moomiกะป้าบวม
นางสาว ชุติมา พรหมศร/ บงกช พิณทอง

นอนทับเบิก...สัมผัสความหนาว...ดูดาวบนดิน (1)


Unseen Natures and Wonders

คงไม่ช้าเกินไปนะฮับสำหรับ... 

ไม่รู้ว่าวันหยุดยาว 4 วันเพื่อนๆไปเที่ยวไหนกันบ้าง moomi มีโอกาสไปเที่ยวภูทับเบิก จังหวัดเพชรบูรณ์ หลายคนอาจเคยไป "สัมผัสความหนาว...ดูดาวบนดิน" กันบ้างแล้ว แต่นี่เป็นการเที่ยวครั้งแรกของmoomi (หลังจากเคยได้ยินเขาพูด...เขาเล่า...ให้ฟัง)

          ภูทับเบิกตั้งอยู่ที่บ้านทับเบิก ตำบลวังบาล ห่างจากอำเภอหล่มเก่า 40 กิโลเมตรตามเส้นทางหล่มเก่าไปภูหินร่องกล้า ภูทับเบิกมีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,768 เมตรซึ่งเป็นจุดสูงที่สุดของจังหวัดเพชรบูรณ์ เราสามารถมองเห็นทะเลหมอกที่ห่มคลุมผืนป่าดิบเชิงภูลมโลได้ชัดเจน นอกจากนี้ยังได้ชมแปลงกะหล่ำปลีที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย และถ้าหากเราค้างแรมบนภูทับเบิก เรายังสามารถชมดาวฟ้าและดาวดิน (แสงไฟระยิบระยับจากบ้านเรือนในอำเภอหล่มสักที่อยู่เบื้องล่าง) ได้อย่างชัดเจนอีกด้วย   

          เส้นทางสู่ภูทับเบิก ใช้ทางหลวงหมายเลข 21 ประมาณ 40 กิโลเมตร ถึงสี่แยกหล่มสัก ตรงตามทางหลวงหมายเลข 203 อีก 13 กิโลเมตร พบป้ายอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จากนี้มีทางแยกขวาเข้าหมู่บ้านทับเบิกไปอีก 6 กิโลเมตร เส้นทางจากหล่มเก่ามาภูทับเบิกจะสูงชันและคดเคี้ยวมาก

          พวกเราไปถึงภูทับเบิกประมาณ 17.00 น. ไม่อยากบอกเลยว่า อากาศเริ่มเย็นๆแล้วล่ะ จนเมื่อเรากางเต้นท์เสร็จเรียบร้อยก็ลงมือทำอาหาร ในระหว่างรอกับข้าวเสร็จ คนที่ไม่สันทัดการครัวก็จะนั่งเรียงกันเป็นแถวตอนเพื่อให้คนข้างหน้าช่วยบังลมย็นให้ กว่าจะได้ล้อมวงกินข้าวก็ปาเข้าไปประมาณ 19.00 น. อากาศที่เย็น(แว่วๆมาว่าประมาณ 10 องศา)ประกอบกับลมที่พัดโชยมา ทำให้แต่ละคนเริ่มค้นเสื้อผ้ามาใส่เพื่อให้ร่างกายอบอุ่น 3 ชั้น 4 ชั้นบ้าง หลังอาหารเย็นเสร็จสิ้น ทุกคนต่างพร้อมใจกันแยกย้ายกลับเข้าเต้นท์  

          พอรุ่งเช้า เราก็กุลีกุจอตื่นเพื่อเตรียมเก็บรูปพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า(แม้ว่าใจจะยังไม่อยากลุก/ออกจากถุงนอนเลย)  ส่วนฝีมือการถ่ายรูปของมือสมัครเล่นอย่างmoomi ขอเชิญชมได้ในบันทึกนี้เลยค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 157590เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2008 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมเคยผ่านภูทับเบิกไป ตอนนั้นกลางวัน แต่ก็จินตนาการว่า กลางคืนน่าจะสวย เพราะเห็นฟ้า ๑๘๐ องศา  อากาศคงหนาวเย็น

น่าจะมีรูปนะครับผม...

สวัสดีปีใหม่ครับผม

สวัสดีปีใหม่ค่ะ...คุณจตุพร

อย่างที่คุณจตุพรจินตนาการ...กลางคืนมองเห็นดาวเต็มฟ้า แต่ทนหนาวไม่ไหว เลยต้องไปนอนดูหลังคาเต้นท์แทนค่ะ...อิๆ

ส่วนรูปเข้าไปดูได้ในบันทึกนี้ได้เลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท