เข้าร่วมสัมมนาทางวิชาการ หัวข้อ "อัลกุรอานในมุมมองของวิทยาศาสตร์"


ที่จริงวันนี้ตั้งใจจะเข้าร่วมสัมมนาที่จัดโดยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หัวข้อ "อัลกุรอานในมุมมองของวิทยาศาสตร์" หรือในชื่อภาษาอังกฤษว่า "Al-Quran in the light of Science" บรรยายโดยอาจารย์ซอและห์ ตาเละ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งจัดในวันนี้ (วันอาทิตย์ที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๕๑) ตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐-๑๒.๐๐ น.  ณ ห้องประชุมชั้น ๔ อาคารคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อย่างไรก็ตามมีงานเข้ามาเยอะมากครับ ทั้งโทรศัพท์เข้ามาสอบถาม กว่าจะพาตัวเองขึ้นไปยังห้องที่จัดสัมมนาได้ก็เหลือเวลาอีก ๓๐ นาทีจะเลิก ได้นั่งฟังการสัมมนาซึ่งมาถึงช่วงสรุปปิดท้ายและเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ถามหรือแสดงความคิดเห็น มีนักศึกษาทั้งชายและหญิงยกมือถามและแสดงความคิดเห็นที่น่าสนใจ ที่แม้ว่าจะเป็นการบรรยายในหัวข้อทางวิทยาศาสตร์แต่ก็ได้มีการพูดถึงอัลกุรอาน พระเจ้า  ความศรัทธา ความรู้ ความยำเกรง และจริยธรรม นับเป็นส่วนผสมที่คลุกเคล้าได้อย่างน่าสนใจก็ขอแสดงความชื่นชมคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยอิสลามยะลาที่ริเริ่มจัดโครงการดีๆมา ณ ที่นี้ครับ ทราบว่ามีการจัดทุกวันอาทิตย์สัปดาห์เว้นสัปดาห์ แต่อาจจะประชาสัมพันธ์น้อยไปนิดครับ ทราบว่าหลายคนสนใจหัวข้อในลักษณะนี้ แต่ไม่ทราบข่าวนี้ ก็ฝากฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะวิทย์ฯด้วยครับ
หมายเลขบันทึก: 161718เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2008 17:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 09:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อัสสลามูอาลัยกุมฯ

จริงๆแล้ว โครงการสัมมนาคณะฯ นั้นได้จัดขึ้นในลักษณะกันเองๆ ไม่เป็นทางการ (group seminar) โดยที่ผู้ให้สัมมนาคือ อ. ในคณะฯ ส่วนผู้ฟัง เราวางไว้เป็นอ. และ บุคลากรคณะฯ รวมถึง นศ.

เราได้เน้นให้อ. แต่ละท่านให้สัมมนาในเนื้อหาที่ทำวิจัยอยู่ หรือไม่ก็เนื้อหาที่แต่ละท่านสนใจเป็นพิเศษ เพื่อที่ว่า บุคลากรในคณะฯ ได้มีโอกาสทำความรู้จักเพื่อนร่วมงานในมุมมองด้านวิชาการ ได้รับรู้ว่าแต่ละท่าน มีความเชี่ยวชาญด้านใด ฯลฯ เพื่อการสร้างงานวิจัยร่วมกันในอนาคต เพราะการที่เราจะสร้างทีมวิจัยฯ คั้นแรก ต้องรับรู้ก่อนว่าใครเชี่ยวชาญด้านใดบ้าง ฯลฯ เราวางไว้ว่า สัมมนาลักษณะนี้ จะยังคงมีต่อไป ทุกๆภาคการศึกษา ความเข้มข้นของเนื้อหา ทิศทางของหัวข้อสัมมนา จะเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม

แต่ถ้าเนื้อหาที่ อ. ผู้ให้สัมมนาเลือก เป็นเนื้อหาที่ไม่ลงลึกในเรื่องเทคนิคด้านวิทยาศาสตร์มากเกินไป และถ้าคิดว่าเป็นประโยชน์ต่อคนทั่วๆไป เช่น นศ. คณะอื่น บุคลาคลสาขาอื่นๆ ฯลฯ ทางเราก็จะประชาสัมพันธ์ทั่วไป (อย่างเช่นในครั้งนี้ เป็นต้น ทางเราได้ติดประกาศตามบอร์ดต่างๆ)

ยังงัยก็ติดตามข่าวสารสัมมนาคณะวิทย์ได้ตามบอร์ดค่ะ

คราวหน้า (3.2.2551)  วันและเวลาเดียวกัน จะเป็นการให้สัมมนาเรื่อง ฝน..ในอัลกุรอ่านและวิทยาศาสตร์ โดยท่านรองคณบดีของเราค่ะ

วัสสลาม
อ. ซอบีเราะห์

ถ้าเจอคำไหนพิมพ์ตก พิมพ์ผิด ต้องขออภัยด้วยนะคะ (ยังคงต้องปรับตัวอีกเยอะ เรื่องพิมพ์)
  • วะอาลัยกุมุสสลามครับท่าน ดร.ซอบีเราะห์ กรียอ
  • นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งครับที่ท่าน ดร.ซอบีเราะห์แวะเข้ามาเยี่ยมบล็อกนี้ ยินดีต้อนรับสู่ gotoknow.org ครับ
  • นับเป็นไอเดียที่ดีมากครับ ตามที่ท่านเขียนข้างต้น อย่างไรก็ตามผมใคร่ขอเสนอมุมมองอีกมุมหนึ่ง ซึ่งวางอยู่บนฐานคิดที่ว่า "การสร้างสรรค์"ของอัลลอฮฺในด้านต่างๆ ที่มนุษย์ศึกษาค้นคว้าวิจัยและต่อมาได้ก่อเกิดเป็น"ศาสตร" สาขาต่างๆมากมายนั้น อันที่จริงแล้ว การสร้างสรรค์นั้นของพระองค์ประกอบด้วยศาสตร์สาขาต่างๆมากมายเกินกว่าที่เราจะจินตนาการได้ หรือหากจะเรียกว่า "สหศาสตร์" ก็คงได้กระมัง
  • แต่โดยข้อเท็จจริงในปัจจุบัน มนุษย์ได้แยก"ศาสตร์" เหล่านั้นออกเป็นส่วนๆ จะด้วยเพราะเหตุผลใดก็แล้วแต่ ดังนั้นนักศึกษาที่เลือกเรียนแต่ละศาสตร์จึงรู้และเข้าใจจากด้านหรือมุมมองของศาสตร์นั้น ซึ่งแน่นอน ภาพที่ปรากฏจากมุมมองของแต่ละคนจึงเป็นภาพที่เว้าแหว่ง มีบางสิ่งแต่ขาดบางสิ่ง ดั่งนิทาน ตาบอดคลำช้างนั่นแล
  • การสร้างสรรค์หนึ่งใดของอัลลอฮฺ จากมุมมองของสาขาวิชาชะรีอะฮฺ อุศูลุดดีน  อิสลามศึกษา วิทยาศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ รัฐศาสตร์ บริหารธุรกิจ เทคโนโลยี รัฐประศาสนศาสตร์ และหรือประวัติศาสตร์และอารยธรรม รวมๆกันอาจจะทำให้เรามองเห็นภาพที่สมบูรณ์มากขึ้นในมิติที่ใกล้เคียงกับ "ความจริง" ของการสร้างสรรค์นั้นๆของพระองค์มากยิ่งขึ้น
  • เพราะทุกการสร้างสรรค์ของพระองค์นั่น เพื่อยังประโยชน์แก่มวลมนุษยชาติทั้งสิ้น
  • ขอขอบคุณสำหรับโครงการดีๆครับ และขออัลลอฮฺทรงประทานความดีแก่ความพยายามที่ดี อามีน

ลูกสาวและน้องสาว

ไม่รู้แหละงานนี้อย่าลืมส่งไฟล์เสียงมาให้ฟังบางนะคะ...

พลาดครั้งแรก รอบสองไม่อยากพลาด...

 

 

ถือว่าขอร้องแถมบังคับเลย....

จริงไหมคนอยู่ไกลมอย.

  • คงต้องประสานผู้จัด คณะวิทย์ฯ โน้นแนะครับ ถ้าจะเอาไฟล์เสียง ไม่แน่ใจว่าทางคณะบันทึกเสียงหรือเปล่า
  • ขอบคุณมากครับที่สนใจ
  • สนใจอ่าน miracles of the quran หรือ ความมหัศจรรย์ของอัลกุรอาน โดยเข้าไปดาวน์โหลดได้ที่ http://gotoknow.org/blog/islam/181690  
  • หรือสนใจชมวิดีทัศน์ หรืออ่านหนังสือหรือบทความเกี่ยวกับอัลกุรอานและวิทยาศาสตร์และอื่นๆ เชิญแวเข้าไปที่ http://gotoknow.org/blog/islam/180340 หรือที่ harun yahya.com
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท