ปัจจุบันกับการนิเทศในงานส่งเสริมการเกษตร


ไปรับทราบปัญหาอุปสรรคของการทำงานส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอและระดับตำบลเป็นรายบุคคล

การนิเทศงานส่งเสริมการเกษตรในปัจจุบัน

  

เมื่อวันที่ 7-9  มกราคม  2551  ทีมนิเทศงานส่งเสริมการเกษตรของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ประกอบด้วยท่านสุชาติ ทองรอด (เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร)   นายสายัณห์ เกียรติ์กำแหง (หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร )   นายปริมาณ ปั้นลี้ (หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต) นายวิโรจน์  พ่วงกลัด  (หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์และสารสนเทศ )   นางภันฑิราพร สุจิตรา (ห้วหน้าฝ่ายบิหารงานทั่วไป)  และผม  (นายสายัณห์ ปิกวงศ์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 7ว.) ซึ่งทำหน้าที่เป็นเลขานุการทีมนิเทศงานในครั้งนี้ครับ

    

การนิเทศงานส่งเสริมการเกษตรของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร  โดยผู้บริหารหน่วยงานคือ   นายสุชาติ ทองรอด  เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร  ได้ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เพราะว่าเป็นการไปรับทราบปัญหาอุปสรรคของการทำงานส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอและระดับตำบล เป็นรายบุคคล ตลอดจนสร้างความเข้าใจในระบบการปฏิบัติงานส่งเสริมการเกษตร รวมทั้งให้คำปรึกษาเพื่อแก้ไขปัญหา ทั้งระดับตำบล อำเภอ จังหวัด เป็นต้น และสำคัญที่สุดให้นักส่งเสริมการเกษตรผู้รับผิดชอบงานในระดับตำบลสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานอย่างมีระบบ ตลอดจนสามารถกำหนดตัวชี้วัดงานของตนเองได้

  

ในเดือนมกราคม 2551 ได้กำหนดการออกไปติดตามนิเทศงานส่งเสริมการเกษตร จำนวน 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอไทรงาม   อำเภอทรายทองวัฒนา   อำเภอคลองขลุง  อำเภอปางศิลาทอง อำเภอเมืองกำแพงเพชร และอำเภอโกสัมพีนคร ในหลักการแล้วตามระบบส่งเสริมการเกษตรของจังหวัดกำแพงเพชร เราได้กำหนดแผนการออกไปนิเทศงาน ภายในทุกสองเดือน ต้องไปนิเทศงานให้ครบทุกอำเภอ( 11 อำเภอ)

  

สำหรับนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรระดับจังหวัด ของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งเป็น ผู้รับผิดชอบงานโครงการ และกิจกรรม ระดับจังหวัด ก็จะต้องกำหนดแผนออกไปปฏิบัติงานร่วมกับเกษตรอำเภอและนักส่งเสริมการเกษตรผู้รับผิดชอบระดับตำบล(ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล) ทั้งนี้ก็จะต้องยึดถือและให้สอดคล้องกับแผนปฏิบัติงานส่งเสริมการเกษตรของนักส่งเสริมการเกษตรผู้รับผิดชอบตำบล ส่งมาให้จังหวัด เป็นประจำทุกเดือน ในขณะเดียวกันนักส่งเสริมการเกษตรผู้รับผิดชอบตำบล ก็จะต้องกำหนดแผนปฏิบัติงานของตนเองให้สอดคล้องกับแผนของคณะกรรมการบริหารศูนย์บริการฯและแผนพัฒนากลุ่มอาชีพทางการเกษตรในแต่ละพื้นที่ เป็นต้น

  

  

 

ปัจจุบันนี้การทำงานตามระบบส่งเสริมการเกษตรของจังหวัดกำแพงเพชร ได้มีการทำงานเชื่อมโยงกันอย่างมีระบบ โดยมีเป้าหมายการทำงานเชิงบูรณาการ ทั้งระดับ อำเภอ ตำบล และกลุ่มอาชีพทางการเกษตร รวมทั้งประสานงานกับอปท. และสร้างพันธมิตรในการทำงานร่วมกัน  เพื่อให้เกิดการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืนในชุมชน  โดยยึดหลักตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และพัฒนาบุคลากรในการปรับเปลี่ยนการทำงานบนฐานทรัพยากร(Resource-Based ) มาเป็นการทำงานบนฐานขององค์ความรู้(Knowledge-Based )นั่นเองครับ

 สำหรับแผนการตนิเทศงานในเดือนกุมภาพันธ์ 2551 เราได้กำหนดไปทิเทศระหว่างวันที่11-13 กุมภาพันธ์ 2551 ได้แก่อำเภอพรานกระต่าย  ลานกระบบือ  ขาณวรลักษบุรี  บึงสามัคคี และอำเภอคลองลาน รวมแล้ว 5 อำเภอครับ

  

หมายเลขบันทึก: 161736เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2008 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ พี่เขียว

  • ดีมากเลยครับ ผู้บริหารลงเอง มีอะไรว่ามา..สงสัยอะไรถาม
  • ที่ยะลาออกแต่หัวหน้ากลุ่มและนักวิชาการตัวแทนกลุ่มฝ่ายแบ่ง 3ทีม ออกทุกเดือน  8 อำเภอ
  • ขอบคุณมากที่นำมาแลกเปลี่ยน

สวัสดีครับ

  • จังหวัดใหญ่ อย่างจังหวัดผม 19 อำเภอ 2 เกาะ ต้องแบ่งเป็น 3 ทีม 3 สาย นำโดย หน.กลุ่ม/ฝ่าย
  • ปีนี้ งบฯ จำกัดมาก จึงเปลี่ยนแผน เป็น สายละ 3 ครั้ง

 

  • ขอบคุณพี่ไมตรีที่มาแวะลปรร.
  • จ.กำแพงเพชร ปี51นี้ได้ปรับเปลี่ยน จากเดิมเคยแบ่งเป็นทีมมาเป็นเฉพาะผู้บริหารลงไปรับทราบปัญหาอย่างแท้จริง แต่นวส.ผู้รับผิดชอบงานโครงการกิจกรรมในระดับจังหวัดต้องลงไปAction กับผู้ปฏิบัติ ทั้งนี้ต้องจัดทำแผนปฏิบัติงานประจำเดือนรายบุคคลเป็นหลัก ลงไปเสริมหนุนระดับปฏิบัติการครับ

  • ขอบคุณอ.หนุ่มฯที่มาแวะลปรร.กัน
  • จังหวัดของท่านเป็นจังหวัดที่ใหญ่กว่าจ.กำแพงเพชร มาก
  • จ.กำแพงเพชรมีเพียง 11 อำเภอครับ
  • ระบบการติดตามนิเทศ หาก CKO ให้ความสำคัญแล้ว จะเป็นการเสริมหนุนให้ผู้ปฏิบัติในระดับอำเภอ ระดับของศูนย์บริการๆ หากลงไปถึงกลุ่มอาชีพได้ จะเป็นการให้ขวัญและกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติ นวส.ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ และรับทราบปัญหา ข้อจำกัดของผู้ปฏิบัติครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท