ท่านคิดอย่างไรกับการให้นักเรียน นักศึกษา เป็นสมาชิกของ Gotoknow ?


วัตถุประสงค์ของการเป็นสมาชิกของแต่ละเว็บนั้น ... คืออะไรกัน ... น่าจะหาทางประชาสัมพันธ์ หรือแก้ไขให้ชัดเจนกว่านี้นะครับ

มีหลายครั้งหลายคราที่ได้เห็นนักเรียน นักศึกษา ได้เข้ามาเป็นสมาชิกของ Gotoknow.org ... ซึ่งทางผู้ดูแลระบบก็มักจะให้คำเสนอแนะไปเสมอว่า นักเรียน นักศึกษาน่าจะต้องเข้าเป็นสมาชิกของ Learners.in.th มากกว่า เพราะจะได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนวัยเดียวกัน สถานะผู้เรียนรู้เหมือนกัน

แต่ .... นั่นเป็นความคิดที่ถูกต้องจริงหรือไม่ อันนี้เป็นการตั้งคำถามไว้ถามความคิดเห็นผู้ผ่านทางมา ???

ถ้าผมจะลองคิดดู ... ในแง่ของผู้ดูแลระบบและผู้ที่เคยผ่านประสบการณ์การเรียนหนังสือมา (โตแล้ว)

1. นักเรียน นักศึกษา ควรเข้าให้ถูกกลุ่ม ถูกพวก เพื่อให้สมาชิกที่หมวดหมู่ที่ชัดเจน ไม่ใช่เป็นหนังสือที่อยู่ผิดหมวด ค้นหาเท่าไหร่ ก็ค้นหาไม่เจอ

2. Gotoknow เนี่ย ผู้ใหญ่ (โตแล้ว) เค้าจะคุยกันเรื่องบ้าน เรื่องเมือง เรื่องการศึกษา ... เด็ก (อายุน้อยกว่า) ยังไม่ถึงเวลาที่จะเข้ามาใช้ Gotoknow ... ประมาณว่า ที่นี่ต้องการคนที่มีวุฒิภาวะพอสมควร จึงจะมาใช้ได้

3. เดาจากสถิติการใช้งานต่าง ๆ ของ Gotoknow ว่า หากผู้ใช้เป็นนักเรียน นักศึกษา มักจะปล่อยทิ้งบล็อกให้ร้างอยู่เสมอ หรือนาน ๆ ทีจะเข้ามาใช้งาน ซึ่งบล็อกจะกลายเป็นบล็อกร้างไป ทำให้ใช้งานพื่นที่ไม่คุ้มค่า ... ประเด็นนี้ ลองคาดเดาเท่านั้น

4. นักเรียน นักศึกษา .... อยู่ในระหว่างการพัฒนาสมองและเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ประเด็นบางอย่าง ก็อาจจะคิดไม่ทันผู้ใหญ่เค้า น่ะ

เอ้า 4 ข้อ ... ก็แค่คิดแทน แง่ดี แง่ร้าย มีทั้งนั้น

ที่นี้ ถ้าคิดในแง่ของ นักเรียน นักศึกษา ล่ะ ....

1. ก็เค้าอยากมีส่วนร่วมกับผู้ใหญ่บ้างนิ .... อยากทราบว่า ผู้ใหญ่คิดอย่างไร เด็กก็มีความคิดของเด็กนะ <<< ใช่ไหมเนี่ย

2. นี่มันเป็นสิทธิและเสรีภาพตามหลักของประชาธิปไตย ... เด็กควรจะมีสิทธิด้วยสิ << เด็กคิดครับ

3. อย่ามองว่าเราเป็นเด็กนะ เราน่ะ ... โตแล้ว แล้วก็มีความคิดดี ๆ ตั้งหลายอย่าง และสามารถจะช่วยผู้ใหญ่ได้เหมือนกัน เหมือนหนูช่วยราชสีห์ยังไงล่ะ :)

4. ก็ Gotoknow.org ดังกว่า Learners.in.th นี่ ... ใคร ๆ ก็อยากเป็นสมาชิกทั้งนั้นแหละ น้านนน ..

4 ข้อ พอครับ ... คิดไม่ออกแล้วล่ะ

ดังนั้น ตอนนี้ต้องหันมามองแล้วล่ะครับว่า วัตถุประสงค์ของการเป็นสมาชิกของแต่ละเว็บนั้น ... คืออะไรกัน ... น่าจะหาทางประชาสัมพันธ์ หรือแก้ไขให้ชัดเจนกว่านี้นะครับ ... แต่ละฝ่าย ไม่มีใครคิด หรือ คิดถูก หรอกนะครับ ... แต่ "ความชัดเจน" ที่จะทำให้แต่ละฝ่ายรู้บทบาทของตัวเองมากกว่าที่สำคัญ

หรือไม่ น่าจะมีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนและยืดหยุ่นสำหรับคนทุกฝ่ายครับ หรือไม่ อาจจะมีเทคนิคที่ทำให้ตระหนักถึงบทบาทที่แท้จริงของตัวเองครับ เรื่องนี้เป็นเรื่องของ "การสื่อความหมาย" ในหน้าเว็บด้วยนะครับ เช่น มีคำแนะนำ เป็นต้น

ขอบคุณครับ ... ตั้งคำถามไว้ให้ลองหาคำตอบกันดู

บุญรักษา ผู้ผ่านทางครับ :)

หมายเลขบันทึก: 148126เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2007 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่าผู้ดูแลคงอยากให้แต่ละกลุ่มได้มีโอกาสเรียนรู้กกันมากขึ้นในกลุ่มวัยเดียวกัน อีกทั้งอาจจะมีปัญหาในเรื่องของพื้นที่ใน web

อย่างไรก็ตามวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ที่แท้จริง ไม่น่าจะเกี่ยวกับการกำหนดที่ตัวอายุเพียงอย่างเดียว หลายๆ เรื่องเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคนทุกกลุ่ม ทุกวัย ทุกมุมมอง ซึ่งต่างก็ได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน

ผมจึงเห็นว่าคงไม่ควรกำจัดผู้เข้ามาเป็นสมาชิกขนาดนั้น แต่ผู้เข้ามาเป็นสมาชิกเองต้องประเมินตัวเองว่าเมื่อเป็นสมาชิกแล้ว จะหมั่นที่จะเปิดโลกกว้างเพื่อเติมเต็มซึ่งกันและกันกับสมาชิกคนอื่นๆ ได้มาน้อยขนาดไหน น่าจะดีครับ

ด้วยความเคารพรัก

  • ผมก็ตัดสินใจไม่ถูกครับ
  • เลยตามไปเชียร์ที่ Learners ด้วย
  • กลัวเด็กๆๆน้อยใจ
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ดิฉันในฐานะผู้ดูแล GotoKnow.org คงต้องขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมคะ

ในลักษณะการเขียนบล็อกของนักเรียนนักศึกษานั้น จะมีพฤติกรรมการเขียนที่แตกต่างจากผู้ใหญ่มาก หากอยากรู้ว่าแตกต่างอย่างไรต้องเข้าไปอ่านที่ Learners.in.th คะ ลองอ่านดูสักพักนึง ดิฉันคิดว่าน่าจะมองเหตุผลออกว่าทำไมเราจึงแยกกลุ่มออกไป

นอกจากนี้เป้าหมายของของ GotoKnow.org นั่น อยากให้เป็นคลังความรู้ของชาติ แล้วทำอย่างไรจะรักษาชุมชนออนไลน์แห่งนี้ให้มีคุณภาพคะ :)

สำหรับการดูแลรักษาชุมชนออนไลน์แห่งนี้ไว้ เราต้องรักษาให้ผู้อ่านอยากเข้ามาอ่าน รักษาให้ผู้เขียนอยากเข้ามาเขียนคะ ทีมงานจึงต้องพยายามรักษาเอกลักษณ์และชุมชนแห่งนี้ไว้ โดยการแตกตัวเว็บไซต์ Learners.in.th เพื่อให้เป็นพื้นที่สำหรับนักเรียนนักศึกษาโดยเฉพาะคะ :)

 

 

สวัสดีอีกครั้งนะครับ ... ท่านที่ผ่านมา

  • ประการที่ 1 ... ผมขอปรับหัวข้อของบันทึกให้กระชับมากขึ้นนะครับ ... ผมเขียนทิ้งไว้แล้วก็รีบไปทำงานต่อ เห็นว่า ยังไม่ค่อยสื่อเท่าไหร่ จึงขอปรับเปลียนนิดหน่อยครับ
  • ประการที่ 2 ... ลักษณะการเขียนบันทึกของผมนี้ ... ไม่ได้ชี้นำว่า คิดอย่างไรผิด หรือ คิดอย่างไรถูก ... แต่ต้องการให้มองความคิดของคนทั้งสองฝ่าย ... มิได้มีเจตนาตำหนิการทำงาน หรือ ความคิดของคนกลุ่มใด และผมเข้าใจมุมมองของผู้ดูแลระบบอย่างแน่นอน ... แต่อย่าลืมว่า โลกเรามี 360 องศานะครับ ไม่ได้มีแค่ 1 หรือ 2 องศา ... ต้องทำความเข้าใจให้รอบด้านก่อนครับ ผมว่า เราอาจจะพบมุมมองที่ดี หรือ มุมมองที่แปลก ๆ ก็ย่อมได้ นั่นหมายถึง การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มิใช่หรือครับ
  • ประการที่ 3 ... ผมต้องการให้ลองหาวิธีการแก้ปัญหาในความเข้าใจของนักเรียน นักศึกษา ดูครับว่า .. ทำไมเขาควรจะต้องเข้าไปใช้ใน Learners.in.th มากกว่า แวะมาที่ Gotoknow.org ... มีอะไรที่จะสื่อสารเขาได้บ้างครับ นอกจากบอกที่หน้าสมัครสมาชิกใหม่ในลักษณะการสมัคร 3 แบบ แต่ไม่มีคำอธิบายใด ๆ ... ห้ามนึกนะครับว่า เด็ก ๆ เขาจะเข้าใจแบบที่เราเข้าใจ ... นี่เป็นหลักการสอนหนังสือเหมือนกันนะครับ อย่าเข้าใจว่าเด็กรู้ คนเราย่อมมีความแตกต่างกัน ความคิดความอ่านก็ย่อมต่างกัน มิใช่หรือครับ

ขอขอบคุณ ... คุณ กิตติพงศ์ พลเสน ที่แสดงความเห็นอย่างตรงไปตรงมา

ขอขอบคุณ ... คุณครู ขจิต ฝอยทอง .. ที่อาจารย์หลายใจเหลือเกิน อิ อิ

ขอขอบคุณ ... คุณ มะปรางเปรี้ยว ที่เข้ามาตอบในฐานะคนดูแลระบบ

ไม่มีใครคิดผิด และ คิดถูก นะครับ ... แต่ต้องมีทางที่เราจะมาพบกันได้ ผมเชื่อแบบนั้น

บุญรักษา ครับ :)

ผมขออนุญาตตอบสั้นๆ ว่าเราแบ่งเป็นสองไซต์ตาม "ความเป็นผู้ใหญ่" (maturity) ของกลุ่มผู้ใช้ครับ

หากอ่านสิ่งที่นักศึกษาเขียนใน Learners สักระยะแล้ว อาจารย์จะเข้าใจถึงความแตกต่างของกลุ่มผู้ใช้ทั้งสองกลุ่มนี้ครับ

ก่อนที่เราจะเปิด Learners  นั้น เราเคยประสบปัญหาเช่นนี้ และผมได้เขียนบันทึกเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ อาจารย์ลองอ่านใน เป็นผม ผมไล่ไป drop แล้ว หรือนี่คือการขอความช่วยเหลือจากอาจารย์ผู้สอน และ Tipping Point: สิ่งที่ CKO ต้องระวังเพื่อ fixing broken windows ครับ

ขอบคุณครับ 

สวัสดีครับ ... อ.ดร.ธวัชชัย

  • ประการแรก ...ผมคิดว่า ผมเข้าใจในแนวคิดในการใช้ "ความเป็นผู้ใหญ่" (maturity) ของกลุ่มผู้ใช้ เป็นเกณฑ์ในการแบ่งกลุ่มนะครับ
  • ประการที่สอง ... ผมเข้าใจในความแตกต่างของกลุ่มผู้ใช้ทั้งสองกลุ่มว่าต่างกันอย่างไร
  • ประการที่สาม/หนึ่ง ... ผมได้เข้าไปอ่าน เป็นผม ผมไล่ไป drop แล้ว ... ความคิดเห็นของผมคือ ผมทำเหมือนอาจารย์นั่นแหละ ... คือ นักศึกษาที่เป็นแบบนี้ ไม่ตั้งใจเรียน ขี้โกง .. ผมก็ไล่ Drop หมดเหมือนกัน ... มหาวิทยาลัย คือ สถานการณ์จำลองของการออกไปใช้ชีวิตของนักศึกษา ดังนั้น นักศึกษาจะมีสิทธิ์เรียน และ ไม่เรียน กับผม ตามสบาย จบช้าก็เรื่องของคุณ แต่เส้นทางชีวิตของนักศึกษาต้องเป็นของเขาเอง ผมให้ทางเลือก
  • ประการที่สาม/สอง ... ผมได้เข้าไปอ่าน หรือนี่คือการขอความช่วยเหลือจากอาจารย์ผู้สอน .. ความคิดเห็นของผม ก็คือ สถานการณ์การสอนนักศึกษาที่อาจารย์ได้กล่าวมา .. ผมก็เคยเจอ ถ้าผมทำถูก นักศึกษาทุจริต ผมก็ว่าที่หลักฐานมาสู้กัน .. ถ้าผมไม่ผิด คือ ไม่ผิด ... ถ้าผมผิด ผมจะแก้ไขให้ ... นี่คือ อิสระทางวิชาการ
  • ประการที่สาม/สาม ... ผมได้เข้าไปอ่าน Tipping Point: สิ่งที่ CKO ต้องระวังเพื่อ fixing broken windows ... ผมความรู้น้อย แต่ก็ได้พยายามทำความเข้าใจในบันทึกหน้านี้ ... ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจ และไม่มีข้อขัดแย้งใด ๆ ซึ่งเป็นการนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการชุมชน Gotoknow

ท่านอาจารย์ ดร.ธวัชชัย ... ครับ

อยากให้ท่านอาจารย์ลองย้อนกลับไปอ่านความเห็นที่ 4 ของผมนะครับ ... และขอยืนยันว่า นี่ไม่ใช่ความไม่พอใจ ... ในการไม่ให้นักเรียน นักศึกษา เข้ามาใช้ Gotoknow

ประเด็นที่สำคัญ คือ หลักการออกแบบหน้าเว็บต่างหากที่จะมีวิธีการใดบ้างที่จะทำให้นักเรียน นักศึกษาเหล่านั้น เขารู้จักตัวเอง มีความตระหนักในตนเอง ว่า สาเหตุที่ทางทีมงานอยากให้พวกเขาไปเป็นสมาชิกในกลุ่มของ Learners.in.th .. ด้วยความเต็มใจ

วัยรุ่นนะครับ ... ยิ่งห้าม เหมือน ยิ่งยุ ... แต่ถ้าเรามีเหตุผลที่สมควร เขาจะฟังเราครับ ... อย่าให้รายละเอียดพวกนี้ ทำให้นักเรียน นักศึกษาที่ดี ๆ ที่มีความคิดหลาย ๆ คน เข้าใจผิด ... หาว่า เรากีดกันเขา

หลักการบริหารที่ดี ย่อมต้อง มีความยืดหยุ่น ไม่ว่าจะเป็นหลักการหรือทฤษฎีใดที่เราเชื่อถือ เชื่อมั่น ... ทรัพยากรมนุษย์สำคัญมากกว่าสิ่งใด ๆ

ท่านอาจารย์ ดร.ธวัชชัย ... เข้าใจเจตนาของผมหรือยังครับ ???

การแบ่งกลุ่มดีครับ  แต่การบังคับเข้ากลุ่มไม่ดี  ทำแบบธรรมชาติของมนุษย์ที่อยากเรียนรู้ในทุกมิติทุกวัยแล้วตัดสินใจเลือกเอง

ผมก็มีวิญญานครู  บางครั้งเห็นเด็กๆอยากอยู่พูดคุยกับผู้ใหญ่มากกว่าเด็กๆรุ่นเดียวกัน

ดูเฮฮาศาสตร์ปะไรมีตั้งแต่ไม่กี่ขวบอย่างแดนดินไปถึงหกสิบอย่างผมอย่างครูบา  เอาน่าให้เป็นไปตามธรรมชาติ  บางครั้งผมยังแอบไปคุยกับเด็กเลย  ฮิฮิ

ขอบคุณท่านอาจารย์เอกที่แวะเข้ามาแสดงความคิดเห็นนะครับ ....

ประเด็นนี้ค่อนข้างแรง ... แต่ผมเชื่อว่า มันน่าจะมีประโยชน์ต่อชุมชนแห่งนี้เองนะครับ

ขอบคุณอีกครั้งครับ :)

สวัสดีค่ะ

จริงๆ แล้วเรื่องนี้ไม่ได้เป็นประเด็นที่ค่อนข้างแรงนะค่ะ แต่เป็นประเด็นที่ควรให้ความสนใจคะ

อาจารย์หยิบประเด็นนี้มาถาม ได้น่าสนใจคะ และอาจจะมีสิ่งดีๆ เกิดขึ้นจากประเด็นนี้ก็ได้คะ :)

ขอบคุณในความเข้าใจครับ คุณมะปรางเปรี้ยว

ในใจก็ไม่อยากให้คนที่ตั้งใจทำงานเพื่อคนอื่น ๆ ... กังวลใจนะครับ

บุญรักษา ครับ :)

เดี๋ยวทางเราจะรีบทำตามที่อาจารย์แนะนำครับ คือออกแบบให้เห็นชัดเจนถึงเหตุผลที่แตกต่างกันระหว่างไซต์ครับ

ใน GotoKnow นี่ที่จริงแล้วก็มีนักศึกษาเขียนอยู่หลายคนทีเดียวครับ นักศึกษาเหล่านั้นถ้าได้เจอตัวจริงจะพบว่าเขายังอายุน้อยมากเมื่อเทียบกับเนื้อหาที่เขาเขียนครับ

นักศึกษาที่ทางทีมงานผู้ดูแลระบบจะรีบไปแนะนำให้ไปใช้ที่ Learners ก็คือกลุ่มที่มาส่งการบ้านครับ

แต่ในขณะเดียวกันที่ Learners เราก็ไม่สนับสนุนให้ส่งการบ้านแบบ copy & paste ครับ

เรื่องนี้เป็นเรื่องลำบากใจมากสำหรับเราครับ ด้วยเหตุนี้เองตอนนี้เรามีโครงการพัฒนาระบบเพื่อส่งการบ้านโดยเฉพาะอยู่ที่ไม่ใช่ระบบบล็อกครับ ถ้าเสร็จเปิดให้บริการได้เมื่อไหร่ประเด็นเรื่องการส่งการบ้านก็น่าจะหายไปครับ

สวัสดีครับอาจารย์

ประเด็นนี้น่าสนใจมากครับ ต่างละฝ่ายก็มีเหตุผลของตน แต่ที่เหมือนกัน คือ ทุกคนรักที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และต้องการสร้างสรรค์สังคม

ถ้าผมเป็นเด็ก ผมก็อาจจะ งงและถามแบบเด็กๆว่า...ก็ในเมื่อบรรยากาศการเรียนรู้ และความสนใจใฝ่รู้ทำให้ ผมอยากเรียน สนุกที่จะเรียนรู้ การแบ่งแยกกลุ่มเรียนรู้เหมือนสร้างตำหนิเล็กในใจของผม ......ทำไมต้องให้ผมย้ายไปเขียนที่นั่น?

เมื่อผมโตขึ้นมาหน่อย เรียนรู้ว่า การคบคนที่มีวุฒิภาวะสูงกว่า ช่วยให้วุฒิภาวะของผมมีการพัฒนาขึ้น คิดอะไรรอบคอบขึ้น ......ทำไมต้องให้ผมย้ายไปที่เขียนที่นั่น?

เมื่อผมรู้จักตนเองมากขึ้น ผมเริ่มเข้าใจขอบเขตและสถานภาพของตนเอง แคร์คนอื่นมากขึ้น นึกถึงความรู้สึกของคนอื่นมากขึ้น เอาใจเขามาใส่ใจเรามากขึ้น ถ้าผมเป็นเด็กอีกครั้ง ผมจะเข้าไปแลกเปลี่ยน เขียนบล็อกที่ Learners.in.th แต่ผมจะมาอ่าน และขอแจมกับลุง

 

สวัสดีครับ

ก็รู้สึกแปลกๆ เมื่อเห็นข้อความว่า  "นักเรียน นักศึกษา กรุณาสมัครใช้งาน Blog ที่ Learners.in.th" เหมือนบังคับ อันที่จริง ผมก็เห็นนักเรียนนักศึกษาเขียนใน gotoknow หลายคนนะครับ ผมจำชื่อไม่ได้ น้องที่มาจากสุพรรณก็ดูจะยังเป็นนักเรียน น้องๆ จากม.ราชภัฏจันทร์เกษมฯ ก็หลายคน ไม่ทราบป่านนี้ย้ายสำมะโนครัวไปหรือยัง

ถ้า "นักเรียน นักศึกษา เชิญสมัครใช้งาน ..." ดูนุ่มนวลกว่า แต่อาจไม่จำเป็น เพราะนี่เป็นบล็อกฟรี เขียนแบบนี้อาจดูเกรงใจเกินไป

ตอนแรกก็แปลกใจ ที่เห็นน้องๆ นักเรียนมาสมัครใน gotoknow จะว่าไปแล้ว อาจเหมือนห้องสมุด ที่ต้องการความสงบ ถ้าเด็กๆ เข้ามาคงเจี๊ยวจ๊าวพิลึก อีกมุมมองหนึ่ง ผู้ใหญ่อาจจะได้แลกเปลี่ยนความคิด แนะนำ หรือเด็กก็อาจได้รับข้อคิดดีๆ จากครูอาจารย์ ฯลฯ ทั้งหลาย ถ้าไม่สนุก หรือซีเรียส เขาคงย้ายไปด้วยความสมัครใจ อีกอย่างหนึ่ง ถ้าควรจะให้นักเรียนนักศึกษาไป learners ก็น่าจะมีกติกาที่ชัดเจน จะได้ไม่ลำบากใจเมื่อต้องแนะนำให้ย้ายไปบล็อกอื่น

จะว่ายังไง ทำแบบไหน ผมก็เชียร์ทั้งนั้น แต่อยากให้มีความชัดเจนเท่านั้นเองครับ

ขออนุญาตต่อครับ (เด้งขึ้นไปเฉยเลย ยังเขียนไม่เสร็จ)

เมื่อผมรู้จักตนเองมากขึ้น ........ผมจะเข้าไปแลกเปลี่ยน เขียนบล็อกที่ Learners.in.th แต่ผมจะขอมาเพิ่มพูนแนวคิด พัฒนาทักษะการคิดร่วมกับผู้ใหญ่ และขอแจมกับลุง ป้า น้า อา พี่ๆ ใน Gotoknow.org

ตอนนี้ผมก็เป็นได้หลายๆสถานะ ยกเว้นป้า อิอิ

ถ้ามีเด็กๆ หลงมาทักทาย 555 ก็จะให้การต้อนรับ ขับสู้ด้วยดี และทำให้เขาอยากเรียนรู้ต่อไป

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณธ วั ช ชั ย

ได้เห็นคำแนะนำเรื่องการใส่ System News แล้ว เดี๋ยวจะรีบแก้ไขคะ บางทีคนใส่ก็เกิด Bias ไปหน่อยค่ะ ต้องขอโทษด้วยนะค่ะ

และดิฉันขออนุญาตใช้บันทึกนี้ของคุณWasawat Deemarn อธิบายเพิ่มเติมคะ :)

ช่วงนี้จากการดูแลและสืบหาว่าทำไม นักเรียน นักศึกษาถึงมาเขียนที่ GotoKnow.org  ล่าสุด สดๆ เมือช่วงคำของคืนนี้ ลองอ่านความคิดเห็นที่ในบันทึก 12 วิธีรักษาอาการอกหักให้กับผู้หญิง  และ เมื่อมีสิวอยู่บนผิวหน้า ของน้องmickeymai  ดูนะค่ะ

คือสอบถามดูแล้ว เจตนาของอาจารย์น่าจะให้มาเขียนบล็อก ดังนั้นกลุ่มนี้เหมาะกับการเขียนที่ Learners.in.th มากกว่า และลองอ่านที่น้องเขียนคะ พิจารณาดีๆ จะพบว่าบทความนี้ เป็นการเล่าเรื่องด้วยตัวน้องเขาเองหรือไม่

ใน GotoKnow.org มีกลุ่มน้องๆ ที่มาเขียนอยู่บ้างคะ แต่มีบางท่านที่ดิฉันก็ไม่ได้แนะนำให้ไปเขียนที่ Learners.in.th เพราะดูเจตนาของน้องๆ เช่นกัน แต่บางทีเราก็เห็นว่า หากน้องเค้าเขียนที่ Learners.in.th น้องจะมีเพื่อนๆ ในกลุ่มเดียวกันให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพราะไม่แน่ใจว่า กลุ่มผู้เขียนผู้ใหญ่ใน GotoKnow.org จะนิยมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับน้องหรือไม่ แต่ถ้าไปที่ Learners.in.th เหมือน้องได้เจอกลุ่มเพื่อนกลุ่มเดียวกัน น้องอาจจะสนุกกับการเขียน การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นมากกว่า <--ประเด็นนี้ไม่แน่ใจ แต่พฤติกรรมเด็กๆ ส่วนใหญ่ ชอบความมีพวกพ้องในกลุ่มอายุเดียวกันซะส่วนมากคะ

 

สวัสดีครับ
     ผมให้นักศึกษาใช้ Learners และเตือนว่าอย่า สุ่มสี่สุ่มห้า เข้าไปเพ่นพ่านที่ Gotoknow เพราะแทนที่จะเด่น หรือ ดัง ก็อาจจะกลายเป็น ดับ ได้ง่ายๆ 
    ขณะเดียวกันก็เชียร์ให้เขาเข้าไปใช้ Gotoknow หากมั่นใจในความสามารถที่จะประกาศตัวตน อยู่ท่ามกลาง คนทำงาน แบบไม่ให้ใครหยามได้ .. และเตือนว่าไปที่นั่นแล้ว  ไม่ต้องคิดว่าจะเขียนบันทึกส่งอาจารย์คนไหน  วิชาอะไร เพราะไม่ใช่ที่ ที่เหมาะสมครับ

ขอบคุณนะครับ อาจารย์ ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ ... เราสื่อสารตรงกันแล้วครับ ... และผมเห็นด้วยอย่างมาก สำหรับ "โครงการพัฒนาระบบเพื่อส่งการบ้านโดยเฉพาะ" ... ถือเป็นบริการใหม่ของ Gotoknow ตอบสนองอาจารย์ที่อยากให้นักเรียน นักศึกษาให้เกิดการเรียนรู้

ขอบคุณ น้อง ข้ามสีทันดร นะครับ ... น้องสะท้อนความรู้สึกของความเป็นเด็กนักเรียน นักศึกษามาได้อย่างชัดเจนครับ ...

ในกลุ่มของวัยรุ่นที่เดินตามกระแส ก็ย่อม มีวัยรุ่นบางคนที่มีแนวความคิดของตัวเองที่เกินตัว ...

เรากำลังจะสร้างให้เขาเป็น "กำลังของชาติ" ในอนาคต ครับ

ขอบคุณมาก ๆ :)

สวัสดีอีกครั้งครับ คุณ มะปรางเปรี้ยว

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ ... อาจารย์ Handy

  • วิธีการสอนของอาจารย์น่าสนใจครับ
  • ผมก็เห็นด้วยครับ

ขอบคุณมาก ๆ ครับ :)

สวัสดีค่ะ อาจารย์Wasawat

ได้อ่านความคิดเห็นของอาจารย์แล้วนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งหนึ่ง ... คุณ มะปรางเปรี้ยว

(รูปนี้ดูดีกว่ารูปที่แล้ว ขอยืนยัน นั่งยัน และนอนยัน ครับ) :)

ผม เป็นนักศึกษาที่เข้ามาเปิดบล็อกใน gotoknow

ได้อ่านความคิดเห็นจากผู้ใหญ่ใจดีหลายๆท่าน ผมขอแสดงความคิดเห็นครับ

ข้อข้องใจ

ผมไม่เข้าใจว่าทำไม่ต้องมีการแบ่ง กลุ่ม แต่ผมคิดว่าเมื่อ gotoknow เป็นweb แห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เปิดโอกาสให้เข้าได้แลกเปลี่ยนกับผู้ใหญ่บ้างก็ไม่เสียหายไม่ใช่หรือครับ เขาจะได้รับประสบการจากผู้ใหญ่ด้วยไงครับ อย่าแยกเด็กออกจากสังคมของผู้ใหญ่เลยครับ สังคมไทยเป็นประชาธิปไตย ทุกคนไม่ว่าเด็กผู้ใหญ่มีสิทธิเท่าเทียมกันไม่ใช่หรือครับ

ถ้าบทความดังกล่าวทำให้ผู้ใหญ่ใจดีของพวกเด็กๆอย่างเรารู้สึกไม่พอใจ ผู้น้อยอย่างผมต้องขอกราบขออภัยไว้น่ะโอกาสนี้ด้วยครับ ขอบคุณครับที่รับฟัง

ขอให้น้องภิญโญ ... ลองเข้าสอบถามและพูดคุยถึงเหตุผลดังกล่าวที่ผู้ดูแลระบบนะครับ ... มีอาจารย์ ดร.ธวัชชัย อาจารย์ ดร.จันทรวรรณ น้องมะปรางเปรี้ยว น้องต้นกล้า ฯลฯ

ขอบคุณมากครับที่แวะเข้ามาแสดงความคิดเห็น :)

สวัสดีค่ะ

ตอนนี้บล็อกของน้องนัท ก็เป็นแหล่งเรียรู้ค่ะ บางทีก็ต้องให้โอกาสเด็กมาต่อยอดกับผู้ใหญ่ด้วยค่ะ

เด็กก็ให้ความรู้เราได้ค่ะ

คงต้องเลือกเด็กเป็นบางคนที่เขียนในบล็อกของผู้ใหญ่ค่ะ

เราสามารถเลือกกลุ่มเด็ก ๆ เหล่านี้ได้จาก "วุฒิภาวะ" ครับ ... แต่ที่หลาย ๆ ท่านผิดหวัง คือ เด็กที่ยังไม่ทราบเป้าหมายของการเขียนบันทึกแบบมี "วุฒิภาวะ" เขียนไปตามอารมณ์ เหมือน Hi5 หรือไม่ก็พวก Entertainment ทั้งหลาย

ขุดแล้วพรวนอีกบันทึกแล้วนะครับ อิ อิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท