การวางระบบคุณภาพโรงพยาบาล


หลังจากการประชุมเสร็จเรียบร้อย จึงรู้ได้ว่า การประชุมหลักสูตรนี้ เหมาะสำหรับโรงพยาบาลที่กำลังพัฒนาสู่บันไดขั้นที่สอง เพราะ อาจารย์จะเน้นหนักไปในเรื่องของการทบทวนกิจกรรมความเสี่ยง 12 ข้อ แล้วนำไปสู่การวางระบบ

เมื่อกลางเดือน ผู้เขียนมีโอกาสได้เข้าไปร่วมประชุมอบรม หลักสูตร HA 202 การพัฒนาสู่การวางระบบคุณภาพ ของสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล(พรพ.) เนื่องจากเห็นว่า มีตารางสอนเกี่ยวกับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ(HPH)   ซึ่งทีมงานประเมินแล้วว่า เรายังไม่แข็งแรงนักในเรื่องของ HPH และยังมีการเปลี่ยนแปลงประธานการทำงานคนใหม่ จึงได้เข้าร่วมการประชุม/อบรม ครั้งนี้

โรงพยาบาลของเราได้รับการรับรองโรงพยาบาลคุณภาพและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพแล้วละ เมื่ออาจารย์วิทยากรเจอหน้าจึงถามว่า มาทำอะไรกัน

หลังจากการประชุมเสร็จเรียบร้อย จึงรู้ได้ว่า การประชุมหลักสูตรนี้ เหมาะสำหรับโรงพยาบาลที่กำลังพัฒนาสู่บันไดขั้นที่สองและขั้นที่สาม  เพราะ อาจารย์จะเน้นหนักไปในเรื่องของการทบทวนกิจกรรมความเสี่ยง 12 ข้อ แล้วนำไปสู่การวางระบบ

มีการกล่าวถึง มาตรฐานฉบับใหม่ที่เรากำลังให้ความสนใจกัน แต่เวลาน้อยมาก อาจารย์เลยไปแบบโฉบ กลั่นแต่เฉพาะสิ่งที่น่าสนใจออกมาให้เห็นภาพ ชอบมากเลยช่วงนี้ อาจารย์จากศูนย์พัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลพระรามเก้า บรรยายได้เข้าใจดีมาก น้ำเสียงก็น่าฟัง

ในส่วนของ HPH เอง อาจารย์ก็เน้นในเรื่องของการทำงานประจำ ซึ่งเราเองก็ทำกันอยู่แล้วละ แต่จะไปเน้นการให้สุขศึกษาเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งไม่ใช่ทั้งหมด

การส่งเสริมสุขภาพ สามารถทำได้ทุกหน่วยงาน แม้แต่งานธรุการ ที่เตรียมการเรื่องของการไม่ให้เกิดอุบัติเหตุจากการทำงาน เช่น การจัดสิ่งแวดล้อมให้ปลอดภัย การมีแผ่นกรองรังสีจากเครื่องคอมพิวเตอร์ ก็ล้วนแต่เป็นการส่งเสริมสุขภาพให้แก่เจ้าหน้าที่และผู้มาใช้บริการแล้ว

ช่วงของการทำกิจกรรมกลุ่ม ก็ได้ประโยชน์ไม่น้อย มีการแบ่งกลุ่มไปตามหน่วยงานและทีม เช่น ทีมดูแลผู้ป่วย ทีมองค์กรพยาบาล ทีมนำ ทีมผู้ป่วยนอก ทีมผู้ป่วยใน ทีมพัฒนาทรัพยากรบุคคล โดยร่วมกัน นำเสนอกิจกรรมการดูแลผู้ป่วยเบาหวานและผู้ป่วยโรคหัวใจขาดเลือด ซึ่งทุกทีมก็ทำได้ดี สอดคล้องเชื่อมโยงกันเป็นอย่างดี

ทีมดูแลผู้ป่วย ก็ช่วยกัน วางแผน ในการดูแลผู้ป่วย กำหนดแนวทางปฏิบัติ/วิธีปฏิบัติต่อผู้ป่วยกลุ่มโรคดังกล่าว

ทีมนำ ทำหน้าที่ให้การสนับสนุน ไม่ว่าจะเรื่องเครื่องมือ อุปกรณ์ งบประมาณ กำลังคน

ทีมองค์กรพยาบาลและทีมพัฒนาทรัพยากร ก็มีหน้าที่ในการเตรียมความรู้ความสามารถและความเพียงพอของบุคลากร ร่วมถึงความผาสุกของทีมงาน

ทีมผู้ป่วยนอก/ผู้ป่วยใน ก็ดูแลในส่วนที่ตนเองเกี่ยวข้องตามแนวทางปฏิบัติที่ทางทีมดูแลผู้ป่วยกำหนดขึ้น ร่วมถึงการพัฒนาระบบการส่งต่อผู้ป่วย

เป็นที่น่าสังเกตว่า มีผู้เข้าร่วมประชุมบางคน ไม่เข้าใจกระบวนการ กิจกรรมการพัฒนาคุณภาพเลย เนื่องจากเป็นทีมงานใหม่ ยังไม่เคยเรียนรู้งานพัฒนาคุณภาพ จึงตามวิทยากรไม่ค่อยจะทัน แม้แต่ในเวลาที่ทำกลุ่มก็ยังไม่ค่อยเข้าใจ วงจร P-D-C-A

ดังนั้น ในการที่จะเข้าร่วม ประชุม/อบรมหลักสูตรนี้ หากยังไม่เคยเรียนรู้งานพัฒนาคุณภาพเลย จึงควรเลือกที่จะเข้าร่วมการประชุม/อบรม หลักสูตรพื้นฐานเสียก่อน อย่างเช่น หลักสูตร HA201 ซึ่งเป็นหลักสูตร HA สำหรับหัวหน้างาน/ผู้ปฏิบัติ อาจจะพอเป็นแนวทางก่อนการอบรม HA 202 ได้บ้าง

ขอเป็นกำลังใจ สำหรับทีมงานโรงพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยให้ปลอดภัยและสามารถดูแลสุขภาพของตนเองอยู่ในสังคมได้อย่างสมศักดิ์ศรีและภาคภูมิใจ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 161723เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2008 19:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะป้าแดง

หมอแวะมาบอกว่า แอบอ่านบันทึกป้าแดงบ่อยๆ  เวลาแวะบางหนไม่ได้ทักทาย คงไม่ว่ากัน  และขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมหมอเช่นกัน

ในยุคของพฤติกรรมเป็นเรื่องที่ก่อโรค  สุขศึกษามีมิติที่แตกต่างไปจากเดิมแล้วนะค่ะ    เดี๋ยวนี้ PDCA ก็ใช้ในสุขศึกษาแล้วนะค่ะ  และถ้าใครให้สุขศึกษาแล้วยุติความพอใจแค่ pre-test,Post-test ละก้อ  ตกยุคแล้วนค่ะ

แต่ก่อนคนจะพูดว่า สุขศึกษาวัดไม่ได้  หรือถ้าจะวัดให้วัดความรู้ ปัจจุบัน ไม่ใช่แล้วนะค่ะ

ร.พ.ผ่าน HPH & HA แล้วยินดีด้วยค่ะ  นี่แหละฝีมือ FA ที่ทำให้ทีมทั้งหมดที่ทำงานประสานกัน

 

สวัสดีค่ะป้าแดง

- ได้รับกอดจากท่านแล้ว โดยผ่านผู้เข้าอบรม คุณศรีประไพ

คิดถึงค่ะ

คิดไม่ถึงค่ะว่าป้าแดงจะไปหลักสูตรนี้ค่ะ

หวัดดีค่ะป้าแดง..จากสมาชิกใหม่ที่ป้าแดงไปแนะนำที่รพ. อุดร..จำได้ไหม๊ค่ะ..ก่อนอื่นขอขอบคุณและขอเป็นสมาชิกของBlog  ป้าแดงหน่อยนะค่ะความรุ้เพียบเลย..สำหรับคนทำงานHA  จะนำไปใช้ประโยชน์ต่อนะค่ะ..

  • สวัสดีค่ะป้าแดง
  • เมื่อวันพุธดูรายการช่อง  11 ประมาณบ่ายสองโมง 
  • เห็นโรงพยาบาลป้าแดงออกอากาศพยายามมองหาป้าแดงก็ไม่เจอ
  • ดูแล้วเห็นได้เป็นโรงพยาบาลที่มีคุณภาพ   ทำได้ยอดเยี่ยมจังค่ะ
  • สภาพแวดล้อมก็ดี 
  • ขอบคุณค่ะ 

สวัสดีค่ะ อ.หมอเจ๊

อยากขอคำแนะนำจากอาจารย์มากๆค่ะ เลยไปป้วนเปี้ยนในบันทึกอาจารย์บ่อยๆๆค่ะ

ต้องเรียนรู้จากอาจารย์อีกมากมายเลยค่ะ

เรื่องการให้สุขศึกษา มิติใหม่ก็น่าสนใจนะคะ ช่วยนำมาลงให้ศึกษาด้วยนะคะ

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ  

สวัสดีค่ะ อ.เพชรน้อย

ป้าแดงได้มีโอกาสไปหลักสูตรนี้ เพราะน้องๆอยากให้ไปด้วยน่ะค่ะ  ถือว่าโชคดีจังค่ะ ได้อะไรดีๆมาต่อยอดเยอะเหมือนกัน

น้องจากท่าคันโท ก็ร่วมแลกเปลี่ยนทำให้ได้มุมมองเยอเลยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ ย้ายไปโคราชแล้วก็อยากทิ้ง ที่นี่นะคะ

สวัสดีค่ะ น้องphenhos

จำได้สิคะ แต่เวลาเจอหน้ากันต้องทักป้าแดงก่อนนะคะ อิอิอิ

โรงพยาบาลเพ็ญก็ผ่านการรับรองแล้วใช่มั้ยคะ

ยินดีสำหรับการจะร่วมแลกเปลี่ยนนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ นู๋รักษ์

หน้าตาดี แบบป้าแดง เขาเอาไว้เป็นเบื้องหลังค่ะ อิอิอิ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท