำสลัด หอมดีค่ะ         ขอบคุณค่ะ เลยได้ชื่อเจ้าเลมอนที่เหมือนส้มแล้ว หมากเวอ

P สวัสดีค่ะคุณ เอื้องใบไผ่

ดีใจจังเลยค่ะที่เป็นประโยชน์ ขอบคุณค่ะ ปลูกแล้วถ่ายมาให้ชมบ้างนะคะ

 

 

 

 

สวัสดีค่ะ

สวนครัวงามมากค่ะ

ตอนที่พี่อยู่ที่ LA. ปลูกก็ไม่งามอย่างนี้ อีกอย่าง ไม่ค่อยมีเวลาดูแลค่ะ ปลูกพอมาทำกับข้าวค่ะ

เพราะต้องเรียนด้วย ดูแลลูกด้วย ขับรถรับส่งไปโรงเรียน พาไปห้องสมุด ไปทำกิจกรรมสารพัด  ทำกับข้าว พี่ก็ไปเรียนหนังสือเอง กลับมาทำงานบ้านไป ดูทีวีไป ยกเว้นศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เที่ยวตลอด ไม่เคยอยู่บ้าน

แต่ปลูกไม่มาก ก็พอทานค่ะ ไม่ค่อยต้องซื้อ

แต่อย่างนี้ เรียกว่า เก่งมากๆค่ะ ทานสลัดทุกวันเลยซีคะ  ยิ้มๆค่ะ

สวัสดีค่ะี่พี่อุ๊

เห็นสวนครัวแล้วทำให้อยากปลูกบ้างจัง จะได้กินสลัดทุกวัน ไม่ใช่อะไรหรอกค่ะ เห็นสิ่งที่เราปลูกแล้วออกดอกออกผล น่าจะชื่นใจดีนะคะ ^ ^

ช่วยตอกย้ำความมั่นใจว่าสามารถ... ดั่งนั้นจะพยายามปลูกผักในกระถางอีกครั้ง...ขอบคุณมากๆค่ะ

P

สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์

ขอบคุณค่ะ จริงปลูกพอทานดีกว่าค่ะ คือเป็นมือใหม่กัน ก็ใส่เมล็ดมือหนักไปหน่อยค่ะ เวลาเห็นมันโตขึ้น ตื่นเต้นดีใจค่ะ พี่ศศินันท์เคยอยู่ที่แอลเอด้วย มีญาติที่นั่นส่งลูกพลับมาให้ทานด้วยค่ะ ลูกใหญ่สวยงาม รสหวานมาก
ผลพลอยได้จากการปลูกคือ ทานสลัดเก่งขึ้นค่ะเพราะทานทุกวัน

P

สวัสดีค่ะ อ.ตุ๋ย

รูปใหม่เท่จังค่ะ ชื่นใจจริงๆค่ะที่ผลผลิตสวยงามอย่างนี้ ขอบคุณค่ะ

P สวัสดีค่ะคุณ nulek

ขอบคุณเช่นกันค่ะ ทำได้แน่นอนค่ะ ปลูกในกระถางข้อดีคือ ปรับย้ายได้สะดวกค่ะ สำคัญ น้ำและอาหารของเค๊าค่ะ และ ตัดแต่งเล็กน้อย

 

สวัสดีค่ะคุณอุ๊

 

  • ครูอ้อย  มีต้นไม้ในกระถางอยู่ต้นเดียว
  • มีแต่ความสวย น่ารัก แข็งแรง  อบอุ่น จริงใจ
  • แต่กินไม่ได้ค่ะ  ได้มาตอนเทศกาลคริสต์มาส
  • ครูอ้อย รดน้ำพรวนดินมาค่ะ  เธอไม่มีสีแดงแล้วตอนนี้  นี่ไงคะHbooy%20004

สวัสดีค่ะคุณครูอ้อยP 

สวยค่ะ เห็นแล้วอิ่มใจค่ะ ต้นนี้เค๊าเรียกอะไรนะ ได้มาตอนคริสมาสเหมือนกันค่ะ มีแบบสีขาวด้วยค่ะ รอปีหน้านะคะ จะกลับมาแดงอีกช่วงเดียวกันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพุทธชาติ

ยินดีต้อนรับค่ะ ขอบคุณค่ะ

  • ตามมาชิมผัก ว้าวผักปลอดสารผิดทั้งนั้น
  • อิอิ ขออโวคาโดสักลูกนะคะ
  • ชอบทานแบบโรยน้ำตาลค่ะ

P สวัสดีค่ะคุณ naree suwan

ได้เลยค่ะ อโวคาโด หลายลูกก็ได้ค่ะ ขอบคุณค่ะ แบบใส่น้ำตาลเป็นอะไรที่ง่ายและอร่อยดีค่ะ ชอบเหมือนกันค่ะ

เมื่อคืนให้แม่ดู แม่ฝากชมว่าเก่งนะ ไม่เหมือนออย ปลูกที่บ้านเยอะแยะ ตายหมด อิ อิ (อันหลังนี่เราว่าเอง ชอบแกล้งออย) ที่บ้านปลูกแล้วแมวชอบมาอึใส่กระถาง ขนาดปักไม้ป้องกันยังเคยเห็นมันเอาตูดเขย่งหลบไม้แล้วอึใส่ ออยโกรธมาก บอกต้นไม้ช้านนนนน ไม่รู้ว่าทำไมชอบมาอึใส่กระถางเนอะ หรือเป็นเพราะแถวนั้นเป็นปูนหมด ไม่มีดินเลย น้องทีมก็ดูด้วยบอกว่าอย่างนี้ป้าอุ๊ก็ต้องกินผักเยอะแยะเลยสิ น่าสงสารนะ 555 เอาตัวเองเป็นเกณฑ์วัดว่ากินผักแล้วทรมาน

ซูซาน..จะบอกอลันให้นะว่าคนชมเยอะ รวมทั้งแม่ซูซานด้วย คงภูมิใจน่าดู ...และฝากบอกน้องทีมว่าผักที่กินไม่ขมเลย หวานกรอบอีกต่างหาก และที่น้องทีมกินผักแล้วยังทรมาน แสดงว่ายังฝึกฝนวิทยายุทธไม่พอ ต้องกินผักจนหายทรมาน...5555  ลืมเอาขิงมาให้ดู อวบๆทั้งนั้นเลย พึ่งจะเก็บมา สวนกระถางนี่ดีมากตรง เวลาเอาขิงออกมาง่ายมาก

เรื่องแมวนี่ ตัวดีเหมือนกัน มีนางแมวป่ามาที่บ้านประจำ มาอึทิ้งไว้ที่สนามหน้าบ้าน เหม็นสุด ๆ แต่ตอนนี้ไม่ค่อยเห็นแล้วเพราะ เจ้าฟอสเตอร์เป็นหน่วยลาดตระเวณ แมวกะจิ้งจกหนีหมดเลย

Page4roses

  • ทีบ้านนไม่มีสวนครัวค่ะมีสวนดอกไม้กับไม้ผลไม่กี่ชนิดค่ะ
  • กุหลาบที่บ้านมีหลายชนิดค่ะ
  •  ที่เห็นเป็นกุหลาบมอญหอมมากค่ะ
  •  บางช่อออกดอกมากกว่าโหลดอกเลยค่ะ
  •  ออกดอกทั้งปีค่ะแค่ตัดปักชำก็ขึ้นแล้วค่ะ
  •  ชำไว้แจกคนที่แวะมาเยี่ยมด้วยค่ะ

ตามอาจาย์หลินฮุยมาอีกแล้วค่ะ แต่ไม่ได้เอาดอกไม้มาฝาก ให้ชมภาพมะนาวน้ำผึ้ง หรือ หมากเวอ ค่ะ ช่วงนี้ออกดอกเยอะมาก หอมด้วยนะคะ เลยหวังว่าหน้าร้อนปีนี้เราคงไม่ต้องซื้อมะนาวค่ะ (เทียบกับไข่ไก่ให้เห็นว่าลูกใหญ่จริงนะคะ)

  • ตามมาดูมะนาวค่ะ
  • หน้าตาคล้ายมะนาวด่านเกวียนค่ะ
  • แต่มะนาวด่า่นเกวียนนอกจากไม่หอมแ้ล้ว
  • มีกลิ่นออกแนวคล้ายแลงสาปค่ะ

P สวัสดีค่ะอ. Lin Hui

ตื่นเต้นค่ะ ที่ปักชำก็ขึ้นง่าย แถมหอมด้วย ใจดีจังเลยค่ะ  เอาไว้แจกอีกต่างหาก  แหมถ้าอยู่ใกล้ๆจะไปขอมาปลูกสักต้นค่ะ ขอบคุณค่ะ

P สวัสดีค่ะพี่นุช

หมากเวอนี่เปลือกบางมากเลยนะคะ แค่เห็นภาพก็น้ำลายสอแล้วค่ะ น่าจะหอมมากด้วย ขอบคุณค่ะ

ดินดีมากๆนะคะ ปลูกอะไร ก็งามไปหมด ชอบค่ะ เรื่องสวนครัวเนี่ย ปลูกประจำเหมือนกัน

Pสวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์

ชอบเหมือนกันเลยค่ะ มีส่วนอย่างมากเลยค่ะเรื่องดินอย่างที่คุณพี่ศศินันท์บอก ถ้าดินดีเหมือนเราได้รับอาหารดี มีประโยชน์ เราก็จะมีสุขภาพกายและใจที่ดีไปด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

อยากรู้จัง .. สวนนี้อยู่ที่ไหนเนี๊ยะ ..

ตอบคุณเจี๊ยบแทนพี่สาวให้ว่า...อยู่ฮาวายจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท