...Resuscitating Homo Academicus...


เพื่อนๆครับ...

ผมชอบบทความนี้ซึ่งเขียนโดย Dr. Richard Horton, Editor-in-chief ของวารสาร...The Lancet...

http://gotoknow.org/file/thiraw/resuscitating+homo+academicus.jpg

ทุกคนที่อยู่ในแวดวงการแพทย์คงจะรู้จักวารสารนี้เป็นอย่างดี ว่ายากมากในการได้ตีพิมพ์...

ประเด็นที่ผมชอบคือ การกล่าวถึงความคิดเกี่ยวกับ "บัณฑิต" ที่เป็นที่ต้องการของโลกยุคปัจจุบัน ซึ่งตรงกับใจของผมมากกกกกก...

ผู้เขียนต้องการจะชี้ให้เห็นว่า แพทย์ที่จบมาในสมัยนี้นั้นจะต้องมีคุณสมบัติที่จำเป็นในการดำรงชีวิตและสัมมาอาชีพ ซึ่งหากจะแปลความหมายให้เข้าใจชัดเจนตามแบบของผม ก็คือ เราจำเป็นจะต้องได้บุคลากรทางการแพทย์ที่มีความรอบรู้ในการจัดการความรู้ที่มากมายก่ายกอง และสามารถย่อยสลายเพื่อให้สาธารณชนรับรู้และเข้าใจได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้เพื่อให้ทุกคนสามารถทำการตัดสินใจในขั้นตอนต่างๆได้ดีขึ้นครับ...

จริงๆแล้วผมได้ส่ง email ไปให้อาจารย์หลายๆคนที่รู้จักชอบพอกัน เพื่อหวังว่าจะได้ทำการจุดประกายให้เกิดการปฏิรูป และ/หรือพัฒนาระบบการให้ทุนการศึกษาต่อระดับหลังปริญญา ให้เป็นสิ่งที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกสมัยปัจจุบัน มิใช่เพียงการยึดติดกับระบบเดิมๆ โดยหวังว่าผู้ที่เป็นบัณฑิตที่จบแล้วจะต้องกลับมาอยู่ในบทบาทของ "ผู้ให้บริการ"...ในบริบทเดิมๆ....

ปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับบุคคล บุคคลกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของสังคมอย่างรวดเร็วในยุคปัจจุบัน ทำให้เราควรหันมาพิจารณาสิ่งที่ดำเนินอยู่ในปัจจุบันว่า...เหมาะสมหรือไม่... จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงหรือเปล่า... แต่สุดท้ายเรามักจะเจอคำตอบที่ว่า "สมควรที่จะเปลี่ยนแปลง"...แต่ท้ายที่สุดก็ต้องหยุดการดำเนินการเนื่องจาก "ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้" เพราะ...ไม่มีใครทำ...ไม่มีเสียงสนับสนุน...อันเป็นเหตุผลมาจาก "ทัศนคติ" เดิมๆของเราที่ได้รับการปลูกฝังมานาน...ซึ่งแน่นอนว่าส่วนหนึ่งมาจาก...ระบบการศึกษา...นั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 158081เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2008 11:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท