คิดจะวิจัยเกี่ยวกับทักษะการเรียนรู้ของชุมชนบ้านบางสะพาน


เราจะวิจัยในหัวข้อเรื่องประมาณนี้คือ พัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของชุมชนบ้านบางสะพาน ในโครงการจัดการความรู้สู่ชุมชนอินทรีย์จังหวัดนครศรีธรรมราช

เมื่อสองสามวันก่อนได้ไปร่วมเวทีวาระชุมชนที่หมู่บ้านบางสะพานหมู่ที่ 7 ตำบลบางจาก ตามคำเชิญของสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช

เวทีวาระชุมชนเขาคุยกันเรื่องการพัฒนาโดยยึดคนพื้นที่เป็นศูนย์กลางพัฒนา ความเข้มแข็งความยั่งยืนของการพัฒนา การเรียนรู้ที่แทรกปนอยู่ในกิจกรรมต่างๆของการพัฒนา ผมนั่งนึกถึงชุมชนอินทรีย์ที่จังหวัดนครศรีธรรมราชเรากำลังทำอยู่แล้ว

นอกรอบการพูดคุยในเวที ผมได้คุยเรื่องที่เราจะวิจัยร่วมกันกับหมู่ที่ 7 บ้านบางสะพานแห่งนี้ กับผู้ใหญ่บ้าน ผู้ใหญ่ภานุวัชร โดยเราจะวิจัยในหัวข้อเรื่องประมาณนี้คือ พัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของชุมชนบ้านบางสะพาน ในโครงการจัดการความรู้สู่ชุมชนอินทรีย์จังหวัดนครศรีธรรมราช คุยกันนอกรอบในที่สุดผมก็ได้รายชื่อผู้ร่วมวิจัยทั้งจากส่วนที่เป็นวิทยากรกระบวนการ(คุณอำนวยหมู่บ้าน)และตัวแทนชาวบ้านซึ่งเป็นคุณกิจที่แท้จริง

ผู้ร่วมวิจัยก็คือคนที่ทำงานอยู่ในสภาหมู่บ้านและผู้ที่เกี่ยวข้อง หลักๆแล้วมี ทีมวิทยากรกระบวนการ ได้แก่ 1. ประธานสภาหมู่บ้าน 1 คน2. รองประธานสภาหมู่บ้าน 4 คน3. ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน 2 คน4. สอบต.ของหมู่บ้าน 2 คน และตัวแทนส่วนราชการที่ปฏิบัตงานในหมู่บ้าน 4 คน คือ ครู กศน. เกษตรตำบล พัฒนากรประจำตำบล และอนามัยตำบล ส่วนตัวแทนชาวบ้านได้แก่ ตัวแทนชาวบ้านจากเขตการปกครองย่อย (หย่อมบ้านหรือคุ้ม) 15 เขตๆละ 1 คน และทีมตัวแทนกลุ่มกิจกรรมต่างๆในหมู่บ้าน ประมาณ10 กลุ่มๆละ 2 คน

เราจะมาพัฒนาทักษะการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อให้งานของสภาหมู่บ้านมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ต่อจากนี้ไปคงจะได้ศึกษาเชิงลึกกันต่อไป

หมายเลขบันทึก: 158945เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2008 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มาติดตามรูปแบบงานวิจัยครับ ...ผมอยากเรียนรู้ร่วมในกระบวนการอื่นๆที่จะออกแบบงานวิจัยนี้ครับ

ขอติดตามต่อครับผม

 

น้องเอกครับ

พี่ต้องปรึกษาน้องเอกนะ ขอบอก

และน้องเอกเคยบอกพี่ว่ามกราคมน้องเอกจะมานครศรีฯใช่ไหม ไม่ทราบเป็นอย่างไร คิดถึงระลึกนึกอยู่นะครับ

หน้าจอ gotoKnow เขาเปลี่ยนใหม่ ยังงๆอยู่ครับ

สวัสดีครับครูนง....

มารอร่วมเรียนรู้ภารกิจการพัฒนาสังคมด้วยการวิจัยของคุณครูครับ

พี่ครูนงครับ ทำวิจัยแบบมีส่วนร่วม เรื่องนี้จะมีคุณค่าต่อการนำมาใช้เป็นรูปแบบการมีส่วนร่วมการจัดการเรียนรู้ฯที่ดูเหมาะสมต่อไป ขอให้สร้างสรรค์กันต่อ จะรอชมผลงานครับ
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาชื่นชม
  • ขอร่วมเรียนรู้และติดตามผลงานค่ะ

สวัสดีครับครูนง

             อยากเรียนรู้เหมือนกันว่า รูปแบบการวิชัยงานชนิดนี้ บูรณาการพรือให้เข้ากับวิถีชีวิตของชาวบ้าน ถ้าทำแล้วใช้งานได้จริง งานวิจัยชิ้นต่อไปคงได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านจังหู...

                                                  ขอบคุณครับ

ครับเป็นงานวิจัยที่มีผู้ร่วมวิจัยหลายระดับมีทั้งคำอำนวยและคุณกิจที่จะนำมาซึ่งรูปแบบการจัดการเรียนรู้ของชุมชน โจทย์ยากน่าดูเลยนะครับครูนงครับ

ขอเป็นกำลังใจให้ครับ ปัญหาทุกปัญหาย่อมมีทางแก้ครับ ตอนนี้ก็เป็นขั้นเตรียมการ แล้วจะติดตามขั้นต่อๆไปนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท