อาหารจานแรก


๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๐

ผมซื้ออาหารสุนัขสำเร็จรูปไว้ให้เจ้าสองตัวตามคำแนะนำของอาจารย์ผม เพราะว่าสะดวกที่สุด แถมเตรียมจานให้อาหารไว้ ๒ ใบ กะว่าจะให้เป็นจานประจำตัวของมันแยกกัน

พอจานแรกวางลง เจ้าโซดาพุ่งเข้ามา แล้วสวาปามอย่างหมาหมาทันที หมดมาดกุลสตรีที่พึงมีไปสิ้น  แล้วพอผมวางจานที่สองให้เจ้าชาเย็น  แม่สาวน้อยตัวดีก็หันขวับมาจัดการอาหารในจานใหม่อีก  แสดงท่าทีความเป็นเจ้าของทั้งสองใบอย่างชัดเจน  ส่วนเจ้าชาเย็นได้แต่เดินเลียบๆเคียงๆ ตาละห้อย  จนคุณหนูโซดาเธออิ่มแปร้แล้วนั่นแหละ ถึงจะค่อยๆย่องเข้ามาแอบกินสิ่งที่เหลือในจานทั้งสองอย่างสุภาพ เป็นอันว่าผมหมดหวังที่จะแยกจานของมันตามที่ตั้งใจไว้ 

ผมเห็นความแตกต่างในเจ้าสองตัวอีกแล้ว

 

คุณหนูโซดากินอย่างหมาจริงๆ แทบไม่หายใจ กลืนเอากลืนเอา อาหารติดปากติดหนวด หกเลอะเทอะออกมานอกจาน ละเลงจนเละเทะ หัวดุนจานเลื่อนไปทั่วบ้าน

  

ตรงกันข้าม สุนัขวัดเก่าอย่างเจ้าชาเย็น กลับค่อยๆละเลียดกินอาหารทีละเม็ดอย่างผู้ดี ราวกับกลัวว่าอาหารในจานจะบอบช้ำ จะเลอะเทอะก็เป็นส่วนน้อย

 

ผมยังมีทีเด็ดเอาไว้มัดใจเจ้าสองตัว กะว่าแกต้องรักฉันอยู่หมัดในวันแรกให้ได้ โดยการเตรียมกระดูกเทียมเอาไว้ให้มันแบ่งกันแทะ  ซื้อมาหนึ่งถุงมีสามอัน

คงพอจะเดาได้นะครับว่า ทั้งสามอันจะตกเป็นของเจ้าตัวไหน

ครับ เจ้าโซดางับชิ้นแรกในจานที่ผมหย่อนลงไปตามฟอร์ม แน่นอน lady first  พอชิ้นที่สองใส่อีกจานนึง เธอก็มางับไปอีก คราวนี้พอถึงอันที่สาม ผมต้องยื่นใส่ปากให้เจ้าชาเย็นโดยตรง มันงับได้เสร็จก็วิ่งจู๊ดไปตั้งหลักอยู่ไกลสุดๆพักใหญ่ ตามในรูปข้างล่าง ก่อนที่คุณหนูโซดาจะตามไปราวี แย่งมาจากปากเห็นๆต่อหน้าต่อตา

ผมตะโกน ไม่ ไม่ ไม่  จนเสียงแหบ มันไม่ฟังผมสักนิด เลยถูกเขกหัวไปสามที

เจ้าชาเย็นก็ได้แต่มองตาปริบๆ ตามเคย

แล้ววันนั้นก็เป็นวันสุดท้ายที่ผมได้เห็นกระดูกเทียมทั้งสามชิ้น  มันตัวใดตัวหนึ่งต้องเอาไปขุดหลุมฝังเป็นมหาสมบัติส้่วนตัวเป็นแน่แท้

คนที่มีโอกาสดีกว่า ได้ทีก็กอบโกยเอาเปรียบคนที่ด้อยกว่าอยู่เรื่อย มีแล้วก็ไม่รู้จักพอ ต้องมีมากกว่าเดิม มิน่านะครับ เขาถึงเปรียบว่า นิสัยเหมือนหมา

 

  

หมายเลขบันทึก: 161735เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2008 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • ต้องฝึกตั้งแต่เล็กๆอ่ะครับ
  • ตอนหมาผมเล็กๆ
  • ถ้าอาหารยังไม่วางพร้อมในจานแล้วมากินก่อน
  • ผมตบเลยครับ
  • พอโตมา เลยนั่งรอได้ตลอดเลย
  • อิอิ

อ่านสนุกจังเลยค่ะ แต่มาแซวอ.เต็มหน่อยว่า แหม แล้วเจ้าชาเย็นเค้าไม่ใช่หมาเหรอคะ อาจารย์ นิสัยดีๆก็เป็นหมาได้นะคะ ไม่เอาเปรียบ ไม่แย่งของ ยอมให้เพื่อนจัดการไปก่อน เพื่อนอยากได้ก็เอาไปเถอะ ไม่ว่ากัน ที่โอ๋เคยๆเลี้ยงมาตอนเด็กๆ เจอหมาสุภาพเรียบร้อยมากกว่าหมานิสัยไม่ดีนะคะ  

  • สายพันธุ์กับวิธีเลี้ยงดู
  • เป็นเรื่องสำคัญค่ะ
  • การเปลี่นนที่อยู่ใหม่
  • น่าจะลองวิธีใหม่
  • สุนัขแต่ละสายพันธุ์ต้องการอาหารในปริมาณต่างกัน
  • ต้องสังเกตุ และให้ในปริมาณแค่พอ อย่าตามใจ
  • เจ้าชาเย็นจะสงบเสงี่มเจียมตัวนะค่ะ
  • ลองวิธีนี้ดูไหมค่ะ ผูกสายจูงทั้งโซดาและ ชาเย็นให้ห่างกัน เตรียมอาหารใส่จาน2จาน พร้อมกันแล้ววางให้กินพร้อมกัน ถ้าชาเย็นกินอาหารสุภาพก็ให้ชมชาเย็นว่าดีมาก  โซดามูมมามก็ดุบอกว่าไม่ดี พยามยามใส่อาหารจานโซดาทีละน้อยค่อยๆเพิ่มให้ถ้ากินไม่มูมมามก็ชมและบอกว่าชาช้า แล้วเติมให้ที่ละนิดจนเขากิ่นอิ่ม
  • ปกติเขาจะให้อาหารตามน้ำหนักตัว บางบ้านก็จะให้อาหารมื้อเดียว บางบ้านให้สองมื้อ
  • ที่บ้านให้สองมื้อค่ะ

 

ชอบหมาเหมือนกันค่ะP

แต่ต้องสอนมันค่ะ อย่างที่อาจารย์Lin Hui บอก อยู่ที่สายพันธุ์ด้วยนะคะ

  • 555+ สวัสดีครับคุณหมอเต็ม
  • แวะมาเยี่ยมเยียน โซดา กะ ชาเย็นครับ
  • เจ้าโซดาของคุณหมอนิสัยเหมือนแม่ Angel ของผมเลย
  • ว่าแต่ว่า...มันช่วยคุณหมอทำสวนหรือยังครับ
  • ของผมพรวนดินทุกคืน..ย้ำทุกคืนครับ...เฮ้อ..
  • ขอให้มีความสุขครับคุณหมอ

สวัสดีครับ อาจารย์เต็ม

อาจารย์ตบท้ายแสบๆ คันๆ ทุกทีเลย :)

มารักหมาด้วยคนค่ะ ที่บ้านก็เลี้ยงหมาด้วยค่ะ

P  สวัสดีครับ

  • มันก็รู้จักรอ เวลาเราเตรียมนะครับ แต่พอวางจาน เจ้าตัวโตก็วางท่าจะกินทั้งสองจาน อีกตัวก็ตัวลีบได้แต่เดินลาดตระเวณครับ 

P  คุณโอ๋ครับ

  • ใช่ครับ เจ้าชาเย็นก็หมาครับ แต่มันเรียบร้อยเกินหมาไปหน่อย
  • ยอมอีกตัวทุกอย่างไม่ว่ายังไง วันก่อนยังเห็นมันคาบซากกบมาป้อนให้อีกตัว ต่อหน้าต่อตาเลยครับ
  • คงไม่มีใครชมกันว่า เรียบร้อยเหมือนหมา หรอกครับ คุณโอ๋

P  ขอบพระคุณอาจารย์มากครับสำหรับคำแนะนำ

  • ผมให้อาหารสองมื้อตามเจ้าของเก่า บางทีก็เหลือบ้าง ลืมไปเหมือนกันครับว่า เจ้าชาเย็นตัวเล็กกว่า ส่วนโซดากินจุ
  • เรื่องกินสุภาพ กับมูมมาม ผมว่าผมก็ทั้งชม ทั้งด่ามันนะครับ มันหันมามองหน้าผม แล้วทำปากขมุบขมิบ ไม่รู้มันนึกอยู่ในใจว่า ปากผมเหมือนมันหรือเปล่า
  • ผมผูกเจ้าโซดาอยู่พักหนึ่ง ตอนนี้ปล่อยแล้ว รู้สึกนิสัยแย่งดีขึ้นนะครับ

P  พี่ศศินันท์ครับ

  • ผมไม่ค่อยเห็น หมาวัด กินเรียบร้อยแบบนี้มาก่อนนะครับ เลยแปลกใจ แต่เจ้าโซดาที่กินมูมมามเนี่ย ทำใจได้ครับ 

P  อาจารย์ครับ

  • ผมว่าตระกูลมันคงดี นะครับ
  • เรื่อง ช่างขุด นี้ ผมรู้สึกผิดคาดนะครับ ไม่ค่อยขุดเท่าไร ขนาดเตรียมใจไว้แล้ว หรือว่าดินในสวนบ้านผมมันแข็งมาก ก็ไม่ทราบครับ
  • กลายเป็น เจ้าชาเย็น สิครับ เพิ่งจะจัดการเขมือบ ลองกองต้นน้อยของผม ไปทั้งต้น จนผมหาซากไม่เจอครับ

P  โสทร ครับ

  • เลี้ยงหมา แล้วเลย รู้จักคน มากขึ้นหนะครับ 

P  สวัสดีครับ

  • เขียนเล่าเรื่องของพวกมันให้อ่านกันบ้างนะครับ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท