newwave1
หลักสูตร การพัฒนาผู้นำ คลื่นลูกใหม่ ของกรมส่งเสริมการเกษตร

ธุรกิจเพื่อการเติบโตและยั่งยืนของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร


เมื่อถึงวันหนึ่งกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรต้องมีกิจกรรมการผลิตที่นำเข้าตลาดได้ เพื่อการเติบโต และยั่งยืน

29 มกราคม 2551 ได้มีโอกาสไปเยือนเกาะยออย่างไม่ตั้งใจของผู้เขียน เพราะเหตุว่าต้องเป็นสารถีให้กับเพื่อน ๆ ในการเที่ยวเกาะยอ เขียนเรื่องผ้าทอ และอื่น ๆ ถือเป็นโอกาสดีที่ได้ไปเยี่ยมกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรทอผ้าเกาะยอ

ผ้าทอเกาะยอเป็นสินค้ามีชื่อ ที่ผู้คนที่แวะเที่ยวหรือผ่านเกาะยอ ส่วนใหญ่จะซื้อติดมือเสมอ ด้วยสัญลักษณ์และฝีมือที่ปรากฏบนผืนผ้า

               แรกที่เห็นบ้านตึก มีรั้วกั้น เพื่อนที่ร่วมเดินทางเปลี่ยนใจจะไม่แวะเยี่ยม เพราะเห็นว่า ต้องทำเป็นธุรกิจ แน่ ๆ แต่ผู้เขียนในฐานะที่มีพวงมาลัย (รถ) อยู่ในมือ ถือโอกาสที่จะแวะเยี่ยมและก็ไม่ผิดหวัง ด้วยอัธยาศัย และความมีไมตรีจิต พร้อมในการให้ ของคุณน้าเจ้าของบ้าน หลังจากพูดคุย ถ่ายภาพแล้ว ก็เลยอุดหนุนด้วยการซื้อผ้าขาวม้า ไปฝากพ่อของเพื่อน และเพื่อนซื้อที่ใส่ทิชชู                 กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรทอผ้าเกาะยอ เป็นกลุ่มแม่บ้านที่


มีกิจกรรมทอผ้า ออมทรัพย์ และรวมขาย โดยที่สมาชิกแต่ละคนทอผ้าแล้วนำมาส่งที่กลุ่ม และนำเงินออมทรัพย์มาเป็นทุนหมุนเวียนเป็นค่าชิ้นผ้าแต่ละชิ้นที่นำมาส่ง นับเป็นทางออกที่ดี เพราะ
1.
สมาชิกกลุ่มได้รับเงินทันที ที่นำผ้าทอมาส่ง ณ ที่ทำการกลุ่ม
2.
สมาชิกมีรายได้เมื่อมีงาน (ผ้า)
3. ที่กลุ่มมีการผ้าไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น ที่ติดเสื้อผีเสื้อ กลองใส่เครื่องประดับ กล่องทิชชู ผ้าม่าน เป็นต้น โดยให้สมาชิกที่มีความสามารถในการเย็บจักร เป็นคนทำ นับเป็นการเพิ่มมูลค่าอีกทางหนึ่ง

ดูแล้วก็เป็นทางออก หรือทางนำไปสู่ความยั่งยืนของกลุ่มกิจกรรม

               พี่ที่ทำงานบอกว่า อยากให้เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตรทำธุรกิจของกลุ่มแม่บ้าน ฯ ไม่ใช่เพื่อความร่ำรวยของตัวเอง แต่เพื่อช่วยนำผลิตภัณฑ์ของกลุ่มแม่บ้านฯ เข้าสู่ตลาด ในขณะที่ตัวสมาชิกกลุ่ม ฯ ยังไม่แข็งแรงพอที่จะทำเรื่องตลาดเอง และยกตัวอย่างที่มีการดำเนินการเช่นนี้สำเร็จในหลายพื้นที่ แต่ตอนนี้กรมส่งเสริมการเกษตร มีเจ้าพนักงานเคหกิจเกษตรลดน้อยลง เนื่องจากปรับเปลี่ยนตำแหน่งไป ก็ต้องเป็นความรับผิดชอบของสำนักงานเกษตรอำเภอ ว่าจะวางนโยบายงานด้านแม่บ้านเกษตรกรไว้อย่างไร ลองเข้ามาเล่าบ้างว่าแต่ละที่ ทำกันอย่างไร  ....จาก จินตนาภร

หมายเลขบันทึก: 165997เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2008 19:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ตามมาอ่าน มาให้กำลังใจครับ หลายคนด้วยท่าจะดีกว่าคนเดียว
  • ขอบคุณครับ

-กรมส่งเสริมการเกษตรมีเป้าหมายกลุ่มที่ต้อส่งเสริม  กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ เรา ควรสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง  เพื่อการพัฒนาอย่างยึ่งยืนครับ 

-ขอเป็นกำลังใจในการพัฒนาด้วยครับ

มาเยี่ยม...คุณเขียว

บันทึกนี้มีเขียนสามคนนะครับ  ช่วยกันเขียนดีมาก

ได้เห็นผ้าเกาะยอด้วยคงไปชมวันที่เจอผมบนยอดเขาแน่เลยใช่ไหมครับ

ขอบคุณ  คุณ P คุณ P คุณ P

การส่งเสริมและพัฒนากลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเป็นงานหนึ่งที่มีความสำคัญของกรมส่งเสริมการเกษตร หากได้แวะเวียนไปในแต่ละพื้นที่ อย่าลืมอุดหนุนสินค้าของกลุ่มแม่บ้าน ฯ นะคะ เพื่อเป็นกำลังใจในการทำกิจกรรมของกลุ่มต่อไป

ขอบคุณทั้ง 3 ท่านที่เข้ามาเยี่ยม

 

เรื่องงานสถาบันกลุ่มของกรมส่งเสริมการเกษตรดีแล้ว แต่มีอะไรสักอย่างที่เป็นม่านบางๆกั้นอยู่ระหว่างนโยบายกับการปฏิบัติในพื้นที่ ช่วยกันดูวักนิดว่าเป็นอะไร จะแก้ปัญหาอย่างไร  อย่าก้าวๆหยุดๆ ถอยๆ 

คิดถึงทุกคน จึงแวะมาเยี่ยม

  • งานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรน่าสนใจและท้าทายความสามารถของเจ้าหน้าที่ ว่าจะพาเขาไปได้ไกลสักแค่ไหน
  • ผมเคยไปมาหลายกลุ่มเขาน่ารักมาก บางครั้งก็อึดอัดใจที่ต้องเสียสละเวลาไปอบรม หรือจำหน่ายสิ่งของกับเรา ทั้งที่จำหน่ายไม่ได้  ต้องบอกเขาให้เข้าใจว่าคือการเปิดสินค้าตัวเอง เมื่อเขาเข้าใจแล้ว ก็บอกว่าจะไปกับเราอีก
  • ขอให้กำลังใจกับทุกท่าน เพราะนโยบายเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา สู้สู้ และสู้ต่อไป เพื่อเกษตรกรของเรา ครับ
  • ขอบพระคุณมากครับที่นำเรื่องดีๆ มาฝาก
  • มาเยี่ยมและเป็นกำลังใจทุกๆคน
  • ขอบคุณที่เผยแพร่เรื่องดีๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท