หัวใจบูรณาการ : รู้เรารู้เขา ไม่ต้องรบชนะร่วมกัน


สวัสดีครับทุกท่าน

        สบายดีกันทุกคนนะครับ วันนี้วันเด็กแห่งชาติ ว่าไปแล้วก็เป็นวันผู้ใหญ่แห่งชาติไปด้วยในตัว เพราะเด็กวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันหน้า ดังนั้นเด็กกับผู้ใหญ่ก็คือกัน สะท้อนร่วมกัน และ่ว่าไปแล้วก็เป็นวันแห่งครอบครัวได้เช่นกันครับ ผมชอบบรรยากาศแบบนี้ครับ พ่อแม่พาลูกๆหลานๆ ไปเดินชมสิ่งแปลกใหม่ เพื่อรับรู้ในสิ่งนั้น ลูกๆ ไม่รู้ก็ถามพ่อแม่ พ่อแม่ไม่รู้ก็ถามเจ้าหน้าที่ต่อ อธิบายกันต่อๆ เป็นทอดๆ เว้นแต่ว่าเด็กจะโดนเอ็ดเสียก่อนจนหมดอารมณ์ถาม หรือหน่อจินตนาการหดครับ

        จะเห็นว่าวันเด็กเองก็เป็นการบูรณาการตัวเราเองได้เช่นกัน โดยการเรียนรู้ตัวเราเอง แล้วไปเพิ่มเติมความรู้ ประสบการณ์ในฐานะผู้รับและผู้ให้ได้เช่นกัน การบูรณาการ ไม่ว่าจะเป็นการบริหาร การวิจัย การศึกษา ก็คือกัน นำแนวคิดมาประยุกต์ใช้ร่วมกันได้เสมอ

        หมดยุคแล้วที่จะ มาพูดว่า  รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง 

คำที่บอกว่าหมดยุค หมายถึงหมดยุคที่จะมาทะเลาะ หรือรบราฆ่าฟันกันได้แล้ว เราเป็นมนุษย์ยกระดับจิตใจให้สูงกว่าจะดีกว่าไม่น้อย ระดับปลาใหญ่กินปลาเล็ก ใครมือยาวสาวได้สาวเอา น้ำขึ้นให้รีบตัก อะไรพวกนี้ ต้องใช้อยู่บนพื้นฐานของคุณธรรมด้วยเช่นกัน ไม่ใช่เห็นแก่ตัวเป็นที่ตั้ง

        หากจะวิเคราะห์ รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง  ตามหลักแล้วควรจะมีขั้นตอนเป็นดังนี้ในความเห็นส่วนตัว

  • เราควรจะรู้เรา ก่อนจะรู้เขา

  • เมื่อรู้เราแล้วว่าตัวเองทำอะไรได้บ้าง มีอะไร ศักยภาพอย่างไร แล้วจะทำอะไร ขาดส่วนไหน ก็อาจจะไปหาเขา

  • แล้วเข้าสู่กระบวนการรู้เขา ว่าเขาทำอะไร มาจุนเจือกันอย่างไรให้เิกิดการเกื้อกูลพึ่งพาอยู่ร่วม แบ่งปัน

  • รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง เลิกรบกันได้แล้วครับ เลิกรบด้วยอาวุธแต่หันมาผสานกันทางความคิด และอยู่แบบพึ่งพา เกื้อกูล แบ่งปัน แล้วความยั่งยืนจะเกิดตามบทบาทของคำว่า บูรณาการ

  • ดังนั้น ผมจึ่งมั่วเอาว่า  รู้เรารู้เขา ไม่ต้องรบ ชนะร่วมกัน

ผมว่าโลกเรากำลังปั่นป่วนมากๆ ก็เพราะการแย่งชิง ยึดครอง ยึดติด สาวได้สาวเอา เราต้องเป็นใหญ่กว่าใคร เพราะเราหน้าใหญ่ เราเสียหน้าไม่ได้ อะไรทำนองนี้ครับ โลกาจึ่งวุ่นวายไปทุกรูขุมดินครับ

        เห็นข่าวในหนังสือพิมพ์บอกว่า แบกแดดหิมะตก อีกครั้งในรอบร้อยปี จะมีใครเอาชนะธรรมชาติได้บ้างครับ ใครจะบอกว่า รู้ธรรมชาติรู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้งได้บ้างเอ่ย

หิมะแบกแดด

ภาพจาก http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9510000004422

หันเปลี่ยนมาเป็น

        รู้เรา รู้ธรรมชาติ ไม่ต้องรบ อยู่ร่วมกัน

น่าจะเข้าท่ากว่าครับ..... 

ผมคิดว่าแนวคิดนี้เอาไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกองค์กรที่ต้องการจะบูรณาการร่วมกัน และจริงๆ แล้วคนเราต้องบูรณาการตลอดเวลาครับ เพราะบูรณาการ ก็คือ คน(คนร่วมกัน รวมกัน ให้เป็นเนื้อเดียวกัน) นั่นเอง

  • ระหว่างคณะในมหาลัยเดียวกัน

  • ระหว่างมหาลัย ระหว่างประเทศ

  • ระหว่างชุมชน ประชาชน คนวิชาการ

  • รัฐบาล เอกชน ประชาชน

  • อื่นๆ ล้านแปดครับ

การบูรณาการที่ยากที่สุด  คือการบูรณาการจิตใจคน

บูรณาการที่ง่ายที่สุดคือ  การบูรณาการด้วยปาก

บูรณาการที่เกิดได้คือ การบูรณาการธรรมด้วยการทำ

ขอให้ทุกท่านจงมีความสุขในการบูรณาการธรรม เริ่มที่ตัวเอง รู้เรา รู้ครอบครัว รู้ชุมชน รู้รากเหง้า รู้จักไทย ก่อนจะรับเมกาฯ มาปรับใช้ แล้วทุกอย่างจะดีเอง จะยั่งยืนเอง

กราบขอบพระุคุณมากครับ

ขอพระธรรมชาติจงคุ้มครองครับ

เม้งครับ 

หมายเลขบันทึก: 158937เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2008 19:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีครับทุกท่าน

  • จริงๆ แล้ว ไม่ต้องแบ่งแยกเราหรือเขาหรอกครับ
  • ให้มีแค่คำว่า เรา แล้วก็ไม่มีการรบแล้ว ไม่มีการแยกแล้ว
  • ลองเอาไปคิดกันต่อๆ ไปครับ  ว่าคำนั้นจะเป็นอะไร
  • จากรู้เรารู้เขา  เป็น รู้เรา ........... จะเป็นอะไรต่อไปครับผม ร่วมคิดร่วมลับสมองครับ
  • ขอบคุณมากครับ  ภายใต้คำว่า องค์รวม ไม่แยกเราแยกเขา 
สวัสดีค่ะ ครูเม้ง ถูกต้องที่สุด ต้องรู้เราให้ดี ก่อนที่จะรู้จักผู้อื่น เพื่อที่จะได้อยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุข สุขสันต์วันเด็กค่ะ

สวัสดีครับ...

วันเด็ก (อาจ)  จะช่วยสะกิดเตือนให้ผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ ท่าน ๆ  ได้หวนคิดถึงความฝันของตนเองในวัยเด็กว่าเป็นเช่นใด   โดยเฉพาะความใฝ่ฝันที่จะเป็น "คนดี"  นั้น ...วันนี้เป็น "คนดี"  ได้แค่ไหน  และมากน้อยอย่างไร 

ซึ่งนั่นก็เท่ากับว่า  อย่างน้อยเราก้ได้สำรวจตนเองอีกครั้งว่าเรา "รู้เรา" แค่ไหน  และพร้อมที่จะ "รู้เขา"  เพื่อการ "อยู่ร่วม"  กับ "เขา"  ในความเป็นสังคมด้วยกระบวนการใด

และสิ่งหนึ่งที่เชื่อเสมอมาก็คือ ....
เราไม่มีทาเอาชนะธรรมชาติได้   สิ่งเดียวที่มนุษย์ควรกระทำคือการเรียนรู้ที่จะปกป้องธรรมชาติต่างหาก   เพราะนั่นคือหนทางเดียวของการ "มีชีวิตอยู่" .....

..............

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ...พี่เม้ง

สบายดีนะครับ...  วันนี้พี่เม้งให้ทำอะไรที่ฝืนธรรมชาติมนุษย์มากเลยนะครับ   ประเภทให้รู้ "เรา" ก่อนที่จะรู้ "เขา" นะ  เพราะปกติคนจะรู้เรื่องของคนอื่นมากกว่าเรื่องของตนเอง  อิอิ

 

สวัสดีครับ ขออนุญาตแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยครับ อ่านบทความแล้วประทับใจครับ มีความเห็นตรงกันครับว่าบูรณาการน่าจะเป็นอย่างนี้ ผทชอบใจตรงนี้มากครับ

รู้เรา รู้ธรรมชาติ ไม่ต้องรบ อยู่ร่วมกัน

น่าจะเข้าท่ากว่าครับ..... 

ผมคิดว่าแนวคิดนี้เอาไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกองค์กรที่ต้องการจะบูรณาการร่วมกัน และจริงๆ แล้วคนเราต้องบูรณาการตลอดเวลาครับ เพราะบูรณาการ ก็คือ คน(คนร่วมกัน รวมกัน ให้เป็นเนื้อเดียวกัน) นั่นเอง

           และตรงนี้ครับ

การบูรณาการที่ยากที่สุด  คือการบูรณาการจิตใจคน

บูรณาการที่ง่ายที่สุดคือ  การบูรณาการด้วยปาก

บูรณาการที่เกิดได้คือ การบูรณาการธรรมด้วยการทำ

สำหรับผมเองอยู่ในวงการศึกษา ได้ยินคำว่าบูรณาการมามากครับ

แต่มาประทับใจตรงนี้นี่เอง

ขอบคุณครับ

 

สวัสดีครับป้าpa_daeng

และท่านครู ครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์

         หากเราคิดจะแบ่งแยก และอยากดีเด่นกว่าคนอื่น หรือแนวทางที่เราจะเอาชนะในการโจมตี เรามักจะเน้นการ รู้เขา มาก่อน รู้เรา คงเป็นแนวทางที่จะลดภาระการเพิ่มศักยภาพตน จนบางครั้งเราก็ติดกับดักของความประมาท ท้ายที่สุดก็วอดวายด้วยกันทั้งเขาและเรานั่นล่ะครับ

         การบูรณาการ ที่คิดจะแก่งแย่งผลงานกัน หรือว่า จะเอาหน้าให้บานกว่าเพื่อร่วมงานอีกคนหรืออีกกลุ่มนั้น ถึงเป็นอุปสรรคในการเข้าถึงคำว่า บูรณาการ เป็นสำคัญ เพราะภายในลึกๆ บกพร่องนั่นเอง ดังนั้น แนวทางการเสียบหรือแทงข้างหลัง หรือหักหลัง หรือแก่งแย่ง เกิดขึ้นในสังคมใด สังคมบูรณาการอย่าได้คิดว่าจะเกิด นั่นคือ บูรณาการใจ ไม่เกิดแน่นอนครับ เว้นแต่ว่า ทุกๆ คนที่เคยแก่งแย่งกันจะนั่งกุมขมับกันที่ก้นเหวร่วมกันครับ แล้้วอะไรๆ จะดีขึ้น แล้วพอวันหนึ่งมีเชื้อไฟเดิมก็จะเผามอดม้วยดั่งอดีตเช่นกันครับ 

 เริ่มใหม่กันที่รู้เรา รู้ใจเรา เข้าใจเขา อยู่ร่วมกัน แบ่งปันด้วยการให้

ขอบพระุคุณมากครับ 

       
 

สวัสดีครับคุณแผ่นดิน

  • ขอบคุณมากๆ นะครับ สบายดีนะครับ
  • จะว่าไป การสอนเด็ก แนะนำเด็ก ว่าไปก็คือการรู้เรา แล้วรู้เด็ก เช่นกันนะครับ เพราะเราเกิดมาก่อน น่าจะแนะนำอะไรเค้าได้ดีตลอดจนกลเม็ดต่างๆ หรือกุศโลบายในการนำมาสู่การเรียนรู้
  • หากเราทำแต่สิ่งดีๆ เด็กๆ ก็จะเอาตัวอย่างที่ไม่ดีมาจากไหนมาคิดปฏิบัติ
  • วันก่อนผมฟังวิทยุ เค้ามีโพลไปสัมภาษณ์เด็กอายุ ระหว่าง 8-15 ปี เด็กส่วนหนึ่งอยากเป็นนักการเมือง แต่เค้าอยากเข้าไปเป็นเพื่อปราบคอรัปชั่น นี่แสดงว่าเด็กเค้าก็หัวไว ได้รับข่าวสารจากพ่อแม่และสื่อทางด้านอื่นด้วยไม่น้อยนะครับ
  • แต่คงมีอีกหลายๆส่วนที่อยากเป็นดารา ดั่งปีก่อนๆ ที่เป็นข่าวเช่นกันครับ
  • เมื่อก่อนเด็กๆ อยากเป็นครู ตำรวจ ทหาร เป็นหมอ ตอนนี้ก็คงยังมีน้องๆ อยากเป็นอยู่บ้างนะครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ

สวัสดีครับน้องขุน ย่ามแดง

  • อิๆๆๆ สบายดีไหมน้อง พันพรือมั่งอยู่ใต้มาหลายเดือนแล้ว
  • อิอิ อย่างเดียวครับ ขอให้สนุกกับการใช้ชีิวิตครับ 

สวัสดีครับคุณ small man

  • ยินดีที่ได้รู้จักนะครับ และยินดีต้อนรับนะครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ ที่อาจารย์ให้เกียรติมาร่วมแลกเปลี่ยนครับ
  • จริงๆ บ้านเราหากรวมใจได้จะเกิดพลังมากๆ เลยครับ เพราะเรามีสิ่งดีๆ ในดิน ในน้ำ ในอากาศ ในแสงแดด ป่าไ้ม้ อะไรเต็มไปทั่วประเทศครับ
  • แต่เวลาผ่านไปอะไรก็ดูเหมือนว่าจะสูญหายไป ผมเลยไม่รู้ว่า ธรรมชาติทำให้คนเปลี่ยน หรือคนทำให้ธรรมชาติเปลี่ยนกันแน่นะครับ
  • แต่พอคุยไปหนักๆ ท้ายที่สุดมักจะจบที่ว่า หากจะให้มีอะไรในบ้านเมืองนี้ ต้องลงมือสร้างกันที่ืมือของเราครับ แล้วค่อยๆ ทำ ค่อยๆ โต ครับ คงจะเกิดบ้าง อย่างน้อยก็กระทบหรือแผ่ขยายแค่วงกว้างขนาดปลาขึ้นมาหายใจที่ผิวน้ำก็ยังดีครับ
  • ปลาหลายๆ ตัว ผิวน้ำคงสั่นไหวได้เช่นกันครับ
  • กราบขอบพระคุณมากนะครับ 

ชอบค่ะ ที่บอกว่า

หากจะให้มีอะไรในบ้านเมืองนี้ ต้องลงมือสร้างกันที่ืมือของเราครับ แล้วค่อยๆ ทำ ค่อยๆ โต ครับ คงจะเกิดบ้าง อย่างน้อยก็กระทบหรือแผ่ขยายแค่วงกว้างขนาดปลาขึ้นมาหายใจที่ผิวน้ำก็ยังดีครับ

เลยต้องไปหาขนมมาให้เลยค่ะ

 

สวัสดีครับพี่sasinanda

  • กราบขอบพระคุณมากครับ ทั้งความเห็นและขนมที่อร่อยนะครับ
  • มีความสุขในวันทำงานนะครับ

สวัสดีครับ

        เสริมความหมายประกอบครับ เล่าเรื่องภาษาบาลี » บูรณาการ

ขอบคุณครับ 

สวัสดีครับ

รู้ตัว เข้าใจเพื่อน

ไม่แบ่งแยก มีแต่แบ่งปัน

ไม่มีตัว ไม่มีเงา เราเขาก็คือกัน

สวัสดีครับคุณเอกชน

        สบายดีนะครับ ขอบคุณมากๆ เลยครับ เป็นคำตอบที่ใช่เลยครับผม

กระต่ายกับเต่า คือกัน ไม่แข่งขัน เอาเปรียบให้เทียบเคียง

ขอบคุณมากครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท