เทคนิคกำหนดประเด็นเขียนบันทึกจากการอ่านบันทึกคนอื่น


ข้อดีของการอ่านงานและความคิดเก่าทั้งของเราและของคนอื่น ผมคิดว่ามีหลายประการทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการยกระดับการกระทำและความคิดของเราให้เข้มเข้นมากขึ้น ใช้ทั้งประสบการณ์ของเราเองผสมผสานกับของคนอื่น

ท่านเคยประสบกับเหตุการณ์ขณะจะเขียนบันทึกบล็อกไม๊ครับว่าครั้งนี้ไม่รู้จะเขียนเรื่องอะไรดี

ผมว่าหลายท่านคงประสบ ผมเองก็ประสบเช่นกันครับ

เรื่องเก่าที่เราหมักหมมเอาไว้ เนื่องจากจัดระบบไว้ไม่ดี หาไม่เจอเสียแล้วก็มี

เรื่องเก่าที่ครั้งหนึ่งเราคิดปิ้งขึ้นมาว่าจะเขียนบัดนี้ไม่ไม่ใช่เรื่องที่เราสนใจจะเขียนต่อไปแล้ว ไม่มีแรงจูงใจที่จะเขียนเรื่องนั้นๆต่อไปอีกแล้วก็มี

ยิ่งบันทึกระยะหลังๆของผมนี่ ผมชอบที่จะนำเอาเรื่องสดๆ ความรู้สึกและอารมณ์ ณ ขณะเขียนมาเขียน เหมือนรายงานเหตุการณ์สดๆ จะเป็นแบบนี้มากขึ้น

วิธีการอย่างเร็วที่จะปิ้งประเด็นสำหรับเขียนบันทึกสดๆคือใช้เทคนิคการอ่านงานและความคิดทั้งจากบล็อกของเราเองหรือของคนอื่น

ข้อดีของการอ่านงานและความคิดเก่าทั้งของเราและของคนอื่น ผมคิดว่ามีหลายประการทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการยกระดับการกระทำและความคิดของเราให้เข้มเข้นมากขึ้น ใช้ทั้งประสบการณ์ของเราเองผสมผสานกับของคนอื่น

ผมจะอ่านและตรวจสอบความคิดและงานของคนอื่นจากแพลนเน็ตที่ผมสร้างไว้นี่แหละครับ

แพลนเน็ตก็สำคัญนะครับ ต้องสร้างชุมชนการแลกเปลี่ยนของตนเองเอาไว้

เครือข่ายและสังคมการเรียนรู้ก็จะเกิดขึ้นหากเราได้อ่านคิดและทำแบบต่อยอดกันแบบนี้

ยกตัวอย่างบันทึกล่าสุดของผม ผมปิ้งประเด็นเขียนจากการอ่านบันทึกของ  ดร.จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ แล้วเขียนบันทึกนี้ ครูนงเมืองคอนทบทวนตนเอง

ท่านละมีวิธีการกำหนดเรื่องประเด็นที่จะเขียนบันทึกด่วนๆอย่างไรบ้างครับ

ลปรร.กันนะครับ

หมายเลขบันทึก: 134301เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2007 07:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เวลานี้ผมเข้ามาติดต่องานที่สำนักงานเกษตรจังหวัดเห็นคอมฯ ว่างอยู่ก็เลยมาเปิดอ่านครับ
  • ขอบคุณนะครับ

สวัสดีครับ น้องณัทธร

              ที่จริงเข้าเมืองคอนทั้งทีน่าจะชวนท่านชาญวิทย์-นครศรีฯมาเยี่ยมผมละน่า...ใกล้แล้วนิ

              แต่แหม เห็นคอมฯเป็นไม่ได้เลยนะ คนมีKM อยู่ในหัวใจเนี่ย

  • อ่านทุกอย่างที่ขวางหน้าทั้งไทยและต่างด้าว
  • เมื่ออ่านมากๆก็ได้ประเด็นในการเขียนมากครับ
  • ขอบคุณพี่นงมากครับที่ไปทักทาย

น้องบ่าวขจิต

               อ่านมันทุกอย่างที่ขวางหน้าเลยรึ...จะขยันมากไปหน่อยแล้วมั่ง....ยินดีรับใช้เสมอครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท