ย้อนรอย


บ้านศิลปะ

ย้อนรอยไปยังบรรยากาศภายในรั้วสีม่วง  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  อันเป็นทั้งที่เรียนและที่ทำงานครั้งแรกอีกด้วย  การได้เรียนกับอาจารย์และได้ทำงานร่วมกับอาจารย์ถือว่าเป็นประสบการณ์ชีวิตที่มีค่า.....ความดีงามที่อาจารย์ถ่ายทอดให้   ยังยึดถือเป็นเป็นอุดมการณ์เสมอมา  ชีวิตออกแบบได้.......ว่าอยากจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จหรืออยากจะเป็นคนที่มีคุณค่า  จริงๆแล้วอยากเป็นทั้ง 2 อย่าง แต่ทุกวันนี้เป็นได้แค่อย่างเดียวที่เป็นได้แค่ดีพอใช้  แต่อีกอย่างไม่แน่ใจ จะอย่างไรก็ตามชีวิตที่ผ่านมามีช่วงชีวิตที่งดงาม สะอาด และมีฝัน ที่ได้ใกล้ชิดกับบุคคลที่เปี่ยมคุณค่า ในฐานะ ครู - ศิษย์ แม้จะเป้นช่วงเวลาสั้นๆ ที่ได้ศึกษากับอาจารย์  แต่ไม่เคยลืมเลือน  ถือเป็นความภาคิภูมิใจในชีวิตที่เคยเรียนศิลปะ กับอาจารย์สงัด  ปุยอ๊อก  และอาจารย์เทพศิริ  สุขโสภา ทั้งสองท่านได้พาลูกศิษย์ท่องเที่ยวไปกับจินตนาการอันไร้ขีดจำกัด  ชีวิตจิตใจที่อาจารย์ใส่ไปในรูปภาพช่วยแต่งแต้มสีสันชีวิตให้กับลูกศิษย์อีกด้วย  สีสันแห่งชีวิตที่ได้พบเจอล้วนแล้วแต่เป็นสีสันที่อาจารย์เคยพูดถึงทั้งสิ้น มีภาพอยู่ภาพหนึ่งที่ตั้งใจเขียนอย่างยิ่งแต่จนถึงวันนี้ก็ยังเขียนไม่เสร็จทั้งๆที่ตั้งชื่อภาพไว้เป็นวลีว่า..."ดำแสดเทาเศร้าหม่นก็ทนไป ขอเพียงแค่อยู่ได้ไปวันๆ"  อีกท่านหนึ่งสอนศิลปะแห่งภาษาล้านนาที่งดงาม  เมื่อครั้งที่ได้อ่าน "เจ้าจันทร์ผมหอม" ภาพการเรียนการสอนที่สะท้อนแนวคิดที่ลุ่มลึกก็ผุดขึ้นในความทรงจำ  ชีวิตช่วงนั้นผ่านไปเหมือนความฝันและช่างเป็นความฝันที่สั้นเหลือเกิน แต่ความฝันเหล่านั้นยังมีสิ่งที่คอยย้ำเตือนให้ความฝันนั้นยังแจ่มชัดอยู่ก็คือ  บ้านศิลปะ ของอาจารย์สงัด ปุยอ๊อก   บึงหญ้าป่าใหญ่ ของอาจารย์เทพศิริ สุขโสภา  เจ้าจันทร์ผมหอม  ไอ้ค่อม  หมู่บ้านอาบจันทร์ของอาจารย์มาลา  คำจันทร์  แค่คุณสืบค้นข้อมูลดู คุณจะสัมผัสได้ว่ามีความสุขให้ไขว่คว้าได้ไม่ไกลนัก

ศิลปะและบทกวี คือของขวัญล้ำค่าของชีวิต  ที่สุดแท้แต่ใครจะหามาให้ตัวเอง  อย่าปล่อยให้ เวลาผ่านมา....เวลาผ่านไป...เวลาเหลือไว้ เพียงลมหายใจที่ร้าวรานนะคะ  โลกนี้ยังสวยงามด้วยศิลปะ  และมนต์เสน่ห์แห่งบทกวี ขับขานด้วยคนตรีที่ไพเราะค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 153441เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2007 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ

  • มาชื่นชมกับการรำลึกถึงคุณครูครับ
  • ศิษย์เก่า มช. งั้นขออนุญาตนำเข้า แพลนเน็ต ลูกช้างนะครับ ;)

ขอบคุณค่ะ .....ด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ...เป็นลุกช้างมช.รหัส 2204002 (เริ่มย่างก้าวสู่วัยช้างชรา)

ภาคเหนืออุดมไปด้วยวัฒนธรรมที่งดงาม... ผมมีนักเขียนในดวงใจที่เป็นชาวเหนือหลายท่าน เช่น มาลา คำจันทร์    , พิบูลศักดิ์   ละครพล... ฯลฯ

งานเขียนของแต่ละท่าน มีตัวตนในทางวัฒนธรรมที่เด่ดชัดมาก

และนั่นคือพันธกิจอันสำคัญที่นักเขียนได้รับใช้สังคม

ขอบคุณครับ

 

ดิฉันเคยพบ คุณพิบูลศักดิ์  ละครพล  ปี 2523 ที่วัดอุโมงค์ ต.สุเทพ ซึ่งเป็นวัดที่อยู่ด้านหลังของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  บรรยากาศในวัดร่มรื่นเต็มไปด้วยต้นไม้ที่พูดได้ เพราะคำสอนอันพุทธภาษิตมีประดับอยู่ทุกต้น ดิฉันและสมาชิกชมรมถ่ายภาพใช้ชีวิตช่วงวันหยุดเก็บภาพธรรมชาติทั้งแมกไม้และสวนสัตว์เปิดภายในวัด  ดิฉันพบกิจกรรมเพื่อเด็กภายในวัดนั้นบ่อยครั้ง  จึงเข้าไปเล่นหุ่นมือให้เด็กได้ดูกัน  จึงมีโอกาสพบคุณพิบูลศักดิ์ที่นั่นท่านยังหนุ่มและดูดีมากในรูปแบบของศิลปิน  นักเขียน และปัญญาชนผู้มีอุดมการณ์เปี่ยมล้น คุณพิบูลศักดิ์ไม่ใช่คนช่างพูดนัก  เงียบขรึม  แต่อารมณ์ดี  มีมุมมองว่าทุกชีวิตมีความสวยงาม  ถ้อยคำที่ดีของคุณพิบูลศักดิ์ทำให้สาวขี้เหร่อย่างดิฉันมีกำลังใจ....เสียดายที่ภาระกิจท่านมากก็เลยไม่ค่อยได้มีโอกาสพบกันบ่อยนักแต่ดิฉันก็ยังคงจดจำท่านและชื่นชมผลงานของท่านเหมือนคุณค่ะ  ขอบคุณนะคะ ที่แสดงความคิดเห็นเข้ามา

สวัสดีครับ

ลูกช้าง 2808096 มาร่วมย้อยรำลึกครับ(ระหัสลวงครับเพราะผมไปถ่ายรูปเพื่อนรับปริญญาแล้วเห็นครุยสวยดีจึงค่อยมาเอ็นทรานซ์เรียน)

ผมประทับใจงานของ อ้ายมาลา คำจันทร์หลายเรื่องครับ

เจ้าจันทร์ผมหอม ชอบและสงสารเจ้าทางเหนือที่กำลังลำบาก

ดาบอุปฮาด

ดงคนดิบ

ไพรอำพราง

สร้อยสุคนธา และ .... ล้วนชอบทั้งหมดครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท