จุดเด่นการศึกษาประเทศเวียตนาม


จุดเด่นการศึกษาประเทศเวียตนาม

มีโอกาสได้ไปศึกษาดูงานการจัดการศึกษาดูงานที่ประเทศเวียตนาม คิดว่าได้ประโยชน์และมีข้อคิดที่สำคัญที่การจัดการศึกษาของประเทศไทยน่าจะนำข้อดี ข้อเด่นนำมาปรับประยุคได้ไม่ยาก

สิ่งที่พบจุดเด่นของการจัดการศึกษาประเทศเวียตนาม คือ การจัดเกรดคุณภาพของสถานศึกษา (ถ้าเมืองไทยคงจะเป็นโรงเรียนยอดนิยมแต่ละจังหวัด) แต่ของประเทศเวียตนามนั้นไม่ใช่ยอดนิยมอย่างเดียวที่ทุกคนจะเข้าไปเรียนได้จนจบ แต่ให้ทุกคนได้มีโอกาสเข้าเรียน ในโรงเรียนดีหรือโรงเรียนที่มีคุณภาพของเมือง แต่เมื่อเรียนไปแล้ว ทำการประเมินคุณภาพแล้ว ระดับผลการเรียนของผู้เรียนไม่ถึงเกณฑ์คุณภาพของสถานศึกษานี้ เช่น กำหนดไว้ว่า ต้องมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ ๘๐ ผู้เรียนต้องขอย้ายที่เรียนไปเรียนในโรงเรียนที่มีคุณภาพที่มีผลการเรียนตามที่ทดสอบได้ นั่นก็คือ จะมีโรงเรียน เกรด A เกรดB เกรดC และเกรดD ถ้ามองดูก็จะเป็นประโยชน์ในการจัดการเรียนรู้ ถ้าครูผู้สอนสอนในโรงเรียนเกรด A ก็ส่งเสริม สนับสนุนสู่ความเป็นเลิศได้ทั้งโรงเรียนซึ่งสามารถจัดกิจกรรมได้ง่ายเนื่องจากผู้เรียนไม่มีความแตกต่างระหว่างบุคคลมาก เช่นเดียวกันถ้าครูผู้สอน สอนโรงเรียนเกรด C ก็จะจัดกิจกรรมได้สะวด เช่นเดียวกัน

ในมิติด้านครูผู้สอน ประเทศเวียตนามให้ความสำคัญความเป็นครู ยกย่องและให้เกียติ เป็นวิชาชีพชั้นสูง คุณภาพของครูเป็นปัจจัยสำคัญที่จะได้รับการโยกย้ายไปโรงเรียนที่ดีหรือมีคุณภาพ ถ้าครูเก่ง ดี มีคุณภาพ จึงจะได้รับการพิจารณาในโรงเรียนที่ดีขึ้น ถ้ายังไม่มีรางวัลสอนดี สอนเก่ง ก็จะไม่ได้รับการพิจารณา

มิติในการสร้างโรงเรียน จะห่างถนนเส้นหลักประมาณ ๒๐๐-๕๐๐ เมตร เพื่อป้องกันมลภาวะทางเสียง ทางอากาศ ฝุ่นละออง ถือว่าให้ความสำคัญในด้านสุขภาพของผู้เรียนและครูผู้สอน

ปรัชญาการศึกษาของเวียตนาม ก็คือ เน้นคุณธรรมความดี รักชาติ มีงานทำ จะจัดการเรียนการสอน ครึ่งวัน(มี ๒ ผลัด ผลัดเช้า ผลัดบ่าย) อีกครึ่งวันไปประกอบอาชีพร่วมกับครอบครัว

หมายเลขบันทึก: 165996เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2008 19:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 22:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

การศึกษาของเวียดนามที่เคยสัมผัสมาเป็นดังนี้ครับแต่ไม่รู้ว่าเหมือนกันทั้งประเทศหรือเปล่า คือได้ไปดูที่โรงเรียนจริง และได้คุยกับนักศึกษาเวียดนามที่เข้ามาเรียนในเมืองไทย เขาจัด ๑๕ รายวิชา ที่ชอบมากที่สุด มีวิชาวัฒนธรรม เยี่ยมครับ ทำให้คนไม่ลืมชาติ ครูผู้สอน เงินเดือน ๕๐๐๐ บาท สามปีขึ้นหนึ่งครั้ง ผู้อำนวยการโรงเรียน ๘๐๐๐ บาท ครูมีมากสอนไม่เกิน ๑๕ ชั่วโมง/สัปดาห์ ทุกวันเสาร์จะมีการประชุมครูในแต่ละรายวิชา ประมาณ ๑๐-๑๕ คน เพื่อหาข้อสรุปในการจัดการเรียนการสอน และหนึ่งเดือนจะประชุมครูทั้งโรงเรียนหนึ่งครั้งครับ

ได้ประโยชน์ดีมากที่มีการต่อยอดและเติมเต็ม

โรงเรียนอุตรดิตถ์แวะมาทักทายด้วยครับ

จัดเป็นแนวคิดที่ใช้ได้นะครับที่จัดแบ่งระดับของรร. ของผู้เรียน เพราะจะได้พัฒนาได้อย่างถูกต้องตามสภาพปัญหาที่คล้ายๆกันในแต่ละระดับ ปัจจุบันรร.ประจำจังหวัดมีสภาพนักเรียนที่หลากหลายมากทุกรูปแบบ และปัญหาแต่ละอย่างใช้วิธีแก้ไขเหมือนกันไม่ได้

นักศึกษาครู มรภ.วไลยอลงกรณ์ ขอบคุณสำหรับความรู้เกี่ยวกับการศึกษาของเวียดนามค่ะ เป็นประโยชน์มากๆเลยค่ะ ชอบแนวคิดของเวียดนามในเรื่องการจัดระดับคุณภาพของโรงเรียน เพื่อสะดวกต่อการแก้ปัญหา หรือแก้ไข

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท