การเอาเปรียบคนอื่น


การเอาเปรียบ

การเอาเปรียบคนอื่น
            
การที่เราอยู่ร่วมกับคนอื่นนั้นเราไม่ควรเอารัดเอาเปรียบเขา  การเอารัดเอาเปรียบคนอื่นเป็นการกระทำที่ไม่ดีเลย เป็นกิริยาที่น่ารังเกียจ  แม้จะได้ผลประโยชน์อะไรก็ตามก็ไม่ควรจะทำ  คนที่ชอบเอารัดเอาเปรียบเขานั้นไม่มีใครชอบดอก  แม้เราเองก็ไม่ชอบให้ใครมาเอารัดเอาเปรียบเรา เมื่อเราเองไม่ชอบก็ไม่ควรไปทำอย่างนี้กับใคร อย่าเป็นคนคิดเล็กคิดน้อยหรือหยุมหยิมเพื่อให้ตัวเองสบาย  แม้ว่าในบางครั้งเราสามารถเอาเปรียบคนอื่นได้แต่เราก็ไม่ควรทำ นอกจากไม่ทำแล้วยังควรจะช่วยเหลือเขาเสียอีก อย่างนี้จึงจะเป็นคนน่าคบและน่านับถือ
                    ดูเอาก็แล้วกัน คนที่ชอบเอารัดเอาเปรียบเพื่อน ชอบเอารัดเปรียบพี่น้องนั้นน่ารังเกียจแค่ไหน ความมีน้ำใจต่อกันต่างหากที่ประเสริฐที่สุด จะเสียเปรียบเขาไปบ้างก็ช่างเถิด   คิดเสียว่าเราทำประโยชน์ให้เขาก็แล้วกัน เราจะมีความสุขเอง  คนที่ชอบเอาเปรียบคนอื่นด้วยความเห็นแก่ตัวนั้น เขาไม่รู้หรอกว่ากำลังทำลายความน่ารักน่านับถือในตัวเขาเองลงไปทุกขณะ  ไม่ควรคิดว่าการได้เปรียบคนอื่นและเอารัดเอาเปรียบคนอื่นได้เป็นความโก้เก๋หรือเป็นความสามารถอะไร  แท้ที่จริงเป็นการทำลายตัวเองทางอ้อมมากกว่า
                     คนบางคนขาดความน่าเชื่อถือไป ไม่มีใครเขายกย่อง หรือเชื่อฟังเท่าที่ควร ทั้งที่ตัวเองก็มีอะไรหลายอย่างที่เหนือกว่าคนอื่น แต่ว่าขาดความน่านับถือไปเพราะเป็นคนชอบเอารัดเอาเปรียบคนอื่นนี่เอง

                     ครั้งต่อไปจะนำเสนอเรื่อง
การผูกใจคน

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla 2
หมายเลขบันทึก: 148123เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2007 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท