เจ้าเป็นไผ: ครั้งแรกของการย้อนมองตัวเอง


ฉันอยากให้ทุกคนมีความรู้เท่าทันคนและโลก ไม่มีใครเอาเปรียบใคร และไม่มีใครเอาเปรียบโลก

ได้แต่แอบอ่านของคนอื่นมานาน แต่ละคำถามเหมือนจะง่ายเพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับตัวเอง แต่สำหรับฉันมันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดเลย... 

เจ้าเป็นไผ...

       แม่บอกว่าต้องนอนเจ็บท้องในห้องเตรียมคลอดตั้งแต่เช้ากว่าจะคลอดก็พระอาทิตย์เลยหัวไปแล้ว นี่ขนาดจะออกมาดูโลกยังดื้อไม่หยอกเลยฉัน  ถึงว่าโตมาเลยเป็นแบบนี้... เกิดมาตัวไม่โต ผมน้อย แถวบ้านเรียก ผมอ่อย ก็เลยเป็นคนขี้ใจน้อยจนถึงทุกวันนี้

        ย่าเป็นคนเลี้ยงฉันและตั้งชื่อให้ว่า สร้อยฟ้า เพราะสมัยนั้นมีหนังที่มีนางเอกชื่อนี่สวยมาก ท่านก็กะว่าหลานจะสวยแบบนั้นบ้าง ส่วนชื่อเล่น พิมพ์ มาจากพิมพ์ดีด เพราะพ่อกับแม่ทำงานพิเศษนอกเวลาราชการด้วยการรับจ้างพิมพ์ดีด สมัยนั้นการทำวิทยานิพนธ์หรืองานเอกสารวิชาการต่างๆ ต้องใช้เครื่องพิมพ์ดีด และต้องใช้ฝีมืออย่างมาก พ่อกับแม่เลยมีงานมากแม้แต่ตอนท้องเก้าเดือนก็ยังนั่งพิมพ์งานอยู่ เห็นพ่อบอกว่าตอนพาแม่มาคลอดต้องพยุงแม่ออกมาจากโต๊ะพิมพ์ดีดกันเลยทีเดียว           

       ฉันชอบการปฏิสัมพันธ์ตั้งแต่เด็ก ชอบเจอผู้คน ชอบคุย ชอบพูด ชอบถาม น้องคนเ็ล็กของแม่มีหน้าที่เลี้ยงฉันมักโดนฉันเล่นงานด้วยคำถามรัวเป็นชุดเสมอ จนต้องบอกว่า หยุดถามก่อนได้ไหมน้าจะกินข้าว... จนถึงวันนี้น้าฉันมีลูกแล้วสองคน กรรมตามฉันทัน ฉันต้องบอกน้องฉันว่า หยุดถามก่อนได้ไหมพี่พิมพ์จะขับรถ...

       ตอนเรียน ม.ต้น แววเด็กกิจกรรมก็ฉายออกมา ฉันสนุกทุกอย่างที่ไม่ใช่เรื่องเรียน แล้วก็ทำได้ดีกว่าเรื่องเรียนด้วย...ฉันจบชีวิต ม.ต้น ด้วยการเป็นรองประธานนักเรียน ฉันจำไม่ได้หรอกว่าได้ทำอะไรไปบ้าง จำได้อย่างเดียว ว่าได้ถือไมค์นำสวดนักเรียนทั้งโรงเรียน ช่างเท่ห์เสียนี่กระไร

        ม.ปลาย ฉันต้องสอบแข่งขันเพื่อเข้าโรงเรียนฝรั่งมีชื่อในเชียงใหม่ตามรอยคนเก่งที่ควรเป็น แต่ฉันสอบไม่ได้ ฉันร้องไห้ เพราะไม่ได้เีรียนเหมือนเพื่อน แล้วครูใหญ่ก็เรียกฉันไปพบพร้อมกับเพื่อนอีกสองคน แล้วบอกฉันว่า คะแนนสอบเข้าของฉันถึงเกณฑ์แต่ต้องบริจาคให้โรงเรียนด้วย...

ฉันจำไม่ได้ว่าเท่าไร ไม่รู้ความคิดอวดดีแบบนี้เกิดขึ้นกับฉันได้ยังไง ระหว่างที่แม่พยายามหาเงินให้ฉัน ฉันบอกกับแม่ว่า ฉันไม่อยากเรียนที่นี่แล้ว ฉันจะสอบเข้าโรงเรียนชายประจำจังหวัดให้ได้...ถึงแม้ฉันจะไม่ได้เรียนโรงเรียนอันดับหนึ่งแต่ฉันจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยให้ได้... ความคิดแบบนี้ถูกถ่ายทอดทางสายเลือดด้วยเมื่อน้องชายฉันเจอเหตุการณ์แบบนี้เช่นกัน คำพูดที่เ้ค้าพูดกับแม่เหมือนฉันไม่มีผิด.. 

      ชีวิต ม.ปลายของฉันไม่ยาวนัก สมัยนั้น กศน. ยังเปิดโอกาสให้มีการสอบเทียบอยู่ ทั้งๆ ที่ฉันสนุกกับการใช้ชีวิตที่นั่นกับเพื่อนใหม่ ด้วยความต่างของเพศ ฉันมีเพื่อนผู้ชายมากกว่าเพื่อนผู้หญิง ในยุคที่พฤติกรรมคิขุกำลังเฟื่องฟู การกระทำหลายอย่างของกลุ่มเพื่อนผู้หญิงช่างไม่มีเหตุผลและไม่น่าพิศมัยในสายตาฉัน...ฉันอยากโตแล้ว... <p>         ในที่สุดความพยายามในการสอบพิมพ์ดีดเพื่อให้ได้ใบวุฒิ ม.ปลาย ก็สำเร็จ (ไม่เข้าใจทำไมต้องสอบพิมพ์ดีด)           </p>

         คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นคณะที่ฉันเลือกเรียน วันประกาศผลสอบต้องไปดูกันที่ป้ายประกาศ ฉันหาชื่อตัวเองไม่เจอ...กลับบ้านแม่ปลอบฉันว่าไม่เป็นไร เรามีเวลาอีกตั้ง 1 ปี จะรีบไปไหน...แต่อีกไม่กี่นาทีแม่ได้กอดแสดงความยินดีกับลูกช้างเชือกใหม่ เพราะฉันสอบได้ ฉันสอบติด แต่ดันหาชื่อตัวเองผิดแถวเท่านั้นเอง ยังดีนะที่ทีวีมีการประกาศรายชื่อคนสอบติดเป็นอักษรวิ่งๆ ไหลๆ แล้วเพื่อนฉันเห็นชื่อฉันเลยโทรมาแสดงความยินดี ไม่งั้นละก็... 

         ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยสนุกมาก ฉันทำกิจกรรมทุกอย่างที่ฉันทำได้ ตั้งแต่เล็กๆ ระดับชมรม ระดับคณะ และระดับมหาวิทยาลัย รถกระบะของพ่อฉันกลายเป็นรถขนของและขนคนประจำคณะเศรษฐศาสตร์...และอีกสามปีต่อมาก็เป็นรถประจำคณะเกษตรศาสตร์ของน้องชายฉัน (มันถ่ายทอดกันได้ทางสายเลือด) ฉันได้เจอคนมากมายจากการทำกิจกรรม แน่นอนมันสั่งสอนและปลูกฝั่งอะไรให้ฉันอย่างไม่รู้ตัว... 

         ฉันชอบทำให้คนพอใจ ฉันชอบเห็นรอยยิ้ม ฉันเลยได้เป็นทีมปฏิคมในสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัย เป็นสวัสดิการในสโมฯ คณะ  เป็นแม่ครัวใหญ่ในค่ายอาสา เป็นฝ่ายจัดติวในชมรมวิชาการ เป็น ผจก.ทีมในกีฬามหาลัยเฟ้นหาคนมีความสามารถมาเจียรนัย เป็นทุกอย่างที่ทำได้ จนใครๆ เรียกฉันว่า GB แต่ฉันก็สนุกและสุขใจ 

          ฉันเรียนจบ ป.ตรีด้วยคะแนนธรรมดา ที่ขอทุนที่ไหนก็ไม่ได้ 555 ฉันเลือกที่จะเรียนต่อเศรษฐศาสตร์เกษตร ฉันชอบเกษตร ฉันอยากเรียนเกษตร ฉันชอบชีวิตเกษตร ฉันมั่นใจตั้งแต่เรียน ม.ปลาย เพราะฉันเป็นผู้หญิงคนเดียวในห้องที่เลือกเรียนพื้นฐานเกษตร แต่เสียดายที่ฉันสอบไม่ติดสายวิทย์...แต่ไ่ม่เป็นไรยังไม่สายฉันเลือกที่จะเรียนการจัดสรรทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพในมิติการเกษตรที่ฉันสนใจได้ ที่นี่...มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์... 

จุดยืนอยู่ตรงไหน... 

        ครั้งแรกที่ฉันออกค่ายไปทำกิจกรรมกับเด็กชาวเขา ทั้งนันทนาการ(เต้นแ้ร้งเต้นกา) สอนหนังสือ ทำอาหารแจก ตัดเล็บ และหาเหา...

สิ่งหนึ่งที่ฉันจำได้และเป็นแรงบันดาลใจจนกลายเป็นจุดยืนจุดหนึ่งในความคิดของฉันคือ รอยยิ้ม รอยยิ้มแทนคำขอบคุณ ยิ้มที่บอกว่ามีความสุข ฉันชอบให้คนยิ้มให้ฉัน ฉันชอบเป็นคนให้ให้เพื่อแลกกับรอยยิ้ม...แล้วจะให้อะไรละ...

ความรู้...ฉันคงทำได้แค่นี้ นี่คือสิ่งที่ฉันพอจะมีและพอจะแบ่งปันเพื่อแลกรอยยิ้มที่ฉันภูมิใจได้ 

 เจ้าจะทำอะไร... 

        ฉันมีความฝัน ฉันอยากเป็นผู้รู้ที่สามารถบอกเล่าเรื่องราวที่มีประโยชน์สู่ผู้คนอย่างมีน้ำหนัก และมีมรรคผล...แต่เส้นทางช่างยาวไกล...

ความจริงสิ่งที่ต้องทำกับความฝันสิ่งที่อยากทำ บ่อยครั้งที่เดินคนละทางแยก

แต่ฉันเชื่อว่าสักวันหนึ่งทางแยกจะต้องมาบรรจบกันแน่นอน...สักวัน 

เจ้าต้องการอะไร...

ฉันต้องการอะไร...มีมากมายที่ฉันต้องการ

ในรูปธรรม ที่ใกล้ตัวและเป็นไปได้ด้วยสองมือ...ฉันอยากให้ครอบครัวฉันมีความสุข

ในนามธรรม ที่ำไกลตัวและอาจเป็นไปไม่ได้ด้วยเพียงสองมือ...ฉันอยากให้ทุกคนมีความรู้เท่าทันคนและโลก ไม่มีใครเอาเปรียบใคร และไม่มีใครเอาเปรียบโลก 

บอกหน่อยได้ไหมทำไมต้องเฮฮา...

      การจะเป็นผู้รู้ได้ ต้องชอบที่จะเรียนรู้...

ระหว่างที่ฉันรอคอยโอกาสทางการศึกษาในระบบ ฉันก็ต้องใช้ชีวิตเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง วิธีการเรียนรู้ที่เร็วและสนุกฉันต้องค้นหา...

แล้วฉันก็เจอ...

ได้รู้ ได้เฮ ได้ฮา ได้เพื่อน ได้ครู ได้ยิ้ม และได้ฝึกตัวเอง... 

 การอ่านทำให้คนเก่งแต่การเขียนทำให้คนเก่งมากกว่า...

มีทั้งสองอย่างในที่เดียว  ก็ฮานะสิคร้าบบบ

</span>

หมายเลขบันทึก: 143860เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2007 01:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)
  • รออ่านแล้วไม่ผิดหวังครับน้องพิมพ์
  • แต่ตอนนี้มันติดกันมากเลย
  • เลยเอารูปนักวิจัยที่หาข้อมูลที่เขื่อนป่าสักมาฝาก
  • เจ้าเป็นไผ๋
  • อิอิอิๆๆ

สวัสดีครับน้องพิมพ์ดีด

อ่านเรื่องราวของน้องแล้วสนุกดี เขียนได้รื่นและลื่นมากๆ ยินดีที่ได้รู้จักครับ

 เฮ้อ สุดท้ายก็เขียนจนด๊ายยยยย

อิอิ ชอบมาก ตาลายหาชื่อไม่เจอ

อ้ายเอกอ่านแล้วชอบมาก ม่วนดี  วิญญาณนักเขียนสิงสู่ฉับพลัน

เขียนได้สนุกมากครับ เห็นตัวตนของน้องพิมพ์เลย

เขียนอีกๆ

 

 

อ้ายเอกครับ

สวัสดีครับน้องพิมพ์

        สบายดีไหมครับ เข้ามาทักทายน้องสาวคนเก่งครับ ตอนเห็นชื่่อน้องพิมพ์ตอนแรก นึกถึงตอนอยู่สโมสร นักศึกษาครับ และสนุกกับการได้ใช้พิมพ์ดีดมากๆ ครับ พิมพ์อย่างมีสติ พอมั่นใจว่าจิ้มถูกต้องแน่แล้วจึงกดอย่างหนักแน่นครับ จริงๆ แล้วพิมพ์สัมผัสได้ครับ แต่ด้วยความที่กลัวว่าจะผิด ก็ยังใชแบบจิ้มอยู่ครับ อิๆๆ

        ชอบอันนี้มากๆ เลยครับ ฉันอยากให้ทุกคนมีความรู้เท่าทันคนและโลก ไม่มีใครเอาเปรียบใคร และไม่มีใครเอาเปรียบโลก

      ขอใ้้้้้้้้้้้้้ห้น้องมีความสุขในการทำสิ่งดีๆ นะครับ
 

สวัสดีครับ

แวะมาอ่านครับ สนุกดีครับ

แสดงว่าคุณพิมพ์มีคุณสมบัติทั้งอ่านและเขียนอยู่ในคนเดียวกัน จึงเขียนได้ออกมาน่าอ่านอย่างนี้ ;)

 

สวัสดีคะ

P

ขอบคุณพี่มากนะคะที่ลุ้นจนตัวโก่ง ทั้งลุ้น ทั้งกด ทั้งดัน จนในที่สุดก็เสร็จจนได้...ขอบคุณมาก มาก นะคะ

P

สวัสดีคะท่ายอัยการชาวเกาะ...

ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจนะคะ...และหวังว่าจะมาเยี่ยมกันอีกในคราวต่อไป อิอิ

P

 ขอบคุณพ่อครูบามากนะคะที่แวะมาให้กำลังใจ

สุดท้ายก็เขียนจนเสร็จคะ...จริงๆ เขียนไว้ 4 หน้าแถมจบไม่ลงอีกต่างหาก ดีนะพี่ขจิตเบรกไว้ว่า จบเถอะน้อง ยาวไป ยาวไปไม่ดี...

ป้ายประกาศรายชื่อ (สมัยนั้น) หน้าหนึ่งเค้าพิมพ์รายชื่อสองแถวคะ เรียงเลข แบบซ้าย ขวา นะคะไม่ใช่เรียงลง (ประหลาด) แต่หนูดูเรียงลง พอมันข้ามหมายเลขเราไปก็...จ๋อยเลย แต่ก็ไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกันว่าทำไมเลือกดูแถวนั้น ไม่เลือกดูอีกแถวหนึ่ง...

P

ขอบคุณเจ้าอ้ายเอก...

วิญญาณนักเขียน กับวิญญาณขบท ไม่รู้อันไหนถูกปลุกขึ้นมาก่อนกัน อิอิ

P

สวัสดีคะพี่เม้ง...น้องพิมพ์สบายดี และหวังว่าพี่จะสบายดีเช่นกันนะคะ

เครื่องพิมพ์ดีด เป็นตัวแทนของอะไรเก่าๆ ขลังๆ  จะทำอะไร จะดีดอะไร ก็ต้องคิดให้ดี เพราะผิดแล้วแก้ไขยังไงก็เป็นรอย ส่วนถ้าพิมพ์แบบสัมผัส มั่นใจแค่ไหนว่านิ้วก้อยมีแรงพอที่จะกดยกแคร่...

หวังว่าจะสนุกกับการทำในสิ่งที่ตัวเองเลือกและมั่นใจว่าจะทำให้ดีที่สุดและมีความสุขที่สุดเช่นกันคะ

ขอให้พี่มีความสุขเช่นกัน

ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจนะคะ

---^.^---

สวัสดีคะ...คุณ ธ วั ช ชั ย

ขอบคุณที่แวะมานะคะ

เป็นคุณสมบัติในฝันเลยคะ ตอนนี้ยังอ่านได้ไม่มากพอ...เพราะการหย่อนของหนังตาแปรผันตามระยะเวลที่อ่านเสมอเลยคะ (ยกเว้นอ่านบันทึกใน G2K อิอิ) ส่วนเรื่องเขียน ยังเขียนช้ามากคะ...แก้แล้วแก้อีก บันทึกนี้นานมากกว่าจะเขียนเสร็จคะ...ดีใจนะคะที่ทำให้สนุก...

---^.^---

  • แล้วเราก็หากันจนเจอ
  • อิอิอิ
  • พี่เอกโดนยึดน้อง
  • ฮ่าๆๆๆ

สวัสดีค่ะน้องพิมพ์

มาติดตามค่ะ ว่าน้องพิมพ์เป็นไผ...ได้รู้จักกันมากขึ้นแล้วค่ะ...เก่ง และ น่ารักมากค่ะ...

  • สวัสดีครับ
  • ได้อ่านแล้วประทับใจครับ
  • ตามไปอ่านตัวตนของใครหลายๆคนแล้วก็รู้สึกว่ากะลาของผมมันเริ่มเปิดขึ้นเรื่อยๆแล้วครับ
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆครับ

P

สวัสดีคะ อาจารย์

ขอบคุณมากนะคะที่เข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจคะ หวังว่าจะได้รู้จักกันยิ่งๆ ขึ้นนะคะ...ด้วยความเคารพ

P

ขอบคุณ...คุณสุดทางบูรพาที่เข้ามาแวะและให้กำลังใจกันนะคะ...ดีใจที่ทำให้ประทับใจคะ

---^.^---

  • สวัสดีค่ะ น้องพิมพ์
  • ชื่นชมและชื่นชอบมากค่ะ
  • คนไทยต้อง นี่เลย แบบน้องพิมพ์เลย

หลานสร้อยฟ้าเก่งจริงๆขนาดเล็กๆยังค้นหาตัวตนได้ขนาดนี้  ลุงเองซะอีกสอบข้อแรกเจ้าเป็นไผยังกลั่นไมออกเลย  งานนี้แซมแน่นอน  ฮิฮิ

P

สวัสดีคะป้าแดง

ขอบคุณนะคะที่แวะมาเยี่ยมกัน...และดีใจที่ชื่นชอบนะคะ

P

สวัสดีคะ คุณลุงเอกชัย...

ค้นพบตัวเองแบบเพ้อฝันหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจเหมือนกันคะ

คุณลุงคะ "แซมแน่นอน" หมายความว่ายังไงเหรอคะ

จะรออ่านของคุณลุงนะคะ...เจ้าเป็นไผ...

---^.^---

สวัสดีค่ะP

เขียนอ่านสนุกเชียวค่ะ มาเยี่ยมค่ะ%e0%b8%a4%e0%b8%94%e0%b8%b9%e0%b9%83%e0%b8%9a%e0%b9%84%e0%b8%a1%e0%b9%89%e0%b8%a3%e0%b9%88%e0%b8%a7%e0%b8%87

P

สวัสดีคะ คุณ sasinanda

ขอบคุณมากนะคะที่แวะมาให้กำลังใจกันคะ

---^.^---

  • อิจฉา
  • คนมีสปา และคนนวดประจำตัว
  • สรุปว่าเข้าใจแล้วว่าเจ้าเป็นไผ๋
  • อิอิอิๆๆ

สวัสดีค่ะคุณพิมพ์ดีด

    แวะมารับการบ้านค่ะ

สวัสดีคะ คุณรัตติยา

P

ขอบคุณมากคะ

หวังว่าคงใช้ได้นะคะ

---^.^---

  • แวะมาทักทายและมาเก็บรอยยิ้มไปเพิ่มกำลังใจครับ
  • อิอิ
เจ๋งดีมากๆ อ่านแล้วใช่เลยนี่แหละพิมพ์ ขอเป็นกำลังใจให้เสมอนะพิมพ์ ขอโทษที่มาช้าไปหน่อย.... ^-^

P

มาช้ายังดีกว่าไม่มานะอาจารย์

ลองมองดูตัวเองแบบนี้บ้างสิ...

---^.^---

ขอให้ได้ทำในสิ่งที่รักตลอดไป ... เน้อ ^^

อ้นครับ...

ขอบคุณสำหรับคำอวยพร และขอบคุณที่แวะมา

---^.^---

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท