จากสองแควสู่ กทม.


หากเป็นกรณีทั่วๆไป มันดูจะเสี่ยงเอามากๆ ที่จะเตลิดเข้าป่า กู่ไม่กลับ ในการให้คนนับสิบพูดเรื่องในใจตัวเอง ต่อๆกันโดยไม่บอกเขาล่วงหน้า แต่สำหรับชาวเฮฮาศาสตร์ ....

       กิจกรรมการร่วมงาน มหกรรม KM ภูมิภาค ครั้งที่ 1 ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร วันนี้ (29 กย.50) เป็นวันที่สอง และวันสุดท้ายของงาน 
      เมื่อวานนั้นหลังจากกิจกรรมที่มน.จบลงเราก็กลับที่พักที่ K. Hall โดยผมไปกับคุณหมอ "คนชอบวิ่ง" นพ.สุธี  ฮั่นตระกูล  พร้อมด้วยคุณหนิง หญิงเก่ง มมส. นั่งหน้าคู่กับคุณหมอ  ส่วนเบาะหลังเรานั่งเบียดกัน 4 คน มี ผม น้องชาย นายออต น้องยุทธ์ "สิงห์ป่าศักดิ์" และ ยอดชาย นาย "แผ่นดิน" น้องพนัส จาก มมส. เก็บข้าวของแล้ว คุณหมอ นักวิ่ง อารมณ์ดี ผู้มีหัวใจเปี่ยมรัก พาพวกเรามุ่งหน้าสู่ร้านข้าวต้มในตัวเมืองพิษณุโลก 
       สมาชิกชาวเฮฮาศาสตร์พร้อมหน้า กว่า 15 ชีวิตไปพร้อมกันที่นั่น  ทั้งรสอาหารและการพูดคุยคลุกเคล้าเข้ากันดี  ไม่ต้องมี โมเดลอะไรมากำกับให้เสียรสชาติ  เราพยายามจะขอมีส่วนร่วมรับผิดชอบค่าเสียหาย  แต่ อ.ราณีเธอไม่ยอมครับ  ใกล้ 3 ทุ่มก็ต้องรีบกลับที่พักเพราะ ท่าน อธิการบดี / อธิบดี (กินควบสองตำแหน่งครับ ... มหาชีวาลัยอีสาน / กรมราษฎรส่งเสริม) มีนัดกับคนเปียก (ไร้กรอบ) ดร.วรภัทร์  ภู่เจริญ  ที่จะเดินทางมาถึงในช่วงนั้น .. นัยว่าจะมีการหลอมรวมช่วงเวลาการบรรยายของ ทั้งสองท่านเข้าด้วยกัน
      คุณหมอสุธี พาพวกเรากลับที่พักโดยแวะส่งคุณพนัสและคุณหนิงก่อนที่โรงแรมในตัวเมือง แล้วจึงมาส่งพวกเราอีก 3 คนที่ K.Hall โดยคุณหมอ ว่าที่ประธานเฮฮาศาสตร์ สาขาสองแคว  ขึ้นไปอยู่ร่วม แจมความรู้ ความคิดที่ห้อง 207 ของท่านอธิการฯด้วย  มีผู้ช่วยอธิการ ชื่อ ออต ที่แอบสถาปนาตัวเองเป็นผู้ช่วยฯ โดยไม่มีใครคัดค้าน ร่วมวงอยู่ด้วย  พร้อมน้องบ่าว ขจิต กามนิต ผู้นิยมแกล้งทำเสียงเหน่อ และคุณทวีสิน ที่ผันตัวเองเป็นเด็กเสริฟน้ำทับทิม ให้กับสัมมนาสมาชิก
      คุยอะไรๆ ได้ประโยชน์มากมายก่อนที่ ดร.วรภัทร์ จะมาถึง  และเห็นด้วยทุกประการกับแผนที่ท่านครูบาฯวางไว้  เป็นแผนคร่าวๆที่ไม่มีรายละเอียด เอาให้มันเป็นไปแบบธรรมชาติ แบบใช้ใจนำ ตามความเชื่อเดิมๆของพวกเรา  ซึ่งผมทบทวนดูแล้ว หากเป็นกรณีทั่วๆไป มันดูจะเสี่ยงเอามากๆ ที่จะเตลิดเข้าป่า  กู่ไม่กลับ ในการให้คนนับสิบพูดเรื่องในใจตัวเอง ต่อๆกันโดยไม่บอกเขาล่วงหน้า  แต่สำหรับชาวเฮฮาศาสตร์  เราเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา  ผมเห็นว่าที่แต่ละคนพูดออกมามันเป็นชิ้นส่วนของตัวต่อจิ๊กซอว์  ที่ผู้ฟังที่ตั้งใจฟังอย่างดี น่าจะสามารถนำมาต่อเป็นภาพรวมของคำว่า เฮฮาศาสตร์ ได้ไม่ยาก
      เขียนบนรถตู้ กลับ กทม. กับคุณธวัช และทีมงาน สคส. นี่ก็ถึงกทม. แถวรังสิตแล้วครับ (ใกล้ 4 ทุ่มครึ่ง ) กำลังจะคลิกส่งไฟล์ขึ้นแต่กลัวจะเป็นปัญหาส่งไม่ทัน รถจะถึงเสียก่อนเลยเก็บไว้ส่งที่บ้านครับ   และแล้วก็มีอันให้ต้องสะดุดเพราะร่างกายมันบอกว่าพักผ่อนได้แล้ว .. เช้ามาแม้เป็นวันอาทิตย์ก็ยังวุ่นต่อเนื่องจนถึงเย็นวันนี้ (30 กย. 50)
      ใครอยากรู้ว่าวุ่นเพียงไหน ลองถาม น้องเอก จตุพร  น้องหนู Susan คุณ ข้ามสีทันดร หรือ คุณ Direk ดูได้  ทั้ง 4 ท่านไปพบผมที่คณะครับ
      สรุปว่าเขียนมาตั้งแต่เมื่อคืนในรถตู้ .. และได้มาส่งวันนี้ตอนค่ำใกล้ทุ่มครึ่ง .. ขณะที่กำลังจะตั้งหลัก Clear งานเพื่อรับสถานการณ์วันพรุ่งนี้ต่อไป .. โอ้ละหนอชีวิต .. ใครล่ะลิขิต .. ตัวเรานั่นเอง ..เชื่อว่าอีกไม่นาน อะไรๆ จะพอเหมาะ พอดียิ่งขึ้นครับ

คำสำคัญ (Tags): #มหกรรม km
หมายเลขบันทึก: 133283เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2007 19:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีค่ะอาจารย์

ขาดตกบกพร่องอะไรก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะค่ะ  แอบอยากบอกว่าเสียดายจังค่ะ วันนี้ราณีก็อยู่กรุงเทพเหมือนกัน ใกล้ ๆ มร.จันทร์เกษมเช่นกัน แหมเสียดายจัง อิอิ  มีอะไรให้รับใช้บอกได้นะค่ะ เสียดายมากที่เมื่อวานไม่ได้เลี้ยงข้าวอาจารย์อีกมื้อ ค่ะ ขอบอกว่าอร่อยมากๆๆๆๆถามอาจารย์แสวงและพ่อครูบา อ.ขจิต และอีกหลาย ๆ ท่านได้

 สวัสดีครับท่านพี่ Handy

  • หายเหนื่อยแล้วใช่ไหมครับ
  • ท่านสิงห์ป่าสัก บอกว่าห้ามโยนไมค์ให้ท่านพี่ Handy ก่อนเด็ดขาด...(เพราะว่าท่านพี่Handy พกไมค์มาเอง..อิอิ)

สวัสดีค่ะอาจารย์Handyขา

ขอบพระคุณที่ให้ความกรุณาหนิงในทุกประการเลยนะคะ

และมาบอกว่า  แอบอิจฉาน้องเอกที่ได้พบท่านอาจารย์อีกครั้ง(ติดๆกัน)ที่กทม.ค่ะ

  • สวัสดีครับท่านอาจารย์handy
  • เพิ่งรู้ในบันทึกว่าผมพักห้องใก้ลๆ กับอาจารย์ (ผมอยู่ห้อง 405 อาจารย์อยู่ห้อง 404) แต่เราไปรวมกันที่ห้อง 207
  • ดีใจที่ได้เจอตัวจริง เสียงจริงของอาจารย์ 
  • อาจารย์พูดได้โดนใจมากๆ ครับ ทั้งในเวทีและนอกเวที
  • หายเหนื่อยหรือยังครับ ขอส่งกำลังใจมาทางบล็อกนะครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ
  • สวัสดีครับอาจารย์
  • พักผ่อนบ้างนะครับ
  • ---
  • ขอบพระคุณครับสำหรับการต้อนรับที่อบอุ่นและเป็นกันเอง
  • เราอิ่มเอมกันที่เยาวราชครับ
  • คำยอดฮิต " คุณเป็นใคร ? "
  • สืบเนื่องจาก " รู้ไปทำไม ? "  นายเอกไม่อยู่เลยตกหนักที่ผม  คุยกันไปจบที่ " ใบไม้กำมือเดียว "  เลยเอามาฝากอาจารย์ครับ
  • เจ๋งจริงๆ เลยค่ะอ.แฮนดี้ เขียนบบนรถ ได้บันทึกยาวขนาดนี้ เยี่ยมๆ
อาจารย์ครับ งานคราวนี้ได้แนวคิดมาทำงานมาก จะเอามาปรับใช้กับงานตัวเองครับ สนุกดี ดีใจที่เจอท่านอาจารย์อีก เจอกันดงหลวงนะครับ

งานนี้อาจารย์เป็น "พระ" "เอก"

และ "เอก" กลับกลายเป็น "พระรอง"

มีครูบาเป็นตัว "เจ้า"

ผมคาดว่าเป็นประมาณ "เสนา" (อ่านว่า เส-นา) ครับ

แล้วงานนี้ใครเป็น "นางเอก" ครับ

ให้ทายชิงรางวัลถ้วยน้ำพริกปลาทู ดีไหมครับ

ขอขอบคุณทุกท่านครับ
      ขออภัยที่ตอบสั้น และไม่ได้เอ่ยนามด้วยการเขียน แต่ขอให้มั่นใจว่าผมเอ่ยชื่อท่านในใจซ้ำแล้วซ้ำอีกด้วยความรู้สึก ยินดี อบอุ่น และ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ 

คราวนี้ไม่ได้คุยกันเท่าที่ควร .. แต่ทุกประโยคที่อาจารย์พูด  ขอบอกเลยว่าผมนั่งซึม  นั่งซับและนั่งดูดเอาความรู้อย่างไม่ตกกระบวนความ ...  มีการจดบันทึกเลยก็ว่าได้ ..

เห็นด้วยมากเลยครับกับที่อาจารย์ฯ  กล่าวว่า  ..คุยอะไรๆ ได้ประโยชน์มากมาย  ..

และนั่นคือเครื่องการันตีของก๊วนเฮฮาศาสตร์อย่างเรา ๆ ....

ขอบพระคุณครับ

อาจารย์หมอสุธีคงไม่อยากชวนผมไปด้วย...แต่ก็ตั้งใจไว้เหมือนกันว่าจะแอบไปดู...แอบไปจับมือ...จับใจกับใครหลาย ๆ คน...

 

เสียดาย...ต้องเดินทางไปร่วมงาน รวมพล คนสร้างสรรค์สังคมที่เมืองทอง...ด้วยความจำเป็น...

 

เลยไม่ได้แอบดู....ได้แต่แอบอ่าน....และแอบให้กำลังใจด้วยความเสียดายอย่างสุดซึ้ง...

  • ตามมาดู
  • มาหลายครั้งแล้ว
  • ไม่ได้แสดงความคิดเห็นไว้
  • พยายามถามคุณหมอว่าคนชื่อ หัวเราะมาไหม
  • หาไม่พบ
  • มาอยู่ข้างบนนี่เอง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท