ดูแลหลอดเลือดไปเลี้ยงหัวใจกันแต่เนิ่นๆ...อย่าไปรอจนเขาตีบตันเลยนะคะ


แค่คิดก่อนที่จะเอาอะไรเข้าปาก...ไม่ยากเลย

วันนี้ได้มีโอกาสเข้าฟังการประชุมอบรมวิชาการของภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทย์ของเราเกี่ยวกับเรื่อง Cardiac Markers สิ่งที่ติดค้างใจจนอยากเอามาเขียนสั้นๆในวันนี้ ก็คือการที่ได้เห็นรูปของหลอดเลือดที่เต็มไปด้วยไขมันเกาะ กับรูปที่ไขมันที่เกาะอยู่ตามผนังหลอดเลือด แล้วก็แถมด้วยจำภาพที่ว่าโอกาสเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจขาดเลือดไปเลี้ยงอันที่พบมากสุดในคนไทย ก็คือการมีไขมันในเลือดสูง

น่าเสียดายที่เราต้องมาหาทางติดตามรักษาดูแลอาการของผู้ป่วยด้วยโรคนี้กันด้วยวิธีต่างๆมากมาย และสิ่งเหล่านี้เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็มีแต่ความเสี่ยงต่อการพิการ (อัมพฤกษ์ อัมพาต) หรือเสียชีวิตกระทันหัน แต่วิธีการที่เราจะป้องกันได้ง่ายดายเหลือเกินนั้น พวกเรากลับมองข้ามไป ให้ความสำคัญน้อยกับการเลือกสิ่งที่กินเข้าไป ไม่น่าเชื่อนะคะว่า คนหลายๆคนยังคงตื่นตัวน้อยนักกับเรื่องนี้

ทำให้อยากมาชักชวนชาว GotoKnow ที่รักทั้งหลาย ให้ไปตรวจวัดไขมันในเลือดกันดูนะคะ ทั้งไขมันดีอย่าง HDL-c และไขมันตัวร้าย LDL-c จะได้เริ่มจัดการดูแลตัวเองด้วยการเลือกอาหารที่มีคุณค่า ไม่เพิ่มภาระให้หลอดเลือดกันเสียตั้งแต่เนิ่นๆ อวัยวะต่างๆของเราทั้งหลายต่างก็ปิดทองหลังพระกันทั้งนั้น เราใช้เขาอยู่ทุกวัน ต้องอย่าลืมดูแลให้เขาทำงานกันแต่พอควรด้วยนะคะ เรื่องง่ายๆที่เราช่วยเขาได้ก็ควรจะเริ่มทำกันเถิดอย่าละเลยหรือรีรอ

หมายเลขบันทึก: 143853เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2007 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท