"อาหารบรรเทาอาการอ่อนเพลีย"


นั่งเงียบเชียว..หมดฤทธิ์ซะแล้ว..เพลียเหรอคะ ?

 

 

 

ช่วงนี้อาการดีขึ้นเยอะแล้วค่ะ..ต่ะยังงง ๆ กะโลกนี้อยู่  ยังมะอยากซ่าทะหรั่ย..มีหลายคนแนะนำเรื่องอาหารการกินมา..ลองดูแล้วบางข้อ  ได้ผลจริง ๆ ค่ะ..เลยอยากให้ได้รับรู้กัน..เผื่อว่า..ตอนนี้มีใครบางคนที่กะลังงานยุ่งจนเกิดอาการ..เพลีย ! 

กินอาหารที่มีธาตุเหล็กอยู่ในปริมาณมาก  เพราะถ้าร่างกายได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอจะเกิดอาการอ่อนเพลียได้  เพราะร่างกายจะดึงธาตุเหล็กจากเนื้อเยื่อต่าง ๆ มาใช้จนทำให้เซลล์ขาดออกซิเจนในที่สุด  ซึ่งอาการขาดธาตุเหล็ก  มักเกิดกับผู้ใหญิงในวัยหมดประจำเดือน  ผู้หญิงที่มีประจำเดือนมามาก ๆ ควรกินอาหาร  เช่น  ตับ  กุยช่าย  เต้าหู้  เนื้อวัว  เนื้อหมู  ปลาทูน่า  สาหร่าย  ปลาโอ  (ของโปรด)  หอยลาย  ปลาซาร์ดีน  หอยกาบ  และขอบอกค่ะว่า  ผู้ที่นิยมการดื่มชาและกาแฟ  ควรลดปริมาณการดื่มลง  เพราะเจ้าชาและกาแฟจะเข้าไปยับยั้งการดูดซึมธาตุเหล็กให้ร่างกาย

ควรกินอาหารที่มีแมกนีเซียมสูง ๆ  เพราะแมกนีเซียมมีส่วนสำคัญในการเปลี่ยนสารอาหารประเภทไขมัน  โปรตีน  และคาร์โบไฮเดรตให้เป็นพลังงาน  ซึ่งจะทำให้ร่างกายได้รับพลังงานและมีเรี่ยวแรงขึ้น  ควรกินอาหาร  เช่น  กล้วย  โกโก้  ปลาโอ  จมูกข้าวสาลี  สาหร่าย  หอยนางรม  ถั่วฝักยาว  ข้าวโพด  ถั่วลิสง  ถั่วเหลือง  อัลมอนด์  เม็ดมะม่วงหิมพานต์  เต้าหู้

ควรกินอาหารที่มีสังกะสีอยู่มาก ๆ  เพราะสังกะสีมีหน้าที่ในการควบคุมการทำงานของฮอร์โมนอินซูลินและระดับน้ำตาลในเลือด  ช่วยให้ร่างกายไม่อ่อนเพลีย  (อ้าว..นึกว่าสังกะสี  เอาไว้มุงหลังคาบ้านอย่างเดียว)  ควรกินอาร  เช่น  เต้าหู้  ถั่วแดง  อัลมอนด์  ตับไก่  เนื้อหมู  เนื้อวัว  หอยเชลล์  จมูกข้าวสาลี  ปลาซาร์ดีน  ปลาอินทรี  เม็ดมะม่วงหิมพานต์  ปลาไหล

ควรกินอาหารที่มีแมงกานีสอยู่สูง  ควรกินอาหาร  เช่น ข้าวกล้อง  ถั่วแดง  ถั่วเหลือง  อัลมอนด์  มันเทศ  สาหร่าย  หอยนางรม

ควรกินอาหารที่มีโซเดียมอยู่สูง   เช่น  เกลือแกง  (นิดหน่อยค่ะ..มะใช่ทั้งถุง)  น้ำปลา  ซอสมะเขือเทศ

ควรกินอาหารที่มีวิตามิน B  อยู่สูง  เพราะ  วิตามิน B  มีความจำเป็นในการผลิตพลังงาน  ถ้าขาดวิตามิน B  ก็จะทำให้อ่อนเพลีย  ไม่มีสมาธิ  เซื่องซึม  และที่สำคัญอาจทำให้เกิดโรคโลหิตจางได้ง่าย ๆ ด้วย   วิตามิน B1  พบมากในอาหารประเภทเนื้อหมู  จมูกข้าวสาลี  งา  เกาลัด  วิตามิน B2  พบมากในอาหารประเภท  เห็ด  ไข่ปลา  นมวัว  ปลาซาบะ  วิตามิน  B6  พบมากในอาหารประเภทมันเทศ  กล้วย  ปลาทูน่า 

ควรกินอาหารที่มีวิตามิน C  อยู่สูง  เพราะวิตามิน C  จะช่วยร่างกายในการสร้างภูมิค้มกัน  ช่วยป้องกันอาการซึมเศร้า  ช่วยควบคุมความรู้สึกเจ็บปวดและควบคุมการนอนหลับ  ควรกินอาหาร  เช่น  ส้ม  สับปะรด  ฝรั่ง  (เป็นผลสีเขียว ๆ ค่ะ..มะใช่คนตัวโต ๆ ขาว ๆ )  มันเทศ  มะม่วง  รากบัว  ดอกกะหล่ำ  สตอเบอรี่  พริกหยวก  ฟักทอง  ถั่วลันเตา  มะยม  มะขาม  ส้มโอ  มะกอก

เฮ้อ ! กว่าจะจบ..พิมพ์ซะเหนื่อยเลย..แต่เต็มใจเหนื่อยค่ะ..เพื่อคุณ ๆ จะได้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี..ไม่มีเพลียยยยยยย..

"การไม่มีโรค..เป็นลาภอันประเสริฐ"

 

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla2
หมายเลขบันทึก: 158934เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2008 19:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ฮัลโหล ฮัลเหล
  • ไปดูหิ่งห้อยรึยังจ๊ะ
  • ตอนนี้ได้กินแต่อาหารราคาสูงอ่ะ
  • ทำไงดี
  • เข้าสู่ยุคข้าวยากหมากแพงของจริงเลยนะเนี่ย
  • หุหุ

อุ้ย blogนี้เข้าแล้วแล้วหนาว

หนาวทั้งใน blog และนอก blog เลยอ่ะ

ว่าจะแวะมาขอสังกะสี จิ้มเกลือแก้เพลียซ้าหน่อย

แฮะ ๆๆๆ

หาทางเข้าระบบอยู่นาน หลังจากที่เมื่อคืนล่ม มาเช้านี้คุณเธอก็เปลี่ยนไป
อาหารที่แนะนำให้และไม่ให้ทาน เป็นของโปรดพี่ทั้งน้านเลย เอาเป็นว่าจะพยายามหาทานแต่ของดีมีประโยชน์นะ แล้วน้องก็อย่าลืมทานของดีล่ะ จะได้หายเพลีย แล้วเขียนเล่าสิ่งดี มีปย.ได้อีกนานแสนนาน ^_^

ขอบคุณค่ะ..

P   คุณ  stardust   นี่แสดงว่าชวนเค้าไปแล้วมะได้ติดตามผลนะแน่..เค้าตามไปดูแล้ว..เจอหิ่งห้อยตัวโตด้วย..ขอบคุณมาก..(แต่ขอให้คนที่ได้ไปดูจริง ๆ น่ะ..เจ็บตา..อิจสางัยอิจสา)  ของแพงขึ้นเหรอ ?  มะทราบเลยนะเนี่ย..ช่วงนี้มะค่อยได้ออกไปท่องโลกกว้างงงง   อ้อ !..ชอบกินหมากเหรอ ..เจอในตลาดแล้วจะส่งไปให้นะยาย !

P   coffee_mania   หายปวดหัวแล้วเหรอคะ ?  ถึงได้มาหาสังกะสีกินน่ะ..ส่วน..เกลือ..คงมะต้องหาจากที่ไหน..อากาศหนาว ๆ มะได้อาบน้ำหลายวันนะแน่..อิ..อิ  (คิดถึงแม่ฮ่องสอนนะคะ)

P   moy   มะคืนทางเข้าล่มเหรอเพ่ แน่ใจเหรอออ ?  (อ่ะล้อเล่ง)  อิ..อิ.. เนี่ย blog ของโอ๋  ก็เปลี่ยนไปจากที่พี่ดูตอนเช้าอีกและ..แต่ยังงัยเจ้าของ blog  ก็น่ารักเหมียนเดิมแหล่ะค่า..(อนุญาตให้เข้าห้องน้ำเพื่อ..อวก  ได้  (ลูกน้องรองหมัด..ก๊ะต้องพูดแบบรองหมัดแหล่ะค๊า)


 

  • โอ้แม่เจ้าหมอข้าวหม้อแกงหก
  • ทั้งหมดที่ว่ามานี่ หนูได้ทำ หรือ ทำได้ แล้วใช่ไหม
  • เอาเป็ยว่ายกให้เป็นผู้สันทัดกรณีเรื่องกินๆๆๆๆ555555555

สวัสดี...น้อง OOHOOH

         เราใจตรงกันมากเลย... งานมาก.....งานยุ่ง  เหนื่อย  ขอบคุณมากกับวิธีของน้อง จะลองนำไปทำดู แต่ที่พี่ทำอยู่บ่อย ๆ และมีเวลาก็จะทำให้มาก นอนจะนอน นอนให้เต็มที่ ตื่นขึ้นมาเพื่อรับกับงาน ๆ ๆ ๆ

ขอบคุณค่ะ..

P  มามี๊  Lin Hui    กะลังกินกะลังนอนก็หยั่งงี้แหล่ะค่ะ..ว่าต่ะว่า..ลาสเบอรี่ชีสเค้กน่ะ..กินกะน้ำทับทิบได้ป่าว..อิ..อิ

P   คุณ  เรณู หนูอุไร ยุ่ง ๆ อย่างไรก็ตาม..แต่อย่าลืมเรื่องสุขภาพนะเพ่ !

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท