ความในใจ....กับหนังสือหนึ่งคนวาด หนึ่งคนแต่ง


ที่สำคัญการไปเป็นอาสาสมัครตรั้งนี้ เป็นการทำงานระหว่างประเทศ เป็นการเชื่อมสัมพันธไมตรี และเชื่อมมนุษยธรรมข้ามชาติ

    หากเรารู้สักนิด ถึงอนาคตว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราทั้งหลาย ก็คงตั้งอกตั้งใจ จะทำทุกอย่าง ด้วยความละเอียดอ่อนปราณีต และถ้ารู้ว่าสิ่งเหล่านั้น จะเป็นประโยชน์ ต่อบุคคลอื่นต่อไป เราก็จะยิ่งปิติในบุญกุศล นับตั้งแต่วินาทีแรกที่ลงมือทำกันทีเดียว

  ผู้เขียนกำลังมีอาการปลื้มปิติย้อนหลัง กับเหตุการณ์ต่างๆ ที่ได้กระทำผ่าน หลายเดือนมานี้ คือการมีส่วนร่วมในการจัดทำหนังสือ "หนึ่งคนวาด หนึ่งคนแต่ง " โดยการนำภาพจากบล็อกเกอร์พลเดช  วรฉัตร เป็นผู้วาด และ ผู้เขียนเป็นผู้แต่งกลอนบรรยายภาพของท่าน ที่สำคัญหนังสือฉบับนี้ จัดทำขึ้น เพื่อจำหน่ายหาทุน ส่งอาสาสมัคร ไปช่วยงานที่ กุสินาราคลินิก ประเทศอินเดีย เพื่อช่วยเหลือคนยากจน และสนันสนุน การทำงานในนามตัวแทนประเทศไทย ของพระธรรมทูตไทย คนไทย และอัครราชทูตไทยท่าน พลเดช แห่งประเทศอินเดีย

   ในวันอาทิตย์ที่ ๒๓ กันยายน ๒๕๕๐ ผู้เขียนได้เข้าไปอ่านบันทึกชื่อแปลก ภาพวาดวันอาทิตย์ ของบล็อก เรียน ดู รู้ เล่น ผจญภัยในโลกกว้างกับนักการทูต แล้วก็ได้แต่งกลอน"จากนักสู้" ให้กับภาพนั้น นับเป็นการแต่งกลอนประกอบภาพครั้งแรก และต่อๆมา เมื่อได้พบเห็นการนำภาพขึ้นมาคราวใด ผู้เขียนก็มีอันต้องแต่งกลอนบรรยายภาพไปเกือบจะทุกครั้ง มันเป็นเหตุเป็นผล ที่จะเกิดสิ่งดีๆ ที่เจ้าของภาพ และคนแต่งกลอน จะได้สร้างกุศลร่วมกัน โดยจัดทำหนังสือ "หนึ่งคนวาด หนึ่งคนแต่ง" หาทุนส่งอาสาสมัครไปช่วยกุสินาราคลินิก อ่านรายละเอียดได้ที่นี่ เป็นกุศลต่อมวลมนุษยชาติ ที่มีหน้าที่ต้องสงเคราะห์ซึ่งกันและกัน และหน้าที่ของมนุษย์ ที่ต้องฝึกฝนตนเอง สู่การหลุดพ้น แห่งกิเลส ให้สมกับได้เกิดในชาตินี้ โดยเฉพาะ ณ สถานที่ ที่ศาสดา แห่งพุทธศาสนา ก็ได้ใช้เป็นที่บรรลุธรรม

   ท่านพลเดช ได้แจ้งเจตนาบุญของท่านมาหลายวันแล้ว ผู้เขียนเองก็ได้นั่งลำดับเจตนาบุญของตน เพื่อมาแจ้งต่อ G2K อยู่เช่นกัน

  เจตนาบุญครั้งนี้ ผู้เขียนมิได้หวังว่า การตั้งกองทุนนี้ เพื่อประโยชน์แห่งตนเอง ไม่ว่า จะเป็นความต้องการค่าเครื่องบิน ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปเที่ยวอินเดีย ฯลฯ แต่ผู้เขียนขอแจ้งเจตนาบุญที่แท้จริงคือ ต้องการหาทุนไว้ให้ผู้มีใจเสียสละ เวลา ชีวิตส่วนตัว ความสุขที่มีอยู่ เพื่อไปทำงานบุญที่อินเดียต่างหาก 

     ถ้าจะว่า เป็นการไปท่องเที่ยว ในความคิดส่วนตัว ผู้เขียนคง เลือกไปประเทศ ที่มีความเจริญทางวัตถุ สะดวกสบาย สวยงามมากกว่า และจะไม่ไปท่องเที่ยวที่อินเดียแน่นอน เพราะอินเดียเป็นดินแดนที่ เปรียบเหมือนเมืองเทวทูต ที่ปรากฎภาพให้เห็นอย่างเกลื่อนกลาด หรือหากเฉพาะตัวเอง ถ้าอยากจะไปแค่เที่ยว ก็คงหาเงินไปไม่ยาก อาจเป็นเงินเก็บ เงินอนาคต ก็หาได้ทั้งสิ้น

  แต่การไปอินเดียคราวนี้ ผู้เขียนก็มีความในใจจะบอกเช่นกัน ผู้เขียนคิดแบบนี้ อินเดีย เป็นสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนา เป็นที่เริ่มต้นของพระพุทธองค์ เป็นสถานที่ตรัสรู้ และปรินิพพาน ชาวพุทธตัวจริง ควรได้มีโอกาส ไปสู่เส้นทางของพ่อทางธรรมของตน เพื่อระลึกบูชาคุณ อินเดียมีความแตกต่าง แห่งชีวิตแทบไม่น่าเชื่อ มีการแบ่งชั้น วรรณะ มีการแบ่งแยกกันชนิด ไม่มีการเหลียวแลกัน ต่างคนต่างอยู่ ราวฟ้ากับดิน ใครได้พบเห็น ก็จะได้เรียนรู้ เรื่องชีวิตที่แสดงผลกรรมได้ชัดเจน และสุดท้ายที่ทำให้ผู้เขียน อยากไปอินเดีย ก็คือ การได้ช่วยเหลือสงเคราะห์คนทุกข์ยาก โดยเฉพาะการเจ็บป่วย ที่บั่นทอนกำลังกาย กำลังใจต่อมนุษย์ เป็นที่สุด ผู้เขียนเข้าใจลึกซึ้ง ดี เพราะอาชีพเกี่ยวข้องกับสิ่งเหล่านี้มาตลอด ที่สำคัญการไปเป็นอาสาสมัครครั้งนี้ เป็นการทำงานระหว่างประเทศ เป็นการเชื่อมทั้งสัมพันธไมตรี และเชื่อมมนุษยธรรมข้ามชาติในเวลาเดียวกัน

 คงมีอีกหลายคน ที่มีใจเช่นเดียวกับผู้เขียน และท่านพลเดช การได้ก่อตั้งกองทุน ที่เริ่มจาก ทำบุญด้วยการซื้อหนังสือ"คนหนึ่งวาด คนหนึ่งแต่ง"

 ก็คงทำให้ผู้มีจิตอาสา สบายใจขึ้นมาบ้าง ที่จะได้ไปทำความดี โดยไม่ติดขัด หรือกังวลต่อภาระที่จะเกิดทั้งต่อตัวเอง และผู้เกี่ยวข้อง

ผู้เขียนคิดแบบเห็นภาพ ว่าทุกอย่างสำเร็จแล้ว หนังสือก็มีผู้ใจบุญร่วมบุญจน กองทุนโต ส่วนอาสาสมัครที่แอบตัดสินใจไว้ในใจ ก็จะได้แสดงตนในการเข้าร่วมโครงการ และเดินทางไปรุ่นแล้วรุ่นเล่า ไปกอบโกยบุญ ให้กับตนเองทั้งผู้สนับสนุนและผู้ปฎิบัติ และที่สุด ในวันที่ต่างก็ต้องหลับตาลาโลก เราก็คงสบายใจ ยิ้มรับการจากโลกนี้ เพราะมองเห็นทางสว่างที่จะไป ด้วยกุศลที่ ตั้งใจเก็บบุญมาตลอดชีวิต.....

    หนังสือทำบุญเล่มนี้ ชื่อ"คนหนึ่งวาด คนหนึ่งแต่ง" กำลังจะจัดพิมพ์ออกสู่สายตาท่านทั้งหลาย ก็แล้วแต่จิตศรัทธา ร่วมตั้งกองทุนด้วยกันนะค่ะ แล้วแต่ธรรมะจัดสรร เหมือนท่านพลเดชกล่าวไว้ก็แล้วกัน สาธุ สาธุ  สาธุ

    

หมายเลขบันทึก: 153445เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2007 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

สวัสดีครับคุณบุญรุ่ง

          ธารแห่งบุญ...จักไหลตลอด...ผู้มีใจเป็นกุศล...จักเห็นและร่วมบุญโดยตลอดเช่นกันครับ

                               ยินดีด้วยครับ

สวัสดีค่ะ

 ขออนุโมทนาสาธุนายช่างใหญ่ ผู้มีใจกุศล หนึ่งชีวิต ทำให้คนเรามีโอกาสสร้างบุญได้มหาศาลนะคะ แล้วแต่ทางกรรมของใครจะพาไปค่ะ

คิดถึงพี่รุ่งมากครับ...

พักนี้ก็ยุ่งจนแทบไม่มีเวลาเป็นของตัวเอง...

.........ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้เสมอนะครับ.............

สวัสดีค่ะ

 การทำความดีไม่มีที่สิ้นสุดค่ะ วันหนึ่งเราจะได้ร่วมงานกัน ที่ต่างประเทศ

 คิดถึงทุกคนในครอบครัวอาจารย์ค่ะ อยากพบกันอีก

เมื่อผู้ทำด้วยจิตบริสุทธิ์ย่อมเป็นกุศลในตัวเอง สาธุ น้องรุ่งครับ

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

  ขอบคุรพี่มากๆค่ะ ที่ให้กำลังใจ ขอให้กำลังใจกลับคืนพี่ด้วย

 อบอุ่นใจทุกครั้ง ที่ยังมีพี่ๆ น้องๆ เพื่อนๆ ทำงานเพื่อสังคม

 เมื่อวานออกรายการ ของวิทยุรัฐสภา ของลุงเอก เล่าเรื่อง การแก้ไขความขัดแย้งของชุมชน ที่บันทึกไว้เรื่อง ถึงกับต้องขอบิณฑบาตรค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่รุ่ง

  • อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ
  • ป้าแดง เคยตั้งใจไว้เหมือนกันว่าจะไปอินเดีย เพื่อดูวิถีชีวิตผู้คน
  • ขอให้พี่ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้ค่ะ

สวัสดีครับ  หมอ

  • ขอให้สมประสงค์ ดังเจตนา ทุกประการ
  • จะสนับสนุน ในการสร้างบุญกุศล ทุกโอกาส 
  • ร่วมอนูโมทนาสาธุ ๆ
  • ขอบคุรมากครับ

สวัสดีค่ะพี่รุ่ง

เบิร์ดรู้สึกปิติ สุขทุกครั้งที่ได้อ่านกลอนที่พี่รุ่งแต่งเพื่อประกอบภาพของคุณพลเดช และตระหนักชัดว่าสายใยจากอดีตมีจริง รวมทั้งได้ทราบว่าทักษะบางด้านอาจเป็นสิ่งที่ติดตามมาจากชาติภพใดชาติภพหนึ่งก็ได้เนาะคะ

จิตเจตนาที่ดีย่อมน้อมนำไปสู่สิ่งที่ดี  กุศลเจตนาจึงเกิดได้ง่ายและประสบความสำเร็จได้อย่างไม่ยุ่งยากแต่อย่างใดเลยนะคะ

ขออนุโมทนาและร่วมสนับสนุนการช่วยเหลือเกื้อกูลเพื่อนมนุษย์ของพี่รุ่งและคุณพลเดชค่ะ..ขอให้โครงการนี้ประสบผลสำเร็จด้วยดีทุกประการและต่อเนื่องยาวนานเป็นสายสัมพันธ์ที่ดีตลอดไปนะคะ

 

สวัสดีค่ะป้าแดง

  งานนี้คุณพลเดชบอกว่า ให้ไปศึกษานำร่อง เพื่อจะได้นำพาหมู่คณะเราไปสร้างบุญโดยง่าย เช่นเราหาค่าเดินทางเอง เราขอตัวจากต้นสังกัด เป็นต้น ทั้งหมดนี้ เราเตรียมการไว้เพื่อบุคคลที่จะตามไปภายหลัง ให้มีความสะดวกสบายในการสร้างบารมี เป็นหลักค่ะป้าแดง ตอนนี้อาจมีคนสนใจน้อย แต่ถ้าเราสร้างความเข้าใจ วัตุประสงค์ที่ชัดเจน ก็จะมีแนวร่วมหลายๆด้าน ทั้งทุน ทั้งกำลังคน

 ป้าแดงตัดสินใจ จะเป็นฝ่ายไหนดีคะ หรือทั้งสองอย่าง สนับสนุนทุน และแรงกายไปช่วยงาน

สวัสดีค่ะพี่เกษตรยะลา

  ความที่เราผูกพันฉันพี่น้อง มาข้ามภพข้ามชาติ ทำให้พี่คิดอยากสนับสนุนน้อง เหมือนคราวกฐิน

 อบอุ่นใจ กับกำลังใจที่มอบให้อย่างแท้จริง ขอให้น้องได้ทำในสิ่งที่อยากทำเถอะนะคะ อธิษฐานกันมาแล้ว ก็ต้องต่อให้สำเร็จ แต่สัญญา ถึงอยู่ที่ไหน ก็ยังดำรงสภาพสมาชิก G2K ตลอดไปค่ะ

  มีความสุขกับชีวิตนะคะพี่

สวัสดีค่ะ

 คุณเบิร์ด เป็นหนึ่งแรงใจให้พวกเราจริงๆค่ะ และมั่นใจว่า เราจะได้ไปร่วมงานกันที่อินเดียแน่นอน ฝึกพูดภาษาไว้ให้ดีตั้งแต่บัดนี้ เพราะงานคุณเบิร์ด คือการพูด เหมือนโรยกลีบกุหลาบให้ชีวิตใครๆเขา

   ขอโอกาสพี่ไปศึกษาก่อน ไม่นานหรอกค่ะ เพราะคนต้นคิดท่านพลเดช มีบุญมาก พี่แทบจะไม่ได้ทำอะไรเลย

 คุณเบิร์ดเป็นหนึ่งคนในหมู่คณะเราจริงๆค่ะ

สาธุกับคุณหมอบุญรุ่งและทุกท่านที่อนุโมทนาครับ

เมื่อครั้งที่บวชที่พุทธคยา ท่านเจ้าคุณพระราชรัตนรังษีท่านกล่าวว่าที่พระนวกะมาบวชได้ในครั้งนี้ ไม่ใช่เฉพาะผ่านการเลือกจากโครงการเท่านั้น แต่เบื้องบนต้องคัดและอนุมัติมาแล้วด้วยเช่นกัน..........จึงไปบวชกันได้ครบและผ่าไปอย่างเรียบร้อย

ผมก็คิดต่อว่าหนังสือทำบุญเล่มนี้ คงผ่านการอนุมัติจากเบื้องบนเช่นกัน จึงทำให้คนหลายคนมาร่วมสร้างบุญกัน ทีละคน ๆๆๆ

อนาคตในวันพรุ่งนี้ ยังไม่ทราบจะเป็นเช่นใด แต่ ณ วันนี้ ก็กำหนดทำบุญหนอๆๆ ไปเรื่อยๆ ครับ

อนุโมทนาบุญกับทุกใจครับ

 

สวัสดีครับคุณหมอบุญรุ่ง

ขอร่วมอนุโมทนาบุญด้วยนะครับ...สาธุ

สวัสดีค่ะP

  ก็ขอยืนยันอีกครั้งว่า ผลงานแต่ละชิ้น มีความหมาย ผู้วาดเองก็มีเป้าประสงค์ บางภาพเห็นบอกว่า เขียนไว้นานยีสิบปี เขียนรวดเดียวเสร็จ

 ในฐานะผู้แต่งกลอนบรรยาย ขอบอกว่า เมื่อเห็นภาพ ได้มองนิ่งๆ ก็จะเกิดเรื่องราวในภาพ จะเรียกว่า เป็นชีวิตของรูปภาพคงได้ ต่อจากนั้น ถ้อยคำที่แต่ง ผู้แต่งก็ประหลาดใจว่า ไปสรรหาคำมาจากไหน บางคำโบราณ บางคำเป็นศัพท์ที่ตัวเองก็ไม่เคยใช้ แต่ภาพนี้ ต้องใช้คำนี้ และเวลาที่แต่งก็รวดเร็วเช่นกัน

 ถ้ามีเวลา อาจจะได้นำภาพและกลอนมาพินิจอีกสักครั้ง

  ที่สุด ก็คือสื่อที่เราจะได้รวบรวม นำมาใช้ต่อบุญ สร้างบารมี ตามผังที่เคยวางกันไว้ ผังของนักเดินทาง ไม่ทราบว่า วางไว้ตั้งแต่เมื่อไหร่ ทราบแต่ว่า พบกันเมื่อใด เราก็จะทำงานกันต่อไป

  งานนี้เป็นบุญใหญ่ ผู้ร่วมบุญมีจำนวนมาก ขออนุโมทนาบุญทุกท่านค่ะ

สวัสดีค่ะคุณข้ามสีทันดร

   ชื่อก็แปลว่าเป็นนักเดินทางเหมือนกัน ขอให้มีส่วนในบุญ และช่วยกันสานฝันให้สำเร็จนะคะ

สวัสดีค่ะ พี่รุ่ง

แวะมาดูคนอิ่มบุญค่ะ

สาธุด้วยคนนะคะ

                         ยายกาแฟ

สวัสดีค่ะน้องกุ้ง

   ตั้งใจทำค่ะ อยากได้บุญส่วนนี้ เสร็จเมื่อไหร่สั่งจองนะคะ ร่วมบุญกัน

สวัสดีครับคุณหมอรุ่ง ตันติราพันธ์

  • เห็นในเจตนาบุญของทุกท่านแล้วก็รู้สึกปลื้มใจแทนผู้ริเริ่มความคิด นะครับ
  • อยากมีส่วนร่วมด้วยแต่ยังไม่รู้จะด้วยวิธีใด  อาชีพ อย่างผมคงไม่สามารถไปรักษาใครได้ นอกเสียจากหุงหาอาหารให้พวกเราทาน
  • ถ้ามีโอกาสจะขอวิ่งตามเครื่องบินไปด้วยคนนะครับ
  • น้องรุ่งค่ะ

ชื่นชมน้องอย่างยิ่ง เบิกบานหัวใจยิ่งนัก สาธุ สาธุ สาธุ

สวัสดีค่ะคุณ สะ-มะ-นึ-กะ

  อาสาสมัครทุกคนมีความจำเป็นค่ะ ขอให้ได้มีโอกาสไปนำร่อง ก็จะกลับมาบอกได้ว่า ใครจะไปช่วยทำอะไรได้บ้าง หรืออย่างน้อย ตั้งใจ ไปเยี่ยมอาสาสมัครก็ยังดี อย่าลืมกันก่อนนะคะ

สวัสดีค่ะพี่หมู

  ขอได้มีโอกาสก่อน ก็จะกลับมาบอกว่าพี่หมูไปกันเถอะ แต่ตอนนี้ ไม่กล้าชวน กลัวพี่หมูปฏิเสธค่ะ

คิดถึงจังเลย

เรียน คุณตันติราพันธ์ ฯ

ขอร่วมอุดหนุนหนังสือด้วยคน  ในวงเงินชั้นต้นนี้ 1,000.00 บาทครับ

สวัสดีค่ะคุณพ่อสกล

 เงินของคุณพ่อ จะเป็นเงินมงคลแก่ลูกหลาน เป็นเงินประเดิม ในการจัดพิมพ์หนังสือชุดแรกค่ะ เปิดบัญชีเมื่อไหร่ จะแจ้งเลขบัญชีให้คุณพ่อโอนเงินเข้ามานะคะ บุญจะได้สำเร็จโดยเร็วพลันค่ะ

สวัสดีค่ะพี่รุ่ง

รับทราบในกุศลเจตนาค่ะ และยินดีที่จะไปช่วยค่ะ ( ถ้ายังพอมีประโยชน์นะคะ  ^ ^ )

ว่าแต่ต้องหาคนสอนภาษาและวัฒนธรรมซะแล้วหนุ่มอินเดียใจดีมีบ้างมั้ยคะพี่รุ่ง 

ยิ้มหวานตาปิดให้เลยค่ะ

^                ^

สวัสดีค่ะน้องเบิร์ด

    พี่มั่นใจว่าเราต้องได้ร่วมทางบุญกันค่ะ

เรื่องภาษา พี่เองก็ยังหนักใจเหมือนกัน แต่ตามที่สนทนากับพระอาจารย์ท่านว่า งั้นก็เมื่อยมือหน่อยนะ พี่ว่า พี่จะยิ้มๆๆๆๆๆเข้าไว้นะน้อง

 ส่วนเรื่องหนุ่มอินเดีย น้องลองๆเดินออกไปดูซิคะ ว่ามีคนขายโรตี ผ่านมาบ้างหรือเปล่า พี่ว่าน่าจะสอนได้นะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท