บัวชูฝัก
นาย เศกสรร ครูเศก แสงจินดาวงศ์เมือง (สายวงศ์คำ)

ระบำศรีสัชนาลัย


โดยอาศัยจากหลักฐานทางโบราณคดี จากอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย อันได้แก่ ภาพจิตรกรรมฝาผนัง เจดีย์ราย วัดเจดีย์เจ็ดแถว ภาพแกะสลักบานประตูไม้ประดับวัดมหาธาตุ เมืองเชลียง ลวดลายปูนปั้นพระโพธิสัตว์ เป็นรูปนางอัปสรแสดงท่าร่ายรำประดับยอดซุ้ม ประตูวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ (วัดพระปรางค์) ตุ๊กตาสังคโลกแบบต่าง ๆ

ระบำศรีสัชนาลัย

 

          วันนี้จะนำท่านเยี่ยมชมอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ด้วยการแสดง ชุดระบำศรีสัชนาลัย ซึ่งเป็นระบำที่วิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัยคิดประดิษฐ์ขึ้น โดยอาศัยจากหลักฐานทางโบราณคดี จากอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย  อันได้แก่  ภาพจิตรกรรมฝาผนัง  เจดีย์ราย  วัดเจดีย์เจ็ดแถว  ภาพแกะสลักบานประตูไม้ประดับวัดมหาธาตุ  เมืองเชลียง ลวดลายปูนปั้นพระโพธิสัตว์  เป็นรูปนางอัปสรแสดงท่าร่ายรำประดับยอดซุ้ม ประตูวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ (วัดพระปรางค์) ตุ๊กตาสังคโลกแบบต่าง ๆ

ลักษณะท่าร่ายรำของระบำชุดนี้จะโน้มเอียงไปทางศิลปะการร่ายรำแบบเขมรหรือขอม เพราะตามหลักฐานทางโบราณคดีนั้นพบว่า ศิลปะสมัยศรีสัชนาลัยเป็นศิลปะที่นิยมศิลปะแบบเขมร

เครื่องแต่งกายของระบำศรีสัชนาลัย ผู้แสดงจะสวมเสื้อแขนสั้นแนบเนื้อสีชมพู นุ่งผ้านุ่งสีม่วงตัดเย็บให้แหวกได้ตรงกลางโดยสอดซับพลีทสีชมพูอ่อนไว้ด้านใน ตัวผ้านุ่งด้านหน้าจับจีบพับเป็นหลาย ๆ ชั้น โดยใช้สีด้านในผ้านุ่งเป็นสีทอง รัดเอวเพื่อเน้นทรวดทรง ใส่ห้อยหน้าปักลวดลายแบบสุโขทัย สวมกรองคอ พาหุรัด ทองพระกรและต่างหูเป็นเกลียวยาว ศีรษะสวมชฎาหรือเทริด ยอดชฎาทำเป็นรูปเจดีย์ทรงระฆังคว่ำตามแบบเจดีย์วัดช้างล้อมกลางเมืองศรีสัชนาลัย

หมายเลขบันทึก: 133276เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2007 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:24 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)
  • วันนี้ขอตีตั๋วแถวหน้านะค่ะ จะได้เห็นชัดๆหน่อย
  • ชอบภาพประกอบจังเลย    บอกสาเหตุไม่ถูกเหมือนกัน  รู้แต่ว่า สมัยก่อน บ้านเมืองเข้มแข็งใหญ่โต เสาแต่ละต้น....อิฐแต่ละก้อน...ทุกสิ่งทุกอย่างดูดี..มีความหมายค่ะ
  • ขอบคุณนะค่ะที่นำสิ่งดีๆ มาเสนอให้ชื่นชม
  • ที่หน้าบ้านมีประสาท สมัยขอมรุ่งเรือง
  • จากบันทึกและคำบอกเล่าว่าเป็นที่ประทับเวลาพระเจ้าชัยวรมัน ออกล่าสัตว์
  • การแต่งตัวคล้ายๆ กัน
  • แต่สมัยขอมเครื่องประดับจะเยอะกว่า
  • มีรูปชิ้นส่วนปรางค์ประสาทมาฝากเล็กน้อย

Collage3

  • สวัสดีครับครูหญ้าบัวP
  • วันนี้วางแผงเร็วกว่าปกติต้องรีบจัดการกับข้อสอบให้เรียบร้อยครับ
  • อิฐแต่ละก้อนมีความในตัวของมันเองและสามารถบ่งบอกคุณค่าทางโบราณคดีได้เป็นอย่างดีครับ
  • ขอบคุณครูหญ้าบัวที่เข้ามาเยี่ยมชมครับ
  • สวัสดีครับคุณพี่สะ-มะ-นึ-กะP
  • ขอบคุณสำหรับของฝากอันล้ำค่าทางวัฒนธรรมครับ
  • สมัยขอมเครื่องประดับเยอะเนื่องจากเจริญรุ่งเรืองในด้านวัตถุถึงที่สุด แล้วสุดท้ายก็ล่มสลายเช่นกัน เป็นสัจจธรรมแห่งความเป็นจริงครับ
  • ขอบคุณคุณพี่ครับ
  • สวัสดีค่ะ อ.บัวชูฝัก
  • ยังขยันอย่างสม่ำเสมอนะคะ
  • ป้าแดง เข้ามาอ่าน แบบมึนๆค่ะ มึนหัวมากเลย
  • วันนี้ไม่ได้นอนกลางวัน อิอิอิ

 

  • สวัสดีครับป้าแดงP
  • ไม่ขยันไม่ได้ครับ ไม่ได้เขียนมาหลายวันแล้ว อิอิ
  • หัวใจมันเรียกร้องว่าจะต้องเขียน นะครับ
  • เมื่อเช้าก็ลุกแทบไม่ขึ้น เหนื่อยแต่ก็มีความสุขดีครับ
  • ป้าแดงดูแลสุขภาพบ้างนะครับ ไม่ใช่มัวแต่ดูแลแต่คนไข้ เดี๋ยวจะป๋วยเสียเองนะ อิอิ
  • ขอบคุณป้าแดงครับ

มาต่อแถวป้าแดง ชุดสวยงามมาก ทำไมคนประดิษฐ์ชุด ประดิษฐ์ท่ารำถึงเก่งนัก สร้างความสุขให้คนดูได้ คนนำมาเสนอก็แสนเก่ง ถ้าวันไหน ไม่ขึ้นบล็อก ก็จะตามหาอยู่นั่นแล้ว เมื่อไหร่จะมา บางทีคลิ๊กหาจนหมดหวัง อ้อ เขาไม่มาแล้ว นี่ใช่แฟนพันธ์แท้ไหมคะ

  • สวัสดีค่ะแวะมาชมระบำสีสัชนาลัย
  • ชาติไทยเรานี้เข้าใจเลือกผสมผสานศิปวัฒนธรรมที่ดีงามมาไว้เป็นเอกลักษณ์ของเราได้อย่างลงตัวสวยงามนะคะ
  • ความอ่อนช้อย  อ่อนหวาน  อ่อนน้อมถ่อมตน  รักษ์ว่าเมืองไทยเรานี่แหละค่ะสุดยอดแล้ว
  • ขอบคุณนะคะ  ที่นำมาเสนอ
  • สวัสดีครับคุณหมอตันติราพันธ์P
  • คนที่ประดิษฐ์ท่ารำเก่ง น่าจะมาจากใจ เป็นอันดับหนึ่ง แล้วใช้ความสามารถและความรู้ที่เรียนมา ตลอดจนปรึกษาผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในการการรำ จึงทำให้การแสดงนั้นออกมางดงามน่าชมครับ
  • ขอบคุณคุณหมอที่เป็นแฟนพันธ์แท้ตัวจริง
  • ต้องขอโทษด้วยนะครับ ช่วงก่อนสัมมนาที่พิษณุโลก ต้องกลับบ้านที่เชียงใหม่ ขากลับแวะที่พิษณุโลกเลยครับ เหนื่อยแต่ก็มีความสุขดีที่ได้พบพี่ๆน้องๆของเราครับ
  • ขอบคุณคุณหมอครับ
  • สวัสดีครับคุณครูรักษ์นะP
  • เห็นด้วยกับครูรักษ์นะครับในเรื่องการผสมผสานศิลปวัฒนธรรมที่ลงตัว ไม่แพ้ชาติอื่นเลย
  • ผมเคยเป็นทูตวัฒนธรรมไปเผยแพร่นาฏศิลป์มาหลายปนะเทศ การแสดงชาติต่างๆ โดยเฉพาะทางยุโรปก็จะคล้ายๆกันไม่โดดเด่นและสง่างามเหมือนของเรา เข้าข้างตัวเองหรือเปล่าครับนี้ อิอิ
  • เมืองไทยจึงจะมีปัญหาอยู่บ้างในช่วงนี้แต่นั้นก็แค่ส่วนหนึ่ง สรุปแล้วเมืองไทยเรานี้แหละสุดยอดแล้ว เข้าข้างกันเองอีกแล้ว...อิอิ
  • ขอบคุณครูรักษ์ครับ

เรียนคุณครูรักษ์ที่เคารพ ได้เข้ามาเยี่ยมชม มีข้อแนะนำว่ารูปภาพระบำศรีสัชนาลัยที่ลงในเวปไซด์นั้น รูปแบบศิราภรณ์ที่ใช้ประดับศีรษะยังผิดจากรูปแบบจริงที่ใช้กัน ถ้าเป็นไปได้ อยากให้แก้ไขรูปให้ถูกต้องเพื่อให้ผูชมที่เข้ามาเยี่ยมชมนั้นได้ศึกษาและรู้รูปแบบการแต่งกายที่ถูกต้องของระบำชุดนี้

สวัสดีคะเข้ามาเยี่ยมชมรูปภาพรูปภาพระบำศรีสัชนาลัย อยากบอกว่าตอนเรียนเคยเป็นเจ้าแม่รูปภาพระบำศรีสัชนาลัยเพราะได้รำทุกงานที่มีการแสดงชุดนี้ ชุดที่เอามาลงสวยดีเหมือนกันนะคะ แต่ที่ไม่เหมือน ก็น่าจะเป็นที่หัวนะคะ เพราะหัวศรีสัชจะเป็นแบบสวม ไม่แน่ใจว่ารูปที่เอามาลงน้องเขาไปงานต่างประเทศหรือเปล่าถึงมีการประยุกต์ทรงผมขึ้นมาใหม่ เพราะเท่าที่รำมาทุกงานอาจารย์ไม่เคยให้ทำผมแบบนี้คะ

  • เรียนคุณครูนาฏศิลป์
  • ก่อนอื่นต้องขออภัยด้วยนะครับที่เครื่องแต่งกายนั้นผิดไปจากต้นฉบับบ้าง
  • ภาพที่ลงไว้เป็นภาพที่ประยุกต์เครื่องแต่งกายเนื่องจากไปเผยแพร่ต่างประเทศ
  • อีกทั้งไม่มีภาพที่เป็นแบบฉบับของวิทยาลัยนาฏศิลป์สุโขทัย
  • หากมีภาพขอความกรุณาด้วยนะครับ
  • ขอบพระคุณอย่างสูง
  • เรียนเด็กนาฏศิลป์เก่า
  • ครับ ภาพที่ได้มาเป็นภาพที่เผยแพร่ในประเทศญี่ปุ่น
  • จึงมีการดัดแปลงตามความเหมาะสมและสดวกในการเดินทาง
  • หากมีภาพรบกวนขอด้วยนะครับ จะได้แก้ไขใหม่
  • ขอบคุณมากครับ

 

น่าจะมีรูปมากกว่านี้นะ

น่าจะมีระบำต่างๆมากกว่านีเช่น อัปสราสำอางค์ เทพอัปสรพนมรุ้ง เป็นต้น

น่าจะเป็นชฏาแบบคล้ายครึงกับอัปสราเพราะว่าเมื่อร่ายรำนั้นไม่สง่างามเพราะหัวชฏาเล็กเกินไปเราน่าจะโชว์แบบอลังการมากกว่านี้

น่าจะมีวิธีการแต่งตัวให้ชมนะจะได้เป็นความรู้

สวัสดีค่ะมาชมความงดงามค่ะ

ชอบจังเลยค่ะ  ดูแล้วมีพลังทรงคุณค่า

เคยแต่นั่งรถผ่านๆไป แต่ไม่เคยได้ลงสัมผัสเลยค่ะ

คงต้องหาโอกาสบ้างแล้วนะคะ

ขอบคุณนะคะ 

ได้แนะนำให้เพื่อนมาชมด้วย

บุญมา (รักนาฎศิลป์ไทย)

สวัสดีค๊ะอาจารย์นาฎศิลป์ ดิฉันแวะเข้ามาเยี่ยมชม เป็นครั้งที่สองแล้วค๊ะ ชอบอ่านคำเขียน ติ ชม และคำตอบรับของคุณบัวชูผัก พักผ่อนมากๆนะค๊ะ งานมากจริงๆ

ท่านใดที่ต้องการ รัดเกล้าเปลว ชุดรัดเกล้ายอด หัวสีศัชนาลัย กระบังหน้า หัวนางอัปสร เกี้ยวเปลว เกียวรัศมี เกี้ยวยอด กรองคอ กำไร จอนหู ราคาส่งสั่งจองได้ที่ 0847160920 หรือดูรูปที่ http://www.hi5.com/friend/profile/displaySameProfile.do?userid=437242590

อภิสิทธิ์ ออแกรนด์ ออกเทอเรด

ดีครับใผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบวัฒธรรมไทยนะครับดีฝจที่มีเว็ปอย่างนี้นะครับจะได้ช่วยกันร้กษาสิ่งที่ดีงามเป็นมรดกของเราไว้ แต่อยากตินนิดเดียวครับเรื่องเครื่องแต่งกายของระบำเทวีศรีสัชว่าตรงด้านบนหัวของผู้รำมันที่ถูกต้องเป็นชฎานะครับไม่ใช่แบบนี้ครับทรงพุ่มข้าวบินใจการเรียนแบบเจดีย์ในสมัยนั้นมานะครัยเผื่อที่ว่าผู้อื่นเข้ามาศึกษาจะได้ข้อมูลที่ถูกต้องครับ

  • สวัสดีครับทุกท่าน
  • ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำที่ดีครับ
  • ได้ปรับปรุงรูปภาพ ตามแบบฉบับของวิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัยแล้วครับ
  • ขอบคุณทุกท่านมากครับ

อยากทราบเกี่ยวกับอรยธรรมของเขมรสมัยสุโขทัยที่เกิดระบำเทวีศรีสัชนาลัยนี้มากว่านี้พอมีไหมค่า

ชอบมากค่ะอยากรำได้มั่งจังค่ะ

ระบะเทวีศรีสัชนาลัย เป้นระบำที่ประดิษฐ์ขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2537 โดยวิยาลัยนาฏศิลป์สุโขทัย เครื่องดนตรีจะเป็นวงโบราณ ที่โดดเด่นจะเป็นซอสามสาย กระจับปี่ ฆ้องวง ซึ่งปกจิแล้วจะใช้นักแสดงประมาณ 8 คน ถ้าว่าง ๆ จะแนะนำระบำประทีปทอง และระบำกำแพงเพชรบุรีศรีวิมาลาศน์ ให้ทราบนะคัรบ

อยากดูวีซีดีการแสดงจริง อยากได้เพลงด้วยคะหาได้ที่ไหนคะ ช่วยตอบคำถามด้วยนะคะขอบคุณมากคะ

การจินตนาการ หรือการอ้างอิงหลักฐาน เกี่ยวกับเครื่องแต่ง/การแสดงท่าร่ายรำ ล้วนเป็นความสามารถเฉพาะตัวของผู้คิดจิตมโน ด้วยมีประการใหญ่ 2 ประการ 1. เป็นผู้ที่มีความรู้มาก ศึกษามาก จึงได้จิตนาการได้อย่างเหลือเชื่อและล้ำลึก 2. เป็นผู้ที่เคยเกี่ยวข้องในการณ์นี้ แต่กาลก่อน (อดีตชาติ) สังเกตุบุคคลกลุ่มนี้ มักมีความแม่นยำ และสามารถคิดและจินตการในตรงกับความเป็นจริงที่สุดแม้จะมีความรู้น้อย

แต่จะด้วยเหตุใดก็ตาม ข้าพเจ้ามีความภาคภูมิใจ จะแบบดั้งเดิมหรือประยุกต์ ก็ล้วนแต่เป็นการคงรากฐานของศิลปวัฒนธรรมอันดีงาม จึงขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ขอให้ร่วมมือร่วมใจด้วยจิตบริสุทธิ์ ให้สิ่งดีงามนี้คงคู่กับสยามประเทศชั่วลูกชั่วหลานสืบไป *ขอบคุณครับ*

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท