"แค่นั่งเอง..ไม่ได้กินเข้าไปซะหน่อย..ทำไมเมาได้หว่า ?"


แวะข้างทางหน่อยค่ะ..ม่ะ..ม่ะ..ม่ะ..ไม่ไหวแหล่วววว

     

   <p>คุณ ๆ คะเวลาที่คุณจะต้องขึ้นรถหรือลงเรือ หรือว่าขึ้นเครื่องบินในแต่ละครั้ง จะต้องรีบวิ่งหายาแก้เมารถเมาเรือเมาเครื่องบินมาทานกันไว้ก่อนบ้างมั้ยเอ่ย ?  ถ้าคุณมีอาการอย่างนี้ วันนี้  OOHOOH  มีข้อแนะนำในการแก้อาการเมารถเมาเรือมาฝากกันค่ะ     </p><p>
      อาการเมารถเมาเรือ เป็นอาการที่เกิดจากร่างกายมีปฏิกิริยาตอบสนองตามปกติ โดยเฉพาะการอยู่บนพื้นที่เคลื่อนไหวตลอดเวลา ซึ่งในสถานการณ์แบบนี้จะทำให้เกิดความขัดแย้งในระบบประสาทรับความรู้สึก เช่นความขัดแย้งของประสาทตาที่มองเห็นภาพกับระบบรักษาสมดุลของร่างกายที่อยู่ในหูชั้นใน  เช่นเมื่อเรากำลังอยู่บนเรือ ตาของเราจะแปลความหมายภาพการเคลื่อนไหวขึ้น ๆ ลง ๆ ของคลื่นในขณะที่ระบบรักษาสมดุลของร่างกาย (น้ำในหู) จะแปลความหมายความเคลื่อนไหวจากด้านข้างแบบซ้ายไปขวา    เมื่อระบบรับความรู้สึกมีการแปลความหมายไม่ตรงกัน อาการเมา ก็จะเริ่มเกิดขึ้น อาจเริ่มจากการหาวนอน มีเหงื่อออก หน้ามืดตาลาย จนทำให้ปวดหัว คลื่นไส้ หรืออาเจียนได้ หลาย ๆ คนที่รู้ตัวว่าตัวเองเมารถเมาเรือก็มักจะรับประทานยาป้องกันไว้ก่อนออกเดินทาง แต่ที่จริงเรายังมีวิธีอื่น ๆ ที่ช่วยบรรเทาอาการดังกล่าวได้อีกเยอค่ะ
      
         ถ้าคุณอยู่บนเรือ ก็ให้เลี่ยงการอยู่ชั้นล่าง ๆ ในท้องเรือหรือที่ปิดทึบ และควรอยู่ในที่สูงหรือเปิดโล่งเพื่อจะมองเห็นพื้นที่กว้าง ๆ ได้ คนที่เป็นพนักงานบนเรือยิ่งมีโอกาสเมาเรือมากกว่าคนอื่นอีกค่ะ เพราะน้ำในหูจะรู้สึกถึงความสั่นสะเทือนตลอดเวลา ในขณะที่สายตามองไม่เห็นความเคลื่อนไหวใด ๆ รอบตัวเลย 
</p><p>
         ถ้าคุณอยู่บนเครื่องบิน ก็ให้หาที่นั่งบริเวณกลาง ๆ ลำ หลับตา แล้วก็อย่ามองออกไปนอกหน้าต่าง 
      
</p>

         เมื่อคุณอยู่บนรถ ก็ทำให้อากาศบนรถถ่ายเทและหมุนเวียนได้ดี อย่าอ่านหนังสือบนรถ ให้สายตาโฟกัสที่วัตถุนิ่ง ๆ สักอย่างบนรถดีกว่า และถ้าขับรถเอง ควรตั้งสมาธิกับเส้นทางและท้ายรถคันข้างหน้า


         ถ้ามีเด็กอยู่บนรถ ที่นั่งของเด็กควรจะสูงพอที่จะมองออกไปนอกหน้าต่างแล้วเห็นพื้นที่กว้าง ๆ แนวราบได้ เมื่อเด็กมีอาการกระสับกระส่าย เหงื่อออก หน้าซีด หรือหาวนอนบ่อย ๆ อาจต้องหยุดรถบ้าง ให้อาการดีขึ้นก่อนที่อาการจะหนักขึ้น หรืออาจให้เด็ก ๆ รับประทานอะไรรองท้องก่อนขึ้นรถ กระเพาะจะได้ไม่ว่างเกินไป และสุดท้ายก็ไม่ควรลืมถุงหรืออุปกรณ์ที่จะต้องใช้เมื่ออาเจียนนะค่ะเพราะบางทีเราก็ไม่อาจควบคุมอาการเมารถเมาเรือได้ค่ะ

</font><p align="center"> ลองนำไปใช้ดูค่ะ..จะได้มะต้องนั่งรถ  นั่งเรือ  ขึ้นเครื่อง  อย่างทรมานนนนน</p><p align="center"></p><p></p>

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla2
หมายเลขบันทึก: 160562เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2008 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ไม่ได้เมารถครับ
  • เรือก็ไม่เมา
  • แต่เหมือนเมารัก
  • อิอิอิอิ
  • มาแซวก่อน
  • ตอนเด็กๆๆเมารถโชคดีที่ตอนโตหายไป
  • ทราบไหมว่าเกิดจากอะไร
  • ผมก็เมารถ เมาเรือบ่อยๆ
  • เพื่อนๆบอกสำออย
  • ในใจคิด กูจะตายอยู่แว้วววว

ขอบคุณค้าบ !

P อ.  ขจิต ฝอยทอง  แหม..ก็ตอนเด็ก ๆ น่ะ..อ.ตัวเล็กนิดเดียว  (ดูจากตอนนี้ก็ได้ อิ..อิ)  นั่งรถคันใหญ่กว่าตัว..พื้นที่มุมมองก็จะได้แบบแคบ ๆ ชัวร์ค่ะ..ที่ต้องเมา  ! 

 

P คุณ  suksom  ตาย..นังหนุ่ม..ยังแน่น..เมารถด้วย..อยากเป็นเพื่อนคุณจั๊ง..จะได้บอกแบบเดียวกันเด๊ะเลย..อิ..อิ

 

เมารถขาไป..

ขากลับมีขนมให้กินตลอดทาง..ไม่เมา..(ตลกบริโภคนี่หว่า..ฮิ..ฮิ..)

อีกคน..เพียงบอกว่าจะพาขึ้นรถไปต่างจังหวัด ก็วิ่งไปอวกที่ห้องน้ำแล้ว..เป็นเอามาก..OOHOOH จะแนะนำอย่างไรดีครับ

ขอบคุณค้าบ !

P  ทั่น เกษตร(อยู่)จังหวัด OOHOOH  ว่า  เค้ามะได้เมารถหร่อกค่ะ..แต่..เค้าต้อง..ท้อง !..นะแน่  อิ..อิ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท