หรือนี่คือการขอความช่วยเหลือจากอาจารย์ผู้สอน?


บันทึกที่แล้วผมได้ออกยักษ์ไป จากการเห็นนักศึกษา "ลอก" การบ้านส่งผ่าน GotoKnow.org กันเป็นแถวต่อหน้าต่อตา แถมผมยังถามถึงตัวอาจารย์ผู้สอนอีกต่างหากว่า คือใคร ปล่อยให้นักศึกษาส่งการบ้านอย่างนี้ได้อย่างไร

แต่เมื่อผมกลับมาคิด ผมกลับนึกใหม่ว่านี่อาจจะเป็นการร้องขอความช่วยเหลือจากอาจารย์ผู้สอนก็ได้ อาจารย์ท่านอาจจะบอกพวกเราชาว GotoKnow.org ว่าช่วยดูกันหน่อยเถอะ นักศึกษาเดี๋ยวนี้ลอกการบ้านกันขนาดไหนแล้ว ขนาดกลางที่สาธารณะยังทำกันขนาดนี้ แล้วท่านก็หมดแรงไม่รู้จะทำอย่างไรจริงๆ

ผมพอเข้าใจแล้วครับ ในบันทึกที่แล้ว ผมบอกว่า "ถ้าเป็นผม ผมไล่ไป drop แล้ว" แต่ในความเป็นจริง ผมจะทำได้หรือ? โดยเฉพาะถ้าจะไล่นักศึกษาปริญญาโทไป drop?

ผมเองก็มีประสบการณ์ที่ผม "อบรม" นักศึกษา แล้วตัวเองถูกเรียกไป "อบรม" อยู่สองหนเหมือนกัน

ครั้งแรกสมัยกลับมาทำงานใหม่ๆ เลย เกี่ยวกับการที่นักศึกษาไม่ยอมเรียนในเนื้อหาที่เราอุตส่าห์เตรียมมาให้ แต่กลับอยากเรียนสิ่งที่ตัวเองรู้อยู่แล้วจะได้เรียนกันง่ายๆ หรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้ผมถูก "ขอร้อง" ให้ช่วยสอนในเนื้อหาที่นักศึกษาอยากเรียนหน่อย แต่ผม "ทำใจ" สอนให้ไม่ได้ เลยต้องมีการเปลี่ยนตัวผู้สอนกันไป

ครั้งที่สองกับนักศึกษาปริญญาตรี ผมทนไม่ได้กับการลอกการบ้านของนักศึกษา ก็อบรมนักศึกษาไป ก็ได้ผลอีกเหมือนกัน คือตัวเองถูกเรียกไปอบรม ว่าก้าวร้าวกับนักศึกษา ครั้งนี้ไม่มีการเปลี่ยนตัวผู้สอน ก็ได้สอนกันไปจนจบเทอม

หลังจากนั้นผมก็จะมีอาการตาเบลอๆ มองไม่ค่อยเห็นเวลานักศึกษาส่งการบ้าน หรือพยายามไม่ค่อยให้การบ้าน อาศัยสอบเป็นหลัก และมีอาการหดหู่ใจพยายามขายที่ดินเพื่อจะใช้ทุน

ดังนั้นอีกความเป็นไปได้ที่เราเห็นนักศึกษาส่งการบ้านผ่าน GotoKnow.org นั้นอาจเป็นความตั้งใจของอาจารย์ผู้สอนที่อยากจะขอความช่วยเหลือพวกเราช่วย "ให้เกรด" นักศึกษาเหล่านี้หน่อย เพราะนักศึกษาที่เรียนกับท่านนั้นอาจจะเกินกำลังที่ท่านจะ "สอน" ได้อย่างไรแล้ว

ผมเชื่อว่ามีความเป็นความเป็นไปได้ในกรณีนี้สูงทีเดียวครับ

หมายเลขบันทึก: 36616เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2006 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

หนูชักจะชอบแนวความคิดของอาจารย์ซะแล้วซิคะ...ต่อไปหนูคงต้องเข้ามาอ่านบทความของอาจารย์เรื่อย ๆ แล้วคะ...อาจารย์เป็นคนปากกับใจตรงกันพอสมควร จนบางครั้ง แหะ ๆ หนูก็เกรง ๆ อาจารย์เหมือนกัน  ....

ดิฉันก็ให้ลูกศิษย์ส่งงานในโกทูโนเหมือนกัน

แต่พวกเขาคงไม่ได้ลอกกันทุกคำ แต่ดูว่า จะมีที่ทำดีบ้าง ไม่ดีบ้าง

แต่ก็คิดว่า โกทูโนจะทำให้พวกเขาเรียนรู้ที่จะรับผิดชอบในงานที่ทำส่ง

ก็ไม่ง่ายค่ะ ที่จะสอนคนที่โตๆ แล้ว อย่างที่อาจารย์ว่ามาล่ะค่ะ

ขอบคุณที่สร้างสรรค์และดูแลโกทูโนเพื่อให้พวกเราที่เป็นอาจารย์ใช้เป็นเวทีความคิดแบบเปิดโล่งสำหรับนักศึกษาในห้องเรียนที่ปิดมืด ขอบคุณค่ะ

          เคยเข้ามาอ่านบันทึกของอาจารย์หลายครั้งแล้ว   ประทับใจในบุคคลิกภาพของอาจารย์  เคยฟังเพลงคุณครูกระดาษทราย  คิดว่ามีความหมายดีมากค่ะ  และฝากถึงน้องๆว่า "  เหล็กที่ยังไม่เคยผ่านไฟที่แรงกล้า  ไฉนจะเป็นเหล็กที่แกร่งได้ " 

ผมเคยมีประสบการณ์นักศึกษามาฝึกงาน เนื่องจากให้ทำงานเป็นกลุ่ม จึงต้องมีรายงานชุดเดียวกัน และผมบังคับให้เขียนผลการฝึกงานรายวันบน gotoknow คืิอ ห้องเรียนรู้ ก.ว.พ.

ตอนแรกๆก็มีการตัดแปะข้อความมาเหมือนกัน ผมแนะนำให้แปะมาแค่ลิงค์ เพื่อจะได้ไม่ต้องทำงานซ้ำซาก แถมยังให้เกียรติ์ต่อแหล่งข้อมูลต้นทางด้วยครับ

--วิภัทร 

  • ตามเด็กคนแรกมาครับ
  • บางครั้งผมก็เป็น เป็นเพราะเราตั้งใจเกิน จนนักเรียน นักศึกษาเรียกว่า ครูหิน ครั้งหลังลองเอานักเรียนเป็นตัวตั้งสอนตามที่นักเรียนอยากเรียน แต่อยู่ในกรอบของหลักสูตร ปรากฏว่าทุกคนชอบมาก
  • ขอให้กำลังใจอาจารย์นะครับ
  • จะตามอ่านบ่อยๆครับผม
ดิฉันติดใจคำว่า "ออกยักษ์" ของอาจารย์ ก็เลยติดตามไปอ่านดู ฉบับที่อาจารย์ออกยักษ์ แล้วตามกลับมา comment ที่เดิม สมควรค่ะ การลอกการบ้านไม่ว่าเรียนในระดับไหนก็ตามแสดงว่า "ความละอายเกรงกลัวต่อบาป" ไม่มี  การให้เกียรติผู้สอน  การเคารพตนเอง ฯลฯ  แต่ไม่รู้ทำไมมันถึงลืมสิ่งอื่นไปหมด....ต่อสู้กับความหอมหวานของคะแนนไม่ได้.... ทั้งเด็ก และคนที่เรียนตอนแก่...อยากได้คะแนนมากกว่าความรู้ค่ะ  "ออกยักษ์" ได้แจ่มชัด เห็นภาพค่ะ

เมื่อคืนที่อ่านข้อความ "ออกยักษ์" ของอาจารย์ ดิฉันก็รู้สึกไม่พอใจอาจารย์เหมือนกันค่ะ รู้สึกกดดันกับคำพูดของอาจารย์ อยากจะแก้ตัวแทนน้อง ๆ เหมือนกัน แต่ก็ระงับเอาไว้ เพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุของความโมโหของอาจารย์ จนกระทั่งเช้านี้ที่หลาย ๆ อย่างพอจะหาสาเหตุของมันได้ และทำให้อาจารย์เย็นลง ..... เวลาที่คนเราเกิดความโมโห อะไร ๆ ก็ดูขัดหูขัดตาไปหมดแหละค่ะ.....อยากให้ gotoknow เป็นฐานของความรู้ประสบการณ์ที่สามารถแลกเปลี่ยนกันได้ตลอดไปค่ะ....ด้วยความเคารพ

        ต้องขอขอบคุณอาจารย์มากนะคะ ที่กรุณาให้ความรู้ เพราะนี่ถือเป็นการเข้าใช้ blog  gotoknow เป็นครั้งแรก เลยไม่ค่อยจะมีความรู้หรือความชำนาญสักเท่าไหร่ ถ้ามีอะไรที่ผิดพลาดอีก ขอรบกวนอาจารย์ช่วยแนะนำด้วยนะคะ ขอขอบพระคุณล่วงหน้าเลยนะคะ

คุณ Say-Hi ไม่เป็นไรครับ จริงๆ แล้วเป็นความผิดของผมต่างหากที่ไม่ได้สังเกตว่าทั้งสามบันทึกเป็นของนักศึกษากลุ่มเดียวกัน ผมด่วนสรุปไปว่าเป็นนักศึกษาสามกลุ่ม ทั้งหมดเก้าคน แล้วส่งพร้อมๆ กัน

ที่จริงแล้วแรงจูงใจให้ผมด่วนสรุปก็มีอยู่ครับ ก่อนหน้านี้ก็มีการส่งงานที่เรียกว่า search and copy เอาอย่างพร้อมๆ กัน หลายต่อหลายหนเหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียนมัธยมครับ

ไม่เป็นไรครับ ถือว่าเป็นความเข้าใจผิดกันหมดครับ แต่ก็ถือว่าเหตุการณ์นี้เป็นตัวจุดประกายที่ดีให้ประเด็นนี้เป็นประเด็นที่เราใส่ใจในเรื่องนี้กันมากขึ้นครับ

  • ตามมาขอโทษที่เอยชื่อสถาบัน
  • เป็นความผิดของผมด้วยครับ
  • ที่งง ก่อนหน้านั้น ทราบว่าอยู่กลุ่มเดียวกันครับ
  • แต่พอส่งงาน post ขึ้นมาทั้ง 3 คนนี่ยิ่งงงใหญ่
  • ขอบคุณ ดร. ธวัชชัยที่กรุณาส่ง mail มาบอกครับ ขอบใจน้อง 2 คนที่ตามมาชี้แจงครับ

อย่าว่าแต่นักศึกษาเลยครับ  คนทำงานแล้ว   ก็ยังทำกัน   copy / paste กันจนเป็นนิสัย    แต่ต้องชมนะว่ามี link แหล่งที่ไป copy มาด้วย   กล้ามากๆ

อย่างเช่น  คุณคนนี้

http://gotoknow.org/blog/suikadream/36430

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท